Bơi

[Kiến thức] Đi bơi mùa đông: Có nên hay không?


Bơi là một hoạt động mà bất kỳ ai cũng phải làm, dù ít hay nhiều, dù đến bơi thật hay chỉ là để… nghịch nước. Vậy, bạn nghĩ sao nếu thử thách bản thân mình trong việc bơi mùa đông? Trên thế giới, có rất nhiều quốc gia có tập tục này, và hiển nhiên, họ sẽ bơi trong làn nước lạnh cóng giữa tiết trời buốt giá. WeFit không có ý bảo các bạn cũng phải thực hiện giống như họ, nhưng hãy thành thật nào, kể cả có đi bơi tại các bể bơi trong nhà đi nữa, thì vào mùa đông, ngâm mình xuống bể bơi vẫn là một cực hình. Nhưng việc làm này lại có rất nhiều lợi ích đó nhé, và lợi ích đó tốt thế nào, chúng ta sẽ được biết trong bài viết sau!

Bơi lội trong mùa đông bắt nguồn từ đâu?

Bơi trong mùa đông có tiền lệ từ lễ nghi nhấn chìm cơ thể trong làn nước lạnh có nguồn gốc tôn giáo và văn hóa từ các nước Đông Âu như Nga, nhân ngày lễ lễ hiển linh (Epiphany), lễ kỷ niệm Chúa Giê-su chịu phép rửa, đây là khoảng thời gian tinh thần và tâm hồn con người được gột sạch từ nước sông hồ. Còn ngày nay, bơi trong làn nước giá lạnh của mùa đông được cho là để rèn luyện sức khỏe.

Văn hóa bơi vào mùa đông tại Trung Quốc…

Nếu bạn sang Bắc Kinh vào mùa đông, bạn có thể chứng kiến nhiều người dân ở đây lao mình xuống hồ nước đang đóng băng. Họ thường mang theo một chiếc búa để đập cho băng tan lấy chỗ lao xuống để bơi. Còn các vận động viên của Thượng Hải đều đặn bơi lội vào mùa đông. Khi mùa đông đến, họ tụ tập tại một con lạch ở quận Pudong của Thượng Hải. Mỗi buổi sáng và buổi tối, họ nhảy vào lạch và bơi lội trong vài giờ. Họ cho biết rằng, sau khi bắt đầu bơi vào mùa đông, họ đã đạt được những lợi ích cho sức khỏe và không cần phải đến gặp bác sĩ. Một giáo sư đại học 63 tuổi, một trong những thành viên lâu đời nhất trong nhóm chia sẻ, ông bơi vào mùa đông được khoảng 3 năm và chứng viêm khớp của mình đã giảm hẳn. Ngoài ra, phong trào bơi vào mùa đông ngày càng phổ biến trên thế giới.

[Kiến thức] Đi bơi mùa đông: Có nên hay không?

…Cũng như tại Nga và nhiều quốc gia khác

Tại một số quốc gia, còn tổ chức quỹ từ thiện từ phong trào bơi trong mùa đông. Về lợi ích sức khỏe, những người đã từng có thời gian dài luyện tập trong làn nước lạnh, bao gồm cả các thành viên của các nhóm bơi mùa đông lâu năm của Nga “Polar Bears” cho rằng, bơi vào mùa đông thúc đẩy sức khỏe tốt vì nó làm tăng lưu thông máu và tăng cường các hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, ngay cả những vận động viên bơi lội giàu kinh nghiệm nhất cũng chia sẻ rằng, bơi trong mùa đông không phải dành cho tất cả mọi người, bạn có thể bị hạ thân nhiệt rất nguy hiểm, nhất là những người có bệnh tim hoặc bị hoặc huyết áp thấp hoặc cao.

Kinh nghiệm của các vận động viên bơi lội là những người mới tập luyện chỉ nên thử tiếp xúc một vài giây, sau đó khi đã có trải nghiệm có thể ở trong nước một hoặc hai phút. Và bất cứ ai có ý định bơi trong làn nước lạnh mùa đông nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Tại Việt Nam, phong trào bơi trong làn nước lạnh giữa mùa đông chưa thực sự phổ biến, nhưng bạn vẫn có bắt đầu bơi lội giữa mùa đông tại bể bơi trong nhà kín để thích nghi dần trước khi thật sự bơi giữa làn nước lạnh.

Tác dụng của việc bơi vào mùa đông

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì việc đi bơi trong mùa đông giúp tiêu thụ năng lượng tốt hơn so với mùa hè tới 30%. Cụ thể hơn về con số này đó là, nếu đi bơi trong mùa hè bạn sẽ đốt cháy khoảng 790kal/giờ. Còn với mùa đông thì con số này sẽ lên tới tận 900kal/giờ đó.

Đi bơi vào mùa đông bạn vẫn có thể giữ được vóc dáng, giảm thiểu việc tích mỡ trong cơ thể, sức khoẻ sẽ được duy trì và cải thiện vượt bậc phòng tránh được các bệnh về xương khớp và cơ bắp. Có thể nói, bơi lội là môn thể thao tốt nhất, do có sự phối hợp nhịp nhàng các bộ phận của cơ thể và tất cả các cơ đều hoạt động tích cực. Khi tập luyện đúng về thời gian, cách thức, tốc độ…, hiệu quả đạt được sẽ giúp tăng cường sức khỏe, giúp cơ bắp hoạt động linh hoạt, tinh thần được thư giãn. Bên cạnh đó, nước cũng là một liệu pháp điều trị hiệu quả một số bệnh về lưng, khớp, huyết áp, tim mạch, tuần hoàn máu,…

Khi bơi, cơ thể thực hiện cùng lúc nhiều động tác

Chân đạp , tay vươn , lưng xoay, căng cơ bụng và cân bằng trọng tâm, khiến cho bơi lội trở thành một trong những bài tập aerobic tốt nhất, cung cấp sự rèn luyện cho toàn bộ cơ thể.

Góp phần xây dựng mật độ xương

Trong nhiều năm, các nhà nghiên cứu đã không nhận ra việc bơi lội có ảnh hưởng đến khối lượng xương. Nghiên cứu trên chuột cho thấy, ở nhóm chuột bơi có sự cải thiện ở cả mật độ xương khoáng và trọng lượng xương  đùi.

[Kiến thức] Đi bơi mùa đông: Có nên hay không?

Giúp cơ thể dẻo dai, linh hoạt

Bơi đòi hỏi bạn phải vươn xa, kéo căng , uốn lượn và xoay theo làn nước. Mắt cá chân của bạn sẽ biến thành vây, và kéo căng ra để đẩy bạn ra nhằm chống lại áp lực của nước. Nhờ đó, bạn trở nên mềm dẻo và linh hoạt.

Giảm viêm

Trong khi bơi lội giúp tăng cường cơ tim, các nghiên cứu cũng chỉ ra các hoạt động Aerobics như bơi lội làm giảm viêm dẫn đến xơ vữa động mạch tích tụ trong tim.

Đốt cháy calo

Đi bơi có hiệu quả đốt cháy calo tương đương với chạy bộ, thậm chí hiệu quả hơn. Trong 10 phút bơi bạn đốt cháy 60 calo với bơi ếch, 80 calo với bơi ngửa, 100 calo với bơi tự do, và 150 calo với bơi bướm. Trong khi chạy bộ 1,6km trong 10 phút chỉ giúp đốt cháy 100 calo.

Hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn

Bơi lội không chỉ làm giảm bớt các triệu chứng hen suyễn, mà còn thực sự có thể cải thiện tình trạng chung của phổi.

Giảm căng thẳng và trầm cảm

Bơi giúp kéo căng cơ thể liên tục.Kết hợp với hơi thở sâu và nhịp nhàng bạn có thể cảm thấy thỏa mái, thư giãn. Điều này làm giảm căng thẳng và trầm cảm tự nhiên.

Làm bạn thông minh hơn

Những đứa trẻ thường xuyên tham gia bơi lội có thể làm chủ khả năng phát triển ngôn ngữ, kỹ năng vận động, tự tin, và phát triển thể chất sớm hơn so với nhóm còn lại.

Kéo dài tuổi thọ

Tất cả bài tập thể dục đều nâng cao sức khỏe và kéo dài tuổi thọ, các nghiên cứu chỉ ra bơi lội là một trong những lựa chọn tốt nhất.

Một vài điều cần chú ý khi đi bơi mùa đông

Thứ nhất, khi đi bơi mùa đông bạn cần chuẩn bị đầy đủ các hành trang cần thiết, nhất là quần áo bơi. Và lựa chọn tốt nhất là những bộ quần áo bơi liền thân dài tay. Vì bộ quần áo bơi này có khả năng hỗ trợ quá trình giữ nhiệt cho cơ thể tốt nhất khi đang bơi, hoặc khi ra khỏi bể. Ngoài ra, kính mắt cũng là một vật dụng bạn không thể bỏ qua khi đi bơi mùa đông. Vì khi bơi dưới bể nước nóng mắt dễ bị tổn thương, hoặc bị đỏ hơn rất nhiều so với nước lạnh.

Thứ hai là chọn lựa bể bơi bốn mùa có bể nước nóng phù hợp với điều kiện thời tiết lạnh giá của mùa đông. Đây là lưu ý quan trọng nhất khi đi bơi, hay học bơi mùa đông. Như đã nói ở trên, mùa đông ở Hà Nội là cái rét cắt da cắt thịt. Do đó, dù bạn có bơi ở bể nước nóng, tuy nhiên nếu không gian bể không kín chỉ cần một cơn gió thoảng qua cũng đủ khiến bạn rùng mình dữ dội, khiến cơ thể bị ảnh hưởng. Nói cách khác, khi chọn địa điểm bơi mùa đông, ngoài việc quan tâm tới chất lượng nước, nhiệt độ nước, bạn nên chọn những bể bơi trong nhà, có mái che cẩn thận, hoàn toàn kín gió.

[Kiến thức] Đi bơi mùa đông: Có nên hay không?

Lời kết

Hẳn nhiên, đi bơi mùa đông sẽ có nhiều cái lợi, nhưng nếu như bạn không có đủ sức khỏe để thực hiện điều này, hoặc có những chứng bệnh nguy hiểm, thì tốt nhất không nên liều lĩnh đâu nhé! Hoặc nếu bạn thật sự muốn đi, hãy chọn những bể nước nóng với nhiệt độ cao để bảo đảm cho sức khỏe của bản thân. Chúc các bạn sẽ luôn khỏe và đẹp cùng WeFit nhé!

Bộ môn khác
[Kiến thức] – Group X và những điều thú vị bạn chưa biết
WeTraining
HACK thêm thời gian để tập luyện
Bộ môn khác
[GYM] KIẾN THỨC – KICK-BOXING 101: NHỮNG GÌ CẦN BIẾT NGAY KHI BẮT ĐẦU!
%d bloggers like this: