Dinh dưỡng

Chế độ ăn kiêng “part-time” 5:2 liệu có hiệu quả?


Chế độ ăn kiêng 5:2 đang dần trở nên phổ biến và được nhiều ngôi sao như Miranda Kerr, Beyonce hay nữ diễn viên Jennifer Metcalfe… yêu thích. Tuy nhiên, chế độ ăn này có thực sự hiệu quả hay không? Hãy cùng WeFit tìm hiểu nhé!

Chế độ ăn 5:2 là gì?

Đây là chế độ kiêng gián đoạn được áp dụng trong vòng 7 ngày. Cụ thể, cơ thể sẽ tiêu thụ 2000 – 2500 calo/ngày trong 5 ngày và 2 ngày còn lại thì cắt giảm lượng calo tiêu thụ còn ¼. Trong 2 ngày ăn kiêng, bạn sẽ chỉ nên tiêu thụ 500 calo/ngày đối với nữ và 600 calo/ngày đối với nam.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn có thể ăn “thả ga” trong 5 ngày đầu. Bạn nên tập trung vào những thực phẩm lành mạnh như rau xanh, thịt nạc, cá hoặc trứng… Bên cạnh đó, cần tránh xa các món chứa nhiều tinh bột và đường.

Chế độ ăn kiêng "part-time" 5:2 liệu có hiệu quả? - 01

Những lợi ích của chế độ ăn 5:2 mang lại

 

Theo tiến sỹ Michael Mosley, tác giả cuốn sách The 5:2 Fast Diet, nếu áp dụng chế độ ăn này một cách chặt chẽ, nó sẽ giúp cơ thể giảm đến 0.45kg/tuần. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cắt giảm bữa ăn còn giúp giảm đáng kể mỡ bụng. Cụ thể, những người tham gia trong nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Science Direct đã giảm 4 – 7% chu vi vòng eo nhờ phương pháp này. Đặc biệt, để đạt được kết quả cao hơn, bạn có thể kết hợp cùng với chế độ tập luyện hợp lý. Tập cardio vừa phải vào 2 ngày nhịn ăn giúp đốt cháy calo hiệu quả nhất. Tuy nhiên, không nên tập quá sức trong giai đoạn này.

Chế độ ăn kiêng "part-time" 5:2 liệu có hiệu quả? - 02

Bên cạnh hiệu quả giảm cân, chế độ ăn kiêng 5:2  phổ biến nhờ vào những lợi ích đối với sức khỏe. William Mair, trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Harvard đã chứng minh rằng,  áp dụng thực đơn dinh dưỡng giúp ngăn ngừa quá trình tích mỡ thừa.

Hơn thế nữa, những người áp dụng chế độ nhịn ăn gián đoạn có thể làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào, trong đó có các tế bào thần kinh não. Vì thế mà tăng cường khả năng phòng chống những căn bệnh như Alzheimer, Parkinson…

Chế độ ăn 5:2 có phù hợp với tất cả mọi người?

Một số người không nên áp dụng chế độ ăn 5:2. Phụ nữ có thai và người mắc bệnh tiểu đường được khuyến cáo nên hỏi ý kiến bác sĩ gia đình, hay chuyên gia dinh dưỡng trước khi lên kế hoạch cho việc ăn kiêng. Người dưới 18 tuổi không được khuyến khích áp dụng vì chế độ ăn 5:2 có thể ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của cơ thể. Ngoài ra, những người đang sử dụng thuốc (đặc biệt là thuốc Warfarin – thuốc chống đông máu), người thiếu cân và người mắc các chứng rối loạn ăn uống cũng không phù hợp với chế độ ăn 5:2.

Chế độ ăn kiêng "part-time" 5:2 liệu có hiệu quả? - 03

Chế độ ăn 5:2 có thực sự hiệu quả?

Đây là một trong những phương pháp giúp bạn giảm cân. Bên cạnh đó, chế độ ăn “part-time” này còn có tác dụng thúc đẩy đốt cháy chất béo hơn là mất cơ. Chế độ ăn uống này vô cùng đơn giản – miễn là bạn có thể đo lượng calo nạp vào cơ thể của mình hàng ngày và hoàn toàn có thể điều chỉnh thực đơn những món ăn theo sở thích.

 

Tuy nhiên, chúng ta chưa thể khẳng định chế độ ăn 5:2 thực sự hiệu quả cho việc giảm cân bền vững. Ngoài 2 ngày ăn kiêng nghiêm ngặt, 5 ngày còn lại bạn cũng phải ăn theo một chế độ lành mạnh với giới hạn 2000 calorie/ngày. Việc cắt giảm lượng calo trong 2 ngày kia có thế lấy đi những dưỡng chất cần thiết của cơ thể khiến bạn mất đi khá nhiều năng lượng và có thể dẫn đến chóng mặt, nhức đầu, giảm khả năng tập trung. Do vậy, khi quyết định thực hiện chế độ 5:2, bạn nên tìm đến sự tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ, lắng nghe phản ứng của cơ thể.

Chế độ ăn kiêng "part-time" 5:2 liệu có hiệu quả? - 04

Khỏe và đẹp là mong muốn của không chỉ bất kỳ ai. Tuy nhiên, làm sao để khỏe và đẹp một cách hiệu quả, lâu dài, bạn cần phải tìm phương pháp phù hợp với bản thân mình. Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã có cái nhìn toàn diện hơn về chế độ ăn kiêng “part-time” 5:2 đang được nhiều người nổi tiếng áp dụng!

[Diet] – Tiết lộ chế độ ăn kiêng khắc nghiệt của các Thiên thần Victoria’s Secret

Dinh dưỡng
[Kiến thức] – Yến mạch nguyên chất và Yến mạch nguyên cám hay cú lừa của nhà sản xuất
Dinh dưỡng
[Hướng dẫn] Cách tính lượng Calories cần nạp để tăng cân/giảm cân
Dinh dưỡng
[DIET] – Lợi ích của bánh mì đen trong chế độ ăn kiêng
%d bloggers like this: