10 Mẹo Nhỏ Giúp Bạn Luyện Tập Chăm Chỉ Hơn

Bạn chỉ đến phòng gym mỗi tuần một lần và không thấy cơ thể mình thay đổi hay bạn luôn cảm thấy chán nản sau mỗi buổi tập? Đó là điều rất nhiều người gặp phải khi luyện tập thể dục thể thao nói chung. Dưới đây là 10 mẹo nhỏ giúp bạn thoát khỏi những tâm lý để giúp bạn có thể duy trì được việc tập luyện hiệu quả hơn.

10 mẹo nhỏ để tập luyện chăm chỉ
10 mẹo nhỏ để tập luyện chăm chỉ

1. Cố gắng kết hợp giữa Sở thích và Năng lực của cá nhân

Bạn phải hứng thú với hoạt động bạn tham gia hoặc bạn sẽ không thể duy trì đủ lâu để thấy được kết quả trên cơ thể của mình. Thay vì lựa chọn 1 chế độ luyện tập chung chung hoặc làm theo những gì bạn bè làm, hãy thay đổi thời gian luyện tập và cường độ luyện tập để có thể phù hợp với lối sống và thể trạng của bạn. Hãy cố gắng đầy giới hạn của bạn lên một mức mới. Quan trọng nhất là hãy tìm một chế độ thích hợp mục tiêu cá nhân của bạn.

Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, có thể bắt đầu với các với các Huấn luyện viên cá nhân, những cũng thật tuyệt nếu bạn có thể tự tìm tòi và xây dựng được chế độ cơ thể phù hợp.

2. Đơn giản hóa việc tập luyện

Luyện tập chủ yếu là việc duy trì liên tục và tập trung. Chương trình luyện tập của những vận động viên chuyên nghiệp hoặc những người tập lâu năm cũng có thể không phù hợp với bạn vì độ phức tạp của nó. Nếu bạn thấy choáng ngợp vì quá nhiều thông tin, bạn có thể điều chỉnh và rút gọn theo các mức độ khó – dễ, dài – ngắn khác nhau, hoặc theo các kỹ năng cần thiết trong môn thể thao của bạn.

3. Tránh tập luyện quá sức

Cho phép cơ thể nghỉ ngơi cũng quan trọng giống như việc tập luyện đều đặn. Cơ thể cũng cần có thời gian để nghỉ ngơi sau những buổi luyện tập. Cách tốt nhất là hãy lắng nghe cơ thể của bạn. Nếu nhịp tim của bạn vẫn ở mức cao sau khi ngủ dậy, nếu chân cảm thấy mỏi sau nhiều ngày tập luyện, thấy ý chí bị mệt mỏi, cơ thể bạn có lẽ đã cần nghỉ ngơi. Với những người luyện tập quanh năm, hãy cho cơ thể nghỉ một tuần tập mỗi tháng. Bạn cũng có thể tranh thủ làm mới lịch tập luyện của mình.

4. Đa dạng hóa các bài tập

Đa dạng hóa các bài tập, tốc độ và cường độ tập luyện sẽ giúp cơ thể đạt hiệu quả tốt nhất của việc tập luyện. Đồng thời, điều này sẽ giúp bạn bớt sự nhàm chán của những bài tập giống nhau từ ngày này qua ngày khác. Ngay cả chương trình luyện tập tốt nhất cũng sẽ bị mất dần hiệu quả nếu bạn không đa dạng hóa quá trình tập luyện của mình. Lý tưởng nhất là các bài tập được thay đổi mỗi tháng.

Với WeFit, bạn có cơ hội trải nghiệm các hình thức tập luyện khác nhau tại 100+ phòng tập trên toàn Hà Nội. Đăng ký ngay!

5. Linh hoạt với lịch tập luyện của bạn

Nếu bạn bỏ lỡ một ngày luyện tập, đừng lo, hãy tiếp tục việc tập luyện của bạn. Thành công của việc tập luyện chính là sự kiên trì của bạn trong một thời gian dài, hơn là một buổi tập cụ thể.

Linh hoạt tập luyện
Nếu bạn không kịp tới chỗ tập, hãy thử tập luyện ở những khu vực gần nhà bạn

6. Lựa chọn những mục tiêu thực tế

Bạn thường muốn có một thân hình hoàn hảo ngay khi mới bắt đầu tập luyện, nhưng có lẽ điều này không được thực tế cho lắm. Hãy thực tế với thể trạng và tiềm năng của cơ thể bạn hiện tại . Bạn có thể muốn chạy marathon trong năm tới, nhưng nếu bạn không có đủ thời gian để luyện tập nhiều hơn 3 lần mỗi tuần (mỗi lần trung bình 1 tiếng) thì mục tiêu đó có vẻ không được thực tế cho lắm. Điều vô cùng quan trọng bạn cần tìm được là sự cân bằng giữa những thứ bạn muốn và những thứ bạn có thể làm.

Nếu bạn là người mới bắt đầu tập luyện, hãy thận trọng ước lương khối lượng tập luyện cho tới khi chắc chắn được rằng bạn có thể tập đến đâu.  Nếu “quá tay” trong những ngày đầu tập luyện, bạn có thể có nguy cơ dính chấn thương cao hơn.

7. Kiên nhẫn với cơ thể của bạn

Cần nhiều thời gian để có 1 cơ thể khỏe mạnh. Vậy nên, hãy tránh rơi vào tâm lý “nhiều hơn là tốt hơn” trong mỗi buổi tập. Hãy tự lượng sức mình để có được được cường độ tập phù hợp. Nếu không, rất có thể bạn sẽ bị chấn thương hoặc kiệt sức.

8. Hãy duy trì cường độ đều đặn trong tuần

Ngay cả khi bạn bắt đầu tập luyện với những bài tập rất ngắn, điều quan trọng hơn cả là bạn có thể duy trì nó với cường độ đều đặn, vài lần một tuần chả hạn. Chúng ta hay có xu hướng tập luyện nặng và dài vào ngày cuối tuần nhưng lại không tập gì trong tuần. Việc luyện tập như thế thường khiến cơ thể có khả năng dính chấn thương cao hơn.

9. Dinh dưỡng là vấn đề thực sự quan trọng

Ăn uống đủ chất sẽ giúp bạn có thể cải thiện khả năng luyện tập của bạn. Nếu đang có một lịch tập luyện đều đặn hàng tuần, bạn hãy thử đánh giá các thói quen ăn uống, tìm hiểu và áp dụng các phương pháp ăn uống có lợi cho cơ thể hơn. Các bữa ăn gồm tinh bột phức hợp (complex carbohydrates – thường có ở các loại rau rủ, trái cây ít ngọt, các loại đậu, hạt,…) là một nguồn năng lượng rất tốt cho cơ thể sau khi tập luyện.

10. Dùng các dụng cụ phù hợp

Bất kể bạn luyện tập môn thể thao hay phương pháp tập luyện nào, bạn cần phải đảm bảo các dụng cụ và trang phục phù hợp với cơ thể. Tập chạy với một cái giày rách hay đạp xe trên một chiếc xe đạp hỏng phanh sẽ tăng nguy cơ chấn thương trong tập luyện. Thảm tập, mũ bảo hiểm, miếng bảo vệ hàm đều được sinh ra để bảo vệ những người tập luyện. Hãy cố gắng lựa chọn các dụng cụ phù hợp để có thể tập luyện trong điều kiện tốt nhất.

Theo Verywell

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *