WeTraining

8 trường phái Yoga phổ biến nhất hiện nay mà bạn nên biết


Một số người mới bắt đầu với yoga gặp bối rối trong việc phân biệt giữa các trường phái khác nhau và lựa chọn xem bản thân cần gì.

Qua hàng nghìn năm phát triển, bộ môn yoga đã được nhân rộng và phổ biến trên khắp thế giới với rất nhiều các nhánh nhỏ khác nhau.

Những người mới tập có thể sẽ gặp khó khăn trong việc phân biệt và lựa chọn giữa các loại hình Yoga.

Vì vậy, WeFit xin giới thiệu với các bạn 8 trường phái yoga phổ biến nhất hiện nay và có thể được tìm thấy ở hầu hết tất cả các studio yoga.

8-truong-phai-yoga

8 trường phái yoga phổ biến


1. Trường phái Hatha yoga

I. Hatha yoga là gì ?

Nói về ” Hatha yoga ” khá là học thuật và khó hiểu đối với hầu hết chúng ta nhưng thực sự đây là một trường phái yoga lâu đời và bắt nguồn từ Ấn Độ sang Phương Tây.

Hatha yoga là loại yoga nhẹ nhàng, phù hợp cho người mới bắt đầu tập hoặc cho những người rèn luyện yoga đã thành thạo thư giãn.

Với thể loại này, bạn sẽ được học các thế yoga cơ bản, luyện thở, kỹ thuật thư giãn và thiền.

Hatha yoga là tất cả những gì bạn có thể làm với cơ thể một cách nhẹ nhành và dễ chịu.

hatha-yoga

Trường phái Hatha yoga

II. Lợi ích của Hatha yoga

1. Hatha yoga giúp thả lỏng cơ thể và thư giãn tâm trí

Các tư thế Yoga Hatha giúp bạn thư giãn và sắp xếp lại được toàn bộ tâm trí từ sâu bên trong đầu.

Bạn tập trung với bài tập và đó là lúc tâm trí của bạn thả lỏng hoàn toàn hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi bất kì điều gì từ thế giới bên ngoài.

Bạn trở nên ý thức hơn về thói quen suy nghĩ hay thói quen phản ứng với các tình huống của mình, đánh giá được những điều đó là đúng hay sai.

2. Giúp phát triển tâm linh

Thực hành các tư thế Yoga Hatha giúp bạn thư giãn và sắp xếp lại được toàn bộ tâm trí từ sâu bên trong.

Khi bạn tập trung với bài tập là lúc tâm trí của bạn hoàn toàn thả lỏng và không bị ảnh hưởng bởi bất kì điều gì từ thế giới bên ngoài.

Bạn trở nên ý thức hơn về thói quen suy nghĩ hay thói quen phản ứng với các tình huống của mình, đánh giá được những điều đó là đúng hay sai.

Các học viên của Yoga Plus chia sẻ sau khi tham gia các lớp Hatha yoga có thể đánh giá được hành vi của mình và ứng phó hiệu quả hơn với những tình huống tiếp theo trong cuộc sống

hatha-yoga

Lợi ích của Hatha yoga

3. Trị liệu rất nhiều vấn đề sức khỏe

Các tư thế nhẹ nhàng tập trung kéo giãn cột sống giúp giảm đau cổ mãn tính.

Bạn cũng có thể làm giảm viêm xoang với những tư thế tập trung vào việc đảo ngược, uốn cong về phía trước và phía sau giúp bình tĩnh tâm trí của bạn.

Những tư thế khác có thể giúp làm giảm bớt sự lo lắng, hen suyễn, hội chứng ống cổ tay, mất ngủ, đau thần kinh tọa và hàng loạt các vấn đề khác.

Ngoài ra, Hatha yoga còn hỗ trợ các vấn đề liên quan đến kinh nguyệt và vô sinh.

4. Giảm cân

Thực ra tất cả các bộ môn yoga đều không đốt nhiều calo như các môn có cường độ tập luyện cao tuy nhiên bạn vẫn có thể giảm cân khi luyện tập thường xuyên.

Các Thầy yoga tại Yoga Plus khuyên rằng để phát huy tối đa việc giảm cân khi tập bạn nên kiểm soát lượng tinh bột đưa vào cơ thể một cách hợp lý.

Ăn uống nhiều rau, nạp nhiều nước hơn và quan trọng là nên kết hợp một lối sống lành mạnh.

5. Xây dựng hệ miễn dịch

Khi cơ bắp căng ra, di chuyển các cơ quan xung quanh giúp sự dẫn lưu bạch huyết.

Điều này giúp tăng cường hệ miễn dịch tiêu diệt các tế bào ung thư, và xử lý các chất thải độc hại của hoạt động tế bào.


2. Trường phái Vinyasa

I. Vinyasa là gì ?

Vinyasa là thể loại yoga kết nối giữa chuyển động và hơi thở, tạo thành chuỗi các động tác chuyển tiếp nhẹ nhàng. Theo tiếng Ấn Độ, từ “vinyasa” có nghĩa là “kết nối”.

Từng chuyển động được kết hợp nhịp nhàng với từng nhịp hít vào, thở ra.

Bạn có thể kết hợp chuỗi động tác từ chào mặt trời, chiến binh, cân bằng, uốn lưng và duỗi cơ ở tư thế ngồi. Mỗi buổi tập “vinyasa” sẽ kết thúc bằng tư thể nghỉ ngơi.

Không có khuôn phép ngặt nghèo hay chuỗi động tác nào đặc biệt trong lớp tập Vinyasa.

Mỗi chuỗi yoga được hình thành dựa trên nhu cầu cũng như sức sáng tạo của giáo viên khi kết hợp các thế yoga với một cách nhuần nhuyễn và logic.

vinyasa-la-gi

Vinyasa là gì

Ngoài ra, ở lớp tập Vinyasa, các giáo viên có thể xây dựng một bài tập thiên về tinh thần nhiều hơn khi kết hợp giữa các bài tập thở, niệm chú Om và thiền.

Tuỳ thuộc vào từng cấp độ, lớp Vinyasa yoga có thể ở mức độ nhẹ nhàng hoặc mạnh mẽ.

Nếu bạn là người mới tập, hãy thử tập những chuỗi động tác nhẹ nhàng sau đó hãy thử thách ở những lớp tập nâng cao, khó hơn.

II. Lợi ích của Vinyasa yoga

1.Vinyasa yoga là khả năng làm dịu tâm trí

Thay vì lo lắng về cách bạn sẽ trả hóa đơn, bạn cần gì ở cửa hàng tạp hoá, thời hạn làm việc và nhận xét của con trai tuổi teen, bạn sẽ tập trung hoàn toàn vào hơi thở, chuyển động và tạo ra các chuỗi.

loi-ich-cua-vinyasa

Lợi ích của Vinyasa yoga

2. Giảm thiểu phản ứng căng thẳng

Bằng cách sử dụng hơi thở và tập trung tinh thần.

Một bài báo nghiên cứu được công bố trong số ra năm 2011 của Tạp chí yoga quốc tế kết luận rằng thực hành yoga thường xuyên thực sự cải thiện giấc ngủ, giảm stress, làm giảm lo lắng và điều trị nghiện.


3. Trường phái Yengar yoga

I. Yengar yoga là gì ?

Yengar yoga là một trường phái yoga được xây dựng dựa trên sự đồng nhất.

Song lớp tập Yengar lại không theo chuỗi như Vinyasa.

Những thế yoga trong Yenga được giữ lâu hơn.

Đồng thời, sau mỗi nhịp thở, bạn lại ép động tác sâu thêm một chút nữa.

Giáo viên sẽ sử dụng nhiều dụng cụ hỗ trợ như chăn, gạch …trong quá trình tập để đảm bảo bạn thực hiện đúng tư thế.

yengar

Trường phái Yengar yoga

Thường thì, bài tập Iyengar sẽ cần giáo viên hướng dẫn tỉ mỉ chi tiết nên nếu ở những lớp học đông, không nên áp dụng bài tập này.

Tập luyện Iyengar sẽ giúp xây dựng sức mạnh, sự nhanh nhẹn và cân bằng.

II.Lợi ích của Yengar yoga

1. Xây dựng sức mạnh, sự nhanh nhẹn và cân bằng

Iyengar yoga là sự kết hợp giữa động tác, tâm trí và hơi thở, do đó một trong những lợi ích nổi bật của nó sẽ giúp xây dựng sức mạnh, sự nhanh nhẹn và cân bằng, đồng thời điều chỉnh và cải thiện tư thế của bạn và bạn sẽ trở nên linh hoạt hơn.

Yengar-yoga

Lợi ích của Yengar yoga

2. Làm săn chắc cơ bắp

Iyengar yoga tập trung vào các cơ bắp của cơ thể và sự liên kết đảm bảo rằng các tư thế gắn kết tất cả các nhóm cơ.

3. Giảm stress tuyệt vời

Loại hình Iyengar yoga cũng hoạt động như một liều thuốc thuốc giảm stress tuyệt vời.


4. Trường phái Birkram yoga

I . Birkram yoga là gì ?

Bikram (hot yoga) là loại yoga được tập trong phòng có nhiệt độ xấp xỉ 37-38 độ C.

Tập luyện ở nhiệt độ này, chúng ta sẽ loại bỏ được độc tố, tăng nhịp tim, tăng tuần hoàn máu, tăng tính linh hoạt của cơ bắp.

Bikram yoga do ông Bikram Choudhury phát triển bao gồm 26 thế yoga được thực hiện theo trật tự cần được tuân thủ nghiêm ngặt.

birkram-yoga

Trường phái Birkram yoga

II. Lợi ích của Birkram yoga

1. Xả chất độc ra khỏi cơ thể qua mồ hôi và giảm cân

Những tính đồ Bikram yoga cho rằng thực hành mang lại nhiều lợi ích nhờ nhiệt độ nóng cải thiện lưu lượng máu và giúp oxy đạt đến mô cơ.

Điều này có thể làm cho cơ thể chảy nhiều mồ hôi hơn giúp loại độc tố và giúp ích cho việc giảm cân.

birkram-yoga

Lợi ích của Birkram yoga

2. Lợi ích sinh lý trong cơ thể

Những người tập loại hình Bikram yoga xác nhận cho sự cải thiện sức khỏe và sức mạnh thông qua tập luyện thường xuyên.

Một trong những lý do chính là do nhiệt độ nóng hỗ trợ sự lưu thông và tuần hoàn máu khắp cơ thể.

Phương pháp thở cũng đóng vai trò rất quan trọng vì chúng kiểm soát cũng như bổ sung lượng oxy vào phổi và lan truyền lượng oxy này đến toàn bộ mọi cơ quan cần thiết cho cơ thể.

Những người tập Bikram yoga cho biết họ ít bị chấn thương hơn, nhờ vào tính linh hoạt trong các khớp và cơ bắp.

3. Phát triển cơ bắp

Llợi ích mà Hebe yoga đó là định hình lại cơ thể làm cơ bắp của bạn săn chắc và dẻo dai hơn, và đây là lý do mà đa số mọi người tìm đến loại hình yoga này.

Ngoài ra, vì căn phòng được sưởi ấm nên các cơ sẽ trở nên ấm hơn và linh hoạt hơn, cho phép các yoga dễ đi vào các động tác khó cần sự dẻo dai.


5. Trường phái Ashtanga Yoga

I. Ashtanga yoga là gì ?

Ashtanga yoga trong tiếng Phạn có nghĩa là 8 bước hay 8 nhánh của Yoga.

Asht có nghĩa là 8, Anga có nghĩa là thân thể hay bộ phận của cơ thể con người.

Ashtanga yoga là một trong những trường phái yoga cổ xưa và rất phổ biến ở Ấn Độ.

Các tư thế của Ashtanga yoga mạnh mẽ, tập trung vào việc thống nhất hơi thở với những chuyển động nhanh, làm sạch và lưu thông khí huyết, giải tỏa căng thẳng, tăng cường sức sống.

Ashtanga-Yoga

Trường phái Ashtanga Yoga

II. Lợi ích Ashtanga yoga

1. Tăng sức mạnh và tính linh hoạt

Các bài tập Ashtanga yoga giúp săn chắc cơ thể, bôi trơn các khớp xương, massage cơ quan nội tạng, cải thiện lưu thông tuần hoàn và xua tan mệt mỏi, tiếp thêm sinh lực, giúp tươi trẻ, và có tác dụng giảm cân.

ashtanga-yoga

Lợi ích Ashtanga yoga

2. Giúp tinh thần bình tĩnh

Bài tập Ashtanga yoga giúp bạn có khuynh hướng bình tĩnh, mang lại sự thanh bình trong tâm hồn…


6. Trường phái Gentle yoga

I. Gentle yoga là gì ?

Gentle yoga là sự kết hợp của các tư thế chậm và đơn giản, nhưng có tác động sâu sắc đến hệ cơ và xương.

Đây là lớp học cơ bản, nhẹ nhàng và thư giãn nên rất phù hợp với những người mới bắt đầu.

Nhưng cũng rất quan trọng cho những người đã có nhiều kinh nghiệm luyện tập trong việc bảo vệ cơ thể giúp tránh khỏi các chấn thương liên quan đến cơ và xương.

Gentle yoga tập trung vào sự kéo giãn và nhịp thở và bỏ qua những yếu tố dùng sức lực hoặc sự linh hoạt cao

Không phải người tập Gentle yoga lúc nào cũng thực hiện các tư thế ngồi yên hoặc chỉ đơn giản nằm trên sàn.

Bạn có thể sẽ thực hiện các tư thế đứng hoặc duỗi người về trước hay uốn lưng về sau.

gentle-yoga

Trường phái Gentle yoga

II. Lợi ích của Gentle yoga

1. Hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch

Trong nhiều nghiên cứu, Gentle yoga được xem là phương pháp hỗ trợ điều trị cho những người bị hạn chế vận động, cơ quan bị xơ cứng lâu ngày do thiếu hoạt động, người khuyết tật và người mắc các bệnh mãn tính như viêm khớp, đau lưng, các vấn đề xương khớp

2. Tăng sức đề kháng cho cơ thể

Gentle yoga giúp bạn thoát khỏi nguy cơ mắc chứng bệnh thường cảm, cúm, có hệ miễn dịch khỏe mạnh.

3. Giảm bụng mỡ

Hiệu quả kì diệu này nhờ vào việc Gentle yoga giúp làm giảm đáng kể khả năng sản xuất cortisol, nhân tố liên quan đến mỡ bụng.

Gentle-yoga

Lợi ích của Gentle yoga

4. Tăng tính linh hoạt

Tất cả loại hình yoga đều giúp cơ thể dẻo dai, với Gentle yoga, bạn sở hữu thể lực tràn đầy năng lượng.

5. Giúp giảm căng thẳng hiệu quả

Giúp giảm đáng kể mức độ hóc-moon cortisol, yếu tố gây ra tình trạng huyết áp cao, tăng cân, và tim mạch.

6. Giúp ngủ ngon giấc

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người tập Gentle yoga có giấc ngủ chất lượng hơn, tinh thần luôn sảng khoái và vui tươi.


7. Trường phái Kundalini yoga

I. Kundalini yoga là gì ?

Kundalini yoga là bài tập, tập trung vào thở (pranayama) và các bài tập trọng tâm (core work).

Dòng Kundalini yoga sẽ giúp phát triển trí óc, nhận thức và ý thức.

Mỗi động tác sẽ liên quan tới những kỹ thuật thở khác nhau, nhằm tăng cường tác dụng của tư thế.

Có thể nói Kundalini là hình thức tập trung vào tinh thần và thiền hơn bất cứ dòng yoga nào khác. Nó tập trung vào hít thở, niệm chú, thiền và cử chỉ tay.

Do đó, các bài tập chủ yếu được thực hiện trong tư thế ngồi.

kundalini-yoga

Trường phái Kundalini yoga

II. Lợi ích của Kundalini yoga

1.Tập trung về tình thần trí óc 

Đây là một trong những loại hình chỉ tập trung chủ yếu về tinh thần, đánh thức nguồn năng lượng trí tuệ, ý chí bên trong bạn.

Cho bạn cảm nhận sự việc trong cuộc sống một cách tường tận và rõ ràng, đồng thời tìm được mục đích sống của bản thân.

Kundalini-Yoga

Lợi ích của Kundalini Yoga

2. Nâng cao thể chất

Dòng chảy năng lượng còn gọi là Kundalini Shakti và các phần còn lại của cơ thể giúp bạn hiểu hơn về cơ thể cũng như sẽ kiểm soát được cơ thể của mình.

Kundalini yoga sẽ giúp bạn nhận được các bài tập thể chất mà bạn cần, bạn cũng sẽ nhận được sự tự nhận thức và phát triển ý thức cao hơn.


8. Trường phái Yin yoga

I. Yin yoga là gì ?

Yin yoga là trường phái yoga chậm dãi nhẹ nhàng do ông Paulie Zink, giáo viên yoga và chuyên gia võ thuật phát triển.

Yin yoga là sự tích hợp các nguyên tắc của Hatha yoga và khí công.

Dựa trên khái niệm âm dương (yin yang) của đạo giáo, Yin yoga tập trung vào các mô liên kết (dây chằng và gân) chứ không phải là cơ bắp.

Yin yoga khuyến khích các tư thế tập luyện thư giãn, tương đối thụ động và thường được thực hiện với đạo cụ.

Với trường phái này, các tư thế được giữ trong thời gian dài khoảng 5 phút/ thế.

Yin-yoga

Trường phái Yin Yoga

II. Lợi ích của Yin yoga

1. Tác dụng lên các tế bào mang tính âm

Các tế bào mang tính âm hay còn gọi là các mô liên kết (dây chằng, gân, cân). Các mô liên kết này có đáp ứng tốt nhất với những hoạt động chậm rãi và đều đặn.

Nếu người tập luyện nhẹ nhàng căng giãn các mô liên kết bằng cách giữ tư thế yin trong một khoảng thời gian dài , cơ thể sẽ phản ứng bằng cách kéo dài và làm mạnh hơn các mô liên kết này.

Yin-yoga

Lợi ích của Yin yoga

2. Mang đến sự cân bằng tâm trí, cơ thể

Thực hành Yin yoga giúp chúng ta nhìn nhận những khía cạnh tự nhiên của chúng sinh một hài hòa hơn.

Tất cả về nhận thức được những căng thẳng chúng ta có trong cuộc sống và cách chúng ảnh hưởng đến chúng ta

3. Tăng cường sự lưu thông tuần hoàn của các cơ quan trong cơ thể

Các cơ bắp phải được thả lỏng, cột sống phải uốn cong một cách tự nhiên để từ đó phần đầu hướng về đầu gối thay vì về phía chân. Giúp tăng cường sự lưu thông cho cơ thể.

4. Cải thiện nguồn năng lượng tiềm ẩn bên trong của bạn

Yin yoga là sự tích hợp các nguyên tắc của Hatha yoga và khí công giúp cải thiện năng lượng tiềm ẩn bên trong bạn.


Kết Luận

8 trường phái yoga đều có những bài tập giúp ích cho cơ thể và mỗi một trường phái đều có những lợi ích riêng.

Ngoài những bài tập xuất hiện ở hầu hết các trường phai, bạn có thể tìm hiểu và khám phá ra thêm nhiều bài tập mới phù hợp với chính cơ thể bạn.

Hi vọng rằng bạn sẽ tìm được trường phái phù hợp với chính bản thân mình giúp cải thiện thể chất và sức khỏe.

Việc tập yoga một mình có nhiều tiềm ẩn về trấn thương và không đem lại hiệu quả cao vì vậy WeFit khuyên bạn nên tìm hiểu kĩ và đến các trung tâm phòng tập để được những người có chuyên môn hướng dẫn.

Bạn có thể xem phòng tập và mua các gói tập yoga và làm đẹp tại : WeFit.vn

Hệ thống phòng tập đối tác của WeFit lên tới 750 phòng cả Hà Nội và HCM

Dinh dưỡng
[#eatcleanAtoZ] LIỆU EAT CLEAN CÓ THỰC SỰ HIỆU QUẢ TRONG GIẢM MỠ
WeTraining
[Hướng dẫn ] Vòng 3 nóng bỏng nhờ những động tác yoga đơn giản
Bộ môn khác
3 bài tập cải thiện vòng một ngay tại nhà mỗi ngày
There are currently no comments.
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons
%d bloggers like this: