Dinh dưỡng

[Kiến thức] Lườn gà “Đại chiến” Đùi gà: Đâu là bên thắng cuộc?


Trong hơn một thập kỷ qua, thịt gà là thực phẩm được sử dụng nhiều và rộng rãi nhất ở Mỹ thay vì thịt bò hay thịt lợn như trước kia. Tại sao vậy? Theo một vài nghiên cứu, thịt gà (không da) có lượng chất béo ít hơn so với thịt bò hay thịt lợn mà hàm lượng dinh dưỡng lại có phần nhỉnh hơn.

Hai bộ phận được quan nhắc đến nhiều nhất khi nhắc đến thịt gà đó chính là phần lườn gà/ức gà và phần đùi. Và có một câu hỏi thường xuyên được đặt ra: “Lườn gà và đùi gà cái nào tốt hơn?” Hãy cùng WeFit đi tìm câu trả lời cho vấn đề này nhé!

Đùi gà và lườn gà: Khác nhau do đâu?

Như đã nói ở trên, thịt gà được chia thành phần thịt trắng (lườn gà) và thịt nâu (đùi, cánh gà). Sở dĩ có sự khác nhau này do myoglobin có trong bắp thịt. Đây là chất có nhiệm vụ giúp cơ thể vận chuyển oxy, vị trí nào càng vận động nhiều thì càng cần nhiều oxy, do đó sẽ tích trữ nhiều myoglobin hơn những nơi khác trên cơ thể. Gà chỉ vận động chân mà không bay được, nên phần chân và đùi luôn có thịt màu sậm, chắc hơn.

Lườn gà và đùi gà, bên nào tốt hơn?

Có rất nhiều người thích ăn phần đùi gà hơn là ức gà vì một lí do đơn giản: đùi gà ngon hơn và dễ ăn hơn. Do đặc trưng giòn, dai, thơm nên đùi gà được yêu thích hơn hẳn phần thịt ở lườn. Tuy nhiên mọi chuyện không hề đơn giản như vậy.

Mặc dù phần đùi gà nhiều cơ có lượng protein nhiều hơn các phần khác song lại chứa nhiều cholesterol hơn – nguyên nhân gây nên chứng tắc nghẽn mạch máu, xơ vữa động mạch, cao huyết áp, tiểu đường, béo phì và rất nhiều hội chứng rối loạn khác. Thêm nữa, đùi và cánh gà là hai vị trí hay được chọn để tiêm phòng trong quá trình nuôi nên không thể loại trừ việc dư lượng tồn dư thuốc trong thịt gà. Trong khi đó, phần thịt trắng vừa chứa nhiều protein song lại ít chất béo. Đó chính là lý do, người ta hay dùng phần thịt này đối với những ai thường xuyên tập thể hình.

Vậy về mặt dinh dưỡng thì sao?

Xét theo khía cạnh chỉ số dinh dưỡng, thì lườn gà và đùi gà đều là nguồn cung cấp đạm vô cùng dồi dào cho cơ thể. Theo bảng dinh dưỡng, 114 gram lườn gà (không da) sẽ cung cấp khoảng 140 calories, 3 gram chất béo tổng hợp với 1 gram chất béo bão hòa.

Cùng với khối lượng như vậy, nhưng phần thịt đùi (không da) sẽ cung cấp gấp 3 lần chất béo, cụ thể là 9 gram chất béo tổng hợp và 3 gram chất béo bão hòa và 170 calories. Sự khác biệt này có vẻ không nhiều, nhưng phụ thuộc vào khẩu phần ăn của mỗi người, con số này sẽ gia tăng đáng kể.

Tác dụng mà lườn gà mang lại cho chúng ta là gì?

Nhiều chất dinh dưỡng cần thiết

Lườn gà có hàm lượng đạm cao (100 gram ức gà có 18 gram chất đạm). Chất đạm rất cần thiết để xây dựng cơ bắp mạnh khỏe cho cơ thể đồng thời có thể ngăn ngừa sự mất mát của cơ bắp.. Ngoài ra, lườn gà chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin B, rất hữu ích trong việc ngăn ngừa các bệnh như đục thủy tinh thể và các rối loạn da khác nhau. Nó còn giúp tăng cường miễn dịch, điều hòa tiêu hóa, ngăn ngừa chứng rối loạn về tim và ngăn ngừa cholesterol cao.

Điều chỉnh huyết áp

Tiêu thụ lườn gà đã được chứng minh là hữu ích trong việc điều chỉnh huyết áp. Do đó, những người bị cao huyết áp nên ăn loại protein này sẽ giúp giảm thiểu bệnh.

Giảm nguy cơ ung thư

Các nghiên cứu cho biết ăn lườn gà có thể làm giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng. Ăn chúng thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ ung thư đến một mức độ nhất định.

Giảm lượng cholesterol trong cơ thể

Lượng cholesterol và chất béo no trong thịt đỏ tương đối cao so với lườn gà. Ăn lườn trắng thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ bị cholesterol cao và các loại bệnh tim khác. Do đó cũng giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Tăng cường trao đổi chất

Lườn gà có chứa vitamin B6 giúp thúc đẩy phản ứng tế bào chuyển hóa và enzyme, có nghĩa là tiêu thụ chúng sẽ duy trì được sức khỏe của mạch máu. Lườn cũng sẽ giúp giữ mức năng lượng của bạn cao và tăng cường sự trao đổi chất để cơ thể bạn có thể đốt cháy nhiều calo hơn.

Giúp xương khỏe mạnh

Hàm lượng protein cao trong lườn gà giúp giảm sự mất xương. Tiêu thụ 100 gram lườn sẽ đủ để đáp ứng một nửa khẩu phần protein hàng ngày của bạn. Phốt-pho có trong loại thịt này sẽ giúp giữ cho xương, răng và hệ thần kinh trung ương khỏe mạnh.

Vậy đùi gà và lườn gà: Cán cân nghiêng về đâu?

Với những gì mà chúng mình đã nêu trên, WeFit tin rằng các bạn đã có cho mình một câu trả lời chính xác. Nếu bạn muốn có một chế độ ăn chất lượng và cod lợi cho luyện tập nhiều nhất có thể, thì ức gà là một sự lựa chọn tốt cho bạn. Đây là loại protein siêu tốt mà giá thành lại rất kinh tế, ai cũng có thể sử dụng. Tuy nhiên, ức gà thường bở và khô nên khá khó ăn, vậy nên hãy cố gắng tập làm quen với hương vị của nó để có được khẩu phần ăn dinh dưỡng tốt nhất.

Còn đùi gà, vì có chất béo nên mềm, dễ ăn hơn và có khả năng ăn được nhiều hơn. Do vậy đây sẽ là nguồn thực phẩm khá lý tưởng cho mọi người. Không phải những ai tập luyện thì sẽ không thể ăn Nhưng vì có nguy cơ gây nhiều bệnh lý như tắc nghẽn mạch máu, nhồi máu cơ tim nên chúng mình khuyên bạn chỉ nên ăn vừa đủ thôi nhé!

Tóm lại…

Lườn gà và đùi gà, nếu xét về khía cạnh có lợi, chắc chắn, lườn gà sẽ là bên thắng cuộc. Và cũng chính vì có quá nhiều lợi ích như vậy, nên loại protein này mới trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của các gymer đến thế. Vì vậy nên, đừng quên luôn phải có ức gà trong khẩu phần ăn nếu muốn luyện tập thật thành công nhé mọi người! Chúc các bạn luôn khỏe và đẹp cùng WeFit!

Bộ môn khác
Dance cho mọi đối tượng
Dinh dưỡng
[Diet] Thực phẩm trong chế độ ăn Eat clean
Bộ môn khác
KickFit – Thay đổi vóc dáng và tăng cường khả năng tự vệ
%d bloggers like this: