WeTraining

[KIẾN THỨC] ASANA – TƯ THẾ “PHẢI BIẾT” TRONG YOGA!


Thuật ngữ “Yoga” là một khái niệm rộng lớn, bao hàm toàn bộ phương thức sống, mà các tư thế Yoga là một phần trong số đó. Tư thế Yoga, trong tiếng Phạn được gọi là Asana. Vậy Asana được hiểu rõ là như thế nào? Và tác dụng của nó đối chúng ta là gì? WeFit sẽ giới thiệu đến các bạn một vài thông tin về trường phái này nhé!

Asana là gì?

Asana có nghĩa là tư thế tạo cho người tập một cảm giác thoải mái, vững chắc về thể xác và một tâm trí điềm tĩnh. Trong Yoga, chúng tác động đến tuyến giáp, thần kinh, cơ, điều hòa hoóc-môn chứa trong tuyến nội tiết, làm cân bằng cảm xúc… Như vậy, các Asana trong Yoga là các bài tập thể chất, nhưng nó mang đến cho người tập cả những lợi ích về thể xác lẫn tinh thần.

Asana

Quy trình của Asana

Quy trình của mỗi Asana về cơ bản bao gồm “đẩy” và “giữ”. “Đẩy” là lực sử dụng để di chuyển các bộ phận cơ thể vào đúng tư thế, còn “giữ” là duy trì sự cân bằng của tư thế trong thời gian lâu nhất có thể. Trong khi “giữ” thì người tập cần đặc biệt tập trung vào hơi thở, và phải thật kiên nhẫn. Thực hiện chính xác Asana, người tập sẽ có cảm giác thoải mái, dễ chịu, nếu như bị khó chịu hay đau nhức ở đâu đó thì người tập cần xem lại cách thực hiện tư thế của mình đã chính xác hay chưa.

 

Một chuỗi các Asana hay các động tác được kết hợp đồng bộ với hơi thở thì được gọi là Vinyasa. Chẳng hạn như tư thế Con Mèo và Con Bò, chuỗi Chào Mặt Trời… mà trong đó người tập di chuyển từ Asana này sang Asana kia kết hợp với hít vào và thở ra. Dạng bài tập này có tác dụng thanh lọc các cơ quan nội tạng và các nhóm cơ.

Tác dụng của Asana

Asana

Asana có một vai trò rất quan trọng. Nó là một mối liên hệ trực tiếp giữa hệ thần kinh, các cơ quan nội tạng, hệ thống hô hấp và hệ nội tiết. Yếu tố này làm tăng khả năng hoạt động của các cơ quan nội tạng, giúp chúng hoạt động và hỗ trợ với nhau tốt hơn. Nó còn ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thống nội tiết, giúp các hormone được tiết xuất vào máu nhờ đó mà chúng ta có những cảm xúc, những tình cảm khác nhau. Khi tập luyện Yoga, với mỗi bài tập khác nhau sẽ tác động lên từng phần của cơ thể khác nhau, như một phương thức xoa bóp, massage nhẹ nhàng. Giúp cơ thể cân bằng, tăng cường chức năng toàn thân, điều tiết cảm xúc, giúp con người có động lực phát triển về trí thức tốt hơn.

Lưu ý khi tập Asana

Mỗi Asana đều cần phải được thực hiện một cách chính xác, với cách thở đúng và một tâm trí tập trung. Những người mới nhập môn cần lưu ý cẩn trọng khi thực hành, phải thực hiện chính xác các yêu cầu của tư thế. Một khi đã thành thục thì mọi thứ sẽ dễ dàng hơn, lúc này bạn có thể thực hiện tư thế hay quay về trạng thái ban đầu một cách thoải mái trong khi vẫn tập trung vào hơi thở và tâm trí.

Asana

Đó là một vài khái niệm và đặc trưng cơ bản của Asana mà WeFit muốn nói tới trong bài viết này. Nếu các bạn muốn biết thêm các thông tin, các khái niệm về các trường phái yoga khác, cũng như các bài tập yoga thì hãy tiếp tục theo dõi WeFit Blog nhé! Chúng mình sẽ mang tới các bạn những thông tin chính xác, thú vị và bổ ích nhất!

WeTraining
[WeFit x Exercises] TĂNG CHIỀU CAO Ở TUỔI TRƯỞNG THÀNH
Dinh dưỡng
Chế độ dinh dưỡng cho người mới tập thể hình
Bơi
[Hướng dẫn] 5 ĐỘNG TÁC KHỞI ĐỘNG CẦN THIẾT TRƯỚC KHI BƠI
%d bloggers like this: