Dinh dưỡng

[Hướng dẫn] Bí kíp thực hiện 3 bữa sáng chay cực kỳ bổ dưỡng cho việc tập luyện


Ăn chay đang dần trở thành một trào lưu cũng như một hình thức dinh dưỡng khá phổ biến với rất nhiều người. Trên thế giới cũng có rất nhiều các vận động viên, chuyên gia tập luyện sử dụng phương pháp này để xây dựng khẩu phần ăn cho mình. Với việc đảm bảo “ăn chay hiệu quả không khác gì chế độ dinh dưỡng thông thường”, dần dần phương pháp này đã được nhân rộng và được mọi người áp dụng trong quá trình tập luyện của bản thân. Vậy ăn chay tốt thế nào? Có các món ăn chay nào phù hợp cho việc luyện tập hay không? Cùng WeFit tìm hiểu nhé!

[Hướng dẫn] Bí kíp thực hiện 3 bữa sáng chay cực kỳ bổ dưỡng cho việc tập luyện

Tác dụng của ăn chay với sức khỏe

Tốt cho não

Ăn chay làm tăng sản xuất các yếu tố dinh dưỡng cho hệ thần kinh não, chuyển tế bào gốc của não thành tế bào thần kinh mới, kích hoạt sức khỏe thần kinh, giúp bảo vệ các tế bào não khỏi những thay đổi liên quan với bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

Giảm nguy cơ mắc bệnh

Việc duy trì chế độ ăn ít đạm và chất béo sẽ giúp cơ thể ít tăng cân, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim, ung thư, tiểu đường và huyết áp cao. Ăn chay cũng giúp con người có cuộc sống tinh thần lành mạnh, khỏe khoắn, giảm bớt căng thẳng; tăng cảm giác hạnh phúc, sự tập trung và tỉnh táo.

Hỗ trợ giảm cân

Ăn chay có thể là một cách tuyệt vời để giảm cân một cách tự nhiên. Khi ăn chay cơ thể sử dụng chất béo như là nguồn chính của năng lượng, thay vì đường. Các vận động viên ăn chay để giảm lượng mỡ trong cơ thể của họ.

[Hướng dẫn] Bí kíp thực hiện 3 bữa sáng chay cực kỳ bổ dưỡng cho việc tập luyện

Đẹp da, giữ dáng

Lợi ích của việc ăn chay trong công cuộc làm đẹp là giúp ngăn chặn tăng cân, hạn chế mỡ thừa và cho thân hình săn chắc. Trên thực tế, cũng có người ăn chay vẫn béo, hoặc ăn nhiều thịt vẫn gầy, nhưng rất hiếm gặp. Khi thay thế các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật bằng nhiều loại rau, củ, quả và ngũ cốc trong chế độ ăn hàng ngày, cơ thể con người sẽ rất khó tăng cân. Việc ăn chay có thể giúp trọng lượng cơ thể con người giảm trung bình khoảng 2,52kg so với việc duy trì chế độ ăn nhiều thịt, đạm và chất béo như bình thường.

Tăng cường trao đổi chất

Ăn chay giúp cho hệ thống tiêu hóa của bạn được nghỉ ngơi, giúp làm tăng tốc độ trao đổi chất và đốt cháy calo hiệu quả hơn. Nó có thể điều chỉnh hệ thống tiêu hóa của bạn và cải thiện nhu động ruột.

Giảm nguy cơ bị ung thư

Thức ăn chay chứa nhiều chất xơ và acid béo hòa tan do vậy người ăn chay ít mắc bệnh và tử vong vì ung thư miệng họng, tiền liệt tuyến, nhất là đại tràng hơn người ăn mặn. Chất xơ làm giảm sự thoái giáng acid mật sơ cấp thành thứ cấp – chất đã được chứng minh là gây ung thư đại tràng.

[Hướng dẫn] Bí kíp thực hiện 3 bữa sáng chay cực kỳ bổ dưỡng cho việc tập luyện

Những bữa sáng “chuẩn chay” cho việc tập luyện

Ăn chay có 1 lợi ích lớn nhất đối với những ai thường xuyên đến phòng tập, đó là sự… nhạt. Thật sự là như vậy, vì đồ ăn chay đúng thường sẽ nhạt vì không cho muối hoặc rất ít muối. Muối có tác dụng lưu trữ nước trong cơ bắp, do vậy sẽ khó tạo độ sắc nét cho cơ. Do đó, khi ăn chay, chúng ta sẽ có thể hạn chế lượng muối (sodium) mà cơ thể hấp thu vào, giúp cơ bắp lên rõ hơn và đẹp hơn. Thêm nữa, ăn chay cũng hoàn toàn có thể bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho việc tập luyện, lại không hình thành mỡ quá nhiều vì tất cả đều có nguồn gốc từ thực vật. Vậy nên, WeFit sẽ chỉ cho các bạn một vài công thức ăn sáng chay cực kỳ hiệu quả, đảm bảo đủ lượng protein cho bạn hoạt động cả ngày luôn!

Hỗn hợp sinh tố chuối – quả hạnh – kem

Chứa 32g protein, sử dụng loại sinh tố này là một cách hữu hiệu để cung cấp cho cơ thể lượng protein cần thiết. Hơn nữa, sự kết hợp của protein đậu và gạo đem đến một tỷ lệ hiệu quả đến nỗi có thể so sánh với trứng và các sản phẩm từ sữa. Thêm vào đó một chút hoa quả và đá, đó chính là cách mà bạn bắt đầu một ngày mới đầy tự tin và hiệu quả!

[Hướng dẫn] Bí kíp thực hiện 3 bữa sáng chay cực kỳ bổ dưỡng cho việc tập luyện

Sinh tố chuối – quả hạnh – kem

Thành phần:

+ Protein gạo: nửa muỗng

+ Protein đậu: nửa muỗng

+ 1 quả chuối

+ Nửa cốc sữa gầy (loại sữa đã được tách chất béo hoàn toàn)

+ 10 quả hạnh

+ Đá lạnh.

Thành phần dinh dưỡng trên một suất ăn

+ Calo: 320g

+ Chất béo: 8g

+ Carbonhydrate: 32g (4g sợi)

+ Protein: 32g

Ngũ cốc hạt

Các nghiên cứu đã cho thấy tỷ lệ phản ứng cao tới sự cung cấp DHA và EPA trong cơ thể người ăn chay (DHA và EPA là hai loại axit béo gốc Omega-3), bao gồm cả sự tăng cường số lượng hồng cầu, cho phép dinh dưỡng và oxi có thể lưu chuyển tới cơ bắp, cho nên việc cung cấp không cần phải suy nghĩ nhiều. Ngoài yếu tố dinh dưỡng, combo ngũ cốc hạt này cũng là một món ăn bổ dưỡng cho bữa sáng, đồng thời bạn cũng có thể sử dụng hỗn hợp này như một lớp phủ cho bát sữa chua của bạn.

[Hướng dẫn] Bí kíp thực hiện 3 bữa sáng chay cực kỳ bổ dưỡng cho việc tập luyện

Ngũ cốc hạt

Thành phần:

+ 1 thìa hạt chia

+ 1 thìa hạt gai dầu

+ 1 thìa kiều mạch

+ 1 thìa nam việt quất

+ Nửa cốc sữa gầy

Thành phần dinh dưỡng trên một suất ăn

+ Calo: 245g

+ Chất béo: 12g

+ Carbonhydrate: 27g

+ Protein 16g

Bánh mỳ xúc xích trứng cùng với nước cam ép

Tại sao chúng ta lại cần nhiều sắt? Bởi vì sắt là một khoáng chất thiết yếu trong quá trình vận chuyển oxy tới các cơ. Và tất nhiên, món bánh mỳ này sẽ giúp bạn khắc phục điều đó. Vậy, nước cam thì liên quan gì ở đây? Loại đồ uống này có rất nhiều Vitamin C, một dưỡng chất khá phổ biến trong rau quả có thể giúp cơ thể bạn kháng cự lại ảnh hưởng của các chất ức chế sắt , đồng thời cũng giúp tăng tỷ lệ tiêu hóa sắt, nên nó rất cần thiết trong bữa ăn hàng ngày của bạn!

[Hướng dẫn] Bí kíp thực hiện 3 bữa sáng chay cực kỳ bổ dưỡng cho việc tập luyện

Bánh mỳ xúc xích – trứng với nước cam ép

Thành phần:

+ 2 lát xúc xích chay

+  Nước cam

+ 1 quả trứng

+ 2 lát bánh mì

Thành phần dinh dưỡng trên một suất ăn

+ Calo: 481g

+ Chất béo: 15g

+ Carbonhydrate: 64g

+ Protein: 33g

Hy vọng rằng các công thức cũng như kiến thức phía trên có thể giúp mọi người có thêm những món ăn bổ dưỡng khác để thay đổi và hoàn thiện hơn chế độ dinh dưỡng cho bản thân. Hãy tự tay thực hiện chúng và chia sẻ tác dụng mà các món ăn chay này mang lại cho mọi người nhé! Chúc các bạn sẽ luôn khỏe và đẹp cùng WeFit!

Dinh dưỡng
[#eatcleanAtoZ] EATCLEAN – Lối sống của người khỏe mạnh
Dinh dưỡng
[Review] – Các loại thực phẩm đẩy lùi lão hóa
Dinh dưỡng
Những gia vị giúp giảm mỡ thừa không thể thiếu trong căn bếp nhà bạn
%d bloggers like this: