WeTraining

[Kiến thức] Nguyên tắc bắt buộc cho người mới tập yoga


Bạn là người mới tập yoga, hãy cùng WeFit tìm hiểu những nguyên tắc cơ bản khi tập Yoga để tập luyện được tốt hơn, mang lại hiệu quả cao hơn nhé!

Khi bắt đầu tập luyện Yoga, với những tư thế đơn giản các bạn học viên mới thường có tâm lý chủ quan, không chú trọng những nguyên tắc bắt buộc trước mỗi buổi tập Yoga. Đôi khi chỉ một chút chủ quan dẫn đến cả quá trình tập luyện của các bạn không hiệu quả. Do vậy, việc tuân thủ các nguyên tắc này là điều cần thiết để phòng tránh chấn thương và có được hiệu quả tốt nhất khi tập luyện.

1. Thời gian tập yoga

#yoga #yogainspiration The best excercises to doing YOGA.

Thời gian tập tối thiểu trong một ngày là 15 phút. Ngoài ra, thời điểm tốt nhất để luyện tập yoga là  buổi sáng sớm, bởi lẽ khi đó cơ sẽ được kéo dãn, khiến cơ thể trở nên dẻo dai. Còn nếu bạn tập yoga vào buổi chiều tối thì nên chọn những động tác thư giãn làm cơ thể thoải mái sau một ngày mệt mỏi. Nếu tập vào buổi sáng, nên tập cách hít thở trước khi tập động tác (asana). Nếu luyện tập yoga vào buổi tối, nên tập động tác trước và tập thở sau từ 15 đến 30 phút sau đó. Nếu tập tối muộn cần được chỉ dẫn, không nên “chào mặt trời” nhiều vòng khi tập sau 8h tối.

2. Không nên ăn trước khi tập yoga

ベッドに入ってもなかなか寝付けず熟睡できないなら、寝る前に1分間だけ体がラクになるヨガを実践しませんか?スムーズに入眠できて、朝までぐっすり寝られる“熟睡ヨガ”をご紹介します。

Không nên ăn trước khi tập 2 tiếng đồng hồ. Chính vì thế, những buổi sớm mai luôn là thời gian lý tưởng để tập yoga.

3. Chọn đúng tư thế phù hợp với bản thân

17 of the Most Impressive Yoga Poses on Instagram | SELF The best excercises to doing YOGA.

Cơ thể con người được cấu tạo khác nhau và khả năng tập trung ý chí của mỗi người cũng không hề giống nhau, do đó bạn cần chọn cho mình tư thế tập phù hợp, không nên tập theo người khác. Ví dụ như tư thế cây nến không thích hợp với người bị đau lưng, bệnh tim mạch, huyết áp thấp, đau đầu.

4. Khởi động kỹ

Image result for yoga khởi động

Có rất nhiều người coi thường khoảng thời gian khởi động trước khi tập luyện. Có thể nói đó là giai đoạn rất quan trọng, nhất là với tập yoga. Trước khi tập, bạn hãy khởi động khoảng 15 phút với các động tác xoay các khớp căng cơ… để giúp các cơ giãn ra, dần thích nghi với cường độ tập luyện tăng cao sau đó, nhằm giảm thiểu tối đa chấn thương gặp phải khi tập.

5. Thảm tập yoga

Image result for thảm tập yoga

Nên tập yoga trên một tấm thảm. Không nên tập yoga trên nền đất trống bởi như vậy có thể bị cảm lạnh và những chất do cơ thể tiết xuất ra khi tập có thể bị phá huỷ. Đồng thời, thảm tập yoga cũng cần phải được thường xuyên làm vệ sinh để tránh những chất bẩn, mồ hôi bám dính làm trơn trượt bề mặt thảm, dễ xảy ra sự cố trong quá trình tập.

6. Không được lười biếng

Người tập muốn có hiệu quả cần phải chậm rãi, cẩn thận và thật sự chính xác trong từng động tác. Tập luyện cần bao gồm các bước sau: Thiền – Khởi động – Tập các asana – Xoa bóp và Thư giãn.

Bạn không được bỏ sót, hoặc nhảy các bước sau:

Bước 1: Sơ thiền – Ngồi tĩnh tâm khoảng 3-5 phút để chuẩn bị bước vào buổi tập.
Bước 2: Khởi động – Vận động làm nóng cơ bắp, dây chằng…
Bước 3: Tập các tư thế, động tác yoga (asana)
Bước 4: Xoa bóp – Xoa bóp các bộ phận của cơ thể sau khi tập asana
Bước 5: Thư giãn – Nằm thư giãn toàn thân để cơ thể hấp thụ năng lượng và lấy lại cân bằng
Nếu bạn muốn việc tập luyện đạt hiệu quả tốt thì người tập cần có sự nhẫn nại, kiên trì và cố gắng thật nhiều.

Từ xa xưa thì các văn bản cổ của Yoga cũng có ghi lại rằng, việc tập luyện môn này không thể đạt hiệu quả với những người lười biếng. Mọi người tập luyện cần phải tâm niệm rằng, yoga không phải là một trò chơi hay một trào lưu nhất thời mà nó cần phải tuân thủ theo đúng nguyên tắc rèn luyện. Bạn nên nhìn vào bản thân mà lựa chọn, khi đã lựa chọn thì cần phải quyết tâm thực hiện nó cho tới cùng.

7. Hít thở đúng cách khi tập Yoga

Rất nhiều người mắc sai lầm trong khi tập luyện môn yoga đó là thở không đúng cách, cụ thể là thở nhanh và ngắn, điều đó khiến cơ bắp căng thẳng, dễ gây choáng và tăng lượng oxit cacbon, làm cho máu bị dồn vào lá lách gây đau bụng, chuột rút và giảm hiệu quả khi tập luyện.

Cách thở đúng: Bạn hãy hít vào bằng mũi và thở ra bằng mũi hoặc miệng. Hít sâu và thở dài để tăng lượng oxy, giảm được lượng oxit cacbon bơm vào máu và các múi cơ. Nhờ đó, bạn có thể thêm nhiều năng lượng giúp việc tập luyện được tốt hơn, hăng say hơn.

Các bài tập thở trong yoga sẽ dạy chúng ta cách nạp năng lượng cho cơ thể và kiểm soát tinh thần bằng cách điều chỉnh khí trong người. Giúp ta cảm thấy thoải mái, nhẹ nhàng, tập trung hơn và tăng nguồn năng lượng sống. Mỗi bài tập cũng sẽ có cách hít thở riêng, và bạn cần chú ý đến nó để đạt hiệu quả tốt hơn.

8. Quần áo tập yoga

Khi tập luyện môn yoga, bạn nên chọn cho mình những bộ quần áo thật thoải mái để có thể di chuyển và hít thở dễ dàng. Lựa chọn chất liệu thấm hút mồ hôi tốt và nhanh khô như polyester dri hoặc cotton pha polyester.

Bạn cũng nên chọn những bộ quần áo tập gym nữ – yoga có độ ôm vừa phải, vừa tôn dáng người mặc và không gây vướng víu, khó chịu nếu áo quá rộng hoặc quá ôm. Tránh chọn những chiếc áo rộng thùng thình, không chỉ gây khó khăn khi tập mà còn cản trở người huấn luyện theo dõi những động tác của bạn.

Bạn nên chọn cho mình một chiếc áo sát cánh ôm vừa phải, không bó sát người.

Hãy thử vận dụng những nguyên tắc trên và xem buổi tập có hiệu quả hơn không nhé!

Tài liệu tham khảo

https://www.thefitindian.com/basic-guidelines-for-yoga-practice/ 

[ Bài viết liên quan]

12 lý do để bạn “kết thân” với Yoga ngay hôm nay!

Top 6 bài tập yoga cho bà bầu cực tốt để “Mẹ xinh đẹp – Con khỏe mạnh

Cải thiện chất lượng giấc ngủ bằng những bài tập Yoga

Gym
Tổng hợp 10 bài tập cơ tay “săn chắc như đá” nhất định phải thử
Gym
Top 7 bài tập chân nam hiệu quả không thể bỏ qua cho phái mạnh.
WeTraining
Cuối tuần với Sandwich trứng trộn giàu Protein
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons

Lần đầu tiên
CHỈ 1 GÓI TẬP

0 +
phòng tập khắp Sài Gòn
0 +
bộ môn: Gym, Yoga, Zumba...
0 +
khách hàng
tin tưởng

Đặc biệt, ưu đãi T.8 Giảm đến 600.000đ

%d bloggers like this: