Dinh dưỡng

[DIET] – Lợi ích của bánh mì đen trong chế độ ăn kiêng


Bánh mì đen có thể hạn chế cảm giác đói trong suốt 8 giờ. Hạt lúa mạch đen chế biến thành bánh mì giúp kiểm soát lượng đường trong máu, làm quá trình giảm cân của bạn hiệu quả hơn.

Bạn có biết, bánh mì đen…

Bánh mì đen hay còn gọi là bánh mì lúa mạch đen được làm từ 100% bột lúa mạch đen thiên nhiên, có chứa lượng chất xơ lớn hơn 4 lần và lượng calo ít hơn 20% so với bánh mì trắng thông thường. Chất xơ có nhiều trong lúa mạch đen đồng nghĩa với việc nó có chỉ số glycemic (chỉ số đường huyết) thấp.

Với các đặc điểm trên, bánh mì đen là lựa chọn tuyệt vời để đáp ứng cơn thèm tinh bột mà vẫn kiểm soát được calo. Như vậy, đây là thực phẩm nên có trong chế độ ăn kiêng.

Những lợi ích bánh mì đen đem lại

Kiểm soát cơn đói

Theo một nghiên cứu của Tạp chí Dinh dưỡng Mỹ : những người ăn sáng bằng bánh mì đen có thể giảm cảm giác đói trong suốt 8 giờ so với những người ăn bánh mì trắng. Điều này là do các hạt lúa mạch đen khi chế biến thành bánh mì sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu, từ đó giảm cảm giác đói.

Ức chế tăng cân, kiểm soát trọng lượng

Một kết quả nghiên cứu khác trên tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ (năm 2010) cho thấy: loại ngũ cốc tạo nên bánh mì đen có tác dụng hạn chế  tăng cân rõ rệt.

Trong một nghiên cứu của Tạp chí American Journal of Clinical Nutrition, các nhà nghiên cứu xác định rằng ăn bánh mì đen giúp ngăn cản lượng mỡ hình thành. Ngược lại, khi ăn nhiều ngũ cốc tinh chế như các loại bánh mì trắng và bánh pizza, chất béo tích trữ ngày càng nhiều và làm tăng nguy cơ béo phì cũng như các bệnh liên quan khác.

Ổn định đường huyết

Việc ổn định đường huyết là yếu tố rất quan trọng trong quá trình giảm cân. Lượng đường trong máu có liên hệ mật thiết với việc sản sinh hormone insulin trong cơ thể. Khi lượng insulin giảm cũng đi kèm với nguy cơ gây béo phì, thậm chí là mắc bệnh tiểu đường. Khi lượng đường tăng cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ cảm thấy đói nhanh hơn và khó kiểm soát được cảm giác thèm ăn.

Các nghiên cứu năm 2014 của Nutrition Journal đều xác định rằng lúa mạch đen có tác dụng cải thiện nồng độ insulin hiệu quả hơn so với lúa mì. Nghiên cứu khẳng định bánh mì đen có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu và sản sinh insulin tốt hơn. Chính vì thế, với những người ăn bánh mì đen sẽ hạn chế tăng cân nhờ tác dụng ổn định đường huyết.

Chất xơ dồi dào

Bánh mì đen chứa lượng chất xơ dồi dào, trên 30% lượng cần thiết hàng ngày. Chất xơ là thành phần thiết yếu giữ cho hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh. Ăn thực phẩm giàu chất xơ còn có thể giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tật, trong đó có thể là là ung thư.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất xơ trong bánh mì đen giúp cơ thể ổn định cân nặng, chậm tăng cân hơn so với các loại bánh mì khác.

Bánh mì đen là thực phẩm thay thế hợp lý cho những ai mới bắt đầu ăn kiêng và liên tục gặp phải “cơn thèm” cơm. Lịch tập luyện với cường độ cao, cần có loại thực phẩm cung cấp lượng calo nhất định bánh mì đen sẽ giúp quá trình giảm cân của bạn thêm hiệu quả.

Theo: Healthyline, Hanna Giang Anh

[Diet] – Tiết lộ chế độ ăn kiêng khắc nghiệt của các Thiên thần Victoria’s Secret

 

Bộ môn khác
[GYM] KIẾN THỨC – KICK-BOXING 101: NHỮNG GÌ CẦN BIẾT NGAY KHI BẮT ĐẦU!
Dinh dưỡng
Chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt của đội tuyển U23
WeTraining
[Workout] 4 lý do bạn nên trải nghiệm bộ môn Yoga bay
%d bloggers like this: