Gym

Thời gian tốt nhất để đi tập gym: Sáng hay chiều?


Thời điểm tập gym tốt nhất


Đối với những người có định hướng đi tập gym mang tính rèn luyện và lâu dài thì việc lựa chọn thời gian đi tập là rất cần thiết.

Tuy nhiên thì công việc và thời gian đôi khi không cho phép bạn làm điều đó.

Và đặc biệt đây cũng là câu hỏi của rất nhiều người có ý định bắt đầu đi tập gym.

Trong bài viết này WeFit sẽ phân tích điểm mạnh và điểm yếu của từng thời điểm tập gym trong ngày qua đó giúp bạn lựa chọn được thời gian phù hợp với chính bản thân mình.

Cơ thể bạn sẽ không săn chắc, gọn gàng được khi cơ thể vẫn dư thừa lượng mỡ nhất định. Hãy nhớ đưa vào các bài tập của bạn các bài tập Cardio, HITT, Body Combat.

I. Ưu điểm của mỗi khung giờ tập

1. Tập gym buổi sáng

    Tính nhất quán:

  • Tính nhất quán ở đây có nghĩa là bạn dễ dàng sắp xếp lịch tập cố định vào buổi sáng thay vì buổi tối, thử thách duy nhất là bạn cần chịu khó dậy sớm hơn thường lệ để tập.
  • Buổi chiều sau một ngày làm việc, học tập…mệt mỏi có thể làm bạn bỏ qua việc tập luyện vì không còn thời gian.
  • Chưa kể các cuộc hẹn hò thường diễn ra vào buổi tối, làm ảnh hưởng đến kế hoạch rèn luyện sức khỏe.

    Tránh đám đông

  • Các trung tâm tập luyện thể hình thường đông người tập nhất vào khoảng 17h-20h.
  • Sau giờ hành chính,  quá nhiều người dùng số lượng thiết bị, máy móc có hạn, làm giảm chất lượng trải nghiệm tại phòng tập.
  • Trong khi ở khoảng thời gian 5-8h sáng có khá vắng người tập, không quá tải, đông đúc, bạn có thể dễ dàng, thoải mái tập bài mình thích.
thoi-diem-tap-gym-tot-nhat

Thời điểm tập gym tốt nhất

    Sự tiện lợi

  • Hơi kì lạ nhưng có một số người có thói quen mặc sẵn bộ đồ tập trước khi đi ngủ, sẵn sàng ra ngoài và tập luyện ngay tức khắc sau khi thức dậy.

    Bữa ăn sáng lành mạnh

  • Để tập gym tốt vào buổi sáng, bạn nên chuẩn bị bữa sáng để duy trì cường độ cường độ tập luyện, đồng thời có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân bằng.
  • Bạn nên lựa chọn các thực phẩm cung cấp năng lượng như chuối, dưa hấu, khoai, bột yến mạch, mật ong hoặc protein tổng hợp. 

     Giảm cân tốt hơn

  • Theo nghiên cứu của một số nhà khoa học, tập gym hay tập thể dục vào buổi sáng giảm cân tốt hơn là tập luyện trong buổi tối.

Nếu không thể dành thời gian tới phòng gym, bạn hoàn toàn có thể tập luyện tại nhà. Xem gợi ý các bài tập cho nam và nữ tại nhà của WeFit nhé.

2. Tập gym buổi chiều tối

    Tăng sức mạnh của cơ bắp

  • Nếu như bạn là nam muốn tập gym để tăng cơ bắp với các bài tập cường độ mạnh thì có thể tập luyện vào buổi chiều tối.
  • Bởi vì sau một ngày làm việc, đi lại, học tập…các nhóm cơ đã quen với cường độ vận động, không còn “uể oải” như buổi sáng.
  • Tập các bài tập tạ nặng có thể trở nên dễ dàng hơn, hạn chế các chấn thương xảy ra.

    Giải tỏa căng thẳng trong một ngày mệt mỏi

  • Tập gym hay tập thể dục giúp giải phóng các hooc-môn, làm con người có tinh thần khoan khoái, vui vẻ hơn, giúp bạn giải tỏa những căng thẳng sau ngày làm việc mệt mỏi.
  • Nếu tinh thần bạn không tốt thì nên khởi động nhẹ nhàng trước, hay có thể trò chuyện với bạn tập, huấn luyện viên để cảm thấy phấn chấn hơn nhé.
  • Để giải tỏa căng thẳng, cân bằng cảm xúc bạn có thể lựa chọn chạy bộ hàng ngày. Vậy chạy bộ sao cho đúng cách

    Tránh thiếu ngủ do dậy sớm

  • Nghiên cứu cho thấy chúng ta thường rất thèm ăn khi bị thiếu ngủ do nồng độ leptin giảm 18%, kích thích sự thèm ăn lên 28% so với bình thường.
  • Thiếu ngủ cũng làm tăng hormone căng thẳng cortisol khiến bạn ăn nhiều và làm cơ thể tích mỡ ở bụng.
tap-gym-chieu-toi

Tập gym buổi chiều tối

II. Tập gym vào thời điểm nào tốt hơn

Thực sự chưa có nghiên cứu nào cho thấy tập gym buổi nào là tốt hơn tuy nhiên việc tập luyện ở dụng khung giờ khác nhau cho những kết quả tập luyện khác nhau.

Và sau đây là tổng hợp những lợi ích và lưu ý khi bạn tập gym buổi sáng hoặc buổi chiều tối

1. Tập gym buổi sáng

– Lợi ích

     Kiểm soát cân nặng

  • Một số nghiên cứu chỉ ra rằng tập thể dục buổi sáng sớm có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng.
  • Một nghiên cứu năm 2010 được thực hiện tại Bỉ và đã công bố trên Tạp chí Journal of Physiology yêu cầu các đối tượng nam thưởng thức các bữa ăn có lượng calorie cao, nhiều chất béo.
  • Những người đàn ông luyện tập trước bữa ăn sáng mỗi ngày không có xu hướng tăng cân và tăng glucose.
  • Một nghiên cứu khác, được tiến hành tại Appalachian State University năm 2011 cho thấy, những người tham gia tập luyện lúc 7 giờ sáng đã cải thiện giấc ngủ và giảm huyết áp.
  • Bạn nên tập gym vào buổi sáng nếu đã ngủ đủ 6-8 tiếng và thời điểm bắt đầu nên từ 30 phút sau bữa ăn sáng.
  • Đồng hồ sinh học đóng vai trò rất quan trọng.
  • Bạn nên ngủ đủ giấc, ăn uống điều độ và khởi động kỹ hơn khi tập gym buổi sáng.

– Lưu ý :

    Chế độ ăn trước và sau khi tập

  • Sau một giấc ngủ dài, thức ăn trong cơ thể đã chuyển hóa gần hết, lúc này bạn đi tập gym chẳng khác nào “xe máy hết xăng”.
  • Bạn nên ăn nhẹ những thức ăn giàu năng lượng để tránh không bị quá no mà vẫn đủ sức tập luyện.
  • Wefit xin gợi ý cho người đọc 10  thực đơn ăn sáng cho gymers  đầy đủ dinh dưỡng cho ngày mới đầy hứng khởi.

    Trước tập: 

  • Tập thể hình, tập gym buổi sáng muốn tăng cơ nhanh, bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu năng lượng (các nhóm thức ăn cung cấp protein hay carb) mà không bị tăng cân.
  • Có thể sử dụng một thìa mật ong, yến mạch ăn với trứng, khoai lang, các loại hoa quả có độ ngọt ít như dưa hấu, chuối.
  • Các thực phẩm trên sẽ giúp bạn tập sung sức hơn, bền hơn.
  • Nếu có điều kiện, bạn nên bổ sung protein tổng hợp vào khẩu phần ăn của mình.

     Sau tập:

  • Để bù đắp năng lượng sau khi tập, chúng ta nên ăn, uống những nhóm thực phẩm cung cấp protein, năng lượng và vitamin.
  • Các chuyên gia khuyên dùng những thực phẩm như mía, nước mía, mật ong, chuối, bột ngũ cốc tổng hợp….
tap-gym-buoi-sang

Tập gym buổi sáng

    Nhịp sinh học của bạn

  • Nhịp sinh học và thói quen sinh hoạt của cơ thể bạn.
  • Có thể bạn thuộc tuýp người ngủ sớm dậy sớm hoặc ngủ muộn dậy muộn.
  • Nếu bạn thuộc kiểu thường xuyên dậy muộn thì việc tập gym vào buổi sáng là khá khó để thực hiện và duy trì.

    Công việc của bạn

  • Nên cân nhắc kỹ việc tập gym vào buổi sáng nếu bạn phải đi làm sớm.
  • Bạn cần lụa chọn khung giờ tối ưu nhất cho bản thân để có thể duy trì thói quen lâu bền.

Luyện tập kết hợp với ăn uống sẽ sớm đem lại kết quả tốt. Xem ngay Chế độ ăn cho người tập gym giảm cân  giúp hiệu quả tập luyện tăng gấp bội! 


2. Tập Gym buổi chiều

– Lợi ích

    Phát triển cơ bắp

  • Theo một nghiên cứu của Pháp năm 2009 đã được xuất bản trong Chronobiology, đã so sánh giữa những người tập gym buổi sáng và buổi tối trong cùng một điều kiện.
  • Kết quả chỉ ra rằng tập luyện buổi tối giúp xây dựng, phát triển cơ bắp tốt hơn là buổi sáng.

– Lưu ý 

    Không nên ăn quá no hay để bụng quá đói

  • Tập thể hình khiến cơ thể tiêu hao rất nhiều calo, vì vậy bạn cần ăn uống đầy đủ chất trước khi luyện tập.
  • Bạn sẽ dễ bị lả, ngất và không có đủ sức cho buổi luyện tập nếu như để tình trạng quá đói.
  • Ngược lại nếu ăn quá no trước giờ tập, không chỉ ảnh hưởng tới dạ dày của bạn mà còn làm cho bài tập mất đi hiệu quả. Với bữa ăn trước khi tập, bạn có thể chon tròng lựa chọn sau:
  • Lựa chọn 1: 2-3 giờ trước khi tập, với 1 bữa ăn đầy đủ.
  • Lựa chọn 2: 30-60 phút trước khi tập, 1 bữa ăn dễ tiêu hóa.

    Khởi động kỹ trước khi tập và thả lỏng sau khi tập

  • Để cơ thể không bị “sốc” trước những bài tập mạnh với tạ bạn nên khởi động cơ thể nhẹ nhàng.
  • Việc làm này giúp cho cơ thể sẽ dần thích nghi và chuyển từ trạng thái tĩnh sang trạng thái động. Cơ tay, cơ bụng và các cơ khác cũng không căng khi tập luyện đột ngột.
loi-ich-va-luu-y-khi-tap-gym

Lợi ích và lưu ý khi tập gym buổi chiều tối

    Thời gian luyện tập

  • Với những ai mới tham gia thể hình chỉ nên tập khoảng 30 phút/ngày, và tập 6 ngày/tuần.
  • Sở dĩ bạn nên tập 6 ngày/tuần là để 1 ngày cho cơ bắp được nghỉ và giãn, tránh bị mỏi nhừ sau một quá trình tập luyện kéo dài.
  • Sau khi bạn tập luyện được từ 3-6 tháng hãy dành mỗi ngày 1 giờ đồng hồ cho việc luyện tập.
  • Từ 6-12 tháng bạn nâng thời gian tập luyện lên tới 1h30 phút và thời gian tăng lên 2 giờ cho mỗi buổi tập khi bạn đã tập được 1 đến 2 năm.
  • Tới khi bạn tập được 1 đến 2 năm, thay vì tập hàng ngày bạn chỉ nên tập 3-4 buổi/tuần.

Nếu đã lựa chọn được thời gian thích hợp để tập gym, bạn sẽ cần lên lịch tập gym cho bản thân đúng không? Hãy để WeFit gợi ý cho bạn nhé!


III. Kết luận

Tập luyện là một quá trình dài giúp bạn rèn luyện cả về thể chất cũng như tinh thần.

Những bài tập giúp bạn phát triển cơ bắp còn những đòi hỏi về việc tập luyện như một cách giúp bạn rèn luyện bản thân thay đổi lối sống thường ngày.

Và cho dù bạn có tập vào khung giờ nào đi chăng nữa thì hiệu quả cũng đã đến.

Khi tập buổi sáng bạn đã rèn cho mình thói quen dậy sớm cũng như tăng sức mạnh cơ bắp

Còn khi tập buổi chiều đã rèn cho bạn thói quen vận động thay vì nghỉ ngơi sau giờ làm việc.

Qua bài phân tích ở trên hi vọng rằng các bạn sẽ tìm được thời gian tập phù hợp với nhu cầu và mục đích của mình.

Mách bạn  750+ phòng tập trong hệ thống WeFit khắp Hà Nội và Sài Gòn để sắp xếp địa điểm và thời gian phù hợp với việc tập luyện của mình. Đăng kí nhận tư vấn TẠI ĐÂY

Nếu bạn còn chưa biết nên bắt đầu tập luyện như thế nào thì hãy tham khảo ngay Blog WeFit nhé

 

Gym
[Review] Biti’s Hunter – Cao hơn, Êm hơn, Cool hơn, Tập luyện tốt hơn
WeTraining
[KIẾN THỨC] HATHA – NỀN TẢNG “ĐẦY SỨC MẠNH” CỦA YOGA
Gym
[Kiến thức] Giãn cơ – Bạn có đang bỏ qua?
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons

Gói tập duy nhất có tận

0 +
Hơn 750 phòng tập, bể bơi ở Hà Nội và Sài Gòn
0 +
bộ môn: Bơi, Gym, Yoga, Boxing, Zumba v.v.
0 +
khách hàng đang sử dụng hằng ngày

lần đầu tiên gói tập 3 tháng giảm 400.000 đồng
nhận tư vấn ở đây

%d bloggers like this: