WeTraining

[Kiến thức] Yoga ngoài trời – Khi yoga giúp bạn hòa hợp với thiên nhiên


Yoga ngoài trời – như tên gọi – vẫn là yoga, nhưng được tập ngoài trời chứ không phải các không gian kín như trong phòng tập. Hiển nhiên, các động tác tập sẽ chẳng thay đổi, và những dụng cụ tập luyện cũng không khác gì so với việc luyện tập thông thường. Tuy nhiên, khi được thay đổi địa điểm tập, hòa mình vào không khí thoáng đãng trong một khoảng không rộng lớn, mọi thứ sẽ đến với bạn như một điều kỳ diệu. Và cách tập luyện này cũng sẽ mang đến cho các bạn hiệu quả đến không ngờ!

Yoga ngoài trời – Cách hiệu quả nhất khi tập yoga

Có thể bạn chưa biết, theo một báo cáo từ năm 2012 cho thấy, những người tập luyện thể dục ngoài trời thường khỏe mạnh và hạnh phúc hơn đến 50% so với những người chỉ dành thời gian tập luyện trong nhà.

[Kiến thức] Yoga ngoài trời - Khi yoga giúp bạn hòa hợp với thiên nhiên

Với sự kết hợp sáng tạo giữa những bài nhạc không lời nhẹ nhàng, động tác linh hoạt với các tư thế ngồi-quỳ-nằm và những bài tập Hít thở căn bản trong không khí trong lành-thoáng mát buổi sớm sẽ mang đến cho người tập cơ hội thư giãn đầu óc, xua tan căng thẳng, mệt mỏi, trầm cảm và những bức bối trong cuộc sống hàng ngày. Tập thể dục ngoài trời thực sự là cách vô cùng đơn giản và miễn phí để giúp cơ thể hấp thu một lượng vitamin D không nhỏ, rất tốt cho những người muốn giảm cân. Bên cạnh đó, Yoga ngoài trời không chỉ dành cho người trẻ mà người lớn tuổi đều có thể tham gia tập luyện.

Các tác dụng của Yoga ngoài trời

Nghiên cứu công bố năm 2010 cho thấy, với 5 phút tập thể dục trong không gian xanh có thể cải thiện đáng kể tâm trạng cũng như tăng cường sự tự tin. Và, theo nghiên cứu gần đây tại Đại học California việc tập yoga 12 phút mỗi ngày/8 tuần giúp giảm căng thẳng và lo lắng, cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ và giảm mệt mỏi cho người bị mất ngủ.

1. Phong cảnh thoáng đãng

Những nơi có phong cảnh đẹp, thoáng đãng thích hợp để tập yoga như công viên, bãi biển, một khu vườn, hay trên sân thượng là những nơi có nguồn năng lượng tự nhiên dồi dào có thể giúp bạn cảm thấy thư thái và tăng sự tập trung. Nếu bạn đã chán và cảm thấy ngột ngạt với bốn bức tường trong phòng tập thì nên thay đổi không khí một chút bằng cách ra bên ngoài. Ngắm nhìn những cảnh sắc xinh đẹp, sống động sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra endorphins – một yếu tố tạo nên những cảm xúc tích cực.

2. Ánh nắng mặt trời

Được sống ở những nơi tràn ngập ánh nắng thực sự là một điều hạnh phúc. Bản thân ánh nắng mặt trời đã tượng trưng cho những điều tươi sáng, lạc quan. Về mặt khoa học, ánh nắng giúp cơ thể tổng hợp vitamin D – tốt cho xương  cũng như sự hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể. Ngoài ra, vitamin D còn hỗ trợ cơ thể sản xuất ra serotonin – một hoạt chất có khả năng làm ổn định trạng thái tinh thần của bạn.

3. Bầu không khí trong lành

Không thể phủ nhận những tác động tích cực của một bầu không khí trong lành lên cơ thể. Khi đã sống quá lâu trong những khói, bụi và ô nhiễm thì một chút không khí trong lành tự nhiên thực sự giống như một liều thuốc thải độc. Những hoạt động hít thở không khí ngoài trời không chỉ giúp cơ thể sảng khoái, tăng cường hệ thống miễn dịch bên trong, mà còn giúp gia tăng mối liên kết giữa bạn và thế giới bên ngoài.

[Kiến thức] Yoga ngoài trời - Khi yoga giúp bạn hòa hợp với thiên nhiên

4. Tập yoga siêu đẳng hơn

Tiếp xúc với thiên nhiên luôn là một điều tuyệt vời và tập yoga ngoài trời là điều tuyệt vời hơn thế nữa. Thay vì đặt mình trong một không gian gò bó trong phòng , tại sao bạn không thử hít thở khí trời giữa thiên nhiên thoáng đãng.

Krista DeBuhr, người đồng sáng lập Power Yoga Retreats nói: “Tập yoga ngoài trời sẽ thách thức bạn bằng những bề mặt, địa hình tập gồ ghề, không bằng phẳng, lồi lõm. Chính vì vậy, khi bạn tập được yoga ở những địa hình này đồng nghĩa với việc khả năng tập yoga của bạn lên một mức độ mới”.

5. Giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch

Thiếu không gian tập luyện là điều xảy ra đối với hầu hết mọi người học yoga trong cùng một lớp. Tuy nhiên điều này sẽ không thể xảy ra nếu bạn có một lớp học Yoga ngoài trời.

Huấn luyện viên yoga Brad Keimach cho biết: “Tôi đã có 145 học viên trong lớp học một lần và không ai cảm thấy bị chật chội khi họ tập luyện ở ngoài trời cả. Hơn nữa, bạn có biết không? Khi bạn tập ngoài trời có nghĩa bàn chân của bạn không phải tiếp xúc với mặt sàn tập nữa mà nó sẽ được tiếp xúc ở trên bề mặt cát, đất, đá, cỏ… Có nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi đôi chân của bạn tiếp xúc trực tiếp với đất, cát, đá, cỏ có thể làm giảm căng thẳng và nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch”.

6. Tăng cường vitamin D cho cơ thể

Tập yoga ngoài trời, dĩ nhiên bạn sẽ được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Đây chính là cách hấp thụ vitamin D một cách đơn giản mà cực kỳ hiệu quả. Không chỉ tốt cho xương, vitamin D được chứng minh là có khả năng làm giảm nguy cơ trầm cảm.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn ngồi dưới nắng mặt trời để tập Yoga, cách đơn giản nhất là thực hành yoga trong bóng râm. Chú ý, bạn vẫn cần thoa một lớp kem chống nắng để hạn chế bị cháy nắng.

7. Tăng khả năng kiểm soát bản thân

Thực hành yoga bên ngoài có nghĩa là bạn mất không gian an toàn, quen thuộc trong lớp học và dễ bị tổn thương trước những gì đang xảy ra xung quanh bạn. Và đây là lúc bạn thực sự cần tính tâm nhất, tăng khả năng kiểm soát bản thân.

Cole Schlam, một giảng viên ở Denver nói: “Giống như con kiến đang bò lên cánh tay của bạn hoặc con ruồi đang gây ồn ào quanh tai bạn khi bạn cố gắng kiểm soát hơi thở. Điều này buộc bạn phải kiểm soát được phản ứng và tăng được khả năng chịu những tác động bên ngoài khi tập luyện ở bên ngoài”.

[Kiến thức] Yoga ngoài trời - Khi yoga giúp bạn hòa hợp với thiên nhiên

8. Tăng sự tự tin

Trải thảm yoga ở một nơi công cộng và tự tập luyện một mình là điều mà không phải ai cũng có tự tin để làm. Nếu như ở nước ngoài đó là một việc hết sức bình thường, thì ở Việt Nam, yoga ngoài trời vẫn còn là một cái gì đó khá mới mẻ và lạ lẫm. Tuy nhiên, như người ta đã nói, hạnh phúc đôi khi nằm ngay bên ngoài vòng an toàn của bạn – mà cụ thể ở đây là nằm ngay ngoài bốn bức tường của phòng tập yoga. Cứ thử trải nghiệm một lần, bạn sẽ không bao giờ phải hối hận, và biết đâu sau lần đầu tiên ấy bạn sẽ tình cờ nhận ra là mình có thừa tự tin để trải thảm yoga ở thêm nhiều nơi khác nữa.

9. Sự tĩnh tâm

Việc hòa mình vào thiên nhiên, trở thành một phần của nó sẽ mang đến một vài điều đặc biệt kỳ diệu cho tâm trí của bạn, giống như một liệu pháp tinh thần vậy. Cây cối, gió, nước, không khí… tất cả những thứ này đều có tác dụng xoa dịu tâm hồn và loại bỏ bớt những suy nghĩ tiêu cực. Cho nên, tập yoga giữa thiên nhiên cây cỏ rất tốt cho những ai đang muốn tìm lại sự cân bằng trong tâm trí. Không những thế, nó còn đặc biệt tốt trong việc chống trầm cảm, giảm bớt những lo lắng, phiền muộn và duy trì trạng thái vui vẻ trong tâm trí của mỗi cá nhân.

10. Nguồn năng lượng tươi mới

Nếu bạn thấy mình đang gặp khó khăn trong việc tập trung năng lượng hoặc nguồn năng lượng của bản thân đang sụt giảm, thì có lẽ bạn cần một buổi tập yoga ở ngoài trời, và chỉ tập riêng một mình bạn mà thôi. Thế giới bên ngoài chính là môi trường tự nhiên tốt nhất, nơi mà tâm trí và cơ thể của bạn cảm thấy được kết nối nhiều nhất với nhau. Không chỉ vậy, tâm trí bạn cũng sẽ trở nên sắc sảo và nhạy bén hơn. Nguồn năng lượng từ tự nhiên, kết hợp với những lợi ích của một bài tập yoga, chắc chắn sẽ làm bạn dẻo dai, khỏe mạnh hơn; đồng thời duy trì sức bền cho bạn trong suốt một ngày dài.

[Kiến thức] Yoga ngoài trời - Khi yoga giúp bạn hòa hợp với thiên nhiên

Lời kết

Yoga đã có lợi, Yoga ngoài trời hiển nhiên lại càng có nhiều lợi ích hơn! Tuy nhiên, tại những thành phố lớn hiện nay, việc không khí bị ô nhiễm đã không còn lạ lẫm. Đó cũng chính là lý do khiến cho cách tập yoga này không được quá chào đón. Lời khuyên cho mọi người đó là, nếu các bạn muốn tập luyện yoga ngoài trời, hãy tập vào sáng sớm – khi mà không khi còn trong lành và chưa có nhiều phương tiện giao thông hoạt động nhé! Chúc các bạn sẽ luôn khỏe và đẹp cùng WeFit.

Nguồn tham khảo:
http://www.yogaplus.vn/blog/6-ly-do-nen-tap-yoga-ngoai-troi

Gym
TẠI SAO NÊN TẬP LUYỆN 10 PHÚT MỖI NGÀY?
Dinh dưỡng
[Kiến thức] Những thực phẩm/đồ ăn có thể khiến nỗ lực tập luyện “đi tong”
Bộ môn khác
Dự đoán xu hướng tập luyện năm 2018
%d bloggers like this: