Dinh dưỡng

[#eatcleanAtoZ] LIỆU EAT CLEAN CÓ THỰC SỰ HIỆU QUẢ TRONG GIẢM MỠ


Sau ba bài viết về #EatcleanAtoZ, WeFit đọc rất nhiều thắc mắc về chế độ ăn này, hoài nghi rằng nó có thật sự tốt như ta tưởng, thậm chí cả những bài viết về mặt trái của Eat Clean. Chính vì thế, WeFit đã đặt câu hỏi, liệu Eat Clean có thực sự có tác dụng giúp bạn giảm cân, giảm mỡ hay không?

Hiện tại, phương pháp eat clean đang được áp dụng đa dạng và bắt đầu xuất hiện nhiều hình thái tiêu cực, khiến cho phương pháp ăn tốt cho sức khỏe trở nên vô nghĩa, đôi khi là gây hại cho sức khỏe của chính họ. Vậy vì sao?

1. Ăn theo thực đơn một cách tuyệt đối

Image result for diet plan

Một thực đơn mẫu?

Thông thường, những người theo chế độ ăn này sẽ lập ra một thực đơn có sẵn để chuẩn bị trước đồ ăn trong ngày. Nhiều người cũng áp dụng cả phương pháp tính lượng thức ăn nạp vào theo calo. Thế nhưng, việc phải ăn một số loại thực phẩm giống nhau trong thời gian dài khiến cho nhiều người cảm thấy stress. Họ còn thấy stress với việc phải tự chuẩn bị đồ ăn, cân đo đong đếm, không được ăn những gì mình thích,… Và stress là một nguyên nhân dẫn đến tăng cân hoặc làm chậm quá trình giảm mỡ. (Cái này WeFit sẽ giải thích ở bài sau nhé).

➡ Như vậy, vô hình chung, việc thiết lập một thực đơn tưởng chừng như khoa học lại khiến bạn thêm “béo”.

➡ Giải pháp duy nhất chính là phải ăn uống sạch nhưng không nên tuân thủ một cách tuyệt đối, chặt chẽ khiến mình cảm thấy stress. Bạn có thể lên mạng và tìm những cách chế biến món ăn eat clean đa dạng, ngon và đủ chất dinh dưỡng đễ thay đổi mỗi ngày hoặc theo chu kỳ nhất định. Việc làm mới thực đơn rất quan trọng vì nó giúp bạn kiên trì, quyết tâm hơn trong việc theo đuổi được mục tiêu giảm mỡ, giảm cân của mình.

Hãy thay đổi thực đơn khi cần thiết nhé!

2. Ăn “sạch” một cách tuyệt đối

Ăn “sạch” tuyệt đối ở đây tức là tuân theo nguyên tắc:

  • Chỉ ăn những loại thực phẩm được cho là “sạch”, ít calo như thịt gà trắng, thịt bò, rau nhiều chất xơ,…
  • Kiêng chất béo, tinh đột, đồ ngọt hoàn toàn, kể cả hoa quả ngọt hay củ quả có tinh bột.
  • Chỉ chế biến bằng cách luộc hoặc ngâm, trộn (ví dụ như salad).
Related image

Chỉ ăn ức gà?

Việc ăn uống theo nguyên tắc này chắc chắn là không khoa học, mặc dù rất sạch. Bạn sẽ bị thiếu chất, suy dinh dưỡng dẫn đến suy nhược cơ thể vì cơ thể cần rất nhiều loại dinh dưỡng khác nhau, và mỗi chất – thậm chí chất béo cũng có tầm quan trọng riêng đối với hoạt động của cơ thể. Nặng hơn, nếu ăn uống thiếu chất dinh dưỡng trong thời gian dài, bạn sẽ mắc các bệnh về chuyển hóa và đường tiêu hóa như rối loạn chuyển hóa, rối loạn tiêu hóa, bệnh về dạ dày và đường ruột,…

➡ Như vậy, ăn sạch “quá” cũng không tốt. Khi bạn bị bệnh, chắc chắn quá trình giảm mỡ của bạn không thể diễn ra bình thường, mà sức khỏe lại tổn hại nghiêm trọng.

➡ Giải pháp duy nhất vẫn là hãy ăn đa dạng, cân bằng các chất dinh dưỡng và các kiểu chế biến thức ăn. Dầu mỡ, đường hay chất béo, tinh bột chỉ cần hạn chế, chứ không phải cắt hoàn toàn.

Có rất nhiều thực đơn và món ăn rất clean mà vô cùng ngon miệng nhé!

⭕ Trên đây là hai lý do lớn nhất khiến cho eat clean không hiệu quả, thậm chí mang đến bệnh tật cho cơ thể. Lời khuyên dành cho những người đang bắt đầu hành trình giảm cân, giảm mỡ và đang có ý định ăn theo phương pháp này:

  1. Hãy tìm hiểu thật kĩ về các phương pháp ăn uống khác nhau để chọn ra phương pháp phù hợp nhất với thể chất của mình. Nếu chọn eat clean, hãy tin tưởng nó và tìm hiểu kỹ hơn về nó.
  2. Dù bạn ăn theo bất kỳ phương pháp nào, hãy cố gắng ăn đa dạng, linh hoạt nhưng không phá vỡ các nguyên tắc cơ bản của chúng. Điều này giúp bạn không stress với ăn uống.
  3. Hãy đảm bảo nạp đủ chất dinh dưỡng và năng lượng mỗi ngày để cơ thể hoạt động bình thường và tập luyện hiệu quả.

Vậy, đến đây các bạn đã có câu trả lời của mình rồi chứ?

 

Bộ môn khác
[GroupX series] Body Combat nâng cao
WeTraining
[KIẾN THỨC] YOGA KHỎA THÂN – TRÀO LƯU VỚI HAI LUỒNG DƯ LUẬN TRÁI CHIỀU
Bộ môn khác
[GROUP X] HƯỚNG DẪN – BÀI TẬP BODY-COMBAT “CẦN-PHẢI-BIẾT”
%d bloggers like this: