Dinh dưỡng

Rối loạn ăn uống: Những điều bạn cần biết


Rối loạn ăn uống là một chứng bệnh tâm lý có thể gây hậu quả nặng nề đến sức khỏe thể chất và tinh thần của người mắc phải.

Rối loạn ăn uống là gì?

Rối loạn ăn uống là một chứng bệnh tâm lý, những người mắc phải luôn bị căng thẳng, lo lắng, cảm thấy không hài lòng về ngoại hình của mình, dẫn đến những xáo trộn khủng khiếp trong hành vi ăn uống . Nếu không được phát hiện sớm, những rối loạn này sẽ gây những hậu quả đến sức khỏe thể chất và tâm lý rất nghiêm trọng.

Rối loạn ăn uống (Eating disorder) được chia làm 3 dạng chính đó là:

– Anorexia nervosa: chứng chán ăn.

– Bulimia nervosa: chứng ăn ói.

– Binge-eating disorder: chứng ăn vô độ.

Rối loạn ăn uống: Những điều bạn cần biết

Nguyên nhân gây bệnh

Hiện nay, nguyên nhân chính xác gây ra rối loạn ăn uống vẫn chưa rõ. Giống như những bệnh tâm thần khác, rối loạn ăn uống có thể khởi phát từ một số khả năng như:

Di truyền: một số người có thể mang gen bệnh, làm tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn ăn uống. Những người có anh, chị, em ruột hoặc bố mẹ mắc chứng rối loạn ăn uống cũng có nhiều nguy cơ mắc bệnh này.

– Tâm lý: người bị rối loạn ăn uống thường có vấn đề về tâm lý và tình cảm, những vấn đề đó cũng góp phần gây ra bệnh.

Cảm giác mặc cảm và tiêu cực khi tự so sánh bản thân mình với những người có vóc dáng mảnh khảnh, thành công và giàu có.

[Diet] – 3 món ăn vặt lành mạnh trong thực đơn giảm cân

Biểu hiện và tác hại của từng dạng rối loạn ăn uống

Chứng chán ăn (Anorexia Nervosa)

Đây là chứng thường gặp ở những người muốn giảm cân, họ theo một chế độ dinh dưỡng kiêng khem đủ thứ để giảm cân bằng mọi giá, hoặc có khái niệm sai lệch về cơ thể, luôn cảm thấy mình bị thừa cân, ám ảnh về một thân hình béo mập. Họ luôn chống lại cơn đói của chính bản thân, và cho dù có gầy ốm như thế nào đi chăng nữa họ cũng chưa cảm thấy vừa ý.

CHính Vì vậy khẩu phần ăn của họ cung cấp rất ít calo. Họ ăn rất ít carbs, fat, protein, và ăn rất nhiều chất xơ, uống nhiều nước để quên đi cơn đói, lâu dần họ không còn có cảm giác thèm ăn. Cộng thêm một số người còn “điên cuồng” đến phòng tập, làm thế nào để “tiêu thu” năng lượng nhiều nhất có thể. Tâm trạng luôn lo âu, stress rất nặng.

Tác hại:

Những người mắc Anorexia nervosa thường chủ yếu là phụ nữ. Những hậu quả gây ra là rất nghiêm trọng, có thể dẫn đến tử vong.

– Suy dinh dưỡng trầm trọng, cơ thể cạn kiệt sức lực.

– Với phụ nữ: kinh nguyệt không ổn định.

– Uống quá nhiều nước sẽ gây rối loạn cân bằng điện giải trong cơ thể, gây rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, thân nhiệt hạ, chóng mặt, buồn nôn.

– Thiếu hụt protein làm hệ miễn dịch suy giảm, thiếu máu,

– Suy giảm chức năng sinh dục.

Rối loạn ăn uống: Những điều bạn cần biết

Chứng ăn ói (Bulimia Nervosa)

Đây là chứng ăn uống vô độ có đặc điểm là ăn uống thỏa thuê, không thể kiểm soát được, khẩu phần ăn rất giàu calo. Sau đó họ dùng mọi cách để ói ra, như dùng tay móc họng để nôn ra, thậm chí dùng cả thuốc xổ, sau khi nôn xong họ cảm thấy thoải mái nhưng một lúc sau lại cảm thấy tội lỗi.

Không như Anorexia nervosa, những người mắc Bulimia nervosa họ có ngoại hình và cân nặng bình thường, khó có thể nhận biết họ mắc bệnh nếu không tìm hiểu kỹ. Chứng này thường bắt đầu bằng các chế độ ăn kiêng khem ngặt nghèo, sau đó do bị thiếu chất dinh dưỡng và sự đòi hỏi mãnh liệt của cơ thể khiến họ ăn uống một cách vô độ.

Tác hại:

– Mất cân bằng điện giải do cố gắng tống khứ thức ăn ra ngoài bằng cách nôn hoặc sử dụng thường xuyên thuốc xổ, thuốc lợi tiểu.

– Nhiễm trùng đường tiết niệu và tổn thương ruột già.

– Gây co giật.

– Tâm lý luôn bất ổn, xa lánh với người xung quanh, ngại tiếp xúc với người khác.

Chứng ăn uống vô độ (Binge-Eating Disorder)

Những người mắc chứng này thường có thói quen ăn uống vô độ, không kiểm soát nổi bản thân. Tuy nhiên, họ không cố tìm cách nôn ọe ra như bệnh nhân Bulimia nervosa. Hầu hết những người bị mắc chứng này do họ trải qua các biến cố trong cuộc sống, khiến họ cảm thấy phải ăn để lấy lại thăng bằng, giảm stress.

Rối loạn ăn uống: Những điều bạn cần biết

Tác hại:

– Việc ăn uống vô độ dẫn đến thừa cân, béo phì.

– Nguy cơ nhiễm mỡ, gây hại cho tim mạch.

– Nguy cơ mắc đái tháo đường loại 2.

Cách phòng tránh rối loạn ăn uống

– Bạn Không nên khắt khe quá mức về khẩu phần ăn hàng ngày, phân chia quá rạch ròi thực phẩm tốt – thực phẩm xấu. Nên nhớ rằng chúng ta cần phải ăn đầy đủ và cân bằng thành phần các chất dinh dưỡng. Việc phân chia quá rạch ròi khiến chúng ta sẽ tự hạn chế nguồn thực phẩm, từ đó không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

– Ăn đủ bữa, kể cả những bữa phụ. Việc ăn đủ bữa làm giúp cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, không để cho cơn đói chi phối đến việc lựa chọn thực phẩm, từ đó kiểm soát khẩu phần ăn tốt hơn.

– Nếu cân nặng chưa ở ngưỡng khỏe mạnh, cần đặt ra mục tiêu cân nặng lý tưởng dựa trên sức khỏe và các chỉ số của cơ thể. Đừng đi theo những trào lưu như “càng gầy càng đẹp”, hay “muốn giảm cân mà không phải tập luyện”.

– Giảm cân một cách khoa học, không nên quá nóng vội mà cắt giảm năng lượng nạp vào đột ngột, điều này không những không giúp giảm cân hiệu quả mà còn có nguy cơ cao khiến bản thân mắc eating disorder. Giảm cân là quá trình cần phải có sự kiên nhẫn, tạo điều kiện để cơ thể thích nghi từ từ, như vậy mới giúp chúng ta đạt được mục tiêu hình thể nhưng vẫn đảm bảo được sức khỏe để học tập và làm việc.

– Kết hợp ăn uống khoa học với một lối sống lành mạnh (tập luyện, ngủ đúng giờ, nên tránh các đồ uống kích thích như rượu bia).

Rối loạn ăn uống: Những điều bạn cần biết

Nếu nhận thấy bản thân có dấu hiệu mắc chứng rối loạn ăn uống, bạn nên chia sẻ với người thân và tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ nhằm có được giải pháp tốt nhất.

[Diet] Thực phẩm trong chế độ ăn Eat clean

WeTraining
[Cảm hứng] Ngưỡng mộ cô gái Việt mang Yoga đi khắp thế giới
Bộ môn khác
[GroupX series] Body Pump cơ bản
WeTraining
Cuối tuần với Sandwich trứng trộn giàu Protein
%d bloggers like this: