Gym

[Kiến thức] Hội chứng rò rỉ ruột – Ăn nhưng không thể hấp thu?


Hằng ngày, hệ thống tiêu hóa làm việc chăm chỉ để hấp thụ chất dinh dưỡng, cung cấp năng lượng cho hoạt động sống của cơ thể. Một hệ tiêu hóa khỏe mạnh sẽ giúp bạn hấp thụ nước và chất dinh dưỡng hiệu quả, đào thải cặn bã, ngăn không cho độc tố xâm nhập vào cơ thể.Nếu đường tiêu hóa gặp vấn đề, mọi công sức ăn uống tập luyện của bạn có thể đổ xuống sông xuống bể.

Hội chứng rò rỉ đường ruột…

Một trong số những vấn đề về đường tiêu hóa nhiều người mắc phải là hội chứng rò rỉ ruột hay leaky gut syndrome – LGS. Hãy tưởng tượng niêm mạc ruột của bạn là một mạng lưới với rất nhiều lỗ nhỏ ở trên, chúng cho phép các chất dinh dưỡng đi qua và ngăn chặn độc tố hay thức ăn chưa được tiêu hóa hết đi thẳng vào máu. Khi một người mắc LGS, thành ruột bị kích thích hoặc viêm làm liên kết giữa các tế bào trong niêm mạc bị phá hủy, khiến các “lỗ” này càng to hơn. Điều này làm tăng tính thẩm thấu của ruột, các chất độc hại hay mầm bệnh sẽ dễ dàng dàng đi vào cơ thể,gây nên chứng không dung nạp (một số chất), các phản ứng viêm và giải phóng stress hormone như là cortisol. Càng nhiều stress hormone tiết ra, hệ thống miễn dịch càng trở nên suy yếu, dẫn đến những tác động tiêu cực lên cơ thể chúng ta như đầy hơi, mệt mỏi, đau khớp, nhức đầu, stress, ảnh hưởng đến tuyến giáp, vấn đề về tiêu hóa, không dung nạp thực phẩm, …. Những người bị LGS còn có nguy cơ mắc thêm các bệnh như tiểu đường, giảm tín hiệu insulin, dị ứng, viêm da, tăng cân ,…..

Các nguyên nhân có thể dẫn đến LGS

Chế độ dinh dưỡng không lành mạnh:lectin, gluten, lactase hay fructose là những chất không thể dung nạp ở một số người, do họ thiếu một số enzyme để có thể tiêu hóa được chúng. Việc hấp thụ quá nhiều chất này có thể gây kích ứng và viêm cho niêm mạc ruột, về lâu dài sẽ gây nên LGS. Uống quá nhiều đồ uống có cồn và sử dụng đường tinh chế cũng có thể dẫn đến LGS.

– Thường xuyên bị stress: như đã nói ở trên, stress làm suy yếu hệ thống miễn dịch theo thòi gian, giảm khả năng chống lại những kẻ xâm lược từ bên ngoài của cơ thể như vi khuẩn gây bệnh, virus hay ký sinh trùng. LGS gây ra stress, stress lại làm tình trạng niêm mạc ruột tồi tệ thêm, cứ thế một vòng luẩn quẩn.

– Độc tố từ hóa chất phun vào thực phẩm như rau củ quả, nếu không sơ chế và chế biến kỹ càng có thể tích tụ gây nên LGS

– Mất cân bằng lợi khuẩn trong đường ruột: với nhiều người, sự mất cân bằng này có thể bắt đầu từ khi sinh ra do mổ đẻ. Việc sử dụng quá nhiều kháng sinh hay uống nước máy chứa nhiều clo và flo có thể tiêu diệt lợi khuẩn, tạo điều kiện cho những vi khuẩn có hại phát triển, ảnh hưởng đến môi trường trong ruột

 Giải pháp

Với vô số tác nhân như trên, việc giữ gìn, bảo vệ và củng cố sức khỏe hệ tiêu hóa là rất cần thiết để xây dựng thống miễn dịch khỏe mạnh và tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng hơn. Sau đây, AC Team sẽ đưa ra một số cách cải thiện tình trạng LGS và sức khỏe đường ruột

– Hạn chế và loại bỏ những thức ăn, đồ uống bạn cho rằng gây tổn hại đến đường ruột của mình như: caffein, đồ uống có cồn, đồ ăn đã qua chế biến, những chất béo xấu hay những thực phẩm chứa chất khó dung nạp như sản phẩm từ sữa, fructose hay lúa mỳ, …

– Sử dụng chế độ ăn giàu thực phẩm tươi sống, chưa qua chế biến, ăn nhiều rau xanh

– Bổ sung thêm vi lợi khuẩn cho đường ruột nhờ những sản phẩm probiotics như men vi sinh, sữa chua, ……

– Hấp thụ omega 3 và các chất béo tốt để thúc đẩy khả năng kháng viêm của cơ thể

– Bố sung vitamin D, sắt, glutamine: vitamin D hỗ trợ chức năng hệ miễn dịch. Thiếu săt có thể ảnh hưởng đến chức năng của ruột. Glutamine có thể cải thiện tình trạng LGS, làm nhiên liệu cho các tế bào ruột và có thể giảm bớt tình trạng dị ứng.

– Ăn chậm, nhai kỹ: việc làm đơn giản nhưng hiệu quả này giúp thức ăn được chia nhỏ hơn trước khi xuống dạ dày, tạo thời gian để cơ thể tiết ra các enzyme cần thiết để tiêu hóa thức ăn

– Ngủ đủ, tránh thức khuya, giảm thiểu stress.

Nguồn tài liệu: 

#Mon #ACteam #ACgym

Gym
[Review] Biti’s – Cao hơn, Êm hơn, Cool hơn, Tập luyện tốt hơn
WeTraining
Những lưu ý khi tập Backbend trong Yoga
Bộ môn khác
6 bài tập tăng cường cơ chân dễ thực hiện cho người mới bắt đầu
%d bloggers like this: