Dinh dưỡng

[Kiến thức] – Yến mạch nguyên chất và Yến mạch nguyên cám hay cú lừa của nhà sản xuất


Một loại ngũ cốc gắn liền với dân Fitness hẳn không thể không nhắc đến Yến mạch – Siêu thực phẩm của các Gymer. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường, các loại Yến mạch với các tên gọi khác nhau gây hoang mang không ít và  làm cho người dùng khó lựa chọn hơn. Đằng sau sự thật về những cái tên Yến mạch trên bao bì ấy là gì? Những cái tên khó phân biệt Yến mạch nguyên chất và Yến mạch nguyên cám hay cú lừa của nhà sản xuất?

Yến mạch ( tiếng Anh là Oat ) là một loại hạt được trồng nhiều ở các vùng khí hậu ôn đới như Mỹ, Canada, Ba Lan, Nga, Đức ,Úc,… là một loại cây có giá trị dinh dưỡng cao, giàu đạm, giàu chất xơ hòa tan.
Trong 100g Yến mạch có chứa 5g chất xơ, 348 calo, 15g protein, 0,6mg vitamin B1, 0,14 mg vitamin B2, 53mg canxi là các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Khi ăn Yến mạch, cơ thể bạn sẽ tiêu hóa và hấp thụ chúng chậm hơn ăn cơm trắng, giúp kiểm soát sự thèm ăn của bạn và trì hoãn cơn đói, giữ cho bạn no bụng lâu hơn từ 2-3 tiếng so với gạo. Vì vậy, Yến mạch là món ăn không thể thiếu cho ai đang muốn giảm cân, tránh tích mỡ. Tuy nhiên để lựa chọn loại Yến mạch giàu dưỡng chất, tránh hàng kém chất lượng bạn cần phải biết cách phân biệt:

Yến mạch nguyên hạt (Oat groats)


Sau khi được tuốt khỏi thân lá, Yến mạch nguyên hạt có thể được sử dụng ngay. Tuy nhiên, loại Yến mạch này thường rất dai do đó phải tốn khá nhiều nước mới có thể chín được (thường là ba phần nước một phần Yến mạch). Thời gian nấu Yến mạch nguyên hạt phải mất tới 50 phút.

[Kiến thức] - Yến mạch nguyên chất và Yến mạch nguyên cám hay cú lừa của nhà sản xuất 1
Yến mạch cắt nhỏ (Steal cut oats)

[Kiến thức] - Yến mạch nguyên chất và Yến mạch nguyên cám hay cú lừa của nhà sản xuất 2
Yến mạch nguyên hạt khi được cho vào máy thép chia 2, 3 phần ta sẽ có Yến mạch cắt nhỏ. Loại Yến mạch này tuy tốn ít nước hơn Yến mạch nguyên hạt nhưng vẫn mất tới 30 phút mới có thể nấu chín.

Yến mạch cán (Rolled oats)

[Kiến thức] - Yến mạch nguyên chất và Yến mạch nguyên cám hay cú lừa của nhà sản xuất3
Khi Yến mạch cắt nhỏ được hấp chín và lăn dẹt, ta sẽ có các hạt Yến mạch cán. Đây cũng là loại Yến mạch phổ biến hay được sử dụng nhất. Yến mạch cán khác nhau về kích thước và độ dày. Yến mạch càng mỏng, thời gian đun càng nhanh. Thông thường từ 5-15 phút. Mặc dù chỉ dẫn nấu đã có trên bao bì nhưng các mẹ cũng cần biết cách thức chế biến cơ bản của Yến mạch là: “1 Yến mạch : 2 nước”.

Yến mạch “ăn liền” (Instant Oats)

[Kiến thức] - Yến mạch nguyên chất và Yến mạch nguyên cám hay cú lừa của nhà sản xuất 3

Yến mạch “ăn liền” được cắt và cán cực kỳ mỏng. Do đó bạn hoàn toàn chỉ cần chế thêm nước sôi là có thể dùng được ngay. Tuy là sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt nhưng Yến mạch “ăn liền” có thể sẽ ít dưỡng chất hơn vì thường được cho các phụ gian như đường, muối, hương liệu. Loại Yến mạch này chỉ để cho người lớn và trẻ trên 1 tuổi dùng.


Khi chọn mua Yến mạch, cần xem kỹ loại và nhãn hiệu được đính trên bao bì. Bạn thường thấy bao bì ngoài viết “Yến mạch nguyên chất” – liệu nó có còn nguyên chất như bản chất của nó nữa hay không, câu hỏi này chỉ nhà sản xuất mới trả lời được. Tuy nhiên, nói qua cũng phải nói lại, nhà sản xuất (vô tình hay cố ý) lợi dụng/ nhầm lẫn giữa nghĩa của từ “nguyên chất”. “Nguyên chất” mà hầu hết các loại yến mạch trong bao bì nghĩa là “chỉ duy nhất yến mạch – KHÔNG TẠP CHẤT”. Tuy vậy, còn xuất hiện loại yến mạch khác gọi là “Yến mạch nguyên cám”, vậy ra nó khác gì với “Yến mạch nguyên chất” đã nói ở phần trên?

Đúng như tên gọi “Yến mạch nguyên cám” – nó là sản phẩm mà nguyên sơ nhất của yến mạch, tức là loại yến mạch này không trải qua quá trình sơ chế mất đi lớp cám dinh dưỡng để trở thành “Yến mạch nguyên chất”.

[Kiến thức] - Yến mạch nguyên chất và Yến mạch nguyên cám hay cú lừa của nhà sản xuất5

Trong cám Yến mạch có chứa acide linéique và chất xơ hòa tan, đây là các dưỡng chất có khả năng làm giảm nồng độ triglycéride và cholesterol xấu trong máu. Đặc biệt, các dưỡng chất có trong Yến mạch có tác dụng làm sạch chất mỡ lắng đọng ở thành động mạch. Đây là một trong các yếu tố gây xơ vữa động mạch, cơn đau tim và tai biến mạch não.

Lớp vỏ cám của Yến mạch nguyên cám chứa nhiều vitamin B, E cũng là những dưỡng chất cần thiết cho làn da. Bên cạnh đó, Yến mạch được sử dụng như một trong những thực phẩm tốt giúp tăng cường miễn dịch của cơ thể. Thành phần bêta-glucane có trong Yến mạch giúp tế bào miễn dịch “xác định” vị trí nhiễm trùng, giúp loại bỏ vi sinh vật gây bệnh. Nếu bạn vô tình bỏ đi lớp cám này bạn đã bỏ qua kha khá những dưỡng chất cực tốt cho sức khỏe rồi đó.

Tùy vào nhu cầu của mình mà chúng ta lựa chọn loại thực phẩm phù hợp với mình, chẳng có “cú lừa” nào nếu bạn sáng suốt và lý trí khi lựa chọn sản phẩm phù hợp cho mình. Luôn biết cách chăm sóc bản thân bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý và luyện tập hăng say nhé.

[Kiến thức] – Xây dựng Thực đơn ăn sạch Giảm mỡ

Bộ môn khác
[Hướng dẫn] – Chọn môn Dance chuẩn “gu” của bạn
Dinh dưỡng
Những lưu ý khi ăn theo chế độ LOW-CARB
Bộ môn khác
Sexy dance và những lợi ích bất ngờ cho phái đẹp
%d bloggers like this: