Dinh dưỡng

5 lưu ý cần biết ngày đầu năm để có bữa sáng lành mạnh


Một bữa sáng lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng không chỉ giúp bạn tràn đầy năng lượng mà còn cải thiện sức khoẻ và tinh thần trong những ngày đầu năm.

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày nhưng lại bị rất nhiều người xem thường. Điều này không những khiến cơ thể bạn mệt mỏi, khó chịu cả ngày mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ và tâm trạng, nhất là sau khi vừa kết thúc một kì nghỉ dài. Hãy lưu ý ngay những điều sau đây để có cho mình một bữa sáng lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng nhé!

bữa sáng lành mạnh 01

Đừng bỏ quên protein

Protein trong bữa sáng là rất quan trọng, có vai trò giúp bạn tràn đầy năng lượng suốt cả ngày, tạo cảm giác no lâu đồng thời kiềm chế cơn thèm ăn, làm tăng khả năng tập trung hơn trong công việc, học tập và hoạt động. Có rất nhiều loại thực phẩm giàu protein mà bạn có thể lựa chọn cho bữa sáng của mình: trứng, sữa chua Hy Lạp, yến mạch, phô mai, ức gà,…

Bổ sung chất béo lành mạnh

Thêm chất béo lành mạnh vào bữa sáng giúp cơ thể bạn hấp thu dưỡng chất hiệu quả và tạo cảm giác no lâu hơn. Chất béo lành mạnh cũng giúp xây dựng màng tế bào, tăng cường đề kháng, một số loại chất béo còn có tác dụng điều hòa hormones. Một số thực phẩm giúp bổ sung chất béo có lợi là quả bơ, các loại hạt, dầu olive…

bữa sáng lành mạnh 03

Hạn chế đồ ăn sẵn

Các loại đồ ăn nhanh như bánh ngọt có thể là một bữa ăn sáng giúp bạn tiết kiệm thời gian nhưng chúng thực sự không phải là một lựa chọn tốt cho sức khỏe. Nguyên do bởi những thực phẩm này được chế biến sẵn với hàm lượng chất béo không trans, muối và đường cao, đồng thời phần lớn giá trị dinh dưỡng đã bị loại bỏ. Điều này không chỉ khiến bạn nhanh cảm thấy đói mà còn có thể đem đến một số hệ quả như cơ thể uể oải, tâm trạng không tốt, nhanh tăng cân… Vậy nên, tốt nhất bạn hãy lựa chọn những thực phẩm lành mạnh cho bữa sáng và chế biến chúng từ đêm hôm trước để không mất quá nhiều thời gian vào buổi sáng nhé!

Thay thế nước ép bằng sinh tố hoặc trái cây

Theo huấn luyện viên Kayla Itsines, trong quá trình ép, một số loại nước ép trái cây loại bỏ một số chất dinh dưỡng như chất xơ và thứ còn sót lại chủ yếu là đường. Mặc dù đó là một dạng đường tự nhiên nhưng cũng có thể gây tăng đột biến lượng đường trong máu của bạn. Thay vào đó, hãy ăn miếng trái cây để nạp thêm một lượng chất xơ, có thể giúp làm cho cảm giác no lâu và giảm cholesterol. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn trái cây cùng với yến mạch, xay thành sinh tố, hoặc có thể chọn những trái cây, rau củ ít đường để ép.

Ước lượng khẩu phần ăn

Bữa sáng không những phải chú trọng về chất mà còn cả về lượng. Một bữa sáng hoàn hảo sẽ cung cấp cho bạn đủ dưỡng chất cần thiết với một lượng vừa đủ để bạn không đói nhanh cũng như cảm thấy khó chịu vì quá no, giữ cho bạn một tinh thần tỉnh táo cả ngày. Đặc biệt, nếu bạn đang giảm cân, ăn vừa đủ cho bữa sáng sẽ giúp bạn tránh nạp thừa calo, dẫn đến tăng cân. Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Tel Aviv giải thích rằng một bữa sáng vừa đủ và chứa không quá 500 calo là lý tưởng để giảm cân, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường và cholesterol cao.

Yến Trương

Tham khảo: Tổng hợp

Xem thêm:

Chỉ còn vài ngày là Tết, giảm mỡ bụng vẫn kịp nếu bạn áp dụng những điều này!

Dinh dưỡng
Chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt của đội tuyển U23
Dinh dưỡng
[Diet] – Tiết lộ chế độ ăn kiêng khắc nghiệt của các Thiên thần Victoria’s Secret
Dinh dưỡng
Chất xơ và các dấu hiệu cơ thể đang thiếu trầm trọng chất xơ
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons
%d bloggers like this: