Gym

THUẬT NGỮ CƠ BẢN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU TẬP GYM


Bạn muốn tập gym, nhưng không biết tập gì? Bạn nghĩ bạn cần tìm hiểu về gym, nhưng chẳng biết bắt đầu từ đâu? Bạn ngại ngần hỏi những người xung quanh, vì sợ họ chê mình không hiểu biết? 

Vậy tập gym là gì? Những thuật ngữ liên quan đến nó có ý nghĩa ra sao? Đừng lo, từ giờ WeFit sẽ chỉ bạn những điều cơ bản nhất để bạn bắt đầu bất kỳ bộ môn nào nhé! 

1. TIPS để sau khi đọc bài viết này bạn có thể bước sâu hơn vào “con đường đầy mê hoặc này”:

  • Hãy tra cứu thêm thông tin cho mỗi cụm từ/từ trên bằng google – vị giáo sư lỗi lạc nhất mọi thời đại. Khi tra cứu thêm, bạn sẽ phát hiện ra có rất nhiều điều nữa cần tìm hiểu, và cứ thế, bạn sẽ “sa ngã” vào con đường đầy mê hoặc này ngay thôi
tap-gym

Chủ động tra cứu trên google nếu có thuật ngữ chưa hiểu bạn nhé!

  • Cách nhanh nhất là hỏi những người hiểu biết. Việc đọc đôi khi cũng khiến bạn trở nên mù tịt, vì càng đọc càng thấy khó hiểu. Vậy, hãy tìm những “chuyên gia” ngay cạnh mình để họ có thể giải đáp rõ nhất.
  • Đã là khoa học thì luôn có tranh cãi, hãy tham khảo các kiến thức trong bài viết và ở bất cứ đâu, nhưng luôn đọc trong trạng thái “hoài nghi” cao độ nhé. Như vậy, bạn sẽ biết đâu là điều đúng nhất để áp dụng cho mình.

2. Thuật ngữ chung

2.1. Fitness

Fitness có nghĩa chung là thể dục thể hình. Đây là một bộ môn giúp con người hoàn thiện và phát triển cơ thể (cơ bắp, hệ hỗ hấp, hệ tim mạch, hệ xương…).

tap-gym

Fitness gọi chung là thể dục thể hình

Thi thoảng, bạn sẽ thấy khái niệm này dành để chỉ những người có thân hình đẹp, săn chắc mà không cần dùng đến các loại thuốc phát triển cơ bắp.

2.2. Gym

Gym là viết tắt của gymnastics, có nghĩa là phòng tập thể dục, phòng tập gym. Phòng tâp gym là nơi tất cả người, không phân biệt giới tính, tuổi tác cùng nhau tập luyện để có một thân hình săn chắc.

tap-gym

Gym hay còn gọi là phòng tập thể hình, phòng tập gym

Gym là phong trào đang nở rộ và ngày càng phát triển trong giới trẻ hiện nay, giúp thay đổi vóc dáng thon gọn hơn, giúp người gầy tăng cân, còn người yếu tăng cơ hiệu quả.

Tham khảo ngay 6 bí quyết nhập môn bài tập plank cho người mới bắt đầu để hiểu hơn về gym bạn nhé!

2.3. Aerobics

Aerobics hay còn gọi là thể dục thẩm mỹ, được hiểu là tập nhiều các bài tập chuyển động cơ thể và bước chân theo nhạc với sự bắt nhịp của giáo viên hướng dẫn.

tap-gym

Thể dục thẩm mỹ

Bộ môn này là các bài tập với cường độ trung bình trong thời gian dài. Aerobics nghĩa là “có oxy” bởi nó liên quan đến huy động và sử dụng oxy trong quá trình tập luyện.

2.4. Cardio

Cardio (Cardiovascular) là bất kỳ bài tập thể dục nào làm tăng nhịp tim giúp hệ thống tim mạch khỏe mạnh. Đồng thời cung cấp nhiều oxy đến các tế bào trong cơ bắp. Từ đó cho phép các tế bào đốt cháy chất béo nhanh hơn trong quá trình tập luyện và cả khi không hoạt động.

tâp-gym

Cardio (Cardiovascular)

Xem thêm 9 bài tập Cardio cho người mới bắt đầu cực dễ dàng nếu bạn đang bắt đầu tìm hiểu về các bài tập này nha!

2.5. Workout

Workout là kế hoạch tập luyện hay có thể được hiểu là giáo án thể hình được lên kế hoạch chi tiết. Một bản kế hoạch tập luyện bao gồm các bài tập, số lần tập, trình tự tập luyện và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Có thể nói đây chính là quá trình tập luyện và ăn uống của bạn để đi đến mục tiêu đề ra.

2.6. Training

Training nghĩa là tập dượt, huấn luyện. Trong bộ môn thể dục thể hình, chắc hẳn bạn đã từng thấy từ này đi kèm với một số phương pháp tập luyện ví dụ như Arnold Training.

3. Thuật ngữ về bài tập

3.1. Load:

Lượng tạ bạn cần tập trong một bài nào đó, dựa trên việc xác định tải trọng.

3.2. Sets là gì?

Số hiệp trong một bài tập cần thực hiện

3.3. Reps là gì?

Số lần lặp lại trong một hiệp

Ví dụ, một bài tập squat, bạn sẽ tập 5×5, tức là 5 sets/ hiệp và mỗi hiệp sẽ thực hiện 5 reps/lần.

tap-gym

Thuật ngữ gym

3.4. Rest:

Thời gian nghỉ giữa các sets trong một bài tập và các bài tập. Thường sẽ được ghi chú trong lịch tập, tùy theo cường độ tập luyện của từng buổi tập, từng người tập.

3.5. Intensity:

Cường độ, liên quan đến tải trọng tập luyện. Mức tạ càng nặng thì cường độ càng cao.

3.6. Volume:

Tổng khối lượng tập, thường nói đến trong một tuần. Volume càng cao tức là tập càng nhiều reps của một nhóm cơ. là việc bạn làm phép nhân giữa số sets, số reps, và mức tạ (load).

Nó xác định bạn tiến bộ như thế nào trong cùng một bài tập. Kiểu tập tập trung vào Hypertrophy (độ to cơ) thường có volume cao hơn kiểu tập Strength (Sức mạnh).

3.7. Frequency:

Tần suất, thường người ta nhắc tới việc tập một nhóm cơ lặp lại bao nhiêu lần mỗi tuần. Cái này tùy vào mỗi người, phổ biến và được coi là hiệu quả bây giờ đó là 1 nhóm cơ tập 2 lần/tuần.

3.8. RM:

Rep max, nhắc tới trong rất nhiều bài, là mức trọng lượng nặng nhất của một bài mà bạn có thể tập với 1 rep. Khá mang tính tương đối, để mà test rep max phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

tap-gym

Các thuật ngữ về bài tập

3.9. Isolation:

Các bài tập cô lập nhóm cơ, nhưng không có nghĩa được hiểu là tập mông không vào đùi. Ở đây là việc tập để phát triển tập trung vào một vùng nào đó. Ví dụ lat pulldown cho xô (lats), machine shoulder press cho vai, machine chest fly cho ngực, v.v…

3.10. Compound:

Các bài tập mang tính tổ hợp, tức là sử dụng nhiều nhóm cơ và đòi hỏi kĩ thuật cao hơn. Ví dụ barbell bench press cho ngực, bạn phải biết cách ghìm vai, cố định vai, đường đi của tạ, gồng ngực, vai, tay sau, lưng, mông đùi, leg drive, v.v…

3.11. ROM – Range of Motion:

Biên độ chuyển động, liên quan đến chuyển động xảy ra trong một tầm hạn di chuyển của khớp. (Đón đọc các bài sau để rõ hơn về ROM nhé).

3.12. Tempo:

Nhịp thực hiện động tác, thể hiện tốc độ nhanh chậm khi thực hiện một động tác. Mỗi bài tập sẽ có một tempo nhất định để tối ưu hóa chuyển động, lực phát ra, ảnh hưởng đến hiệu quả tập luyện.

4. Đối với việc đau đớn

Hãy để ý đến thuật ngữ DOMS – delay onset muscle soreness: liên quan đến việc đau nhức cơ bắp, và ta cần thỏa hiệp với sự đau đớn này. Về bản chất là khi mình tập gym chính là quá trình phá vỡ cơ bắp. Từ đó tạo viêm, viêm trong mô cơ thì đương nhiên sẽ làm đau và nhức cơ bắp.

tap-gym

DOMS – delay onset muscle soreness: liên quan đến việc đau nhức cơ bắp

Đau thường bắt đầu sau tập khoảng 12 tiếng, đỉnh điểm sẽ là 24 – 72 tiếng sau khi tập. Vì thế, càng nghỉ càng đau, càng tập thường xuyên, có thể thích nghi với mức volume đó, DOMS sẽ giảm dần. Thế nên, hãy tập luyện thường xuyên nhé.

5. Phần yếu trên cơ thể

Gọi là lagging muscle, đó là cái chỗ mà dù tập chăm đến mấy thì nó vẫn chậm phát triển hơn so với những phần còn lại. Mỗi người có một phần yếu riêng. Và để phát hiện thì bạn phải tập luyện thường xuyên và lắng nghe cơ thể mình. Với vấn đề này bạn có thể tăng cường độ, tần suất và cả volume lên để xem sự thay đổi.

Tham khảo thêm một số bài tập HIIT – Bài tập ngắn cường độ cao tại đây!

Lời kết: 

Trên đây là một số thuật ngữ về gym cơ bản nhất cho người mới bắt đầu. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích nhất cho bạn đọc. Mong rằng sau bài viết này bạn đã hiểu hơn về gym và những thuật ngữ của nó.

Chúc quý khách sẽ có những phút giây làm đẹp và tập luyện hiệu quả cùng WeFit. Đăng ký ngay tài khoản WeFit để có cơ hội trải nghiệm hệ thông hơn 700 phòng tập chất lượng với nhiều bộ môn khác nhau bạn nhé!

Xem thêm một số bài viết liên quan:

Bộ môn khác
Sexy dance là gì và 4 lợi ích bất ngờ về vóc dáng cho phái đẹp!
Bơi
[Kiến thức] Cải thiện chiều cao nhờ bơi lội – làm thế nào?
WeTraining
[Kiến thức] Lợi ích không ngờ từ việc luyện tập yoga
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons

Gói tập duy nhất có tận

0 +
Hơn 750 phòng tập, bể bơi ở Hà Nội và Sài Gòn
0 +
bộ môn: Bơi, Gym, Yoga, Boxing, Zumba v.v.
0 +
khách hàng đang sử dụng hằng ngày

tặng thêm tới 3 tháng tập miễn phí khi đăng ký tại đây

%d bloggers like this: