WeTraining

[Workout] 4 lý do bạn nên trải nghiệm bộ môn Yoga bay


Nếu bạn nghĩ Yoga chỉ có thể được tập luyện trên mặt phẳng, hãy tham gia ngay một lớp Yoga bay để có trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.

Yoga phổ biến bởi những lợi ích không ngờ đối với sức khỏe và vóc dáng của con người.

Để phù hợp với quy luật thay đổi của thời đại, bộ môn này nay đã mở rộng thêm nhiều phương thức tập luyện, mà một trong số đó phải kể đến Yoga bay.

Hãy cùng WeFit tìm hiểu về Yoga bay nhé.

1. Yoga bay là gì?

yoga-bay

Yoga bay

Trong vòng 50 năm trở lại đây, yoga đã trở nên rất phổ biến nhờ lợi ích không chỉ đối với cơ thể mà còn với tinh thần của nó.

Những yogi (người tập yoga) chuyên nghiệp đang sử dụng nền tảng yoga truyền thống để sáng tạo thêm nhiều bài tập yoga mới phục vụ nhu cầu của cả yogi chuyên nghiệp và người mới bắt đầu luyện tập môn thể thao này.

Yoga bay là một trong những sáng tạo đó.

Yoga bay (hay “Flying yoga”, “Yoga fly”, ““Aerial yoga” hoặc “Anti-gravity yoga”) được ra đời và sáng tạo bởi Christopher Harrison – Giám đốc và đạo diễn của Antigravity Inc ở New York.

Kể từ đó, hình thức yoga này đã dần được nhân rộng nhanh chóng, là môn rèn luyện thể chất và trình diễn nghệ thuật. Phần trình diễn của Pink trong buổi lễ Grammy vào năm 2010 là một ví dụ diển hình khi nói tới yoga bay, cho thấy mức độ phổ biến trên toàn cầu của bộ môn này. 

Yoga bay hiện đang là một trong những trào lưu “hot”, nhất là trong giới trẻ, bởi những tư thế “chất” trên không mang đầy tính nghệ thuật.

Yoga bay cho phép người tập được tận hưởng cảm giác bay bổng trên không trung cùng với những động tác đầy uyển chuyển, nhẹ nhàng và không kém phần thử thách.

yoga-bay

Yoga bay

Yoga bay là những tư thế yoga được thực hiện khi treo mình trên không và nhào lộn bằng công cụ hỗ trợ là hammock – dây võng treo (dụng cụ giúp giữ cơ thể bạn trên không khi tập và có thể chịu được tải trọng lên đến 300 kg).

Người tập bắt buộc phải thực hiện các động tác trong tình trạng cheo leo trên cao, sử dụng nhiều phần thân trên, đôi tay và lực cơ bụng để giữ cân bằng cho cơ thể.

Đối với người luyện tập yoga thường xuyên, yoga bay mang một chút thú vị vào bài tập truyền thống của họ. Với người mới bắt đầu, yoba bay mang đến sự hỗ trợ ở những động tác khó, giúp bạn học giữ thăng bằng trong khi luyện tập sức khỏe cho cơ.

Có nhiều loại yoga bay để bạn lựa chọn tùy theo nhu cầu và sở thích. Một số lớp học có nhịp độ nhẹ nhàng và tập trung vào thiền hơn.

Một số lớp khác thì yêu cầu những tư thế khó hơn. Cũng giống như yoga truyền thống, yoga bay cũng kết hợp kỹ thuật thở, kỹ thuật thư giãn savasana, niệm kinh… tùy theo lớp học.

2. Những lý do bạn nên tập yoga bay

2.1. Mức độ phổ biến rộng rãi

Yoga có 50 năm phát triển và với biến thể Yoga bay là 11 năm.

Cho đến thời điểm hiện tại, yoga bay đã phổ biến trên 30 quốc gia, đặc biệt ở các nước châu Âu và nhanh chóng lan tỏa, trở thành trào lưu của giới trẻ tại các nước châu Á như Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia…

Đây là bộ môn cực kỳ “gây nghiện” một khi bạn dám thử thách bản thân và trải nghiệm. Chắc chắn yoga bay sẽ mang lại cho bạn nhiều điều thú vị đến không ngờ.

2.2. Sự thú vị và khác biệt so với yoga thông thường

yoga-bay

Yoga bay

Khi mới làm quen với Yoga bay, bạn có thể cảm thấy đôi chút lo lắng. Tuy nhiên, hammock tại các địa điểm tập luôn được thiết kế để đảm bảo an toàn tối đa cho người tập.

Sau một thời gian làm quen, cảm giác hồi hộp ấy sẽ nhanh chóng qua đi, thay vào đó là sự phấn khích và sung sướng khi bạn vượt qua thử thách trong bài tập. Nhất là lúc bản thân dễ dàng thực hiện tốt các tư thế yoga đẹp mắt, đậm chất nghệ thuật.

3. Những lợi ích “khổng lồ” đối với người tập

3.1. Tập tim mạch – đốt cháy calories – giúp cảm cân

Theo lời ông Cedric X.Bryant, giám đốc điều hành khoa học của ACE:

Mặc dù Aerial Yoga không bao gồm những bài tập cardio truyền thống, nhưng chỉ một buổi học đơn lẻ của Aerial Yoga thôi cũng mang đến cho người học rất nhiều lợi ích có được từ những bài tập như đi bộ hoặc bơi lội. Sau chương trình kéo dài trong 6 tuần với 3 buổi Aerial Yoga mỗi tuần, người học sẽ giảm hẳn nguy cơ bị các bệnh về đường tim mạch (khoảng 10%)”.

Tham gia vào một buổi tập Aerial Yoga kéo dài 50 phút, cơ thể bạn có thể đốt cháy khoảng 320 calo. ACE cũng tiết lộ thêm, người học sẽ nhận được lợi ích sức khỏe tương tự khi tham gia vào lớp học Zumba.

Những phụ nữ tập yoga bay 150 phút/tuần trong 6 tuần liên tục sẽ có thể tạo ra được sự khác biệt khá lớn về ngoại hình cũng như cân nặng của họ. Trung bình mỗi người giảm được 1,5 kg, 2% mỡ cơ thể và khoảng 2.5cm vòng eo.

yoga-bay

Yoga bay

3.2. Phù hợp với cả với những người mới bắt đầu

Yoga bay không chỉ dành cho yogi chuyên nghiệp, người mới bắt đầu hoàn toàn có thể tập luyện bộ môn này.

Với sự trợ giúp của võng hammock cực kỳ chắc chắn và chất lượng, học viên mới có thể tự điều chỉnh được tư thế của mình cũng như khả năng thăng bằng khi tập luyện.

Bên cạnh đó, một lớp yoga bay luôn có số lượng học viên ít hơn yoga truyền thống, do vậy huấn luyện viên có thể hướng dẫn và hỗ trợ học viên tốt hơn.

3.3. Giảm áp lực lên xương sống

Một trong những lợi ích lớp nhất của việc treo lơ lửng trên dây trong cách tư thế trồng cây chuối hoặc ngả lưng ra sau là giảm áp lực lên xương sống.

Thay vì bị trọng lực kéo xuống và đè ép xương sống, những cơ ở xương sống sẽ được thư giãn. Cả các khớp xương cũng không phải chịu áp lực như với yoga thường.

3.4. Thách thức hệ thống thần kinh, tăng sự linh hoạt dẻo dai

Luyện tập yoga bay sẽ giúp bạn chuyển động uyển chuyển hơn. Những tư thế đơn giản yêu cầu tập trung và sự kiên nhẫn sẽ thêm sự duyên dáng trong cử động hàng ngày của bạn.

Với sự trợ giúp của dây lụa, cơ thể người tập có thể được thư giãn, thoải mái điều chỉnh tư thế hơn. Khả năng thư giãn có thể giúp bạn tăng sự linh hoạt của chuyển động.

Yoga bay dẫn lưu hệ bạch cầu, giúp cải thiện dòng bạch cầu, tăng cường chức năng của hệ miễn dịch. Các di chuyển trượt và bay cải thiện hệ hô hấp và nuôi dưỡng làn da nhờ sự gia tăng tuần hoàn máu.

yoga-bay

Yoga bay

4. Một vài lưu ý khi tập luyện Yoga bay

4.1. Võng có thể bị thủng hoặc rách, vì vậy tốt nhất không đeo trang sức, bôi lotion hay xức nước hoa khi tập luyện

Để giữ cho võng khỏi rách, bảo vệ bản thân khỏi trơn trượt và tránh phải chịu quá nhiều mùi nước hoa trộn lẫn, tốt nhất bạn nên tránh xức nước hoa, tinh dầu hay bất cứ hương thơm nồng có thể lưu lại lâu trên võng sau khi bạn tập.

Đồng hồ, trang sức, khuyên nổi là ví dụ cho những vật cần tháo ra trước khi bắt đầu lớp học để tránh làm thủng hoặc rách võng. Bạn cũng nên cắt ngắn móng tay, móng chân.

Cuối cùng, lotion, kem chống nắng hoặc các loại kem khác mà bạn bôi trên da có thể dính vào võng và khiến cho việc ghì vào võng khó khăn hơn.

4.2. Mặc đồ vừa vặn, che phần nách để tránh chà xát và để di chuyển thuận tiện hơn trên dây

Như đã đề cập phía trên, võng có thể bị thủng hoặc rách, vì vậy đồ tập cần tránh rườm rà với phụ kiện đính kèm như khóa… hay những vật có thể bị mắc vào vải võng.

Lựa chọn quần áo tập yoga là yếu tố rất quan trọng. Để tránh cọ xát và gây khó chịu với làn da nhạy cảm, bạn nên mặc quần vừa vặn hoặc quần tập yoga dài và áo che phần nách.

Một vài người đưa ra lời khuyên nên đeo bao bảo vệ mắt cá chân và cổ tay vì nhiều phòng tập yêu cầu học viên đi chân trần khi tập luyện.

4.3. Bạn nên chọn cho mình một chuyến phiêu lưu với các loại hình yoga bay khác nhau

Có nhiều sự lựa chọn khác nhau cho những người tập yoga bay, ban nên tìm giáo viên với phong cách phù hợp với mình.

Ví dụ, có các lớp dựa trên chuỗi truyền thống , nhấn mạnh vào định tuyến và điều chỉnh với võng được lắp đặt tới chiều cao của hông.

Cũng có những lớp mức độ thấp hơn với võng được lắp đặt gần với sàn tập (cách sàn từ 15 -25 cm) để có thể nhận được sự hỗ trợ nhẹ nhàng từ thảm tập.

Giáo viên có thể hướng dẫn nhiều bài tập thở hay kĩ thuật thở, nhưng điều quan trọng nhất là hít thở thoải mái ở các tư thế và khi chuyển động tác.

4.4. Yoga bay có thể không dành cho bạn nếu bạn vừa phẫu thuật hay dễ say tàu xe

Ví dụ, nếu bạn bị tiền đình, vấn đề tai trong ảnh hưởng đến sự thăng bằng, bạn vừa mới phẫu thuật hoặc bị chấn thương vùng đầu, hoặc dễ bị ngất hay mệt mỏi, yoga bay có thể không phải là bài tập tốt nhất cho bạn.

Ngoài ra, tốt nhất không nên tập trong vòng 24 tiếng sau khi tiêm botox. Yoga bay cũng không dành cho bất cứ ai mang thai ngoài 3 tháng, trừ trường hợp tham gia lớp học đặc biệt được thiết kế dành riêng cho bà bầu và có chỉ định của bác sỹ.

4.5. Uống nhiều nước và tránh đồ uống có ga và các đồ uống có tính axit trước khi tập yoga bay

Vì bản chất của yoga bay là bạn phải trượt từ trên xuống dưới, bạn nên để tâm tới dạ dày bằng cách nạp vào những thức ăn dễ tiêu hóa như chuối và yến mạch, hay trà gừng và kẹo gừng khoảng một tiếng trước khi lớp học bắt đầu.

Thức uống có cồn, ga và axit có thể khiến dạ dày phải hoạt động tăng cường để có thể trụ được trong lớp yoga bay.

Việc cảm thấy buồn nôn trong lớp học yoga bay là điều hoàn toàn bình thường, vòng tay bấm huyệt (sea-band) có thể giúp giảm cảm giác buồn nôn. Một lá bạc hà sau giờ học cũng có thể giảm triệu chứng buồn nôn.

yoga-bay

Yoga bay

Lời kết

Yoga bay là bộ môn luyện tập rất thú vị mà các chị em nên trải nghiệm ít nhất một lần, nhất là với những lợi ích mà nó đem lại.

Chắc hẳn bây giờ bạn đang hỏi: Tập Yoga bay ở đâu nhỉ? Yoga bay hiện đã có mặt ở rất nhiều phòng tập trong hệ thống WeFit đó.

Nếu đã tò mò và muốn được thử qua bài tập luyện trên không trung thì hãy đăng ký lịch tại các phòng yoga ngay qua ứng dụng WeFit nhé! 

Hơn 700 phòng tập “xịn xò” đang chờ đợi bạn đến khám phá!

Gym
Bật mí 7 tips hiệu quả giúp bạn tập gym giảm mỡ bụng thần tốc
Bơi
[Kiến thức] Chọn kính bơi chất lượng – thế nào là đúng?
Dinh dưỡng
[Kiến thức] – Thức ăn giảm cân giàu đạm cho một chế độ ăn uống hoàn hảo
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons
%d bloggers like this: