Dinh dưỡng

[Kiến thức] LOẠI BỎ TINH BỘT TRONG QUÁ TRÌNH GIẢM CÂN – GIẢM MỠ, NÊN HAY KHÔNG?


Đây là câu hỏi phổ biến hiện nay của nhiều bạn, đặc biệt là khi các chế độ ăn cắt giảm hoàn toàn tinh bột đang được nhiều người áp dụng và truyền bá về sự “thần kỳ” của nó. Câu trả lời của WeFit là KHÔNG NÊN LOẠI BỎ TINH BỘT trong thực đơn hàng ngày dù bạn đang trong quá trình giảm cân – giảm mỡ nhé. 

 Tinh bột tốt hay xấu

Nguồn: @wernou

Vậy vì sao?

1. Tinh bột (Carbonhydrate) là một trong các chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì hoạt động của cơ thể. 

  • Tinh bột cung cấp năng lượng hoàn hảo cho các hoạt động của cơ thể. 
  • Tinh bột cung cấp và cân bằng glucose cho các hoạt động của tất cả các mô và tế bào trong cơ thể, đặc biệt là khi tập luyện, các tế bào cơ bắp hoạt động “nhiều” hơn.
  • Tinh bột duy trì hoạt động thông thường của hệ thần kinh trung ương, tăng khả năng nhận thức và cân bằng trạng thái tâm lý. Những người bị thiếu tinh bột sẽ hay cáu gắt, nhớ nhớ quên quên.
  • Tinh bột duy trì sức khỏe đường ruột và hoạt động của hệ tiêu hóa. Bởi lẽ, tinh bột cũng chứa chất xơ (fiber) – một chất dinh dưỡng rất cần thiết cho tiêu hóa. Theo nghiên cứu, chế độ ăn có ít chất xơ có thể gây ra các vấn đề như táo bón, trĩ và tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư đại tràng. Chất xơ cũng còn rất nhiều tác dụng không tưởng khác được nhắc trong bài tới.

Như vậy, nếu loại bỏ hoàn toàn tinh bột thì bạn sẽ không thể tập luyện ở cường độ đủ để giảm mỡ. Nếu bạn muốn ăn theo chế độ low-carb thì hãy tìm hiểu thật kỹ về chế độ và các lưu ý khi ăn chế độ lowcarb để đảm bảo không bị mắc sai lầm không đáng có nhé!

2. Khi tập luyện ở cường độ đủ nặng để có thể xây dựng cơ bắp khiến cơ thể săn chắc hơn, cơ thể sẽ đốt ĐƯỜNG (tinh bột/carb) trước khi đốt mỡ (lipid/fat). Điều này rất kỳ lạ đúng không, nhưng đó là cơ chế của cơ thể.

Tinh bột bao gồm Cacbon, Hydro, Oxy theo tỉ lệ 1C : 2H : 1O với công thức C(x)H(2x)O(x) . Như vậy, trong tinh bột có thể có rất nhiều O.Trong khi đó, mỡ (Lipid/Fat) cũng được cấu tạo từ C, H, O theo công thức CxHyCOOH, đồng nghĩa với việc trong mỡ chỉ có 2 Oxy.

Từ đó, suy ra tỷ lệ Oxy/Carbon trong đường lớn trong mỡ. Khi tập luyện, cơ thể – đặc biệt là các tế bào có nhu cầu tiêu thụ oxy rất lớn. Vì vậy, chúng sẽ ưu tiên đốt đường – có nhiều oxy hơn, sau đó mới đốt sang mỡ. Điều này có nghĩa là, nếu như bạn loại bỏ hoàn toàn carb ra khỏi chế độ ăn, bạn sẽ không thể tập luyện đủ nặng để cơ thể trở nên săn chắc, hoặc trước mắt là vòng 3 không thể phát triển. 

Tóm lại, dù bạn muốn tăng cân hay giảm cân, thì bạn đều cần nạp một lượng tinh bột phù hợp với mục tiêu của mình.

Tài liệu tham khảo:

  1. Kolodziejski, Kevin. “What Are Negative Results from Eating No Carbs?” Healthy Eating | SF Gate, http://healthyeating.sfgate.com/negative-results-eating-carbs-4182.html. Accessed 22 May 2018.
  2. McKinley Health Center (2014), “Macronutrients: the Importance of Carbohydrate, Protein, and Fat”.
  3. Diet Plans Việt Nam (2018), “Đốt đường hay đốt mỡ”.
  4. Phuong Thao, LOẠI BỎ TINH BỘT TRONG QUÁ TRÌNH GIẢM CÂN – GIẢM MỠ, NÊN HAY KHÔNG?.

 

Dinh dưỡng
[Kiến thức] Những thực phẩm/đồ ăn có thể khiến nỗ lực tập luyện “đi tong”
WeTraining
[Video Series] KHÔNG kiêng ăn vẫn giảm cân
Dinh dưỡng
[Diet] Thực phẩm trong chế độ ăn Eat clean
%d bloggers like this: