WeTraining

ASANA – TƯ THẾ “PHẢI BIẾT” TRONG YOGA!


Thuật ngữ “Yoga” là một khái niệm rộng lớn, bao hàm toàn bộ phương thức sống, mà các tư thế Yoga là một phần trong số đó. Tư thế Yoga, trong tiếng Phạn được gọi là Asana. Vậy Asana được hiểu rõ là như thế nào? Và tác dụng của nó đối chúng ta là gì? WeFit sẽ giới thiệu đến các bạn một vài thông tin về trường phái này nhé!

1. Asana là gì?

Asana có nghĩa là tư thế tạo cho người tập một cảm giác thoải mái, vững chắc về thể xác và một tâm trí điềm tĩnh. Trong Yoga, chúng tác động đến tuyến giáp, thần kinh, cơ, điều hòa hoóc-môn chứa trong tuyến nội tiết, làm cân bằng cảm xúc… Như vậy, các Asana trong Yoga là các bài tập thể chất, nhưng nó mang đến cho người tập cả những lợi ích về thể xác lẫn tinh thần.

asana-yoga

Asana-tư thế tạo cho người tập cảm giác thoải mái, một tâm trí điềm tĩnh

2. Có bao nhiêu Yoga Asana?

Trong thánh thư yogic, người ta nói rằng có tới 8.400.000 asana ban đầu, đại diện cho 8.400.000 hóa thân mà mỗi cá nhân phải trải qua trước khi đạt được sự giải thoát khỏi vòng luân hồi sinh tử.

Nhiều Yoga asana mô tả lại các động tác của động vật thông qua việc quan sát, tìm hiểu cách làm thế nào mà động vât thích nghi, sống hòa hợp môi trường và với cơ thể của chúng.Từ đó những ảnh hưởng của một tư thế cụ thể và cách tiết hormon có thể được kích thích và kiểm soát khi thực hiện Yoga Asana.

3. Quy trình của Asana

Quy trình của mỗi Asana về cơ bản bao gồm “đẩy” và “giữ”. “Đẩy” là lực sử dụng để di chuyển các bộ phận cơ thể vào đúng tư thế, còn “giữ” là duy trì sự cân bằng của tư thế trong thời gian lâu nhất có thể. Trong khi “giữ” thì người tập cần đặc biệt tập trung vào hơi thở, và phải thật kiên nhẫn. Thực hiện chính xác Asana, người tập sẽ có cảm giác thoải mái, dễ chịu, nếu như bị khó chịu hay đau nhức ở đâu đó thì người tập cần xem lại cách thực hiện tư thế của mình đã chính xác hay chưa.

 

Một chuỗi các Asana hay các động tác được kết hợp đồng bộ với hơi thở thì được gọi là Vinyasa. Chẳng hạn như tư thế Con Mèo và Con Bò, chuỗi Chào Mặt Trời… mà trong đó người tập di chuyển từ Asana này sang Asana kia kết hợp với hít vào và thở ra. Dạng bài tập này có tác dụng thanh lọc các cơ quan nội tạng và các nhóm cơ.

4. Tác dụng của Asana

Asana có một vai trò rất quan trọng. Nó là một mối liên hệ trực tiếp giữa hệ thần kinh, các cơ quan nội tạng, hệ thống hô hấp và hệ nội tiết. Yếu tố này làm tăng khả năng hoạt động của các cơ quan nội tạng, giúp chúng hoạt động và hỗ trợ với nhau tốt hơn. Nó còn ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thống nội tiết, giúp các hormone được tiết xuất vào máu nhờ đó mà chúng ta có những cảm xúc, những tình cảm khác nhau.

Khi tập luyện Yoga, với mỗi bài tập khác nhau sẽ tác động lên từng phần của cơ thể khác nhau, như một phương thức xoa bóp, massage nhẹ nhàng. Giúp cơ thể cân bằng, tăng cường chức năng toàn thân, điều tiết cảm xúc, giúp con người có động lực phát triển về trí thức tốt hơn.

asana-yoga

Asana có giúp cơ thể cân bằng, tăng cường chức năng toàn thân

 

 5. Thực hiện Asana theo nhóm

Việc thực hành Asana sẽ giữ vững được tâm trí khỏi các chấn động bất ngờ trong tâm trí Yoga Asana được chia thành 3 nhóm: người mới bắt đầu, trung cấp và cao cấp.

5.1. Nhóm người mới bắt đầu

  • Những bài tập Asana này nên được thực hiện bởi những người chưa bao giờ thực hành Yoga Asanas trước đây, những người đang bị bệnh trong mọi trường hợp, người yếu hoặc bệnh tật nên không thể thực hiện được các thực hành khó khăn hơn.
  • Nhóm này bao gồm các kĩ thuật cơ bản được thiết kế để chuẩn bị cho cơ thể và trí tuệ cho các asanas lớn và thiền.Những thực hành này không hề kém hiệu quả hơn những asana tiên tiến và rất hữu ích cho việc cải thiện sức khỏe, tinh thần thể chất.
  • Nhóm này bao gồm: chuỗi pawanmuktasana, bài tập mắt, thư giãn, các bài tập trước và thiền, asana được thực hiện từ vajrasana( tư thế ngồi trên gót chân), asana đứng, surya và chandra namaskara(chào mặt trời và chào mặt trăng).

5.2. Nhóm trung bình

  • Nhóm trung bình bao gồm asana có độ khó trung bình và được khuyến khích cho những người mới bắt đầu có thể thực hiện mà không gặp khó khăn hoặc căng thẳng. Những asana này đòi hỏi mức độ ổn định, tập trung và phối hợp với hơi thở.
  • Nhóm này bao gồm từ asanas thực hiện từ padmasana(hoa sen), gập trước, vặn xoắn, cho đến asanas đảo ngược và cân bằng.

5.3. Nhóm nâng cao

  • Nhóm nâng cao dành cho những người có thể kiểm soát sâu rộng trên các cơ và hệ thần kinh của họ, những người đã làm chủ được nhóm asana trung bình.
  • Lưu ý người tập không nên quá háo hức để bắt đầu những asana này, tốt nhất nên thực hiện những asana nâng cao dưới sự hướng dẫn của một chuyên gia. Chống chỉ định những người có xương bị gãy hoặc những người bị bệnh mãn tính như loét dạ dày, lao phổi, những người phục hồi sau phẫu thuật,… nên tham khảo ý kiến của giáo viên yoga hoặc bác sĩ trước khi tập asana.

6. Lưu ý khi tập Asana

Mỗi Asana đều cần phải được thực hiện một cách chính xác, với cách thở đúng và một tâm trí tập trung. Người tập Asana phải luôn lắng nghe cơ thể, không được vượt quá giới hạn để tránh những sự cố không đáng có.

Khi thực hiện asana người tập phải luôn cảm thấy sự thoải mái, dễ chịu, không đau hay căng ở đâu cả. Nếu không thể giữ tư thế một cách thoải mái thì phải xem lại quá trình thực hiện của mình đã đúng hay chưa.

asana-yoga

Người tập Asana phải luôn cảm thấy sự thoải mái, dễ chịu

Đặc biệt là với người mới thì cần phải cực kỳ cẩn trọng và lưu ý khi thực hành asana, phải thực hiện đúng định tuyến và cảm nhận sự thoải mái của tư thế. Khi đã thành thục tư thế rồi thì có thể thực hiện mà không cần phải cố gắng quá. Lúc đó thực hiện tư thế và quay về đều rất dễ dàng, thoải mái và vẫn tập trung vào hơi thở và tâm trí trong suốt quá trình thực hiện asana.

7. Tập Asana đúng cách

Các tư thế yoga giúp củng cố hệ nội tiết và cũng giúp kiểm soát các cảm xúc thông qua tập trung và thư giãn. Khả năng ở trạng thái thăng bằng thư giãn đem lại một hiệu quả tâm lí quan trọng. Người tập yoga, thông qua rèn luyện, dần dần biết cách giữ thăng bằng tâm lí trong các hoàn cảnh khác nhau.

Người tập Asana đúng cách không cần thiết phải tập một chuỗi các asana phức tạp. Tuỳ theo nhu cầu của cơ thể, chúng ta có thể chỉ cần tập vài tư thế mỗi ngày. Do chúng ta có những mất cân bằng và nhu cầu khác nhau, mỗi người cần tập các asana riêng. Việc luyện tập một tư thế nhất định có thể kích thích một tuyến nào đó đã ở trạng thái rất hoạt động rồi, hoặc gây hại theo những cách tinh vi khác.

Và một lưu ý nhỏ việc tập asana cần kết thúc bằng xoa bóp và thư giãn vài phút.

Asana, cũng như các kỹ thuật yoga khác, là một phần trong một hệ thống rèn luyện thể lực và tâm trí hài hoà, một bước đi trên một con đường dài, do vậy cần có sự hướng dẫn của một người thầy chân chính. Vì vậy, để có những bài tập Asana đúng cách bạn có thể tìm cho mình một giáo viên Yoga tư vấn, hỗ trợ để việc tập luyện trở nên hiệu quả nhất.

Lời kết:

Đó là một vài khái niệm và đặc trưng cơ bản của Asana mà WeFit muốn nói tới trong bài viết này. Nếu các bạn muốn biết thêm các thông tin, các khái niệm về các trường phái yoga khác, cũng như các bài tập yoga thì hãy tiếp tục theo dõi WeFit Blog nhé! Chúng mình sẽ mang tới các bạn những thông tin chính xác, thú vị và bổ ích nhất!

Xem thêm: 

12 lý do để bạn “kết thân” với Yoga ngay hôm nay!

WeTraining
[Kiến thức] Chỉ số BMR quan trọng với việc tập luyện như thế nào?
Yoga
Lý do bạn nên bắt đầu tập Yoga ngay hôm nay!
WeTraining
[Cảm hứng] Ngưỡng mộ cô gái Việt mang Yoga đi khắp thế giới
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons

Lần đầu tiên
CHỈ 1 GÓI TẬP

0 +
phòng tập khắp Sài Gòn
0 +
bộ môn: Gym, Yoga, Zumba...
0 +
khách hàng
tin tưởng

Ưu đãi tháng 10

%d bloggers like this: