Gym

Lỗi sai khi tập tạ bạn có thể mắc phải


Nếu mắc một trong những lỗi sai khi tập tạ sau đây, bạn có thể phải đối diện với việc từ bỏ việc tập luyện mãi mãi.

Tâp tạ là bài tập phổ biến với người đi tập gym. Tuy nhiên, tập tạ đúng để đạt hiệu quả cao và hạn chế chấn thương đối với cơ và xương thì không phải ai cũng nắm rõ, kể cả những người đã tập thể hình lâu năm.

Tập quá nặng hoặc quá nhẹ

Thời gian đầu tập, bạn sẽ làm quen và tập ở mức tạ nhẹ cho cơ bắp thích nghi và chuyển sang mức nặng hơn. Tuy nhiên, những người mới tập thường không biết lượng sức mình, hoặc những người muốn tập lên cơ nhanh chóng thường chọn tạ với khối lượng lớn. Điều này có thể  dẫn đến chấn thương, đau cơ và dây chằng. Nếu không có sự cứu chữa kịp thời, chắc chắn bạn sẽ phải đối mặt với nhiều di chứng tai hại, tồi tệ nhất là bạn có thể chấm dứt việc tập luyện vĩnh viễn.

Lỗi sai khi tập tạ bạn có thể mắc phải - 01

Nếu tập tạ quá nhẹ, khi ấy cơ bắp sẽ không được hoạt động đúng “công suất”, dẫn đến không đạt được hiệu quả tập luyện, cơ sẽ trở nên yếu. Bạn hãy lắng nghe cơ thể của mình để chọn mức tạ phù hợp nhé!

Sai tư thế

Lỗi sai này thường sẽ đi liền với lỗi sai đầu tiên. Có rất nhiều người bị đau vai nhưng vẫn cố gắng đẩy tạ, khối lượng tạ quá nặng làm họ phải gồng hết sức, đẩy thanh tạ lên cho hoàn thành bài tập. Điều này chắc chắn sẽ làm tăng nguy cơ chấn thương của vai. Ngoài ra, còn rất nhiều trường hợp không có người hướng dẫn, dẫn đến việc mắc phải một số sai lầm như  thay vì đặt thanh tạ dồn vào 2 vai, bạn lại đặt thanh tạ ngang cổ,…

Lỗi sai khi tập tạ bạn có thể mắc phải - 02

Trước khi đến phòng tập, bạn cần phải tìm hiểu thật kĩ về cách thực hiện bài tập và tốt nhất, bạn nên tìm một người đã có kinh nghiệm. Họ sẽ hướng dẫn bạn tập luyện chính xác và hiệu quả

“Đốt cháy” cơ bằng tốc độ và lực   

Vì chọn khối lượng tạ không phù hợp nên nhiều người đã cố hoàn thành thật nhanh bài tập bằng cách dùng sức và tốc độ. Tuy nhiên, việc này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả của bài tập. Bạn nên biết rằng, có những bài tập yêu cầu người tập đẩy tạ rất nhanh (để tăng sức lực) nhưng đồng thời trong và sau bài tập, bạn vẫn cần lắng nghe phản ứng cơ thể mình. Cũng có những bài tập yêu cầu người tập đẩy tạ từ từ và chậm nhằm để tối ưu hóa sự phát triển cơ bắp. Để tập luyện hiệu quả và an toàn, bạn nên có sự chuẩn bị, tìm hiểu và hướng dẫn kĩ lưỡng.

Lỗi sai khi tập tạ bạn có thể mắc phải - 03

Trên đây là 3 lỗi sai phổ biến nhất khi tập tạ. Trong các bài viết tới, WeFit sẽ cùng bạn đi sâu tìm hiểu những lỗi sai thường gặp khi tập các bài tập có sử dụng các loại tạ khác nhau.  Cùng đón chờ nhé!         

Xem thêm:

Phục hồi cơ sau khi tập luyện

Khóa khớp trong tập luyện thể hình

Gym
[Kiến thức] – Bài tập Gym nào cho “ngày đèn đỏ”?
Gym
Một buổi rèn luyện thể lực của siêu mẫu Gigi Hadid
Cảm hứng
Thủ môn Đặng Văn Lâm và chế độ tập luyện
%d bloggers like this: