Chưa xếp loại

[Kiến thức] – Biết đúng tạng người – giảm cân đúng cách


Hì hục tập luyện hay nhịn ăn hoặc tìm các thực đơn giảm cân “cấp tốc” nhưng kết quả lại chẳng thấy đâu, dần cũng bỏ cuộc – Đây là bạn khi chư đọc bài viết này. Hãy lắng nghe cơ thể mình bởi vì chỉ có bạn hiểu cơ thể mình nhất, như vậy ta mới giảm cân thành công được. Ở bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về dinh dưỡng giảm cân đúng phù hợp với 3 tạng người cơ bản.

Cơ thể con người có mấy dạng?

Vô vàn. Đó chính là câu trả lời cho câu hỏi ở câu hỏi trên. Cơ thể mỗi người mỗi khác nhau, không ai giống ai 100% cả, đó là do gen (DNA). Nhưng để đơn giản hoá, cơ thể con người được chia làm 3 tạng cơ bản nhất, đó chính là:

  • Ectomorph
  • Mesomorph
  • Endomorph

Làm thế nào để xác định cơ thể bạn thuộc tạng người nào?

Đo vòng cổ tay là cách làm đơn giản nhất để xác định cơ thể bạn thuộc tạng người nào.

– Nếu chu vi cổ tay của bạn là 15,5-17,7cm: Bạn có tạng người ectomorph;

– Nếu chu vi cổ tay của bạn là 17,7 – 20,3cm: Bạn có tạng người mesomorph;

– Nếu chu vi cổ tay của bạn trên 20,3cm: Bạn có tạng người endomorph.

Đặc điểm của 3 tạng người?

Mỗi một tạng người sẽ có mỗi đặc điểm khác nhau, sau đây chúng ta sẽ cùng liệt kê qua nhé:

Ectomorph:

Đây được xem là tạng người bị ganh tị nhiều nhất bởi vì sự trao đổi chất trong cơ thể diễn ra nhanh, dẫn đến việc đốt calorie càng lớn. Cho nên đây là lý do tại sao có những bạn ăn nhiều lại không lên cân được. Những điểm yếu lại rất khó để tăng cân, tăng cơ.

Một số đặt điểm nhận biết:

  • Trao đổi chất cao, dễ đốt mỡ nhưng lại khó tăng cân
  • Kén ăn
  • Cấu trúc xương nhỏ
  • Chân tay (chi) dài

Có tạng người gầy nghĩa là bạn có thể dung nạp carbonhydrat tốt hơn những người khác, đồng thời có tốc độ chuyển hóa nhanh hơn.

Chế độ ăn tốt nhất cho những người có tạng người gầy bao gồm lượng calo cao hơn, protein vừa phải và lượng chất béo thấp: bao gồm gạo, bột yến mạch, mì ống, đậu, rau, thịt và cá không béo và sữa có tình trạng mức độ béo trung bình. Bạn cũng nên ăn trước khi đi ngủ để tránh quá trình dị hóa cơ vào ban đêm.


Phương pháp tập luyện: Chỉ nên tập luyện trong thời gian ngắn và cường độ cao, chủ yếu tập trung vào các nhóm cơ lớn.

Mesomorph:

Tạng người này có thể nói là “chuẩn’ nhất trong 3 bởi vì cấu trúc xương vừa phải và dáng đẹp tự nhiên.

Một số đặt điểm nhận biết:

  • Tăng cơ, giảm mỡ dễ nhưng cũng dễ tăng cân. Do đó cân nặng biến đổi thường xuyên.
  • Cấu trúc xương vừa phải
  • Bụng phẳng
  • Dáng người đẹp tự nhiên nhưng vẫn dễ tích mỡ

Nếu đang băn khoăn không biết mình có phù hợp với tạng người này không, hãy nghĩ đến các huấn luyện viên thể dục và các đô vật vì họ thuộc mục này. Vì tạng người mesomorph có hoóc môn tăng trưởng và testosterone vượt trội, có có xu hướng tăng cơ nhanh và hiệu quả, đồng thời có mỡ cơ thể thấp.

Đối với thực phẩm, người mesomorph cần chế độ ăn đa dạng, chủ yếu bao gồm carbonhydrat và lượng mỡ và protein bằng nhau. Nhược điểm ở dạng này là tăng mỡ nên nếu bạn thuộc nhóm có tạng người mesomorph thì cần chú ý hơn nên lượng calo mình ăn. Bạn cần tiêu thụ thịt, cá, đậu, và hỗn hợp protein. Loại trừ đồ ngọt và thực phẩm có nhiều chất bột.

Phương pháp tập luyện: Tạng người này có khung xương lớn, mật độ chắc, và có thân hình của 1 vận động viên nên sẽ thích hợp với các bài tập nặng để xây dựng cơ thể. Nếu kết hợp giữa Cardio và tập tạ thì sẽ đem lại kết quả tốt nhất.

Endomorph:

Đây là tạng người to con do trao đổi chất thấp, từ đó việc giảm cân cũng trở nên gian nan hơn. Đa số các Endo thường tích mỡ phần thân dưới vùng bụng như hông và đùi.

Một số đặt điểm nhận biết:

  • Trao đổi chất thấp, khó giảm cân và cũng dễ tăng cân
  • Cấu trúc xương lớn
  • Chân tay (chi) ngắn
  • Tích mỡ phần thân dưới (hông và đùi)

Phần lớn endomorph là những người ít vận động và lượng calo thừa không dùng đến được tích trữ dưới dạng mỡ. Do đó, những người này rất dễ tăng cân và có thể không dung nạp được lượng carbonhydrat cao.

Chế độ ăn nên bao gồm nhiều mỡ và protein, đồng thời cần kiểm soát carbonhydrat và chỉ nên ăn vào lúc thích hợp – ví dụ sau khi tập. Do đặc điểm rất dễ tăng mỡ, dẫn đến tăng cân nên những người thuộc tạng người endomorph nên ăn thành 4-5 bữa nhỏ trong ngày. Lưu ý lượng calo và tiêu thụ ít chất béo nhất có thể (nên chọn các thực phẩm như cá không béo, thịt gà không có da, và lòng trắng trứng). Chỉ nên ăn trái cây và các carbs khác vào buổi sáng.

Phương pháp tập luyện: Những người thuộc tạng Endomorphs có lợi thế ở các bài tập nặng đặc biệt là Squat. Tập thể dục aerobic với trọng lượng trung bình hoặc các buổi tập huấn có thể kéo dài để thúc đẩy sự trao đổi chất cũng thích hợp với họ.

Hiểu cơ thể bạn, hiểu cơ thể cần gì là một bước đệm quan trọng trong công cuộc đốt cháy mỡ thừa đấy! Vậy nên, thay vì chăm chăm vào việc cắt giảm thành phần trong chế độ dinh dưỡng, trước tiên hãy lắng nghe cơ thể mình bạn nhé!

 

Female Fat Loss By Body Type, Brightside

Chưa xếp loại
[Review] Những đôi giày chuyên dụng cho dân tập tạ (Phần 1) – ADIDAS
Chưa xếp loại
Ưu đãi từ WeFit 2018 – HN
Chưa xếp loại
Vừa ăn ngon vừa giảm cân nhanh với 3 công thức salad đơn giản này nhé
%d bloggers like this: