10 Hiểu Lầm Thường Gặp Về Giảm Béo

Có rất nhiều lời khuyên không thực sự chính xác khi nói đến giảm béo. Và khi bạn đang thực sự cố gắng tập luyện chăm chỉ và giảm vài cân thì khả năng là bạn sẽ không ngại thử bất cứ điều gì mà nghe có vẻ hứa hẹn. Nhưng thật không may, một đống các “thủ thuật” bạn được nghe nói chỉ đơn giản là không đúng hoặc có thể không phù hợp với bạn. Trong thực tế, một trong những hiểu lầm giảm béo lớn nhất thậm chí còn có thể gây ra hậu quả đi ngược lại những gì bạn đang cố gắng để đạt được. 

10 hiểu làm thường gặp về giảm béo
10 hiểu làm thường gặp về giảm béo

Dưới đây là 10 hiểu lầm giảm béo hàng đầu bạn đã có thể nghe, và những lý do khiến chúng hoàn toàn phi khoa học.

Lầm tưởng 1: Bạn có thể giảm béo tại chính xác khu vực bạn mong muốn

Sẽ thật tuyệt nếu như bạn có thể lựa chọn những vùng chính xác để đá đống mỡ ra khỏi cơ thể. Nhưng rất tiếc, nó không xảy ra theo cách đó. “Bạn có thể tập chính xác nhóm cơ bạn mong muốn, nhưng bạn không thể chọn nơi bạn muốn để giảm cân” Kira Stokes, huấn luyện viên nổi tiếng tại studio BFX và tác giả của các lớp Stoked Methods và Stoked Series, nói. “Cơ thể của bạn là một khối thống nhất, và bạn cần đối xử với nó như vậy.”
Nhìn chung, bạn sẽ giảm vài cm nếu tập luyện và ăn uống lành mạnh. Nhưng bạn không thể chọn nơi bạn sẽ giảm được những số đo đó. “Và cơ thể của mỗi người là khác nhau,” Stokes cho biết thêm. Vì vậy, nơi mà bạn giảm mỡ đầu tiên cũng sẽ khác nhau khi so với những người khác.

Lầm tưởng 2: Chế độ giảm cân siêu tốc có hiệu quả

Cũng giống như tất cả các xu hướng, chế độ ăn giảm cân siêu tốc chỉ là tạm thời. “Bạn làm điều đó trong hai tuần và 5kg, nhưng những gì xảy ra sau đó?” Amanda Foti, M.S., R.D., một chuyên gia dinh dưỡng dưỡng cao cấp tại Selvera Wellness nói. “Chúng thực tế không mang lại kết quả bền vững lâu dài.” Nếu không có một kế hoạch chuyển đổi trở lại một chế độ dinh dưỡng khoa học thì hầu hết mọi người sẽ lấy lại trọng lượng đã mất đi, hay thậm chí tăng cân khi quay trở lại ăn uống như bình thường. Bạn có thể muốn có kết quả nhanh chóng (có ai lại không muốn như vậy chứ), nhưng nó sẽ không làm cho bạn cảm thấy thực sự hài lòng.

Chế độ giảm cân siêu tốc cũng rất hạn chế bởi nó khiến bạn gặp khó khăn để theo sát mà không ảnh hưởng tới sống cuộc sống trong thế giới thực. Vì vậy, khi bạn có một bữa tối với đối tác và không món nào trên menu được phép xuất hiện trong chế độ ăn kiêng thì khả năng cao bạn sẽ phải tìm cách nhét chúng vào khăn ăn và bỏ đi. Nếu gặp phải một chế độ ăn tồi tệ và bạn sẽ phải bắt đầu một chế độ khác nhau mỗi tuần tiếp theo, và toàn bộ chu kỳ bắt đầu lại từ đầu. “Tôi nhìn thấy rất nhiều người ăn kiêng “mãn tính”, hết tháng năm này đến tháng năm khác, không ngừng nghỉ” Foti nói, chính xác vì lý do này.

Lầm tưởng 3: Cardio tốt hơn rèn luyện sức mạnh trong việc giảm béo

Hầu hết mọi người cho rằng một giờ chạy dài sẽ đốt nhiều chất béo hơn một buổi tập tạ ngắn. Điều này không hẳn đúng. Cardio đúng là rất quan trọng để giảm béo. Nhưng nếu bạn không có đủ thời gian và phải chọn một trong hai thứ giữa cardio và tập thể lực.  “Bạn nên dành thời gian vào tập thể lực” Stokes nói.” Cơ thể của bạn đốt nhiều calories hơn ở trạng thái nghỉ ngơi khi có nhiều cơ bắp hơn.” Vì vậy, xây dựng cơ bắp sẽ giữ cho sự trao đổi chất diễn ra không chỉ một giờ sau tập mà suốt cả ngày dài bởi cơ thể của bạn sẽ cần làm việc để nuôi dưỡng và duy trì cơ bắp.

Lầm tưởng 4: Bởi vì nó có hiệu quả cho người khác nên bạn cũng sẽ đạt được kết quả tương tự

Trên đời không hề tồn tại một cách thức giảm béo hoàn hảo duy nhất dành cho tất cả mọi người. “Cơ thể khác nhau yêu cầu những cách tiếp cận khác nhau, và một chế độ dinh dưỡng không thể phù hợp cho tất cả mọi người” huấn luyện viên Anna Kaiser, đồng dẫn chương trình trên My Diet is Better Than Yours kênh ABC giải thích. “Cơ thể chúng ta hoạt động rất khác nhau và cần những điều khác nhau.” Đó là lý do tại sao cần phải chú ý xem kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện nào phù hợp với bạn. Nghe lời khuyên từ những người đã thành công trong việc giảm cân có thể là ý hay nhưng nó cũng không đảm bảo bạn sẽ đạt được kết quả tương tự với cách thức tương tự.

Lầm tưởng 5: Nếu bạn tập luyện chăm chỉ thì bạn muốn ăn gì cũng được

Thật không may, bạn không thể chỉ làm cái này hoặc cái khác và coi như mình đã hoàn thành nhiệm vụ. “Mọi người có thể không muốn nghe điều này nhưng rõ ràng bạn đang phủ nhận chính những gì bạn đã khó khăn đạt được trong phòng tập thể dục nếu bạn ra ngoài và không hề để tâm xem đang ăn những gì” Stokes nói. “Nếu bạn đang thực sự cố gắng để thay đổi cơ thể, bạn phải thực sự thay đổi lối sống đầy đủ, trong đó bao gồm cả việc xây dựng và thay đổi chế độ dinh dưỡng.”

Nếu bạn chỉ cần cố gắng để duy trì trọng lượng hiện tại của bạn, Stokes nói, một thói quen tập luyện thường xuyên có thể là đủ. Nhưng nếu giảm cân là mục tiêu của bạn, chế độ ăn uống cần phải là một phần rất lớn của hành trình đó. “Đặc biệt là đối với những người có ít mỡ để loại bỏ”, cô cho biết thêm, “trong khi những người thừa cân có thể nhận thấy sự thay đổi ngay lập tức khi bắt đầu tập thể dục hoặc dinh dưỡng tốt vào chương trình thì đối với những người ít mỡ sẽ cần nhiều nỗ lực hơn để đạt được kết quả mong muốn.

Khi nói về điều gì khiến bạn khó giảm cân, Foti nói nó thường mang tính cá nhân. “Tôi đã có những khách hàng đạt hiệu quả hơn từ việc tăng cường độ tập luyện, một số khác lại đáp ứng tốt hơn với điều chỉnh chế độ dinh dưỡng.” Thông thường, bất cứ sự thay đổi ấn tượng nào cũng sẽ tạo ra tiến triển tốt. Nhưng cuối cùng bạn sẽ vẫn chững lại nếu không tập trung vào cả hai.

Lầm tưởng 6: Ăn vào ban đêm là xấu

Cho dù đó là do thời gian trong ngày hoặc chỉ đơn giản là sự lựa chọn thực phẩm khi họ đang mệt mỏi thì ăn khuya từ lâu đã bị gắn liền với tăng cân. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải ăn xong bữa tối trước 6 giờ. “Điều quan trọng nhất vẫn là dinh dưỡng tổng thể trong cả ngày của bạn,” Foti nói. “Nếu bạn không đi ngủ vào lúc 11 giờ đêm thì bạn có thể ăn vào lúc 8:00 và vẫn có đủ thời gian để tiêu hóa.”

Đi ngủ với cái bụng căng phồng có thể khiến bạn khó ngủ, nhưng nếu kết thúc bữa tối quá xa giờ ngủ thì cũng có nguy cơ khiến bạn trằn trọc do đói bụng. Vào cuối ngày nên ăn nhẹ trước khi đi ngủ sẽ tốt hơn là nhịn cả một bữa.

Lầm tưởng 7: Những bữa ăn hưởng thụ liệu có xấu?

Foti khuyến khích khách hàng của mình được ăn những món yêu thích một vài lần mỗi tuần. “Nó cho phép họ không cảm thấy bị căng thẳng, vì vậy họ sẽ gắn bó hơn với lựa chọn lành mạnh” cô nói. Thay vì tập trung vào chống lại sự cám dỗ và tránh hoàn toàn những thứ nhất định thì hãy cho phép bản thân thả lỏng một chút vào 1, 2 lần. Điều đó không có nghĩa là bạn được phép cheating bừa bãi mỗi tuần, nhưng nếu giới hạn tối đa 3 bữa mỗi tuần sẽ giữ cho bạn hài lòng mà không đi chệch hướng. Ví dụ, nếu bạn biết bạn đang có hẹn tại của hàng pizza với bạn bè vào ngày thứ sáu, hãy lên kế hoạch rằng bạn sẽ ăn một lát pizza. Bạn phải giữ cho lối sống được cân bằng và hình thành một kế hoạch thực tế để không phải khổ sở, hoặc bỏ qua trên các sự kiện xã hội trong thời gian ăn kiêng.

Lầm tưởng 8: Bạn cần tập khó hơn và lâu hơn

Thay vào đó, tập trung vào tập luyện thông minh hơn. Nếu bạn đang ép cơ thể quá mức mà nó không thể chịu được, bạn có thể phải thu về với kết quả trái ngược với những gì bạn muốn đạt được (chưa kể đến chấn thương nghiêm trọng). “Tập luyện quá sức có thể thực sự đưa bạn “đi xa” theo cách khiến tuyến thượng thận tổn thương, gây ra rối loạn trao đổi chất và cơ thể đi vào chế độ bị bỏ đói.” Có nghĩa là cơ thể bạn sẽ bảo vệ mọi chất béo nó có để tồn tại.

Nếu bạn không từng tập luyện nghiêm ngặt thì hãy bắt đầu với một vài buổi một tuần, và tập trung vào nhiều hình thức tập luyện như cardio, rèn luyện sức mạnh và độ linh hoạt.

Lầm tưởng 9: Ăn chay sẽ thúc đẩy giảm béo

Một số chế độ ăn uống, như ăn chay, có được tiếng tăm không tưởng và rằng bạn có thể giảm béo nhờ nó. Nhưng thực tế bạn vẫn có thể không đạt được kết quả mong muốn nếu không tiếp cận nó một cách đúng đắn. “Bạn vẫn có thể ăn chay và rất nhiều thực phẩm “rác”. Điều duy nhất có ý nghĩa là không có sản phẩm từ động vật, vì vậy bạn có thể cho phép bản thân ăn bim bim, bánh mì, các loại thực phẩm không lành mạnh”, Foti giải thích. Chắc chắn, nó sẽ liên tục cắt (hầu hết) các nguồn chất béo bão hòa ra khỏi chế độ ăn uống của bạn, nhưng bạn vẫn phải ý thức rằng bạn cần phải chọn lựa thực phẩm đúng đắn và không thế chỗ của chúng bằng một khối lượng khổng lồ tinh bột tinh chế và đường.

Lầm tưởng 10: Tập luyện chỉ khiến bạn đói hơn

Một số người có xu hướng tránh tập Cardio, đặc biệt là chạy, bởi vì họ cho rằng nó chỉ làm ăn nhiều hơn. Nhưng nếu lập luận vậy, bạn đang nghĩ sẽ chỉ tập mà không ăn sao? Điều ấy không những không hiệu quả mà bạn còn sẽ bỏ lỡ tất cả những lợi ích tuyệt vời khác từ tập luyện và có thể trở nên khá gắt gỏng. Kaiser khuyên nên kiểm tra xem bạn đã uống bao nhiêu nước ngay sau khi tập luyện khiến bạn đổ mồ hôi. “Đôi khi bạn cảm thấy đói vì bạn đã mất nước do đổ mồ hôi quá nhiều, nhưng bạn thực sự chỉ đang khát”, cô giải thích.
Ngoài ra, đói sau khi tập luyện cũng là một điều tốt, nó có nghĩa là sự trao đổi chất đang diễn ra mạnh mẽ. “Thời gian tốt nhất để ăn là ngay sau tập bởi khi đó cơ thể sẽ sử dụng thực phẩm để hồi phục cơ thể. Nếu bạn tập luyện và không ăn thì bạn sẽ cảm thấy điên lên vì đói ăn nhiều hơn sau đó.” Bạn không nhất thiết ăn một bữa lớn ngay lập tức, nhưng ngay cả một cái gì đó nhẹ như bột protein pha trộn với nước dừa cũng sẽ giúp bạn tránh được cảm giác cồn cào sau này.

Theo self.com

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *