Yoga

[Kiến thức] – Lựa chọn trường phái Yoga phù hợp cho bạn


Yoga là bộ môn yêu thích của nhiều người, tuy nhiên hiện nay có nhiều trường phái Yoga khác nhau, đòi hỏi mọi người nên sáng suốt để lựa chọn trường phái phù hợp với bản thân mình. Từ yoga cổ điển được sáng tạo hàng nghìn năm trước, đến nay, Yoga được nhân rộng ra thế giới và cải biên rất nhiều. Có 8 loại Yoga phổ biến nhất: Ashtanga (Power), Hatha, Vinyasa, Bikram, Iyengar, Yin, Gentle, Kundalini yoga. Hãy đi tìm hiểu tác dụng của Yoga theo từng trường phái để lựa chọn trường phái Yoga phù hợp với bản thân.

1. Hatha yoga:

Hatha yoga là loại yoga nhẹ nhàng, phù hợp cho người mới bắt đầu tập hoặc cho những người rèn luyện yoga đã thành thạo thư giãn. Với thể loại này, bạn sẽ được học các thế yoga cơ bản, luyện thở, kỹ thuật thư giãn và thiền.

[Kiến thức] - Lựa chọn trường phái Yoga phù hợp cho bạn 1

2. Vinyasa

Vinyasa là thể loại yoga kết nối giữa chuyển động và hơi thở, tạo thành chuỗi các động tác chuyển tiếp nhẹ nhàng. Theo tiếng Ấn Độ, từ “vinyasa” có nghĩa là “kết nối”. Từng chuyển động được kết hợp nhịp nhàng với từng nhịp hít vào, thở ra. Bạn có thể kết hợp chuỗi động tác từ chào mặt trời, chiến binh, cân bằng, uốn lưng và duỗi cơ ở tư thế ngồi. Mỗi buổi tập “vinyasa” sẽ kết thúc bằng tư thể nghỉ ngơi. Không có khuôn phép ngặt nghèo hay chuỗi động tác nào đặc biệt trong lớp tập Vinyasa. Mỗi chuỗi yoga được hình thành dựa trên nhu cầu cũng như sức sáng tạo của giáo viên khi kết hợp các thế yoga với một cách nhuần nhuyễn và logic. Nếu bạn là người mới tập, hãy thử tập những chuỗi động tác nhẹ nhàng sau đó hãy thử thách ở những lớp tập nâng cao, khó hơn.

3. Iyengar yoga

Iyengar yoga là một trường phái yoga được xây dựng dựa trên sự “đồng nhất” (alignment). Song lớp tập Iyengar lại không theo chuỗi như Vinyasa. Những thế yoga trong Iyenga được giữ lâu hơn. Đồng thời, sau mỗi nhịp thở, bạn lại ép động tác sâu thêm một chút nữa. Thường thì, bài tập Iyengar sẽ cần giáo viên hướng dẫn tỉ mỉ chi tiết nên nếu ở những lớp học đông, không nên áp dụng bài tập này. Tập luyện Iyengar sẽ giúp xây dựng sức mạnh, sự nhanh nhẹn và cân bằng.

[Kiến thức] - Lựa chọn trường phái Yoga phù hợp cho bạn 3

4. Bikram (hot yoga)

Bikram (hot yoga) là loại yoga được tập trong phòng có nhiệt độ xấp xỉ 37-38 độ C. Tập luyện ở nhiệt độ này, chúng ta sẽ loại bỏ được độc tố, tăng nhịp tim, tăng tuần hoàn máu, tăng tính linh hoạt của cơ bắp. Bikram yoga do ông Bikram Choudhury phát triển bao gồm 26 thế yoga được thực hiện theo trật tự cần được tuân thủ nghiêm ngặt.

[Kiến thức] - Lựa chọn trường phái Yoga phù hợp cho bạn 5

5. Ashtanga (aka Power Yoga)

[Kiến thức] - Lựa chọn trường phái Yoga phù hợp cho bạn 6

Ashtanga (aka Power Yoga) cũng giống như Vinyasa, Ashtanga cũng kết hợp giữa hơi thở và chuyển động. Tuy nhiên, ở Ashtanga, trình tự bài tập sẽ được định sẵn.

6. Gentle Yoga

[Kiến thức] - Lựa chọn trường phái Yoga phù hợp cho bạn 7

Gentle Yoga là sự kết hợp của các tư thế chậm và đơn giản, nhưng có tác động sâu sắc đến hệ cơ và xương. Đây là lớp học cơ bản, nhẹ nhàng và thư giãn nên rất phù hợp với những người mới bắt đầu, nhưng cũng không kém phần quan trọng cho những người đã có kinh nghiệm luyện tập trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các chấn thương liên quan đến cơ và xương.

7. Kundalini yoga

Kundalini yoga là bài tập, tập trung vào thở (pranayama) và các bài tập trọng tâm (core work). Dòng Kundalini yoga sẽ giúp phát triển trí óc, nhận thức và ý thức. Mỗi động tác sẽ liên quan tới những kỹ thuật thở khác nhau, nhằm tăng cường tác dụng của tư thế. Có thể nói Kundalini là hình thức tập trung vào tinh thần và thiền hơn bất cứ dòng yoga nào khác. Nó tập trung vào hít thở, niệm chú, thiền và cử chỉ tay. Do đó, các bài tập chủ yếu được thực hiện trong tư thế ngồi.

[Kiến thức] - Lựa chọn trường phái Yoga phù hợp cho bạn 8

8. Yin Yoga

Yin Yoga là trường phái yoga chậm dãi nhẹ nhàng do ông Paulie Zink, giáo viên yoga và chuyên gia võ thuật phát triển. Với trường phái này, các tư thế được giữ trong thời gian dài khoảng 5 phút/ thế. Với thời lượng này, các chuyên gia tin rằng nó sẽ tạo áp lực lên các mô liên kết, tăng cường tuần hoàn và tăng sức dẻo dai.

[Kiến thức] - Lựa chọn trường phái Yoga phù hợp cho bạn 9

Để có thể giữ được tư thế trong thời gian lâu như vậy, người tập thường phải sử dụng nhiều dụng cụ hỗ trợ cũng như tập trong phòng có nhiệt độ cao từ 25-30 độ C. Hơi nóng trong phòng sẽ giúp cơ bắp giãn, đàn hồi hơn – điều kiện quan trọng để có thể giữ tư thế từ 3-5 phút. Giữ một tư thế trong thời gian dài đòi hỏi người tập phải có sự kiên trì và ý chí cao, tập trung vào hơi thở tương tự như cách tập thiền.

*** Công thức ở đây là lắng nghe cơ thể và lựa chọn hình thức yoga sao cho phù hợp với nhu cầu bản thân. Trước khi luyện tập, bạn cần đặt ra cho bản thân 2 câu hỏi:

Thứ nhất, bạn tập yoga để giảm cân, giữ dáng và khám phá kết nối giữa tâm trí – cơ thể? Nếu có thì hãy chọn những loại yoga mạnh như Power Yoga, Ashtanga Yoga, Bikram Yoga.

[Kiến thức] - Lựa chọn trường phái Yoga phù hợp cho bạn 9

Thứ hai, bạn có bị thương hay có vấn đề gì về sức khoẻ hay không? Nếu có, hãy bắt đầu bằng lớp yoga chậm rãi nhẹ nhàng như Iyengar yoga để làm quen và tập cho cơ thể thích nghi với bài tập.

Mong rằng qua bài viết này bạn có thể tìm thấy lựa chọn phù hợp tối ưu cho cơ thể mình, để đạt được kết quả luyện tập như mong muốn. Ngoài ra có thể kết hợp dinh dưỡng để đạt kết quả tốt nhất.
Tham khảo thêm: [Xây dựng thực đơn ăn sạch giảm mỡ

Đọc thành phần dinh dưỡng các loại thực phẩm]

Dinh dưỡng
[KIẾN THỨC] TRƯỚC VÀ SAU KHI TẬP YOGA – ĂN GÌ CHO “CHUẨN”?
WeTraining
[Kiến thức] – Đánh tan mỡ bụng với các bài tập Yoga đơn giản
WeTraining
[Hướng dẫn] Bài tập yoga đơn giản giúp vòng 2 thon gọn
%d bloggers like this: