Dinh dưỡng

Chất xơ và các dấu hiệu cơ thể đang thiếu trầm trọng chất xơ


Tại sao chất xơ lại quan trọng trong quá trình tập luyện?

Chất xơ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình tập luyện.Một trong những điều đó chính là, chất xơ góp phần xây dựng cơ bắp bằng cách làm mô cơ hấp thụ các amino acid nhanh. Bên cạnh đó, chất xơ làm thức ăn nhừ nát trước khi đưa xuống đường ruột, giảm hấp thụ của ruột non với thức ăn thừa, đặc biệt là với mỡ. Điều này giúp giảm tích trữ mỡ, làm cơ bắp săn chắc, đóng vai trò không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng thể hình hiệu quả.

Cơ thể cần bao nhiêu lượng chất xơ mỗi ngày

Với lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày cơ thể chúng ta nên được tiêu thụ khoảng 25-35 g chất xơ mỗi ngày cho lợi ích tối đa.

Các dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu trầm trọng chất xơ

Cơ thể bạn bắt đầu xuất hiện các vết bầm tím

Nếu bỗng dưng một ngày cơ thể bạn xuất hiện nhiều vết bầm tím mà không rõ nguyên nhân, thì đó chính là dấu hiệu cơ thể bạn đang thiếu hụt một lượng vitamin C đáng kể đó.

Bạn khó tiêu hóa

Khó khăn trong việc tiêu hóa và hay bị táo bón cho thấy bạn đang thiếu chất xơ trầm trọng, vì lý do này mà bạn có cảm giác bị đầy hơi và những cơn đau âm ỉ ở bụng.

Bạn nhanh đói

Ngoài những tác dụng kể trên, chất xơ còn giúp cho bạn có cảm giác no lâu hơn. Đó cũng là lý do mà các chuyên gia khuyên chúng ta nên dùng rau quả cho mỗi bữa ăn để da dày của chúng ta được no lâu hơn.

Tăng cân bất thường

Theo SF Gate, các vitamin trong rau cung cấp đủ năng lượng cho bạn để làm việc hàng ngày. Bạn có thể không cần nạp thêm một lượng calo vào chế độ ăn uống và đó cũng là một lựa chọn tốt nếu bạn đang cố gắng giảm cân. Tuy vậy, nhiều người lại lựa chọn những thực phẩm chứa nhiều calo như thịt bò, mỡ động vật hay bơ để thay thế với niềm tin chúng có thể cung cấp năng lượng nhiều hơn cho bạn, và điều này chính là lý do khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Mặt khác, việc thiếu chất xơ cũng khiến quá trình chuyển hóa trong cơ thể bạn khó khăn, do vậy khiến bạn tăng cân bất thường.

Cảm thấy mệt mỏi

Cảm giác mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt hoặc choáng phản ánh tình trạng cơ thể bạn đang thiếu hụt magiê và kẽm. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, bạn nên bổ sung nhiều loại rau củ có màu đậm như cà chua, rau dền hay rau chân vịt…

Da mặt sạm đi và xuất hiện nhiều trứng cá

Thiếu chất xơ hay cung cấp quá nhiều lượng đường từ nước ngọt, trà sữa, bánh kẹo khiến làn da bạn xuống sắc, dễ nổi mụn trứng cá. Nhưng đường có trong rau củ thiên nhiên thì không gây hại cho sức khỏe da và hàm lượng cung cấp vừa đủ, dễ chuyển hóa thành năng lượng tốt giúp bạn hoạt động.

Hay ốm vặt

Nạp quá nhiều năng lượng khiến dạ dày và các cơ quan khác làm việc quá sức. Chưa kể sau một ngày làm việc, bạn chỉ muốn nằm một chỗ nghỉ ngơi, các năng lượng không chuyển hóa kịp sẽ tích tụ thành mỡ thừa sau này. Để giúp dạ dày dễ hấp thu, tốt cho miễn dịch thì hãy nên ăn các loại rau xanh để tăng cường hệ thống miễn dịch; xúp lơ xanh, bắp cải xanh là lựa chọn số một.

Hay quên

Theo một thông cáo báo chí từ Đại học Tufts năm 2015, muốn cải thiện trí nhớ cũng như các kỹ năng nhận thức khác thì hãy tích cực ăn nhiều rau củ màu xanh lá cây đậm, màu vàng như bắp, bí đỏ, bông cải xanh, rau diếp, măng tây, và cà rốt giúp não bộ hoạt động tốt hơn.

Đi tìm chất xơ ở đâu…

Chất xơ thường được tìm thấy trong các loại rau củ, hoa quả. Đặc biệt trong bài viết này, WeFit muốn cung cấp cho các bạn danh sách thực phẩm được cho rằng chứa nhiều hàm lượng chất xơ nhất và tốt cho quá trình tập luyện của mình như ngô, các loại đậu, bơ, gạo lứt, yến mạch, súp lơ, táo, hạnh nhân, bắp cải….

Chúc các bạn luôn có cơ thể khỏe mạnh!

WeTraining
6 Lý do nam giới nên tập Yoga mỗi ngày
Gym
[WeFitxHow] Mùa hè nóng bỏng với vòng eo khô mỡ
Chăm sóc da
Tác dụng của dầu olive đối với làn da và sức khỏe của chị em phụ nữ
%d bloggers like this: