Dinh dưỡng

Ăn gì trước và sau khi tập để giảm cân hiệu quả


Bạn có biết rằng chỉ có 30% quá trình giảm cân xảy ra ở phòng tập và 70% còn lại phụ thuộc vào chế độ ăn uống của bạn? Hãy xem ngay những thực phẩm nên ăn trước và sau khi tập để những nỗ lực tập luyện của bạn không trở nên “công cốc” nhé!

Tập luyện đúng là có thể đem lại những kết quả tuyệt vời cho vóc dáng, nhưng bạn có biết rằng chế độ ăn uống cũng góp phần quan trọng không kém trong việc quyết định hiệu quả cho việc luyện tập? Sẽ có những loại thực phẩm bạn chỉ nên ăn trước hoặc sau khi luyện tập để có thể thu được kết quả như ý. Dưới đây là những thực phẩm bạn nên ưu tiên chọn cho thực đơn của mình nhằm hỗ trợ quá trình giảm cân cấp tốc, đốt mỡ hiệu quả.

ăn gì trước và sau khi tập 01

Ăn gì trước khi tập?

Ăn trước khi tập gym có tác dụng: Cung cấp năng lượng cho hoạt động của cơ thể, tăng cường sự phát triển của cơ bắp, giúp giảm mỡ, ngăn ngừa và chống lại sự dị dạng mất cân đối ở cơ.
Trước khi tập gym bạn cần bổ sung thực phẩm chứa carbonhydrate và protein cho cơ thể. Lưu ý là không nên tập khi còn quá no, nên có quãng nghĩ giữa thời gian ăn và tập để thức ăn có thể được tiêu hóa.

Sữa chua Hy Lạp với quả mọng

Quả mọng có chứa carb giúp cung cấp năng lượng cho quá trình tập luyện của bạn và sữa chua Hy Lạp nguồn protein dồi dào, là năng lượng cho cơ bắp. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp sữa chua với các thực phẩm giàu carbs khác như yến mạch, các loại hạt….

Sinh tố trái cây

Trái cây cung cấp các loại đường dễ tiêu hóa và hấp thu, được những người tập luyện cường độ cao lựa chọn. Có một số công thức sinh tố đơn giản mà bạn có thể dễ dàng làm tại nhà như kết hợp chuối, bơ đậu, yến mạch và sữa hạnh nhân, hoặc quả bơ, việt quất, chuối và sữa hạnh nhân,… Hãy tự lựa chọn cho mình loại sinh tố mà bạn thích và phù hợp cho việc tập luyện nhé!

ăn gì trước và sau khi tập 03

Sự kết hợp giàu protein của yến mạch và việt quất

Nếu bạn là một người bận rộn và phải chạy đến chỗ tập ngay khi tan làm thì cũng đừng bỏ qua bữa ăn nhẹ nhé. Bạn sẽ chỉ mất khoảng 5 phút chuẩn bị từ nhà với món yến mạch đơn giản lại rất giàu protein, bổ sung axit amin để hỗ trợ cơ bắp của bạn trong quá trình luyện tập. Tất cả những gì bạn cần làm cho món ăn nhẹ này là trộn yến mạch cùng với việt quất (hoặc chuối, cam, táo,…) và thêm một chút sữa hạnh nhân thôi. Cuối cùng là thưởng thức nó cho một buổi luyện tập hiệu quả nào!

Sandwich bơ và mứt trái cây

Món ăn nhẹ trước khi tập luyện của người Mỹ này rất dễ dàng, rẻ tiền và là nguồn cung cấp protein và carbs. Bánh mì đen ngũ cốc với một chút bơ hạt và mứt hoa quả sẽ giúp bạn bổ sung năng lượng và kiềm chế cơn đói lâu hơn.

ăn gì trước và sau khi tập 05

Ăn sau khi tập?

Ăn sau tập gym có tác dụng: Bổ sung năng lượng đã tiêu hao trong lúc tập luyện, cung cấp nguyên liệu cho quá trình tổng hợp protein cho cơ thể săn chắc và gọn gàng, ngăn chặn và hạn chế việc phá hủy protein có trên cơ thể làm dị cơ, biến dạng cơ, giảm đau nhức sau khi tập luyện.
Các bài tập đốt cháy calo và mỡ thừa lấy đi năng lượng hoạt động của cơ thể. Chính vì vậy, không nên để cơ thể đói lúc này. Quá trình tập luyện có tác động phá vỡ và “làm mới” hệ thống mô và cơ cho cơ thể và nếu không được bổ sung đầy đủ năng lượng để cơ phục hồi thì quá trình xây mới này sẽ không mang lại hiệu quả, đồng nghĩa với việc bạn sẽ không đạt được mục tiêu giảm cân như mong muốn. Để quá trình giảm cân đạt hiệu quả trong quá trình tập luyện, bạn nên chọn những loại thực phẩm sau:

Trứng

Trứng là một nguồn protein giúp bổ sung và tăng lưu trữ cơ bắp sau khi tập luyện. Hơn thế nữa, trứng có thể được chế biến nhanh, kết hợp được nhiều loại thực phẩm khác như trong salad, ăn kèm với bánh mì đen,… và giá cả lại rất phải chăng.

ăn gì trước và sau khi tập 06

Ức gà

Thịt ức gà mang lại rất nhiều protein dễ tiêu hóa cho cơ thể sau tập luyện. Bạn có thể ăn gà nướng kèm với rau xanh hoặc thêm vào món salad,…

Cá hồi

Cá hồi và các loại cá giàu omega-3 cung cấp protein để phục hồi cơ bắp cùng với chất béo lành mạnh để giảm viêm khớp và giữ cho hệ thống tim mạch của bạn ở trạng thái tốt nhất. Một miếng cá hồi nướng thêm chút gia vị và ăn kèm với rau xanh sẽ rất tuyệt vời phải không?

Khoai lang

Khoai lang rất phổ biến trong chế độ ăn kiêng vì chúng chứa carbs, chất xơ và kali, hỗ trợ cơ thể phục hồi sau tập luyện. Đặc biệt, khoai lang có vị thơm ngon và dễ ăn, dễ dàng chế biến một cách nhanh chóng nữa.

ăn gì trước và sau khi tập 09

Đậu gà

Ăn thực phẩm giàu chất xơ trước khi tập luyện có thể gây ra rối loạn tiêu hóa, nhưng những thực phẩm này có thể giúp bổ sung lượng đường trong máu sau khi tập luyện. Đậu gà là một siêu thực phẩm cho bạn, nó chứa các loại carbs, protein và chất xơ cần thiết cho cơ thể.

Bên cạnh sự kiên trì tập luyện mỗi ngày, bạn đừng quên bổ sung những loại thực phẩm và chất dinh dưỡng cần thiết để thu về hiệu quả tốt nhất nhé. Một thực đơn dinh dưỡng hợp lý không những hỗ trợ rất nhiều trong mục tiêu giảm cân mà còn giúp cơ thể và làn da thêm phần khỏe mạnh đấy.

Yến Trương

Tham khảo: Tổng hợp

Xem thêm:

Phương pháp Meal Prep – Cách chế biến đồ ăn để dân văn phòng ăn Eat Clean cả tuần

Dinh dưỡng
[Review] – Các loại thực phẩm đẩy lùi lão hóa
Chăm sóc da
Tác dụng của dầu olive đối với làn da và sức khỏe của chị em phụ nữ
Dinh dưỡng
Rối loạn ăn uống: Những điều bạn cần biết
%d bloggers like this: