Dinh dưỡng

Những lưu ý khi ăn theo chế độ LOW-CARB


Chế độ ăn low-carb đã không còn xa lạ với những người muốn giảm cân. Tuy nhiên không phải ai cũng thực hiện được chế độ ăn này.

Về cơ bản, nguyên lý của chế độ low-carb là “low-carb, high fat, high protein”, nghĩa là người ăn kiêng phải cắt bỏ hoàn toàn những loại thức ăn có chứa nhiều carbohydrate (chất bột đường) thường có trong thức ăn ngọt, thức ăn có chứa tinh bột và tăng cường ăn protein.

Một ví dụ về những loại đồ ăn cần hạn chế và đồ được ăn thoải mái trong chế độ này:

  • Không ăn: Thực phẩm nhiều tinh bột, nhóm ngũ cốc, các loại hoa quả, các loại nước sữa, nước đường, nước có gas, bia rượu, đồ ăn nhanh
  • Những đồ ăn cần hạn chế: Phomai, một số củ quả có lượng tinh bột ít, chanh leo, cafe in
  • Những đồ ăn được ăn thoải mái: Tất cả các loại thịt, hải sản, trứng, các loại rau xanh, củ quả ít tinh bột, các loại rau gia vị, các loại dấm, các loại trà xanh không đường, sữa đậu nành không đường
  • Nước lọc: Uống thả phanh, nhưng tối  thiểu 2.5L/ ngày

Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều tranh cãi về việc cắt bỏ lược carbonhydrate sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là tụy và thận. Ngoài ra việc thiếu đường còn có thể khiến cho hệ thần kinh không thể duy trì hoạt động như bình thường.

Vì vậy, đa số những người đã và đang theo chế độ low-carb có đưa ra một số lời khuyên trong các quá trình bắt đầu thực hiện chế độ này:

  • 1 tuần đầu tiên: áp dụng nghiêm ngặt chế độ. Sau đó ăn xả carb 1-2  ngày. Lại áp dụng phương pháp trên triệt để
  • Sau 2 tuần đầu tiên: giảm mỡ bụng hiệu quả nhất nhưng cân chưa giảm, do lượng thức ăn như cũ, nước uống nhiều, bị tích nước
  • Chế độ tập thể dục đều đặn, tập thể dục để đốt năng lượng nhiều hơn
  • Đặc biệt là nếu thấy cơ thể có các dấu hiệu khác lạ ngoài nôn nao, thèm cơm vui lòng không nên thực hiện tiếp

Ngoài ra thì những người không nên áp dụng chế độ giảm cân, giảm mỡ bụng này:

  • Những người có vấn đề với đường huyết
  • Những người có vấn đề với huyết áp
  • Những người có vấn đề về tiêu hóa, dung nạp protein
  • Không dùng cho bà bầu, mẹ đang cho con bú giai đoạn đầu
  • Những người tham gia nghiên cứu, làm việc nhiều với trí não, ghi nhớ
  • Những người có nguy cơ với sỏi mật, thận
    Những lưu ý này vẫn đang gây ra nhiều phản biện khác nhau. Tuy nhiên bạn cần phải là người hiểu rõ cơ thể mình để có thể đưa ra một chế độ phù hợp cho bản thân.
    Chúc các bạn thành công!
WeTraining
[Kiến thức] – TADASANA tư thế Yoga khơi nguồn năng lượng bất tận
Gym
[Kiến thức] TỪ ĐIỂN THUẬT NGỮ CƠ BẢN A – Z VỀ GYM BẠN CẦN BIẾT
Bộ môn khác
[GYM] KIẾN THỨC – KICK-BOXING 101: NHỮNG GÌ CẦN BIẾT NGAY KHI BẮT ĐẦU!
%d bloggers like this: