WeTraining

[Hướng dẫn] Yoga dành cho các bà bầu: Để “Mẹ đẹp xinh – Con mạnh khỏe”


Với các bà bầu, việc ngồi yên một chỗ sẽ thường là những lời khuyên mà họ nhận được khi bắt đầu mang thai. Tuy nhiên, điều này không phải là một hành động tốt, cho cả mẹ và em bé trong bụng. Vậy nên, yoga bà bầu đã ra đời để các bà mẹ có thể duy trì được sức khỏe tốt, thói quen tập luyện, cũng như phục vụ cho quá trình sinh con trong thời gian sắp tới. Vậy bộ môn này đã mang lại những thay đổi tích cực thế nào đến cả mẹ và con? Cùng theo dõi bài viết này để tìm câu trả lời nhé!

Tác dụng của yoga với mẹ bầu

Về mặt cơ thể

Yoga giúp mẹ bầu dẻo dai cơ bắp, di chuyển nhẹ nhàng, mềm mại bởi các khớp và cơ được vận động, kéo căng kết hợp với nhau một cách nhuần nhuyễn, nâng cao được sức mạnh nâng đỡ của lưng, vai cũng như cột sống. Giúp mẹ bầu vẫn luôn nhanh nhẹn dù mang thêm một bụng bầu khá nặng.

[Hướng dẫn] Yoga dành cho các bà bầu: Để "Mẹ đẹp xinh - Con mạnh khỏe"

Lý do mà môn thể thao này đem lại lợi ích tuyệt vời cho bà bầu vì Yoga là sự kết hợp uyển chuyển các động tác vươn tay, vươn chân, uốn người, gập người… mà không có các động tác khó. Bên cạnh lợi ích giúp cơ thể dẻo dai, Yoga còn có những động tác nhẹ nhàng giúp xương chậu giảm bớt các triệu chứng khó chịu trong thai kỳ như đau lưng, mỏi lưng. Đặc biệt giúp bà bầu có thể lực tốt là bước đệm làm quen trước kỳ sinh khó khăn.

Về mặt tinh thần

Trong quá trình mang thai nhất là giai đoạn 3 tháng đầu tiên của thai kỳ mẹ bầu thường thay đổi tâm lý, trở nên khó tính vì các hoocmôn trong cơ thể thay đổi. Nếu tâm lý hay cáu gắt xảy ra thường xuyên rất có hại cho bé. Vì vậy các bà bầu cần tìm đến một phương pháp tối ưu nhất để điều hòa được tâm lý.

Yoga nhấn mạnh vào việc hít thở kết hợp với các động tác liên tục sao cho ăn ý chính vì vậy tập Yoga là một cách giúp mẹ bầu thư thái đầu óc, quên đi những lo âu buồn phiền của công việc, giảm stress trong cuộc sống. Đồng thời Yoga giúp bạn điều chế được cảm xúc, tiết chế được những mệt mỏi, nóng giận rất cần thiết khi bạn bước vào thời kỳ chăm con nhỏ.

Tác dụng của yoga với thai nhi

[Hướng dẫn] Yoga dành cho các bà bầu: Để "Mẹ đẹp xinh - Con mạnh khỏe"

Yoga giúp mẹ thư giãn, do đó cũng sẽ có lợi hơn với bé. Vì nếu bà bầu có áp lực quá lớn hoặc tâm trạng căng thẳng trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Do đó, khi các mẹ thư giãn, tâm trạng thoải mái sẽ tránh được những tổn hại cho thai nhi.

Cải thiện lưu thông oxy qua nhau thai tới thai nhi nhờ luyện tập hít thở sâu thường xuyên. Thêm nữa, yoga còn giúp kết nối, gắn bó tình cảm giữa mẹ và bé ngay từ khi bé còn trong bụng mẹ. Đây chính những lợi ích cực kỳ to lớn mà yoga mang lại cho cả mẹ và bé. Đó cũng là lý do tại sao mà yoga cho bà bầu đang ngày một phổ biến và được rất nhiều người tìm đến như vậy.

Các động tác yoga cho bà bầu

Tư thế ghế ngồi (Utakatasana)

[Hướng dẫn] Yoga dành cho các bà bầu: Để "Mẹ đẹp xinh - Con mạnh khỏe"

Tư thế Ghế ngồi (Utakatasana)

Các bước thực hiện

  • Đứng thẳng người, sau đó gập đầu gối lại như thể là bạn đang ngồi trên ghế. Nên nhớ rằng không nên gây áp lực lên vùng bụng, đồng thời bạn cần giữ vững phần xương chậu của mình.
  • Vừa nâng vừa dang rộng 2 cánh tay dọc theo thân mình và giữ cho bàn tay luôn linh hoạt.

Tư thế duỗi thẳng một nửa (Ardha Utanasana)

[Hướng dẫn] Yoga dành cho các bà bầu: Để "Mẹ đẹp xinh - Con mạnh khỏe"

Tư thế Duỗi thẳng một nửa (Ardha Utanasana)

Các bước thực hiện

  • Chuẩn bị trong tư thế Tadasana, sau đó đặt một khối gạch yoga theo chiều dọc trước mặt bạn. Đặt 2 bàn tay lên khối gạch và điều chỉnh xương chậu sao cho vai và xương chậu song song với nhau.
  • Có thể bạn sẽ cần đến một cái ghế hay bức tường để hỗ trợ. Khi bạn tập với ghế hoặc tường, đặt cánh tay lên dụng cụ hỗ trợ trước mặt trong khi lòng bàn tay hướng vào trong, hai cánh tay áp sát vào 2 bên tai.

Tư thế duỗi thẳng (Utanasana)

[Hướng dẫn] Yoga dành cho các bà bầu: Để "Mẹ đẹp xinh - Con mạnh khỏe"

Tư thế Duỗi thẳng (Utanasana)

Các bước thực hiện

  • Chuẩn bị trong tư thế Tadasana, sau đó đặt lòng bàn tay lên thắt lưng, gập người lại và để lòng bàn tay chạm sàn.
  • Nếu như bàn tay bạn không chạm được đến sàn, hãy đặt một khối gạch yoga ở trước mũi chân và đặt lòng bàn tay lên khối gạch.
  • Nếu cảm thấy chóng mặt, hãy dừng lại và trở về tư thế Tadasana.

Tư thế chiến binh II (Virabhadrasana II)

[Hướng dẫn] Yoga dành cho các bà bầu: Để "Mẹ đẹp xinh - Con mạnh khỏe"

Tư thế Chiến Binh II (Virabhadrasana II)

Cách bước thực hiện

  • Ở tư thế Tadasana, bạn bước chân phải về phía sau, ngón chân hướng qua bên phải. Chân trước gập lại và vẫn giữ ngón chân hướng về trước.
  • Dang rộng 2 cánh tay về 2 bên, song song với vai, lưu ý là 2 cánh tay phải song song với nhau. Tập trung nhìn vào các ngón tay ở phía trước mặt.
  • Đặt lòng bàn tay lên thắt lưng và bước chân sau về vị trí cũ, trở lại tư thế Tadasana. Làm tương tự với chân còn lại.

Tư thế duỗi thẳng về một bên (Parsvottanasana)

[Hướng dẫn] Yoga dành cho các bà bầu: Để "Mẹ đẹp xinh - Con mạnh khỏe"

Tư thế Duỗi thẳng về một bên (Parsvottanasana)

Các bước thực hiện

  • Từ tư thế Tadasana, bạn bước chân phải về sau, hướng cơ thể về phía trước, 2 chân thẳng, bàn chân quay 45 độ qua một bên, sau đó chắp 2 bàn tay lại sau lưng và ưỡn ngực, vươn vai.
  • Buông 2 bàn tay ra và gập thân người gần sát với đùi nhưng nhớ là phải chừa chỗ trống giữa bụng, đặt lòng bàn tay chạm mặt sàn bên cạnh chân trước. Nếu khó chạm sàn, bạn đặt một khối gạch kế bên bàn chân và để tay lên đó.
  • Nâng cơ thể lên trở về tư thế đứng và sau đó đứng trong tư thế Tadasana. Thực hiện tương tự đối với bên còn lại.

Tư thế ngồi xổm hoàn toàn (Malasana)

[Hướng dẫn] Yoga dành cho các bà bầu: Để "Mẹ đẹp xinh - Con mạnh khỏe"

Tư thế Ngồi xổm hoàn toàn (Malasana)

Các bước thực hiện

  • Chuẩn bị trong tư thế Tadasana, sau đó duỗi thẳng chân, các ngón chân hướng sang 2 bên, gập đầu gối lại để vào tư thế ngồi xổm, cố gắng dồn lực lên gót chân.
  • Chắp 2 bàn tay lại đặt trước ngực, kéo khuỷu tay lên trước đầu gối, giữ cho lưng thẳng, mở vai và ưỡn ngực.
  • Nếu như bạn cảm thấy khó dồn lực lên gót chân, hãy dùng đến gạch yoga để hỗ trợ, lúc này bàn chân bạn sẽ mở được rộng hơn và tư thế cũng chuẩn hơn.
  • Vào 3 tháng cuối của thai kỳ, việc sử dụng gạch yoga sẽ giúp bạn thực hiện tư thế này dễ dàng hơn.
  • Kết thúc tư thế này bằng việc ngồi lên thảm và trở về tư thế Tadasana.

Lời kết

Với những bài tập Yoga trên, WeFit mong rằng các mẹ bầu sẽ luôn vui vẻ, cho ra đời những đứa trẻ khỏe mạnh và nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon thả sau khi sinh. Hy vọng bài viết này sẽ giúp được mọi người có thêm động lực luyện tập, kể cả khi đang mang thai. Chúc các bạn sẽ luôn khỏe và đẹp cùng WeFit!

Gym
[Hướng dẫn] Các bài tập giúp phái đẹp có được vòng ba chuẩn JLo
Chăm sóc da
[Hướng dẫn] 5 công thức chế biến khoai lang – đánh bay mỡ thừa chỉ trong một nốt nhạc!
Bơi
[Kiến thức] Đi bơi mùa đông: Có nên hay không?
%d bloggers like this: