Dinh dưỡng

Chế độ ăn kiêng Whole30: Liệu pháp cải thiện sức khỏe trong vòng 30 ngày


Chế độ ăn kiêng Whole30 là một thực đơn không bao gồm các loại thức uống có cồn như bia rượu, đường, và các loại thực phẩm tinh chế, liên tục trong 30 ngày sẽ giúp cơ thể giải độc, thanh lọc (detox) và cải thiện sức khỏe.

Vậy Whole30 là gì?

Đây là một thực đơn ăn kiêng khá nghiêm ngặt và hiệu quả, bao gồm các loại thực phẩm gần gũi và cơ bản trong thời gian 30 nNgày. Nếu bạn vi phạm bất kì một quy tắc nhỏ nhất nào trong 30 ngày này, bạn phải thực hiện lại từ đầu toàn bộ thực đơn này.

Whole30 có thể hiểu là một cách giúp tái thiết lập dinh dưỡng nạp vào trong cơ thể ngắn hạn. Dễ hiểu hơn, chế độ ăn kiêng này khuyên bạn cắt giảm các thực phẩm có khả năng gây viêm như ngũ cốc, sữa, đường hay các loại đậu trong thời gian 30 ngày.

Sáng tạo nên chế độ ăn này là Dallas (Huấn luyện viên cá nhân) và Melisa Hartwig (Chuyên gia dinh dưỡng về thể thao). Họ cũng là người lập nên Whole9life.com và Whole30.com, những website về lĩnh vực sức khỏe ở Mỹ. Cả Dallas và Melisa tin rằng bạn cần thiết phải loại bỏ hoàn toàn những thực phẩm kể trên khỏi cơ thể, sau đó dần trở lại chế độ ăn thông thường nhằm phát hiện những thực phẩm bạn có thể dị ứng.

chế độ ăn kiêng

Chế độ ăn kiêng Whole30 mang lại cho điều gì ?

Nếu bạn đang nạp quá nhiều một loại thực phẩm, whole30 sẽ giúp bạn điều chỉnh cân bằng trở lại. Một số thực phẩm có thể gây mất gây ra mất cân bằng Hormone, gây ảnh hưởng hệ tiêu hóa. Bạn yên tâm, vấn đề ấy sẽ được Whole30 điều chỉnh, cải thiện với chế độ ăn liên tục 30 ngày trọn vẹn.

Điều bạn cần là lựa chọn thực phẩm tốt và tuân thủ chế độ ăn, cơ thể bạn sẽ tự tái thiết và hoàn phục trở lại khỏi những tác động xấu do thực phẩm không tốt gây ra. Các tình trạng viêm nhiễm mang tính hệ thống, cải thiện lại hệ thống trao đổi chất, là mục đích chính của Whole30.

Khi bạn bắt tay vào thực hiện chế độ ăn kiêng Whole30, bạn cần loại bỏ gần như tất cả các thực phẩm có lượng đường ra khỏi thực đơn. Nói “không” với mọi nguồn đường bổ sung đây là việc làm khó khăn với bạn, nhưng nó sẽ giúp bạn giảm cân, thay đổi sự trao đổi chất theo chiều hướng tốt.

Tuy nhiên, khó có thể nói chính xác Whole 30 mang lại cho những lợi ích gì, điều này phụ thuộc vào thể trạng cá nhân. Trang web chính thức của Whole30 cho biết trong số những người thành công, có người đã hạ được trọng lượng, hạ đường huyết áp, cải thiện bệnh tiểu đường, làn da đẹp, tràn đầy sức sống hơn.

Thói quen tập Yoga của cựu Thiên thần Victoria’s Secret Miranda Kerr

Vậy nên ăn và không nên ăn gì khi áp dụng Whole30?

Những thực phẩm được ăn

Thịt, hải sản, trứng, rất nhiều rau, một vài loại trái cây, và chất béo tốt từ trái cây, dầu, hạt,…. Các thực phẩm hoàn toàn tự nhiên, và chưa qua chế biến. Bạn cũng đừng nên quá lo lắng, vì Whole30 có hướng dẫn chi tiết danh sách các món ăn và những chuẩn bị cần thiết để bạn dễ dàng mua sắm.

chế độ ăn kiêng whole 30

chế độ ăn kiêng

Những thực phẩm không được ăn

Quan trọng nhất, liệt kê dưới đây là những gì bạn không được ăn trong suốt thời gian thực hiện chế độ ăn kiêng Whole30. Bạn phải từ bỏ tất cả các đồ uống, các loại thực phẩm dưới đây nhằm cân bằng lại sự trao đổi chất của cơ thể, giảm các viêm nhiễm, giúp bạn khám phá cách thức các thực phẩm tác động tới cơ thể, tới thể lực và chất lượng cuộc sống của bản thân.

Với chế độ ăn kiêng Whole30, bạn có thể ăn tất cả các món ăn có trong tự nhiên, thực đơn bao gồm hoa quả, rau, rất nhiều rau, hải sản, thịt , vài loại hạt có chọn lọc. Tuy nhiên, bạn cần phải tránh các thực phẩm sau:

– Không sử dụng đường ở tất cả các dạng, tự nhiên và hóa học. Không có siro, mật ong, đường dừa, Splenda, Equal, NutraSweet, xylitol, stevia,… Cần lưu ý đọc các nhãn thành phần của thực phẩm.

– Không sử dụng rượu dưới mọi hình thức, thậm chí không sử dụng rượu để nấu ăn, tuyệt đối không sử dụng thuốc lá.

chế độ ăn kiêng

– Không ăn ngũ cốc, điều này bao gồm cả lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch, yến mạch, ngô, gạo, kê, bulgur, lúa miến, rau dền, kiều mạch, mầm ngũ cốc …

– Không ăn các loại đậu. Bao gồm đậu các loại đậu như đậu đen, đậu đỏ, đậu nành, đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu lăng, và đậu phộng và bơ đậu phộng.

– Không sử dụng sữa động vật, bao gồm sữa dê, bò hoặc các sản phẩm từ sữa như kem, pho mai, sữa chua, bơ…

– Không sử dụng bột ngọt, bột nêm….

– Không được ăn các loại bánh, món tráng miệng ngọt.

Nếu tránh xa các thực phẩm này 30 ngày, cơ thể của bạn sẽ được “khởi động lại”, lợi ích kèm theo là hệ tiêu hóa khỏe mạnh và vóc dáng gọn gàng hơn. Hãy bắt đầu 30 ngày thanh lọc cơ thể, cùng với một chút quyết tâm chắc chắn hiệu quả giảm cân sẽ đạt như ý bạn. Rất nhiều trường hợp giảm cân thành công với The Whole30 Diet, số cân nặng trung bình giảm được là 3- 4kg.

Tại sao Whole30 chỉ có 30 ngày?

Bạn không cần phải cân nhắc, đắn đo, hoặc đếm từng Calo. Hãy nhớ công việc duy nhất của bạn là ăn đúng và đủ các món ăn cho phép.

Nếu trong thời gian 30 ngày, bạn không đủ kiên quyết, chỉ cần cắn một miếng bánh pizza, thử một muỗng bột, hay sữa đường trong ly cafe của mình hay nếm thử bất kì một loại thực phẩm nào, sẽ phá vỡ cả quá trình. Nếu bạn có lỡ “sai” thì hãy quay trở lại ngay ngày đầu tiên nhé!

chế độ ăn kiêng

Tham khảo thêm về chế độ ăn này tại: https://whole30.com/whole30-program-rules/

[Diet] Nên chọn chế độ ăn Eat Clean hay Ketogenic?

Gym
[Hướng dẫn] – Tập luyện “đốt mỡ” hiệu quả
WeTraining
Tập luyện theo từng vóc dáng
WeTraining
[Kiến thức] – 10 dáng Yoga cơ bản giúp bạn cải thiện chứng đau lưng
%d bloggers like this: