Dinh dưỡng

Đi tập thì ăn gì?


Một điều quan trọng trong quá trình luyện tập mà ai cũng nên biết rằng việc ăn uống chiếm 70% quyết định sự thành công của bạn.

Vai trò của việc ăn trước và sau khi tập là khác nhau: trước khi tập cung cấp năng lượng còn sau thì giúp phục hồi năng lượng. Ăn trước khi tập giúp bạn có thêm năng lượng để duy trì buổi tập và ăn sau khi tập giúp cho cơ của bạn được phục hồi nhanh hơn. Lượng thức ăn có thể thay đổi phụ thuộc vào mục tiêu của bạn.

 

Ăn để tập giảm cân

Để giảm cân bạn có thể tập mà không ăn gì hoặc ăn nhẹ trước khi tập. Bạn cần phải ăn nhẹ nếu như bạn cảm thấy đói hoặc không có năng lượng trước khi tập nếu không bạn có thể bị kiệt sức và không thể duy trì được buổi tập. Để giảm cân, bạn cần đẩy nhanh nhịp tim cũng như nhiệt độ cơ thể để có tốc độ trao đổi chất cao hơn. Cường độ buổi tập tỉ lệ thuận với lượng mỡ bạn đốt được trong ngày hôm sau.

Một chút đồ ăn nhẹ trước buổi tập sẽ giúp cho sức bền của bạn tăng cao hơn. Bạn có thể sắp xếp buổi tập sau các bữa chính để có thể tránh ăn thêm các bữa phụ nếu bạn không muốn.

Bạn có thể xem xét có nên ăn hay không dựa trên thời gian tập. Nếu bạn chỉ tập trong vòng 30 phút thì không cần phải ăn thêm gì cả nhưng nếu buổi tập kéo dài hơn 1 giờ thì bạn cần phải nạp năng lượng trước đó.

Bạn cũng nên ăn trong vòng 30 phút sau khi tập để có thể phục hồi các cơ nhanh hơn. Lúc này bạn có thể ăn/ uống các đồ giàu protein.

 

Ăn để tập tăng cơ 

Để tăng cơ thì bạn bắt buộc phải ăn trước và sau khi tập.

Sau khi tập, các cơ của bạn sẽ thiếu glycogen (một thể nghỉ của carbonhydrate) là một chất giúp cơ hoạt động. Nếu như bạn không ăn sau khi tập, cơ thể bạn sẽ bị kiệt sức, lặp lại tình trạng này lâu dài cơ có thể bị teo lại. Thức ăn tốt nhất cho thời điểm này là các công thức giàu protein.

Bởi vì lúc này bạn rất cần phải nạp nhanh cho cơ thể một lượng protein lớn nên nhiều người chọn sử dụng các thực phẩm bổ sung vì chúng tiết kiệm thời gian hơn là chuẩn bị một bữa ăn nhẹ. Bạn cũng có thể chuẩn bị trước thanh protein ở nhà. Có rất nhiều sự lựa chọn nhưng điều quan trọng là bạn cần phải nạp đầy đủ năng lượng cho cơ thể mình.

 

Thời điểm

Bạn không nên tập ngay sau khi ăn vì cơ thể bạn sẽ không có đủ thời gian để tiêu hóa. Hoặc đơn giản hơn là bạn sẽ nôn 

Nên đi tập ít nhất 2 tiếng sau khi ăn các bữa chính (sáng, trưa, chiều) để cơ thể có thời gian để hấp thụ.

Một bữa ăn nhẹ trước khi tập khoảng 30-60 phút và trong 30p sau khi tập là đủ cho cơ thể của bạn. Nếu bạn đang muốn giảm cân thì các bữa ăn này thực sự không bắt buộc. Điều quan trọng nhất là bạn cần để ý xem cơ thể bạn đang cần gì. Nếu bạn cần nạp năng lượng nhanh thì một quả chuối là đủ rồi.

 

 

Bộ môn khác
KickFit – Thay đổi vóc dáng và tăng cường khả năng tự vệ
Bơi
[Tips] NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý ĐỂ ĐẢM BẢO AN TOÀN KHI ĐI BƠI
WeTraining
20 phòng tập WeFitter nào cũng phải thử
%d bloggers like this: