Gym

Nên xông hơi trước hay sau khi tập luyện?


Hiện giờ có nhiều phòng tập có thêm phòng xông hơi đi kèm, nhưng bạn đã thực sự biết chúng ta nên sử dụng phòng xông hơi trước hay sau khi tập luyện hay chưa? Cùng tìm hiểu nhé!

Nên xông hơi trước hay sau khi tập luyện - 01

Nếu bạn là người hay đến các phòng tập thì sẽ thấy có rất nhiều phòng tập cung cấp các dịch vụ đi kèm như: xông hơi, phòng tắm,… Bạn có thể sử dụng tất cả những dịch vụ này để tăng hiệu quả tập luyện. Nhưng đã bao giờ bạn đứng trước phòng xông hơi và thắc mắc về thời điểm nên sử dụng phòng nay chưa? Bài viết này sẽ giải đáp giúp bạn giải đáp nhé!

1. Tại sao bạn nên đi xông hơi?

Có rất nhiều lý do để bạn nên đến phòng xông hơi, tuy nhiên có thể nêu hai lý do chính là lợi ích về sức khỏe và tinh thần. Phòng xông hơi là một nơi rất tuyệt vời để bạn có thể thư giãn, bạn chỉ cần ngồi xuống, thả lỏng người và chìm trong thế giới của riêng mình.

Nhiệt độ trong phòng xông hơi khô (sauna) thường ở khoảng 50 – 70 độ C. Mức nhiệt này khiến cho cơ thể chúng ta buộc phải chảy mồ hôi và tim đập nhanh hơn, đồng thời cũng gây mất nước và các chất điện giải.

Nên xông hơi trước hay sau khi tập luyện - 02

Với nhiệt độ cao trong phòng xông hơi khô, các vi khuẩn, ký sinh trùng sẽ bị tiêu diệt, giúp cơ thể được thanh lọc, tế bào da được trẻ hóa. Theo y học cổ truyền, hơi nóng từ xông hơi làm giãn nở mạch máu dưới da, kích thích lưu thông khí huyết, thúc đẩy việc đào thải các chất độc tích tụ trong cơ thể, hàn khí hoặc thấp khí ra khỏi cơ thể theo đường mồ hôi.

Nên xông hơi trước hay sau khi tập luyện - 03

Trong khi đó, phòng xông hơi nước (hammam) có nhiệt độ tiêu chuẩn được khuyến nghị là 45 độ C và 100% độ ẩm. Khi xông hơi nước, sức nóng và hơi nước bên ngoài giúp làm thông thoáng lỗ chân lông, bài tiết các độc tố trong cơ thể. Nhờ đó,  làn da sẽ mịn màng, giảm mụn trứng cá, cơ thể trở nên nhẹ nhõm, thư thái, giảm đau khớp, cơ bắp, giảm căng thẳng mệt mỏi. Không chỉ vậy, khi xông hơi nước, hít thở trong hơi nước có thể giúp giảm bớt viêm xoang, hen suyễn, dị ứng và viêm phế quản. Sự kết hợp ánh sáng màu trong phòng xông hơi nước cũng có nhiều lợi ích cho cơ thể.

10 ứng dụng hỗ trợ tập luyện hữu ích trên smartphone

2. Nên xông hơi trước hay sau khi tập?

Xông hơi trước khi tập

Khái niệm này khá xa lạ với mọi người, tuy nhiên việc xông hơi trước khi tập cũng mang lại những lợi ích nhất định đối với việc tập luyện của bạn.  Xông hơi trước khi tập chủ yếu sẽ giúp làm nóng cơ thể bạn, đồng thời cơ bắp cũng được thư giãn và trở nên linh hoạt hơn, việc tập luyện cũng đạt hiệu quả cao . Ngoài ra, bạn có thể thực hiện một số động tác giãn cơ nhẹ nhàng trong phòng xông.

Nên xông hơi trước hay sau khi tập luyện - 04

Tuy nhiên, bạn không nên ngồi quá lâu, dẫn đến tình trạng cơ thể mất nước. Việc xông hơi khiến bạn thư giãn, đồng thời cũng làm bạn mất năng lượng hơn, cơ thể chìm vào trạng thái thư giãn. Điều này cũng có thể làm giảm hiệu quả tập luyện đi rất nhiều. Vì vậy, nếu bạn muốn sử dụng phòng xông hơi trước khi tập thì hãy nhớ đừng ngồi trong đó quá 5 phút nhé.

Xông hơi sau khi tập

Đã có nhiều nghiên cứu được tiến hành chỉ ra thực tế rằng xông hơi sau khi tập luyện rất có lợi cho sức khỏe và tinh thần. Một trong những lợi ích lớn nhất mà phòng xông hơi mang lại là chúng khiến cơ thể đổ mồ hôi đầm đìa, kéo theo độc tố trong cơ thể cũng theo đó được đào thải ra.

Xông hơi có tác dụng như một cách tự nhiên để làm sạch cơ thể bạn. Điều này rất quan trọng vì sau khi tập luyện, cơ thể bạn sẽ tích tụ các chất thải do quá trình trao đổi chất trong cơ và khớp. Nếu bạn chỉ đơn giản là ngừng tập luyện và hạ nhiệt, cơ thể bạn sẽ xử lý những chất thải đó bằng cách đưa chúng vào máu, cuối cùng dẫn về lọc qua thận.

Nên xông hơi trước hay sau khi tập luyện - 05

Nếu bạn muốn có một cơ thể khỏe mạnh nhất có thể thì hãy giảm tải việc cho thận bằng cách tiết ra những chất độc đó qua mồ hôi. Khi bạn ngồi trong phòng xông hơi trong một thời gian dài, cơ thể bạn sẽ bắt đầu đưa những chất thải đó đến da, sau đó theo đường mồ hôi của bạn ra ngoài, đồng thời cũng làm mát cho cơ thể.

Cùng với đó, xông hơi sau tập luyện còn có những lợi ích khác cho cơ thể của bạn. Việc này làm thư giãn các cơ bắp để tránh việc bị chuột rút, cũng làm giảm cơn đau sau quá trình tập luyện. Xông hơi còn làm tăng nhịp tim, cải thiện lưu lượng máu và thúc đẩy giảm cân để bạn có thể đốt cháy nhiều calo hơn.

Nhìn chung sử dụng phòng tắm hơi sau khi tập luyện là một lựa chọn rất khôn ngoan vì nó đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể bạn.

Qua những chia sẻ ở trên, WeFit hy vọng bạn đã có cái nhìn toàn diện hơn về việc nên xông hơi trước hay sau khi tập luyện. Xông hơi đóng vai trò hỗ trợ rất quan trọng đối với kết quả tập luyện, bạn hãy lắng nghe cơ thể của mình để chọn thời điểm xông hơi tốt nhất cho bản thân mình nhé!

Xem thêm:

Giảm mỡ vùng cánh tay không khó như bạn nghĩ

Gym
Top 10 bài tập chân nữ giúp đôi chân thon gọn, dáng chuẩn đẹp!
Gym
1001 bài tập giảm hết mỡ bụng tại nhà cho nữ hiệu quả trong 1 tháng
Gym
5 bài tập cơ bụng “Cường Độ Cao” giúp có 6 múi dành cho nam
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons

Lần đầu tiên
CHỈ 1 GÓI TẬP

0 +
phòng tập khắp Sài Gòn
0 +
bộ môn: Gym, Yoga, Zumba...
0 +
khách hàng
tin tưởng

Đặc biệt, ưu đãi T.8 lên đến 45%

%d bloggers like this: