Sinh Tố và Nước Ép, Cái Nào Tốt Hơn?

Các chuyên gia dinh dưỡng có thể thống nhất quan điểm trên nhiều chủ đề, nhưng một trong những vấn đề vẫn còn được tranh cãi đó là: Cái gì tốt hơn, sinh tố hay nước ép trái cây? Theo quan điểm của tôi mỗi loại đều có những ưu và khuyết điểm, vì vậy hãy xét đến nhu cầu và mục tiêu cá nhân để quyết định cái nào phù hợp với bạn.

Sinh tố nhiều chất dinh dưỡng, nhiều calo

Ưu điểm của sinh tố

Sinh tố nói chung là một sự pha trộn của các loại thực phẩm, có nghĩa là bạn sẽ tiêu thụ tất cả các chất dinh dưỡng từ các loại trái cây và rau củ một cách nguyên vẹn. Một lợi ích lớn khi uống sinh tố là việc hấp thụ thêm các thành phần thêm dinh dưỡng. Ví dụ, bạn có thể bổ sung protein bằng cách thêm sữa chua Hy Lạp (Greek yogurt) hoặc Whey protein. Bạn cũng có thể thêm vào chất béo lành mạnh bằng vài miếng quả bơ, hạt chia, hoặc hạnh nhân. Bạn cũng có thể pha trộn thêm nhiều thành phần khác từ  gừng tươi nạo, bột matcha hoặc cacao, bạc hà tươi, và quế.

Sự cân bằng dinh dưỡng của sinh tố khiến nó trở thành một thay thế hoàn hảo cho một bữa ăn hoặc thức uống phục hồi sau tập luyện.

Nhược điểm của sinh tố

Thêm quá nhiều thành phần vào cốc sinh tố có thể khiến bạn tiêu thụ nhiều hơn calo so với mức bình thường bạn tiêu thụ nếu phải “nhai”. Điều này sẽ hạn chế quá trình giảm cân của bạn hoặc thậm chí dẫn đến tăng cân. Tôi cũng nhìn thấy điều này xảy ra với khách hàng mà uống một ly sinh tố cùng với một bữa ăn, chứ không phải là “một bữa ăn chính”. Vô tình, họ đang tiêu thụ hai bữa ăn cùng một lúc; một trong số đó đang bị hiểu lầm là nước giải khát. Gần đây tôi có một khách hàng không đạt được mục tiêu giảm cân mặc dù ăn uống lành mạnh và tập luyện đều đặn. Một trong những thủ phạm tôi phát hiện ra là cốc sinh tố 400 calo mỗi sáng, cùng với một bát yến mạch hay món trứng tráng kèm rau.

Nước ép chiết xuất dinh dưỡng, thiếu chất xơ

Ưu điểm của nước ép

Nhiều khách hàng của tôi thích ăn rau, và không có vấn đề thêm nhiều rau vào trong chế độ ăn của họ. Nhưng tôi cũng làm việc với những người có thể không ăn bất cứ thứ gì màu xanh cả ngày, hoặc những người có rất ít thời gian để ăn. Đối với họ, nước ép là một cách tuyệt vời để lấp đầy một khoảng trống dinh dưỡng nghiêm trọng. Ví dụ, một trong những khách hàng của tôi không thích rau, nhưng anh sẽ uống nước trái cây xanh hàng ngày, trộn với táo và gừng để làm cho hương vị hấp dẫn hơn. Và đối với nhiều vận động viên chuyên nghiệp với lịch trình bận rộn, việc tiêu thụ bữa ăn ở dạng lỏng cho phép họ hấp thụ được dinh dưỡng cần thiết mỗi ngày.

Cuối cùng, vì các loại nước ép khá cô đặc, một phần nhỏ của chúng cũng có thể cung cấp các chất dinh dưỡng tương đương với một phần các loại trái cây và rau củ. Điều này, giúp cho tất cả các vitamin và khoáng chất thiết yếu được hấp thụ vào cơ thể.

Nhược điểm của nước ép

Nước ép thường chiết xuất các chất dinh dưỡng từ thực phẩm, nhưng lại bỏ chất xơ ở lại. Điều này làm cho nước ép ít khả năng làm no hơn sinh tố hoặc toàn bộ trái cây, điều này cũng có nghĩa bạn sẽ bỏ lỡ một số chất dinh dưỡng quan trọng và lợi ích sức khỏe đường ruột. Hơn nữa, khi các loại nước ép được làm từ trái cây hoặc rau chứa lượng đường cao (như củ cải và cà rốt), bạn có thể tăng đường huyết đột ngột, đặc biệt khi không tiêu thụ bất kỳ thực phẩm nào cùng lúc. Và khi các loại nước ép chứa nhiều trái cây hơn là rau, chúng có thể chứa nhiều carbs hơn bạn nghĩ.

Tóm lại: Nếu bạn uống nước trái cây để bổ sung chất dinh dưỡng bạn đang thiếu hụt thì hoàn toàn ổn, chỉ lưu tâm đến chính xác những gì có trong cốc nước ép của bạn bạn đang uống. Nhưng nếu các bữa ăn và đồ ăn nhẹ của bạn đã được lấp đầy với rau và trái cây, có lẽ bạn đã ăn đủ để no rồi.

Nguồn: www.health.com

 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *