Dinh dưỡng

[Kiến thức] Kombucha – Trà “bất tử” nàng nào cũng nên uống mỗi ngày


Kombucha là loại trà lên men đã được phát hiện và sử dụng suốt hàng nghìn năm nay. Xuất phát từ miễn Viễn Đông và được người Trung Quốc gọi là “thuốc tiên bất tử”, Kombucha ngày nay có thể được tìm thấy ở khắp các hàng quán tại Ấn Độ, L.A, thậm chí Nhật Bản và Anh Quốc. Hãy cùng WeFit tìm hiểu lý do gì để Kombucha trở thành thức uống nổi tiếng đến như vậy.

1.Kombucha là gì?

Kombucha là thức uống lên men trong dung dịch trà đường bởi một loại nấm mà người Pháp gọi là Champignon Delongue Vie (nấm dưỡng sinh). Sau khi lên men, Kombucha chứa giấm, vitamin nhóm B, enzyme, probiotic (vi khuẩn và nấm men có tác dụng tích cực lên hệ tiêu hoá) và có hàm lượng cao axit (acetic, gluconic và lactic) với nhiều công dụng với sức khỏe.

Theo truyền thuyết, một người bác sĩ Hàn Quốc đã chữa bệnh cho Hoàng đế Nhật Bản bằng loại thức uống này. Trong đó,”kombu” là tên vị bác sĩ, “cha” là trà.

2.Lợi ích của việc uống Kombucha

Trong một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Dược Thực phẩm 2014, các nhà nghiên cứu từ Đại học Latvia nói rằng: “Kombucha có tác dụng hiệu quả trong việc duy trì và hồi phục sức khoẻ thông qua 4 đặc tính chính là thải độc, chống oxy hoá, tăng cường năng lượng và thúc đẩy hệ miễn dịch”.

Thải độc

Tính năng thải độc của kombucha thật sự hiệu quả. Nó có thể trung hoà độc tính trong tế bào gan.

Trong một nghiên cứu, mặc dù tiếp xúc với độc tố nhưng các tế bào gan vẫn được bảo vệ chống lại tổn thương oxy hoá và thực sự duy trì chức năng sinh lý thông thường.

Hỗ trợ tiêu hoá

Các chất chống oxy hoá trong loại trà cổ đại này giúp trung hoà các gốc tự do. Kombucha còn chứa hàm lượng cao các probiotic và enzyme có lợi.

Một số nghiên cứu cho thấy kombucha có khả năng phòng ngừa và làm lành các tổn thương ở ruột và vết loét dạ dày. Ngoài ra, kombucha có vi khuẩn nhưng là các loại có lợi, chống lại các vi khuẩn có hại trong bộ máy tiêu hoá.

Bổ sung năng lượng

Khả năng kombucha bổ sung năng lượng cho người uống là do sắt giải phóng từ trà đen trong quá trình lên men. Kombucha cũng chứa caffeine (dù lượng rất nhỏ) và các vitamin nhóm B có thể tiếp thêm năng lượng cho cơ thể.

Tăng cường miễn dịch

Nhờ khả năng kiểm soát các gốc tự do, kombucha làm cân bằng hệ miễn dịch. Có bằng chứng lâm sàng cho thấy quá trình lên men kombucha làm hình thành chất chống oxy hoá mạnh là D-saccharic acid-1, 4-lactone (DSL) giúp giảm mất cân bằng oxy hoá và các tình trạng ức chế miễn dịch.

Các nhà khoa học cho rằng DSL và vitamin C có trong kombucha là bí quyết giúp loại trà này chống lại các tổn thương tế bào, bệnh viêm nhiễm, khối u và trạng thái suy giảm miễn dịch.

Cải thiện khớp, giảm vết nhăn da

Kombucha chứa glucosamines giúp tăng cường hoạt động sản sinh ra axit hyaluronic hoạt dịch, từ đó duy trì collagen và chống lại các cơn đau khớp. Cùng cơ chế như vậy, nó cũng hỗ trợ duy trì collagen cho toàn bộ cơ thể và giảm nhăn da.

Phòng chống ung thư

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Các câu chuyện Ung thư (Cancer Letters) phát hiện axit glucaric có trong kombucha làm giảm nguy cơ mắc ung thư. Báo chí còn đưa tin Tổng thống Reagan uống kombucha hàng ngày để hỗ trợ cho cuộc chiến chống ung thư dạ dày của mình.

Giảm cân

Từ năm 2005 đã có nghiên cứu đưa ra bằng chứng cho thấy kombucha cải thiện quá trình trao đổi chất và hạn chế sản sinh chất béo. Kombucha cũng có thể giúp giảm cân vì chứa hàm lượng cao axit acetic và các polyphenol.

3.Có phải tất cả mọi người đều có thể uống Kombucha?

Đa phần mọi người không gặp tác dụng phụ khi sử dụng, nhưng bạn vẫn nên bắt đầu với một lượng nhỏ và tăng dần. Riêng các đối tượng sau cần lưu ý:

– Bệnh nhân HIV/AIDS: Do hệ miễn dịch đã bị suy giảm nghiêm trọng, không chống đỡ được một số vi khuẩn có hại do men sinh ra, đặc biệt đối với trà kombucha tự làm thường khó đảm bảo vệ sinh trong quá trình chế biến.

– Phụ nữ có thai hay cho con bú: Trong kombucha có lượng nhỏ caffeine và cồn vì thế đối tượng này không nên sử dụng hoặc chỉ dùng một lượng nhỏ.

– Những người không dung nạp đường, caffeine hay cồn: Những người bị tiểu đường hay các vấn đề tiêu hoá, rối loạn lo âu đều nên cẩn trọng vì trong kombucha chứa đường, caffeine và cồn dù chỉ là lượng rất nhỏ.

Qua những thông tin trên, WeFit hy vọng bạn đã biết thêm về Komucha – thức uống dinh dưỡng được sử dụng suốt hàng nghìn năm qua. Với những lợi ích mang lại, Kombucha xứng đáng được đứng trong list thức uống hàng ngày của bạn đấy. Chúc các bạn luôn thật xinh đẹp và khỏe mạnh!

 

Dinh dưỡng
Gợi ý mâm cỗ cúng Ông Công Ông Táo tốt cho sức khỏe
Dinh dưỡng
[Review] – Các loại thực phẩm đẩy lùi lão hóa
Dinh dưỡng
Chất xơ và các dấu hiệu cơ thể đang thiếu trầm trọng chất xơ
%d bloggers like this: