Bơi

[Hướng dẫn] Cẩm nang AtoZ Cho người học bơi


Học bơi có thể là nỗi ám ảnh của nhiều người khi chưa biết mình phải làm gì , bắt đầu từ đâu.Tuy nhiên, đừng lo lắng, bạn chỉ cần nắm rõ một số lưu ý sau đây, chuyện học bơi sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.bạn chỉ cần nắm rõ một số lưu ý sau đây, chuyện học bơi sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Có tổng cộng 4 bước đơn giản:
Bước 1: Làm quen với môi trường nước
Bước 2: Tập quạt tay và đạp nước
Bước 3: Học các kỹ năng cao hơn
Bước 4: Xử lý các tình huống khẩn cấp, nguy hiểm khi bơi

Bước 1: Làm quen với môi trường nướcCác biện pháp đảm bảo an toàn khi bơi
1. Đầu tiên hãy gạt bỏ nỗi sợ hãi của bạn, bằng cách nắm rõ những biện pháp đảm bảo an toàn khi bơi.

2. Tập làm quen với việc nổi

– Khi bạn đang ở trong nước, hãy giữ bên cạnh thành bể bơi hoặc lan can tại bể , để chân bạn nổi phía sau – để chúng ta có thể dễ dàng nhấc chúng khỏi mặt nước.Hướng dẫn nổi
– Hãy thử nổi khi bạn đã đã có thể nổi phần bụng hoặc bằng lưng, nhưng hãy nhớ ở trong một độ sâu đủ nông để bạn có thể đứng dậy được nếu bạn không duy trì được nhé.

Hướng dẫn nổi

Để tăng thêm sự ổn định, hãy đặt cánh tay của bạn ở một góc vuông để cơ thể bạn có hình dạng “T”.

3. Đừng hoảng sợ!

Đừng co cụm, hoảng loạn hoặc thở nhanh nếu bạn không thể bơi; chỉ đơn giản là để mọi thứ cân bằng, bằng phẳng trên mặt nước trong khả năng của bạn, và để cho nước đẩy bạn trôi trong khi bạn lấy lại bình tĩnh.

4. Thực hành thở ra dưới nước

Trong khi bạn vẫn còn ở độ sâu nông, hãy hít thở sâu và đặt khuôn mặt của bạn dưới nước. Từ từ thở ra mũi cho đến khi bạn hết hơi, sau đó nổi lên.

Cách thở khi bơi

Nếu bạn cảm thấy khó chịu khi thở ra qua mũi, bạn có thể giữ nó kín hoặc đeo một bịt mũi và thở ra bằng miệng.

Bước 2: Tập quạt tay và đạp nước

1. Thực hành đá chân:

– Cho dù bạn đang lơ lửng trên mặt nước bằng lưng hay vẫn giữ bên cạnh hồ bơi, bạn vẫn có thể thực hành đá chân. (Để xem mỗi cú đá có thể đẩy bạn bao xa, hãy thực hành nó bằng cách sử dụng tấm phao nổi kick-board. Điều này cho phép bạn tập trung vào kỹ thuật đá của mình mà không phải lo lắng về việc giữ đầu làm thế nào để nổi ở trên mặt nước.)

– Hãy thử một cú đá nhẹ làm rung mặt nước: Ngón trỏ chân bạn nên giữ tư thế như một nữ diễn viên ballet, giữ cho đôi thật thẳng khi luân phiên đạp chân thực hiện những cú đá nhỏ. Nên thả lỏng để cảm nhận được phần cổ chân uyển chuyển uốn cong.

– Hãy thử một cú đá mạnh: Giữ chân của bạn được giữ chặt với nhau từ hông đến đầu gối, và từ đầu gối đến mắt cá chân. Uốn cong đầu gối của bạn sao cho cẳng chân của bạn hướng lên đến một góc 90 độ, sau đó nhanh chóng mang đôi chân ra xa và di chuyển chúng theo một chuyển động tròn, trong quá trình này giữ hai đùi của bạn gần nhau.

– Hãy thử một cú “đá trứng”- eggbeater kick (thuật ngữ này sẽ được hướng dẫn chi tiết ở baì viết sau). Cú đá này thường được sử dụng để đạp nước, và ở trong một vị trí thẳng đứng với đầu và vai của bạn trên mặt nước. Bắt đầu với việc đầu gối của bạn cong lên và chân của bạn hơi rộng hơn chiều rộng hông ngoài. Sau đó, “bàn đạp” ở mỗi chân như khi bạn thực hiện như đạp xe đạp vậy, bạn sẽ bị đi theo hướng ngược lại: trong khi một chân đạp về phía trước còn chân kia đạp về phía sau. Thực hành cú đá này để chân bạn “nghỉ ngơi” , thư giãn bởi nó không cần phải chạm nước.

Đá trứng

Hãy thử một cú “đá trứng”- eggbeater kick

2. Học cách sải tay trên mặt nước

Học sải tay sẽ tạo nên những đường vuốt nước khá ổn cho người vừa mới bắt đầu học bơi, giúp họ bơi một cách nhanh chóng hơn:
Hãy thử một cú sải tay đầu tiên: Để lưng nổi lên mặt nước và làm một cú đá rung nhẹ. Với cánh tay, bạn làm chuyển động sải, nhấc một cánh tay thẳng vào không khí và giữ nó thẳng khi nó đi vào nước bên cạnh đầu bạn. Khi nó dưới nước, uốn cong nó để đưa nó trở lại một vị trí thẳng bên cạnh bạn, và lặp lại. Sử dụng tay thay đổi luân phiên nhau khi bạn bơi, và cố gắng giữ cho các ngón tay của bạn với nhau và bàn tay của bạn khép chặt càng phẳng càng tốt.
Hãy thử sải tay “vuốt nước” phía trước: Giữ thân người nổi lên, làm một cú đá rung nhẹ và sử dụng cánh tay để sải về phía trước. Mang một cánh tay ra khỏi nước để nó vươn về phía trước, sau đó kéo nó xuống và sử dụng bàn tay cuồn của bạn để “đẩy” nước phía sau bạn. Để thở, quay đầu sang một bên dưới cánh tay hiện đang bò, nhấc đủ để bạn hít thở. Hãy hít thở dưới cùng một cánh tay mỗi lần, để bạn hít thở hai lần một lần.

Cách quạt tay

Hãy thử sải tay “vuốt nước” phía trước:

3. Đạp nước

– Đạp nước có thể giúp bạn nín thở và giữ đầu của bạn mà không thực sự phải bơi lội. Thực hiện cú đánh trứng được nêu ở trên và sử dụng bàn tay để giữ thăng bằng bằng cách “đánh lừa” – giữ cho cánh tay của bạn bằng phẳng trên mặt nước, và tưởng tượng chúng là chiếc dao phết bơ trải rộng trên một miếng bánh mì nướng. Di chuyển một cánh tay theo vòng tròn theo chiều kim đồng hồ và cánh tay kia theo vòng tròn ngược chiều kim đồng hồ.

4. Sử dụng cánh tay để đi lên từ phía dưới đáy:

Nếu bạn dưới nước và muốn bơi lên, hãy dùng cánh tay để đẩy mình ra. Đặt chúng thẳng lên trên đầu bạn, và nhanh chóng đưa chúng xuống hai bên. Điều này sẽ đẩy bạn lên cao hơn.Lặp lại thao tác cho đến khi bạn phá vỡ bề mặt nước.

Bước 3: Học các kỹ năng cao hơn

1. Hãy thử môt số động tác sải có độ khó cao hơn

Khi bạn cảm thấy thoải mái hơn trong nước, bạn có thể bắt đầu học động tác độ phá sẽ khiến bạn di chuyển nhanh hơn hoặc tốn ít năng lượng hơn:
+ Học kiểu bơi của cá heo
+ Bơi nghiêng
+ Bơi bướm.
+ Bơi ếch.
+ Bơi vòng.

môt số động tác sải

Môt số động tác sải

2. Thử lặn.

Bạn nên chú ý độ sâu của nước trước khi lặn. Ở mức tối thiểu, nước phải sâu 9 hoặc 10 feet (2,7 hoặc 3,0 m); nếu bạn là một người cao, thì độ sâu ít nhất cũng là 11 hoặc 12 feet (3,4 hoặc 3,7 m).

Độn tác bơi lặn

Thử lặn

Bước 4: Xử lý các tình huống khẩn cấp, nguy hiểm khi bơi

Như vậy, có thể thấy, bơi là bộ môn vừa nâng cao thể lực vừa là bộ môn giải trí, phù hợp với mọi độ tuổi.Trên đây là những kiến thức cần thiết về bơi, để hè này bạn có thể thoải mái vui chơi vẫy vùng, giải tỏa ngày hè nóng nực. Mong rằng bài viết cung cấp được những kỹ năng cơ bản giúp bạn và những xung quanh khỏe mạnh và an toàn với bộ môn bơi!

Dịch từ nguồn: WikiHow

Bơi
[KIẾN THỨC] BƠI NGỬA – LUYỆN TẬP MỘT, TÁC DỤNG MƯỜI!
Bơi
[Review] Top 5 các bể bơi tốt nhất Hà Nội bạn cần phải đến!
WeTraining
[Hướng dẫn] CHỌN LỚP YOGA CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU
%d bloggers like this: