Gym

Thời gian tốt nhất để đi tập gym: Sáng hay chiều?


Câu hỏi “Tập gym sáng hay chiều tốt hơn?” chắc chắn đã nằm trong băn khoăn của mỗi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể trạng giống nhau, tập luyện ở mỗi khung giờ sẽ có những điểm khác biệt.

Ưu điểm của mỗi khung giờ tập

Tập gym buổi sáng

Tính nhất quán

Tính nhất quán ở đây có nghĩa là bạn dễ dàng sắp xếp lịch tập cố định vào buổi sáng thay vì buổi tối, thử thách duy nhất là bạn cần chịu khó dậy sớm hơn thường lệ để tập. Buổi chiều sau một ngày làm việc, học tập…mệt mỏi có thể làm bạn bỏ qua việc tập luyện vì không còn thời gian. Chưa kể các cuộc hẹn hò thường diễn ra vào buổi tối, làm ảnh hưởng đến kế hoạch rèn luyện sức khỏe.

Tránh đám đông

Các trung tâm tập luyện thể hình thường đông người tập nhất vào khoảng 17h-20h, sau giờ hành chính,  quá nhiều người dùng số lượng thiết bị, máy móc có hạn, làm giảm chất lượng trải nghiệm tại phòng tập. Trong khi ở khoảng thời gian 5-8h sáng có khá vắng người tập, không quá tải, đông đúc, bạn có thể dễ dàng, thoải mái tập bài mình thích.

Thời gian tốt nhất để đi tập gym: Sáng hay chiều?

Sự tiện lợi

Hơi kì lạ nhưng có một số người có thói quen mặc sẵn bộ đồ tập trước khi đi ngủ, sẵn sàng ra ngoài và tập luyện ngay tức khắc sau khi thức dậy.

Bữa ăn sáng lành mạnh

Để tập gym tốt vào buổi sáng, bạn nên chuẩn bị bữa sáng để duy trì cường độ cường độ tập luyện, đồng thời có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân bằng. Bạn nên lựa chọn các thực phẩm cung cấp năng lượng như chuối, dưa hấu, khoai, bột yến mạch, mật ong hoặc protein tổng hợp. 

Giảm cân tốt hơn

Theo nghiên cứu của một số nhà khoa học, tập gym hay tập thể dục vào buổi sáng giảm cân tốt hơn là tập luyện trong buổi tối.

Tập gym buổi chiều tối

Tăng sức mạnh của cơ bắp

Nếu như bạn là nam muốn tập gym để tăng cơ bắp với các bài tập cường độ mạnh thì có thể tập luyện vào buổi chiều tối. Bởi vì sau một ngày làm việc, đi lại, học tập…các nhóm cơ đã quen với cường độ vận động, không còn “uể oải” như buổi sáng. Tập các bài tập tạ nặng có thể trở nên dễ dàng hơn, hạn chế các chấn thương xảy ra.

Giải tỏa căng thẳng trong một ngày mệt mỏi

Tập gym hay tập thể dục giúp giải phóng các hooc-môn, làm con người có tinh thần khoan khoái, vui vẻ hơn, giúp bạn giải tỏa những căng thẳng sau ngày làm việc mệt mỏi. Nếu tinh thần bạn không tốt thì nên khởi động nhẹ nhàng trước, hay có thể trò chuyện với bạn tập, huấn luyện viên để cảm thấy phấn chấn hơn nhé.

Tránh thiếu ngủ do dậy sớm

Nghiên cứu cho thấy chúng ta thường rất thèm ăn khi bị thiếu ngủ do nồng độ leptin giảm 18%, kích thích sự thèm ăn lên 28% so với bình thường. Thiếu ngủ cũng làm tăng hormone căng thẳng cortisol khiến bạn ăn nhiều và làm cơ thể tích mỡ ở bụng.

Thời gian tốt nhất để đi tập gym: Sáng hay chiều?

Về mặt tác dụng, tập luyện buổi nào tốt hơn?

Tập gym buổi sáng: kiểm soát cân nặng

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng tập thể dục buổi sáng sớm có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng. Một nghiên cứu năm 2010 được thực hiện tại Bỉ và đã công bố trên Tạp chí Journal of Physiology yêu cầu các đối tượng nam thưởng thức các bữa ăn có lượng calorie cao, nhiều chất béo. Những người đàn ông luyện tập trước bữa ăn sáng mỗi ngày không có xu hướng tăng cân và tăng glucose. Một nghiên cứu khác, được tiến hành tại Appalachian State University năm 2011 cho thấy, những người tham gia tập luyện lúc 7 giờ sáng đã cải thiện giấc ngủ và giảm huyết áp.

Tập gym buổi chiều tối: phát triển cơ bắp

Theo một nghiên cứu của Pháp năm 2009 đã được xuất bản trong Chronobiology, đã so sánh giữa những người tập gym buổi sáng và buổi tối trong cùng một điều kiện. Kết quả chỉ ra rằng tập luyện buổi tối giúp xây dựng, phát triển cơ bắp tốt hơn là buổi sáng.

Những điều cần biết khi tập gym buổi sáng

Khung giờ tốt nhất để tập luyện:

Bạn nên tập gym vào buổi sáng nếu đã ngủ đủ 6-8 tiếng và thời điểm bắt đầu nên từ 30 phút sau bữa ăn sáng. Đồng hồ sinh học đóng vai trò rất quan trọng. Bạn nên ngủ đủ giấc, ăn uống điều độ và khởi động kỹ hơn khi tập gym buổi sáng.

Chế độ ăn trước – sau khi tập gym buổi sáng:

Sau một giấc ngủ dài, thức ăn trong cơ thể đã chuyển hóa gần hết, lúc này bạn đi tập gym chẳng khác nào “xe máy hết xăng”. Bạn nên ăn nhẹ những thức ăn giàu năng lượng để tránh không bị quá no mà vẫn đủ sức tập luyện.

– Trước tập: Tập thể hình, tập gym buổi sáng muốn tăng cơ nhanh, bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu năng lượng (các nhóm thức ăn cung cấp protein hay carb) mà không bị tăng cân như một thìa mật ong, yến mạch ăn với trứng, khoai lang, các loại hoa quả có độ ngọt ít như dưa hấu, chuối… Các thực phẩm trên sẽ giúp bạn tập sung sức hơn, bền hơn. Nếu có điều kiện, bạn nên bổ sung protein tổng hợp vào khẩu phần ăn của mình.

– Sau tập: Để bù đắp năng lượng sau khi tập, chúng ta nên ăn, uống những nhóm thực phẩm cung cấp protein, năng lượng và vitamin tốt nhất như mía, nước mía, mật ong, chuối, bột ngũ cốc tổng hợp….

Thời gian tốt nhất để đi tập gym: Sáng hay chiều?

Quan trọng nhất, chính là bản thân bạn

Theo ý kiến tổng hợp của nhiều chuyên gia, không có thời điểm tập luyện nào là “sai” trong ngày, cũng không hề có khung giờ tốt nhất cho tất cả mọi người tập gym. Lịch tập gym vào buổi sáng hay buổi chiều phụ thuộc vào một số yếu tố cơ bản như sau:

Nhịp sinh học của bạn

Nhịp sinh học và thói quen sinh hoạt của cơ thể bạn. Có thể bạn thuộc tuýp người ngủ sớm dậy sớm hoặc ngủ muộn dậy muộn. Nếu bạn thuộc kiểu thường xuyên dậy muộn thì việc tập gym vào buổi sáng là khá khó để thực hiện và duy trì.

Công việc của bạn

Nên cân nhắc kỹ việc tập gym vào buổi sáng nếu bạn phải đi làm sớm. Bạn cần lụa chọn khung giờ tối ưu nhất cho bản thân để có thể duy trì thói quen lâu bền.

Mục đích tập Gym của bạn

Thời gian tốt nhất để đi tập gym: Sáng hay chiều?

Bạn muốn tập để tăng cơ hay giảm béo? Mặc dù chưa có nghiên cứu nào chính thức nào nhưng rất nhiều chuyên gia về thể hình cho rằng tập gym vào buổi sáng có tác dụng giúp giảm béo và tập gym vào buổi chiều giúp tăng cơ quả hơn. Tuy nhiên, hiệu quả ra sao còn phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp tập luyện và chế độ dinh dưỡng của bạn, điều quan trọng là duy trì một thói quen sinh hoạt lành mạnh, tốt cho sức khỏe hàng ngày.

[Diet] Nên chọn chế độ ăn Eat Clean hay Ketogenic?

Chưa xếp loại
4 lỗi sai thường thấy ở bài tập Plank
Gym
[Tips] Chọn giày tập phù hợp cho buổi tập gym hiệu quả
Gym
[Hướng dẫn] PLANK A-TO-Z: 5 BIẾN THỂ “BẮT BUỘC” CỦA PLANK!
%d bloggers like this: