Gym

[KIẾN THỨC] CAFFEINE – GYMER CÓ NÊN SỬ DỤNG?


Đối với những người tập gym, caffeine là một chất nhận được khá nhiều tranh cãi về tác dụng hoặc tác hại của nó đối với việc tập luyện. Đa số mọi người đều nghĩ rằng nó không có lợi cho cơ thể con người. Nhưng mọi thứ đều có hai mặt, và loại chất này cũng không phải ngoại lệ. Hãy cùng tìm hiểu về loại chất này cùng WeFit, để thật sự hiểu rõ về nó nhé!

Cách thức hoạt động

Caffeine duy trì sự hưng phấn và tỉnh táo bằng cách ức chế hoạt động của adenosine và phosphodiesterase. Adenosine được tạo ra trong quá trình hoạt động thể chất của cơ thể, có công dụng báo cho hệ thần kinh phát ra tín hiệu nghỉ ngơi khiến cơ thể mệt mỏi. Caffeine có thể ngăn sự hình thành của quá trình, giúp hệ thần kinh điều khiển cơ thể làm việc tiếp. Còn phosphodiesterase là chất giúp ức chế adrenaline. Nó sẽ “đóng băng” sự hoạt động của chất này để kéo dài sự hưng phấn và tăng khả năng hoạt động cho cơ thể.

Lợi ích của việc sử dụng caffeine

Tăng hiệu suất tập luyện

Caffeinie

Các vận động viên thể hình và thể thao khác đã sử dụng caffeine trong một thời gian dài để tăng cường độ tập luyện. Việc sử dụng chất này trong các môn thể thao được coi là bất hợp pháp, tuy nhiên bản thân chất caffeine cung cấp cho bạn thêm nhiều năng lượng và sự kích thích. Nó có thể giúp bạn tập luyện “hăng say” hơn khi ở phòng tập gym. Đây là lý do tại sao đây lại là thành phần phổ biến nhất trong các thực phẩm bổ sung pre-workout.

Gia tăng sự tỉnh táo

Nếu bạn cần phải học cho kỳ thi hoặc làm việc thì các chất kích thích caffeine có thể giúp bạn giữ tập trung lâu hơn. Nó cũng giúp bạn luôn nhạy bén và sáng suốt, tuy nhiên khi dùng quá nhiều có thể làm cho bạn mất ngủ thậm chí bị kích động.

Đốt cháy chất béo

Được chứng minh từ lâu, caffeine cho thấy khả năng cải thiện hiệu suất giảm béo. Ví dụ, nhiều người tập thể hình dùng chất bổ sung có chứa caffeine hoặc uống một tách cà phê trước khi đến phòng tập để “khởi động” tim mạch nhằm giúp cho việc tập luyện. Sở dĩ có điều này là do chất đó đã tăng tốc độ trao đổi chất của bạn và giúp phá vỡ các chất béo.

Ngăn ngừa nhiều căn bệnh

Caffeinie

Một trong những lợi ích tốt nhất của caffeine là có thể giúp ngăn ngừa ung thư ruột. Hai lý do chủ yếu cho tác dụng này là vì nó làm bạn đi vệ sinh nhiều hơn, cộng với chức năng lợi tiểu của nó. Một số dạng caffeine đã chứng minh có tác dụng phòng ngừa một số bệnh mãn tính như tiểu đường và bệnh Alzheimer. Đây là một phần thưởng lớn cho những ai thích uống cà phê hoặc trà.

Những tác hại của caffeine khi sử dụng quá liều

Gây mất ngủ, tăng huyết áp

Nếu bạn có vấn đề về giấc ngủ hay bị stress, thì việc dùng quá nhiều caffeine là một ý tưởng tồi. Điều này liên quan đến tác dụng kích thích của caffeine lên hệ thần kinh. Ngoài ra, không nên dùng nhiều nếu bạn có tiền sử tim mạch. Caffeine đã được chứng minh có tác dụng làm tăng huyết áp cũng như tăng nhịp tim.

Khả năng gây nghiện

Caffeinie

Điều tệ hại của ma túy chính là khả năng gây nghiện. Bạn cần tiêu thụ liên tục để duy trì sự tỉnh táo và hưng phấn. Với caffeine cũng tương tự như vậy. Nhiều người bắt đầu uống một tách cà phê vào buổi sáng, nhưng chỉ sau một thời gian họ cần uống cả lúc ăn trưa và chiều. Chẳng mấy chốc, một ngày họ cần nhiều hơn hai hoặc ba tách cà phê mới cảm thấy thoải mái được. Vì vậy, cách tiếp cận lành mạnh hơn khi dùng caffeine là dưới mục đích cung cấp nhiên liệu cho cơ thể với các chất dinh dưỡng thay vì dưới dạng chất kích thích.

Bất lợi cho việc tăng cơ

Tiêu thụ caffeine quá nhiều có thể làm tăng nồng độ cortisol trong cơ thể dẫn đến dị hóa protein gây teo cơ. Đây là “kẻ phá hoại” âm thầm nhưng cũng nguy hiểm cho kế hoạch tăng cơ của bạn.

Kết luận

Caffeine được các chuyên gia khuyên dùng với một lượng vừa đủ, chỉ 3-6mg/kg trọng lượng cơ thể. Đối với gymer, các bạn nên nạp caffeine trong vòng 1 tiếng trước khi tập để đảm bảo hiệu quả tập luyện. Đặc biệt, không được dùng caffeine trước khi ngủ để tránh các tác hại không đáng có!

Caffeinie

Đó là một vài thông tin cơ bản về caffeine. Mong rằng các bạn có thể hiểu thêm về nó, và sử dụng sao cho hiệu quả và đúng đắn cho quá trình luyện tập của bản thân. Chúc các bạn sẽ luôn khỏe và đẹp cùng WeFit!

WeTraining
[Kiến thức] Chỉ số BMR quan trọng với việc tập luyện như thế nào?
WeTraining
[HƯỚNG DẪN] 5 ĐỘNG TÁC YOGA ĐƠN GIẢN NHƯNG HIỆU QUẢ CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU
Bộ môn khác
Tại sao phải tập luyện Crunch?
%d bloggers like this: