Bộ môn khác

Kickboxing có thể tự luyện tập?


Trào lưu Kick Boxing hiện nay đang nổi lên như một cơn sốt. Đây là một bộ môn thể thao thời thượng, giúp tăng cường sức khỏe, rèn luyện bản lĩnh cho tất cả mọi người.

Kick Boxing là bộ môn đối kháng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tự luyện tập Kick Boxing tại nhà với những động tác cơ bản.

Hãy cùng WeFit “giải mã” cơn sốt Kick Boxing và tự tập một số động tác Kick Boxing cơ bản ngay tại nhà nhé.

1. Kick Boxing là gì?

kick-boxing

Kick Boxing

Kick Boxing là một môn thể thao bắt đầu xuất hiện ở Châu Á từ nhiều thập niên trước.

Kick Boxing là môn thể thao thời thượng và là một biện pháp tăng cường sức khỏe cũng như tăng cường bản lĩnh của bạn.

Đây là một bộ môn thể thao đối kháng, kết hợp nhiều bộ môn như boxing, Muay Thai, Karate và các động tác đá, đấm và tự vệ.

Tập luyện Kick Boxing thường xuyên giúp bạn mau chóng giảm cân, giúp cho bạn có vóc dáng chuẩn phù hợp với nhiều lứa tuổi. 

Yêu cầu độ nhanh và chính xác cộng với tính liên tục trong từng động tác, ngoài lợi ích giảm cân nhanh chóng, Kick Boxing còn có giúp người tập nâng cao bản lĩnh và đặc biệt là khả năng tự vệ. 

Không chỉ dành riêng cho phái mạnh, Kick Boxing có các bài tập dành cho nữ, đặc biệt là với những người ngồi văn phòng nhiều muốn rèn luyện cho cơ thể linh hoạt, nhanh nhẹn, khả năng phản xạ, tự vệ cao.

2. Cần lưu ý những gì trước khi tập Kick Boxing?

kick-boxing

Kick Boxing

2.1. Chuẩn bị dụng cụ và làm nóng cơ thể trước khi bắt đầu

Để học Kick Boxing, bạn cần có một số dụng cụ như là bao tay (đa số các phòng tập là có sẵn, nhưng nếu bạn thích sạch sẽ thì nên mua riêng để tập và nhớ giặt sạch sau mỗi buổi tập nhé), một đôi giầy và quần áo phù hợp để tập Kick Boxing.
Việc làm nóng cơ thể là bắt buộc nếu bạn không muốn chấn thương.
Một số động tác khởi động là động tác chạy bộ, chạy nhanh, bật nhảy hay động tác leo núi, vặn người, nhảy dây….
Hay các động tác tiến – lùi – sang 2 bên liên tục, thử tung 1 số cú đấm, cố gắng giữ lưng thẳng, vai hạ thấp khi tung các cú đấm, lực ở vai và lưng sẽ mạnh hơn khi bạn sử dụng khuỷu tay, điều mà các bạn nữ hay quên khi tập Kick Boxing.
Xem thêm một số lưu ý khi tập Kick Boxing.

2.2. Sẵn sàng đổ mồ hôi

Các chuyên gia chia sẻ: “Bạn có thể đốt cháy 800 – 1000 calo/h với các bài tập Kick Boxing. Và mồ hôi, chắc chắn đổ rất nhiều”.

Hãy sẵn sàng với sự thay đổi này của cơ thể và nhớ bổ sung đủ nước cũng như khăn mặt nhé!

Mồ hôi không chỉ thoát ra ở người, lưng, mặt, chân mà ngay tại tay, vị trí có găng tay cũng sẽ đổ mồ hôi khá nhiều, đôi khi gây bất tiện cho bạn. Lúc này, 1 chiếc khăn lau tay là cần thiết.

2.3. Phải cung cấp đủ nước cho cơ thể

Với đặc thù đốt cháy nhiều calo, bộ môn Kickboxing khiến cơ thể bạn mất khá nhiều nước và điều hiển nhiên, 1 chai nước lọc (hoặc nước có bổ sung thêm chất điện giải) là thứ bắt buộc cần có.

Nước giúp cung cấp độ ẩm, chuyển hóa năng lượng và tăng cảm giác sảng khoái, hứng thú khi tập luyện.

Điều cần lưu ý đó chính là uống nước, và luôn cung cấp đủ nước cho cơ thể trong quá trình tập.

2.4. Luôn luôn tập trung

Trong môn Kick Boxing, các cú đấm luôn được tung ra với sự chính xác và nhằm vào điểm yếu của đối thủ để giành thế thắng.

Tuy nhiên, sai lầm của không ít người là để tay ở xa vị trí cằm – 1 trong những điểm trọng yếu.

Các vận động viên đều đưa ra lời khuyên:” Cằm của bạn luôn luôn cần được bảo vệ, giữ tay ngay ở trên và không được buông ra dù giá nào, nếu không muốn bị chấn thương hoặc lâm vào thế bí khi thi đấu”.

Dù bạn tập Kick Boxing 1 mình, nhưng đây là nguyên tắc kĩ thuật nên bạn vẫn phải thực hiện đúng.

2.5. Bạn chỉ có 1 mình

Không giống các môn thể thao hoặc tập luyện nâng cao sức khỏe khác, bộ môn Kick Boxing bạn sẽ tập 1 mình.

Khi lên sàn tập, phía sau sợi dây chỉ còn bạn và tất cả những nỗ lực của bản thân. Đừng vì phải tự tập Kick Boxing 1 mình, không có bạn đồng hành mà nản chí!

Bạn nên đặt mục tiêu tập luyện lên đầu, lấy đó làm kim chỉ nam để cố gắng tiếp tục.

Bạn có thể tham khảo một số phòng tập Kick Boxing tại đây.

kick-boxing

Kick Boxing

3. Kick Boxing có thể tự luyện tập không?

Trên thực tế, Kick Boxing hoàn toàn có thể tự luyện tập tại nhà. Tuy nhiên, việc tự tập luyện Kick Boxing khá là khó khăn do bạn khó có thể tự điều chỉnh được động tác của mình.

Nhưng đừng lo, vì bạn vẫn có thể tự tập những động tác nền tảng ngay tại nhà.

Nếu bạn đang muốn giảm cân, có thể tham khảo bộ môn Body Combat.

4. Những động tác Kick Boxing cơ bản có thể tự tập tại nhà

4.1. Các cú đấm cơ bản

Một mẹo quan trọng khi thực hiện những cú đấm này đó là giữ cho bàn chân trụ vững trên mặt đất.

Tư thế đó sẽ giúp cung cấp sức mạnh tối đa cho phần trên của cơ thể. Nếu bạn nhấc chân, cú đấm của bạn sẽ bị yếu đi một cách đáng kể.

Thêm vào đó, đừng vung tay quá đà sẽ khiến cơ thể bận mất thăng bằng.

4.1.1. Jab

Jab là động tác đấm nhanh, thẳng vào mặt đối phương. Sử dụng tay trước (tay không thuận) tung cú đấm ra và nhanh chóng thu lại để phòng thủ.

4.1.2. Cross

Cross sử dụng tay thuận, đấm thẳng về phía đối phương.

Xoay cơ thể của bạn về phía không thuận khi bạn thực hiện cú đấm chéo, nhấc gót chân thuận để hỗ trợ chuyển động.

Jab và cross là hai kiểu đấm thông dụng nhất và thường được sử dụng liên tiếp.

4.1.3. Uppercut

Uppercut được tung ra nhắm vào cằm của đối thủ. Động tác thường bắt đầu từ dưới và đi thẳng lên trên.

Cú đấm này không được sử dụng liên tục mà chỉ nên sử dụng như một cú đấm bất ngờ.

4.1.4. Hook

Hook là một cú đấm bất ngờ và được sử dụng để gây nên tác động tối đa lên đối thủ. Hook được thực hiện bởi tay trước (tay không thuận).

Đây là một cú đấm có quỹ đạo cong, hướng về phía gò má/hàm của đối thủ. Thực hiện cú Hook bằng tay thuận có thể cực kỳ hiệu quả, nhưng khó để thành thạo khi chưa có kinh nghiệm.

4.2. Các cú đá cơ bản

Các cú đá sử dụng trong Kick Boxing cũng được sử dụng trong nhiều môn võ thuật khác, cũng như trong MMA.

Đây là những động tác rất hiện quả để tự vệ, và đặc biệt có lợi khi sử dụng như một bài tập.

4.2.1. Front kick

Front kick – cú đá trực diện khá dễ thực hiện.

Đứng đối diện đối thủ và nhấc một chân lên, co gối và duỗi thẳng chân vào cơ hoành/đùi/ngực của đối thủ.

Đệm bàn chân phải tiếp xúc với đối thủ để tạo nên lực đá cực đại.

4.2.2. Side kick

Khi đứng hơi lệch góc so với đối thủ, chúng ta có thể sử dụng Side kick.

Tung một chân về phía đối thủ.

Co chân, gập gối, và duỗi chân tung cú đá mạnh về phía đối thủ.

Đá bằng gót chân tạo nên va chạm mạnh nhất, dù sử dụng mu bàn chân cũng đã đủ hiệu quả.

Đừng sử dụng đệm bàn chân trong cú đá này, vì có thể gây chấn thương mắt cá.

4.2.3. Roundhouse kick

Đây là một trong những cú đá mạnh nhất trong Kick Boxing.

Để có thể thực hiện cú đá mạnh mẽ này, chúng ta phải đưa chân theo đường quỹ đạo hình bán nguyệt một cách uyển chuyển.

Cố gắng nâng chân từ sàn lên đến đầu/ngực/cơ hoành/cẳng chân của đối thủ trong một chuyển động.

Roundhouse kick được thực hiện bởi mu bàn chân.

Đà của chuyển động hình bán nguyệt giúp cho động tác này trở thành một trong những động tác dễ dàng và hiệu quả nhất.

5. Một số lợi ích của việc luyện tập Kick Boxing

  • Giúp cải thiện và nâng cao thể lực, tăng khả năng linh hoạt, khéo léo của cơ thể và hệ thần kinh, cải tạo hình thể, nhanh chóng lấy lại vóc dáng chắc khỏe.
  • Giúp giải tỏa stress và những bức bối trong cuộc sống, đem lại sự sảng khoái sau một ngày làm việc mệt mỏi.
  • Đây là bộ môn đốt năng lượng hiệu quả giúp giảm cân nhanh, tăng khả năng hoạt động của hệ tim mạch và hệ hô hấp.
  • Các bài tập căng cơ, thư giãn, massage thể thao của bộ môn này giúp cơ thể phục hồi nhanh nhất và giúp hệ thần kinh thư giãn một cách tích cực.
  • Phù hợp với những bạn gái có tính cách mạnh mẽ, Kick Boxing không chỉ mang đến sức khỏe, độ bền, tăng cường cơ bắp và xương, mà còn trang bị kĩ năng tự vệ tốt nhất cho mọi người.
  • Kick Boxing đòi hỏi bạn phải nhanh nhẹn để có thể phán đoán, tránh đòn và phản công. Luyện tập Kick Boxing mỗi ngày giúp cho cơ thể bạn linh hoạt hơn, nhạy bén hơn, các cử động nhanh nhẹn hơn.

-Video được sưu tầm từ HowcastSportsFitness-

Lời kết

Việc tự tập Kick Boxing là điều hoàn toàn có thể với những động tác cơ bản trên.

Tuy nhiên, để hoàn thiện kĩ thuật động tác một cách chính xác, bạn có thể đến các phòng tập Kick Boxing, nơi có những huấn luyện viên sẽ giúp bạn.

Huấn luyện viên sẽ giúp bạn tiến nhanh và xa hơn trong Kick Boxing, việc ngay từ đầu được huấn luyện kĩ bạn sẽ có thể tự phát triển dễ dàng hơn về sau.

Trong hệ thống WeFit có rất nhiều phòng tập Kick Boxing có huấn luyện viên sẽ giúp đỡ bạn đó!

Còn chần chừ gì mà không trải nghiệm 700 phòng tập trong hệ thống WeFit ngay thôi!

WeTraining
Những thói quen phụ nữ nên hình thành trước tuổi 25
Bơi
[Kiến thức] Mũ bơi – “Vũ khí” tối quan trọng cho một mùa “bơi” khỏe mạnh!
Dinh dưỡng
[Diet] – Tiết lộ chế độ ăn kiêng khắc nghiệt của các Thiên thần Victoria’s Secret
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons

Lần đầu tiên
CHỈ 1 GÓI TẬP

0 +
phòng tập khắp Sài Gòn
0 +
bộ môn: Gym, Yoga, Zumba...
0 +
khách hàng
tin tưởng

Đặc biệt, ưu đãi T.8 lên đến 45%

%d bloggers like this: