Dinh dưỡng

Phương pháp Meal Prep – Cách chế biến đồ ăn để dân văn phòng ăn Eat Clean cả tuần


Với phương pháp Meal Prep bạn chỉ cần vài giờ cuối tuần để chuẩn bị thực đơn Eat Clean cho cả tuần.

Hiện nay, cuộc sống văn phòng quá bận rộn chúng ta không thể đảm bảo rằng bữa nào cũng có thể chuẩn bị được những món đúng chuẩn Eat Clean. Chắc chắn rằng phương pháp Meal Prep sẽ giúp bạn không phải tốn thời gian nấu ăn mỗi ngày mà vẫn đảm bảo bữa ăn Eat Clean tốt cho sức khỏe.

Meal Prep là gì ?

Meal Prep là một khái niệm vẫn còn khá mới tại Việt Nam và vẫn còn khá ít bạn biết cách áp dụng. Bạn có thể hiểu rằng Meal Prep chính là chế biến sẵn đồ ăn cho cả tuần, chia nhỏ vào từng hộp cho mỗi bữa và khi sử dụng chỉ cần quay nóng lại là có thể thưởng thức. Khi theo phương pháp Meal Prep, để tiết kiệm thời gian bạn chỉ nên lựa chọn 1 -2 món chính ,2 -3 loại rau để ăn cả tuần nhưng vẫn có sự thay đổi trong mỗi bữa.

phương pháp meal prep

Việc chuẩn bị Meal Prep giúp bạn không phải lo nghĩ sáng dậy sớm nấu ăn để kịp giờ đi làm, trưa không còn phải tốn tiền ăn ngoài, dễ dàng đạt được vóc dáng mong muốn và hoàn toàn tốt cho sức khỏe bởi chính bạn tự tay chế biến và bạn biết mình đang nạp vào cơ thể những gì.

Hơn thế nữa chế độ dinh dưỡng chiếm 70% trong việc quyết định bạn có giảm cân thành công hay không, 30% còn lại chính là việc tập luyện thường xuyên. Chính vì vậy phương pháp Meal Prep là sự lựa chọn tối ưu khi bạn muốn việc tập luyện của mình có hiệu quả tốt nhất dù cho công việc luôn ngập đầu.

Cách thực hiện Meal Prep như thế nào?

Eat Clean là chế độ ăn tránh xa các loại thực phẩm đóng gói và có chứa nhiều chất bảo quản. Những người theo chế độ Eat Clean chủ yếu sẽ ăn những đồ tự tay chuẩn bị và tối giản quá trình chế biến cho nên phương pháp Meal Prep dường như được đa số người ăn Eat Clean lựa chọn. Đồng thời nguyên liệu để có thể ăn Eat Clean đều rất tốt cho sức khỏe chính cho nên đường, gạo trắng,…. đều được hạn chế trong bữa ăn và người theo Eat Clean rất quan trọng việc có một bữa ăn cân bằng chất.

Một bữa ăn được coi là cân bằng khi trong khẩu phần bữa ăn bạn cung cấp đủ 55% carbohydrates, 15% protein và 30% chất béo và một ngày bạn nạp vào cơ thể 800 – 1000 calories thì việc giảm cân sẽ có hiệu quả rõ rệt. Tuy nhiên nếu muốn giảm cân bạn nên chọn những loại carb tốt từ gạo lứt, khoai lang, rau củ,… và tránh các loại chất béo trans fat có trong các thực phẩm đóng hộp, bánh kẹo,… và không nên ăn quá nhiều chất béo bão hòa: mỡ lợn, mỡ bò,… trong một bữa. Để có một sức khỏe lành mạnh bạn nên chọn những loại thực phẩm có chất béo không bão hòa và chất béo không bão hòa đơn: dầu ô liu, cá hồi, quả óc chó, trái bơ,…

Chính vì vậy, bước đầu tiên để bắt đầu Meal Prep bạn cần xác định mình sẽ ăn những món gì để có thể điều chỉnh được lượng calories từng bữa, cân bằng được các chất: protein, vitamin, chất xơ,… và việc đi mua sắm cũng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

phương pháp meal prep

Khi đi mua sắm, bạn nên chọn đồ tươi và nên ưu tiên các loại thực phẩm: ức gà, cá hồi, thăn bò, cà chua bi, súp lơ,…. Đó là những loại thực phẩm rất tốt cho việc tập luyện giảm cân và sau khi bạn lưu trữ trong hộp sang những ngày sau thì lượng dinh dưỡng cũng không bị mất đi. Khi đã chuẩn bị đầy đủ thực phẩm, bạn chỉ cần sơ chế theo ý mình, chia vào các hộp tương ứng với từng bữa trong tuần và lưu trữ vào tủ lạnh cho tới khi ăn.

Tuy nhiên khi bạn mới bắt đầu chu trình giảm cân và ăn kiêng thì việc kiểm soát khẩu phần ăn mỗi bữa đôi khi vẫn khá khó khăn bởi cơ thể bạn chưa quen với lượng thức ăn như vậy và dễ đối. Bạn hoàn toàn bổ sung thêm các bữa phụ trong ngày bằng các món: sinh tố hoa quả và rau, sữa chua yến mạch và hoa quả,…. Các bữa phụ này sẽ giúp bạn quên ngay cơn đói đồng thời bổ sung một lượng vitamin, chất xơ và đặc biệt bạn sẽ không còn phải đi tìm đồ ăn vặt mỗi khi làm việc. Đối với các bữa phụ bạn cũng có thể mua sẵn nguyên liệu, chia vào hộp và khi muốn sử dụng chỉ cần cho tất cả vào máy xay hoặc bát là có thể ăn ngay.

phương pháp meal prep

Lưu ý khi thực hiện Meal Prep

Phương pháp Meal Prep là cách hiệu quả nhất để bạn có thể giảm cân bằng chế độ ăn Eat Clean mà lại tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc. Tuy nhiên khi theo phương pháp này bạn cần lưu tâm những điều sau để không bị mất tác dụng:

Luôn kiểm soát lượng calories nạp vào cơ thể: Dù bạn chỉ ăn đúng hộp dành cho một bữa nhưng bạn lại không kiểm soát calories chặt chẽ, lượng thức ăn luôn quá nhiều thì cũng không khác gì bạn cho thức ăn vào bát đựng canh. Như vậy mặc cho bạn có nỗ lực bao nhiêu thì cân nặng vẫn sẽ phản bội lại.
Đảm bảo sử dụng hộp có thể quay nóng lại được: Meal Prep có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian nhưng chẳng may chiếc hộp bạn sử dụng lại không thể quay nóng được, lại phải loay hoay tìm bát mang đi làm và thời gian đó cũng ngang thời gian bạn dậy sớm mỗi ngày để chuẩn bị thức ăn.
Nên ăn những món luộc nhiều hơn đồ dầu mỡ: Nếu như bạn cho rằng mình đã chia khẩu phần ăn như vậy thì có thể thoải mái ăn gì cũng được thì hoàn toàn sai lầm. Thay vì áp chảo ức gà bằng dầu ô liu thì bạn lại tẩm bột rán và tự nhủ ăn như này không ảnh hưởng gì thì chắc chắn rằng cơ bụng của bạn sẽ ẩn mãi không hiện.
Nên đa dạng các loại thực phẩm: Điều này vô cùng quan trọng đối với việc trao đổi chất cơ thể. Dù cho bạn có giảm cân hay không thì việc 1 tuần liền bạn chỉ ăn duy nhất một món cũng đủ để bạn thấy nản, chán ăn và cơ thể cũng không làm việc hiệu quả.

phương pháp meal prep

Việc sở hữu một vóc dáng chuẩn từng đường hoàn toàn có thể thực hiện được nếu như bạn theo phương pháp Meal Prep kết hợp cùng chế độ tập luyện phù hợp với bản thân. Hãy để Meal Prep giúp bạn thấy việc giảm cân là một niềm vui, hãy để Eat Clean giúp bạn có một sức khỏe lành mạnh!

Đào Thùy Linh

Tham khảo: Tổng hợp

Xem thêm:

[Diet] Nên chọn chế độ ăn Eat Clean hay Ketogenic?

 

Dinh dưỡng
3 Công thức đồ ăn vặt Healthy SIÊU ĐƠN GIẢN
Dinh dưỡng
5 sai lầm phổ biến khi áp dụng chế độ Eat Clean khiến bạn không thể giảm cân
Dinh dưỡng
[Kiến thức] – Yến mạch nguyên chất và Yến mạch nguyên cám hay cú lừa của nhà sản xuất
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons
%d bloggers like this: