Bộ môn khác

Kickboxing có thể tự luyện tập?


Kickboxing là một bộ môn đối kháng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên đây không phải là một bộ môn dễ dàng để có thể tự luyện tập tại nhà. Nhưng cũng không phải không có cách phải không nào?

Kickboxing là gì?

Kickboxing là một bộ môn thể thao đối kháng, kết hợp nhiều bộ môn như boxing, Muay Thai, Karate và các động tác đá, đấm và tự vệ.

Yêu cầu độ nhanh và chính xác cộng với tính liên tục trong từng động tác, ngoài lợi ích giảm cân nhanh chóng, kickboxing còn có giúp người tập nâng cao bản lĩnh và đặc biệt là khả năng tự vệ.

Liệu kickboxing có thể tự luyện tập không?

Trên thực tế, kickboxing hoàn toàn có thể tự luyện tập tại nhà. Tuy nhiên, việc tự tập luyện kickboxing khá là khó khăn do bạn khó có thể tự điều chỉnh được động tác của mình.

Nhưng đừng lo, vì bạn vẫn có thể tự tập những động tác nền tảng ngay tại nhà

Những động tác Kickboxing cơ bản có thể tự tập ở nhà.

Các cú đấm cơ bản

Một mẹo quan trọng khi thực hiện những cú đấm này đó là giữ cho bàn chân trụ vững trên mặt đất. Tư thế đó sẽ giúp cung cấp sức mạnh tối đa cho phần trên của cơ thể. Nếu bạn nhấc chân, cú đấm của bạn sẽ bị yếu đi một cách đáng kể. Thêm vào đó, đừng vung tay quá đà sẽ khiến cơ thể bận mất thăng bằng.

Jab

Jab là động tác đấm nhanh, thẳng vào mặt đối phương. Sử dụng tay trước (tay không thuận) tung cú đấm ra và nhanh chóng thu lại để phòng thủ.

Cross

Cross sử dụng tay thuận, đấm thẳng về phía đối phương. Xoay cơ thể của bạn về phía không thuận khi bạn thực hiện cú đấm chéo, nhấc gót chân thuận để hỗ trợ chuyển động. Jab và cross là hai kiểu đấm thông dụng nhất và thường được sử dụng liên tiếp.

Uppercut

Uppercut được tung ra nhắm vào cằm của đối thủ. Động tác thường bắt đầu từ dưới và đi thẳng lên trên. Cú đấm này không được sử dụng liên tục mà chỉ nên sử dụng như một cú đấm bất ngờ.

Hook

Hook là một cú đấm bất ngờ và được sử dụng để gây nên tác động tối đa lên đối thủ. Hook được thực hiện bởi tay trước (tay không thuận). Đây là một cú đấm có quỹ đạo cong, hướng về phía gò má/hàm của đối thủ. Thực hiện cú Hook bằng tay thuận có thể cực kỳ hiệu quả, nhưng khó để thành thạo khi chưa có kinh nghiệm.

Các cú đá cơ bản

Các cú đá sử dụng trong kickboxing cũng được sử dụng trong nhiều môn võ thuật khác, cũng như trong MMA. Đây là những động tác rất hiện quả để tự vệ, và đặc biệt có lợi khi sử dụng như một bài tập.

Front kick

Front kick – cú đá trực diện khá dễ thực hiện. Đứng đối diện đối thủ và nhấc một chân lên, co gối và duỗi thẳng chân vào cơ hoành/đùi/ngực của đối thủ. Đệm bàn chân phải tiếp xúc với đối thủ để tạo nên lực đá cực đại.

Side kick

Khi đứng hơi lệch góc so với đối thủ, chúng ta có thể sử dụng Side kick. Tung một chân về phía đối thủ. Co chân, gập gối, và duỗi chân tung cú đá mạnh về phía đối thủ. Đá bằng gót chân tạo nên va chạm mạnh nhất, dù sử dụng mu bàn chân cũng đã đủ hiệu quả. Đừng sử dụng đệm bàn chân trong cú đá này, vì có thể gây chấn thương mắt cá.

Roundhouse kick

Đây là một trong những cú đá mạnh nhất trong kickboxing. Để có thể thực hiện cú đá mạnh mẽ này, chúng ta phải đưa chân theo đường quỹ đạo hình bán nguyệt một cách uyển chuyển. Cố gắng nâng chân từ sàn lên đến đầu/ngực/cơ hoành/cẳng chân của đối thủ trong một chuyển động. Roundhouse kick được thực hiện bởi mu bàn chân. Đà của chuyển động hình bán nguyệt giúp cho động tác này trở thành một trong những động tác dễ dàng và hiệu quả nhất.

-Video được sưu tầm từ HowcastSportsFitness-

 

Bộ môn khác
KickFit – Thay đổi vóc dáng và tăng cường khả năng tự vệ
Bơi
[Kiến thức] Mũ bơi – “Vũ khí” tối quan trọng cho một mùa “bơi” khỏe mạnh!
Gym
[WefitxHow] – Muốn lên đô nhanh thì tập gì ? (Part 1)
%d bloggers like this: