Bộ môn khác

DANCESPORT – CÙNG KHIÊU VŨ – CÙNG ĐỐT CHÁY CALO


Chắc hẳn không ai còn xa lạ gì khi nhắc tới Dancesport – môn thể thao – khiêu vũ với độ phủ sóng cực kỳ rộng lớn.

Nhưng liệu các bạn có biết Dancesport là gì? Nguồn gốc thế nào, ra đời do đâu không? Dancesport sẽ có những điệu nhảy cụ thể nào và đem lại những lợi ích gì? WeFit sẽ mang tới các bạn thêm thông tin bổ ích trong bài viết này!

1. Dancesport là gì?

Dancesport, tạm dịch tra tiếng Việt là “khiêu vũ thể thao”, là tên do World DanceSport Federation (WDSF) chính thức dùng để gọi dạng Ballroom Dancing thi đấu trong các cuộc thi khiêu vũ do họ tổ chức, nó cũng đã được công nhận bởi IOC (International Olympic Committee) như là một môn thi đấu Olympic.

Dance-sport

DanceSport

Khiêu vũ thể thao là môn thể thao hiện đại có nhiều sắc thái nhất, hoàn thiện nhất cho con người hiện đại. Khi tập luyện môn thể thao này con người sẽ được phát triển đầy đủ các tố chất thể lực như: tốc độ, sức mạnh, sức nhanh, sức bền và sự khéo léo mềm dẻo.

Quá trình tập luyện sẽ tạo cho thân hình có được vẻ đẹp cân đối, thời trang và rất duyên dáng. Đặc biệt môn thể thao này còn mang trong nó vẻ đẹp của tâm hồn đầy quyến rũ.

Như vậy, Dancesport là môn khiêu vũ thể thao khác với khiêu vũ nghệ thuật, bởi vì nó mang tính thể thao, khỏe khoắn, nhanh mạnh hơn. Nhưng những đôi nhảy đẹp cũng phải mang đầy tính nghệ thuật.

Nói chung Khiêu vũ thể thao là một môn thể thao đặc biệt vừa để luyện tập thể chất vừa còn làm đẹp cho con người.

2. Nguồn gốc của Dancesport

Có thể nói thuật ngữ Dancesport đã có từ nhiều năm trước. Nhưng nó chỉ được biết đến rộng rãi sau khi ICAD (International Council of Amateur Dancers sáng lập năm 1957) đổi tên thành IDSF (International DanceSport Federation) vào năm 1990.

Dance-sport

DanceSport

Sau một thời gian tranh đấu lâu dài, vào ngày 4-9-1997, trong kỳ họp 106 của IOC tổ chức ở Lausanne, Thụy Sỹ, IOC đã hoàn toàn công nhận IDSF là tổ chức hợp pháp duy nhất đại diện cho bộ môn Dancesport, theo Quy tắc 29 của Hiến chương Olympic.

3. Sự phát triển của Dancesport

Sự công nhận này giúp cho IDSF có quyền lực mạnh hơn để thống nhất các tổ chức khiêu vũ khác.  WDSF cũng ra lệnh cấm tất cả các tổ chức thành viên của mình không được phép tổ chức bất kỳ một cuộc thi nào mà không có sự đồng ý của WDSF.

Dance-sport

DanceSport

Vào năm 2011 trong cuộc họp đại hội thường niên ở Luxembourg, IDSF chính thức đổi tên thành WDSF (World DanceSport Federation). Điều này đã góp phần đưa bộ môn đến gần hơn với công chúng như một môn thể thao chứ không còn là khiêu vũ đơn thuần. Chính lý do trên cũng mở rộng mức độ phổ cập của Dancesport, giúp cho hàng loạt cuộc thi, giải thưởng lớn về bộ môn này ra đời.

4. Phân loại các hình thức Dancesport

Khiêu vũ thi đấu chia làm 4 thể loại cho các điệu nhảy sau:

– Hiện đại (Modern) hay còn gọi là Tiêu chuẩn (Standard) gồm: Slow Waltz, Tango, Slow Foxtrot, Quickstep và Viennese Waltz.
– Latin American gồm: Chachacha, Samba, Rumba, Pasodoble, Jive.

– New Vogue, nhảy theo bài (sequence dances) thường hay tổ chức ở Australia với nhiều loại nhịp điệu khác nhau cho các điệu V.Waltz, Foxtrot, Tango. Hiện có 14 điệu New Vogue được tổ chức thi đấu.

– Old Time Dancing, bao gồm kiểu nhảy Nhảy theo bài nhưng phần lớn có nguồn gốc từ Anh, các điệu này sử dụng các tư thế của bàn chân trên cơ sở kỹ thuật của ballet, cách nhảy gần gũi với các điệu nhảy cổ truyền thống.

Dance-sport

DanceSport

5. Lợi ích của việc tập luyện Dancesport

5.1. Giảm cân

Khiêu vũ là bộ môn gần như tổng hợp nhiều môn thể thao. Một buổi tập khiêu vũ giúp bạn tiêu hao năng lượng tương đương với việc chạy 1.500m.

Nhìn bề ngoài, bạn có thể thấy việc thực hiện các động tác tương đối nhẹ nhàng, nhưng trên thực tế, lượng calories đốt cháy trong quá trình tập luyện khiêu vũ lại rất đáng kể.

Chỉ cần từ hai đến ba lần một tuần chơi khiêu vũ, đây sẽ là bài tập thay thế tốt nhất cho những bài thể dục thường ngày. Khiêu vũ cũng là bài tập tuyệt vời để “thu gọn” vòng hai, săn chắc vòng ba. Các cơ bụng, cơ hông sẽ được hoạt động rất nhiều khi bạn khiêu vũ.

5.2. Ngăn ngừa loãng xương

Tập luyện khiêu vũ là một cách hữu hiệu để ngăn ngừa loãng xương, đặc biệt là đối với phụ nữ. Khi bước vào độ tuổi mãn kinh, nồng độ estrogen giảm có thể khiến bạn phải đối mặt với bệnh loãng xương.

Nếu thường xuyên tập luyện khiêu vũ ngay từ bây giờ, bạn có thể ngăn chặn nguy cơ loãng xương sau này. Ngoài ra, tập luyện khiêu vũ còn giúp bạn loại bỏ nguy cơ viêm khớp ở mọi lứa tuổi.

5.3. Làm chậm quá trình lão hóa

Khiêu vũ giúp làm giảm các căng thẳng thần kinh, giúp bạn thư giãn và nhờ đó, quá trình lão hóa cũng được giảm thiểu.

Khi cơ thể được uyển chuyển theo những nhịp nhảy, máu được lưu thông, hệ thống thần kinh cũng được thư giãn. Vì thế, nếu bạn muốn mình luôn tươi trẻ, hãy tập khiêu vũ ngay từ bây giờ.

5.4. Điều chỉnh lượng cholesterol

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tập khiêu vũ có thể giúp bạn kiểm soát lượng chất béo trong cơ thể, tăng nồng độ cholesterol tốt (HDL) và giảm nồng độ cholesterol xấu (LDL).

Đây cũng là một bài tập tốt đối với những người bị bệnh tiểu đường vì nó có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Dance-sport

DanceSport

5.6. Tăng sự linh hoạt và dẻo dai cho cơ thể

Có những điệu nhảy đòi hỏi tính linh hoạt cao, cơ thể phải uyển chuyển xoay vặn liên tục. Khi bạn nhảy để đạt được những bước nhảy hoàn hảo đòi hỏi cả cơ thể phải làm việc kể cả não bộ.

Nhiều phong cách khiêu vũ đòi hỏi cần có những bước nhảy cao và điều này cần có sức mạnh của đôi chân. Khiêu vũ cũng là hoạt động giúp tăng sức bền của cơ thể. Độ bền và sức mạnh, sự dẻo dai chính là những tố chất giúp bạn không mệt mỏi sau những buổi tập dài.

5.7. Cải thiện trí nhớ

Một nghiên cứu về người cao tuổi và được công bố trên Tạp chí New England Journal of Medicine cho thấy khiêu vũ giúp dự phòng bệnh Alzheimer và sa sút trí tuệ.

Khiêu vũ giúp cải thiện lưu lượng máu, tăng nồng độ oxy trong máu, giúp cơ thể sản xuất serotonin, từ đó, giúp cải thiện trí nhớ. Việc phải ghi nhớ tất cả các động tác vũ đạo của các điệu nhảy không hề đơn giản. Khi bạn đã tập luyện thành thạo, đó chính là lúc trí nhớ của bạn được cải thiện.

5.8. Giảm căng thẳng và trầm cảm

Điều rất thú vị và quan trọng là khiêu vũ giúp chống trầm cảm, tăng lòng tự tin.

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí International Journal of Neuroscience cho thấy những điệu bộ, những động tác nhún nhảy trong khiêu vũ đã giảm stress và chứng trầm cảm nhờ vào kiểm soát được nồng độ Serotonin và Dopamin trong cơ thể.

Và kể từ khi khiêu vũ như là hoạt động xã hội nó đã giúp cho những người bị trầm cảm hoặc những người sống một mình thoát khỏi suy nghĩ rằng mình bị cô đơn.

dance-sport

DanceSport

5.9. Đời sống xã hội phong phú

Tham gia vào một lớp tập khiêu vũ hay một câu lạc bộ sẽ mang đến cho bạn những người bạn mới mẻ, có cùng sở thích và chia sẻ với nhau những khoảng thời gian vui vẻ. Điều này giúp cho đời sống tinh thần trở nên phong phú hơn.

Khi đã trở thành một người khiêu vũ thành thạo, bạn sẽ trở thành một người được rèn luyện về mặt thể lực, tinh thần, giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp. Những thuận lợi này sẽ giúp bạn rất nhiều trong công việc và cuộc sống.

5.10. Tăng thêm niềm tin và sự tích cực

Mỗi điệu nhảy mà bạn học được sẽ tăng thêm niềm tự tin cho bản thân và từ niềm tin đó sẽ lan tỏa và dần dần ảnh hưởng đến các khía cạnh khác của đời sống.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khiêu vũ như là một hoạt động xã hội và khi chúng ta có mối liên kết mật thiết với bạn bè điều này giúp có thái độ tích cực trong cuộc sống.

Thực tế những buổi khiêu vũ là những cơ hội để gặp và làm quen với nhiều bạn bè, thêm vào đó được sống trong bầu không khí tràn ngập tiếng cười và tình thân hữu.

Ngoài Dancesport, bạn có thể tham khảo thêm các bộ môn khác:

Kết luận

Đó là một vài nét cơ bản nhất về Dancesport – bộ môn khiêu vũ và cũng là môn thể thao đang được rất nhiều người ở mọi lứa tuổi ưa thích và tập luyện.

Các phòng tập của WeFit cũng đã có một số địa chỉ hướng dẫn bộ môn này rồi đó! Vậy còn chờ gì nữa nhỉ? Hãy đăng ký ngay cho mình lịch tập phù hợp để được trải nghiệm bộ môn này một cách trực tiếp và đầy lý thú nhé!

Gym
Top 10 bài tập bụng gym cho vòng hai săn chắc tại phòng tập hiệu quả nhất!
Bộ môn khác
[Hướng dẫn] 7 bước nhảy “dễ như ăn kẹo” cho người chưa biết nhảy
Gym
[Hướng dẫn] – 9 Bài Cardio dễ dàng tập tại nhà
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons
%d bloggers like this: