Dinh dưỡng

[Kiến thức] Những thực phẩm/đồ ăn có thể khiến nỗ lực tập luyện “đi tong”


Bạn mất rất nhiều năng lượng khi tập Gym và khi bạn trở về nhà, bạn cần phải có một bữa ăn nhẹ. Nhưng hãy nhớ rằng có một số loại thực phẩm bạn nên tránh sau khi tập luyện để tránh làm mất công thể dục. Tất nhiên, không phải đồ ăn nào cũng ảnh hưởng xấu tới công sức mà bạn đã bỏ ra suốt một ngày trời, nhưng mà, phòng vẫn hơn chống phải không nào? Vậy hãy cùng tìm hiểu thêm: ăn gì thì không nên khi gym nhé!

Ăn sau khi tập gym: Cần chú ý rất nhiều điều!

Xu hướng ngày nay là hầu hết chúng ta đều cố gắng sống một lối sống lành mạnh. Việc thường xuyên đến phòng tập gym đã trở thành một phần không thể thiếu trong thói quen hàng ngày của nhiều người.

Rất nhiều người thường không ăn gì sau khi tập gym là điều rất có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên ăn gì và ăn như thế nào để tốt thì không phải ai cũng biết. Trước hết, bạn nên có kế hoạch một cách khôn ngoan và chỉ bao gồm các loại thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng. Rất nhiều người thường không ăn gì sau khi tập luyện và điều này rất có hại cho sức khỏe.

Những loại thực phẩm không nên ăn khi tập luyện

1. Thức ăn nhanh

Đồ ăn có hại cho việc tập luyện

Thứ ăn nhanh

Sau khi tập luyện, bạn có thể thèm ăn mặn. Điều này là do cơ thể của bạn thường mất một số muối trong khi bạn luyện tập và cần được bổ sung. Đó là nguyên nhân khiến bạn thèm ăn một số thực phẩm ăn ngay như bánh mì kẹp thịt và xúc xích. Tuy nhiên, các món ăn nhẹ như vậy sẽ có tác động tiêu cực về chế độ ăn uống của bạn. Bằng việc ăn thức ăn nhanh, bạn sẽ chỉ cung cấp cho cơ thể với một số lượng lớn các chất béo bão hòa. Kết quả là, tất cả thời gian luyện tập khó khăn của bạn trong phòng tập thể dục sẽ bị vô hiệu hoá. Một số loại như bơ hoặc chuối rất giàu kali có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

2. Khoai tây chiên hoặc sấy

Đồ ăn có hại cho việc tập luyện

Khoai tây chiên/sấy

Mọi người đều rất thích khoai tây chiên. Khi trở về nhà sau một buổi tập, người ta dễ dàng bị cám dỗ và ăn loại thực phẩm không lành mạnh này. Thực tế là thời điểm sau khi rời phòng tập, chúng ta nên cung cấp kali cho cơ thể. Chọn chuối thay thế cho món khoai tây chiên hoặc sấy khoái khẩu.

3. Rau sống

Đồ ăn có hại cho việc tập luyện

Rau sống

Chúng ta khó có thể tưởng tượng ra một chế độ ăn uống lành mạnh không có trái cây tươi và rau quả. Mặc dù vậy, khi nói đến thực phẩm sau khi tập luyện, rau củ ăn sống không phải là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Cơ thể bạn cần chất xơ và protein để phục hồi các mô cơ. Sau khi tập, chúng ta mất đi nhiều khoáng chất, vitamin và chất dinh dưỡng khác nhau do đó, rau sống không thể bổ sung đủ cho cơ thể. Hãy kết hợp chúng với một số thực phẩm khác, ví dụ như trộn thêm sữa chua chẳng hạn.

4. Sôcôla sữa

Đồ ăn có hại cho việc tập luyện

Sôcôla sữa

Đó là món điển hình của hầu hết những người thèm đồ ngọt, đặc biệt là sô cô la sau khi chơi thể thao do mất đường trong cơ thể.  Một trong những lý do thuyết phục tại sao bạn không nên ăn chocolate sữa sau khi tập thể dục là nồng độ cao của chất béo và glucose xấu có ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Phải làm gì nếu bạn không thể cưỡng lại cám dỗ của sô cô la? Một chút sô cô la đen sẽ là thay thế hợp lý. Do có nhiều chất chống oxy hóa, sô cô la đen sẽ giúp cơ thể bạn chống viêm một cách dễ dàng.

5. Pho mát

Đồ ăn có hại cho việc tập luyện

Pho mát

Pho mát là một trong những loại thực phẩm ngon đồng thời là món ăn tồi tệ nhất sau khi tập luyện. Sản phẩm sữa này rất giàu chất béo. Nói cách khác, pho mát không phải là thực phẩm nên có trong thực đơn của bạn.

6. Món tráng miệng có đường

Đồ ăn có hại cho việc tập luyện

Các món tráng miệng có chứa đường

Như đã nói ở trên, cơ thể bạn thiếu đường khi bạn tập luyện. Tuy nhiên, bạn không nên tham lam ăn tất cả các món tráng miệng. Nếu bạn muốn duy trì sức khỏe và giữ gìn vóc dáng, hãy cố gắng tránh đồ ăn nhẹ có đường bằng mọi cách.

Thứ nhất, bằng cách ăn chúng, bạn sẽ nạp thêm (rất nhiều) calo vào cơ thể của mình.

Thứ hai, những thực phẩm này có khả năng làm chậm sự trao đổi chất của bạn. Đó là lý do tại sao nên loại bỏ đồ ngọt từ chế độ ăn uống để cho việc tập luyện của bạn thành công hơn.

7. Trứng chiên

Đồ ăn có hại cho việc tập luyện

Trứng chiên (rán)

Bạn biết đấy, trứng có thể cung cấp cho cơ thể số lượng lớn các protein và choline. Sau khi tập thể dục bạn cần làm cho trái tim khỏe mạnh hơn nên trứng là thực phẩm nên lựa chọn để bổ sung các chất dinh dưỡng. Chỉ cần ghi nhớ rằng bạn không nên chiên trứng vì cách này khiến bạn hấp thụ quá nhiều dầu và bơ, là chất béo bão hòa. Trứng luộc hoặc đánh kem là lựa chọn tuyệt vời thay cho trứng rán.

8. Soda/Nước có ga

Đồ ăn có hại cho việc tập luyện

Soda/Nước có ga

Sau khi tập chắc chắn bạn sẽ có cảm giác nóng, khát và thèm ngọt. Một ly nước ngọt mát lạnh có thể làm cho bạn cảm thấy sảng khoái, tuy nhiên đây là một sai lầm. Vì đường HFCS chứa nhiều thành phần không tốt cho cơ thể – là một trong những nguyên nhân làm chậm quá trình trao đổi chất và tăng sự tích tụ mỡ trắng trong cơ thể. Đây là một trong những thức uống rất nhiều đường, quan trọng hơn, soda có thể làm bạn đầy hơi. Uống nước lọc hoặc nước chanh, mơ, dâu… là cách hoàn hảo để bù nước.

Lời kết

Ăn uống là vấn đề vô cùng quan trọng khi tập luyện. Một chế độ dinh dưỡng đủ chất và đảm bảo tiến độ tập luyện, nhưng cũng không được quá nhiều calo sẽ là cực khó khăn để duy trì. Nhưng nếu bạn tập luyện và giữ chế độ đó đủ lâu, bạn sẽ hoàn toàn thoải mái và ngày càng khỏe mạnh hơn khi luyện tập đều đặn. Vậy nên, hãy lựa chọn thực phẩm một cách khôn ngoan cho bản thân nhé!

Bộ môn khác
[Kiến thức] – Các bộ môn căn bản trong Group X mà bạn nhất định phải thử
Dinh dưỡng
Cân bằng hormone ở nữ giới
Dinh dưỡng
Dùng cả thanh xuân để ăn ức gà….
%d bloggers like this: