Dinh dưỡng

Liệu chế độ ăn keto có phản khoa học?


Việc cắt giảm hoàn toàn tinh bột ra khỏi khẩu phần ăn trong chế độ Keto liệu có phản khoa học không? Hãy cùng WeFit tìm hiểu nhé!

Trong năm 2019, chế độ ăn kiêng Keto vẫn là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google. Chế độ ăn kiêng này được dự đoán sẽ bùng nổ vào năm 2019 và dẫn đầu xu hướng các chế độ dinh dưỡng.

Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng Keto có phải là một chế độ khoa học. Cơ chế hoạt động của chế độ này như thế nào, những lợi ích của nó? Hãy cùng WeFit giải đáp những thắc mắc đó nào.

Chế độ ăn keto 02

Keto là gì?

Chế độ Keto hay Ketogenic là một chế độ ăn kiêng cắt giảm carbohydrate ra khỏi khẩu phần ăn. Khi thực hiện chế độ này, người thực hiện chỉ được tiêu thụ một lượng carb rất nhỏ và một lượng lớn chất béo và protein.

Khi cắt giảm carb, cơ thể sẽ chuyển sang trạng thái gọi là ketosis. Khi ở trạng thái này, cơ thể sẽ chuyển sang đốt cháy chất béo. Khi nạp vào cơ thể lượng carbohydrate tối thiểu, cơ thể sẽ nhanh chóng thích nghi, tiết ra ketone, lấy chất béo là năng lượng.

Chế độ ăn kiêng Keto có phản khoa học?

Chế độ ăn kiêng Keto là một chế độ ăn kiêng khoa học và được nhiều huấn luyện viên thể hình như Ashy Bines, Hana Giang Anh hay Youtuber Fitness nổi tiếng Zuzka Light khuyên dùng vì có thể giảm cân và giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh hiệu quả.

Chế độ này giúp người thực hiện vẫn cảm thấy no trong khi vẫn giảm cân mà không cần phải theo dõi lượng calo nạp vào một cách quá sát sao.

Một điểm nổi bật của chế độ ăn kiêng Keto là giúp bạn kiểm soát được tiểu đường tuýp 2, tiền tiểu đường và những hội chứng chuyển hóa khác.

Chế độ ăn keto 04

Đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh ích lợi của Keto khi có thể giảm một số bệnh gồm:

– Bệnh tim mạch: Keto giúp giảm mỡ thừa của cơ thể, hạn chế các bệnh về huyết áp, đường huyết và cholesterol, từ đó giúp giảm khả năng mắc bệnh.

– Đa nang buồng trứng: Chế độ Ketogenic giúp giảm insulin trong máu. Tăng insulin là một trong những nguyên nhân gây ra hội chứng đa nang buồng trứng.

– Mụn: Khi thực hiện chế độ Ketogenic, người thực hiện không được ăn đường và những thực phẩm chế biến sẵn, lượng insulin giảm đi, giúp da hạn chế tiết dầu thừa, trở nên mịn màng hơn.

Tuy nhiên, chế độ Keto cũng có một số hạn chế mà bạn cần lưu ý trước khi thực hiện. Ban đầu khi thực hiện chế độ này, bạn sẽ rơi vào tình trạng “cúm keto” gồm những triệu chứng như ít năng lượng, hoạt động kém, buồn nôn, khó chịu, giảm khả năng vận động. Tình trạng này sẽ nhanh chóng kết thúc sau khoảng 3 đến 5 ngày.

Dù vậy, để hạn chế những tác động xấu của cúm keto, bạn nên ăn tù từ cắt giảm tinh bột trước vài tuần để giúp cơ thể dần thích nghi với việc đốt cháy nhiều mỡ trước khi bắt đầu chế độ ăn Keto.

Theo bác sĩ Marcelo Campos, bác sĩ y khoa Đại học Harvard: “Chế độ Keto cũng khiến cơ thể bị mất cân bằng nước và chất khoáng. Vì vậy, bạn cần bổ sung muối và các khoáng chất bằng những viên uống tổng hợp. Một ngày người thực hiện chế độ Keto cần nạp 3000 – 4000 mg Natri, 1000 mg Kali, 300 mg Magie”.

Chế độ ăn keto 06

Bạn có phù hợp với chế độ ăn kiêng Keto?

Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi thực hiện chế độ ăn kiêng này.  Người bị thừa cân, tiểu đường hoặc muốn cải thiện chức năng chuyển hóa có thể cân nhắc lựa chọn chế độ Keto. Tuy nhiên, lời khuyên hữu ích nhất vẫn là lắng nghe cơ thể bạn hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ dinh dưỡng nếu không thể duy trì chế độ ăn kiêng.

Lưu ý khi thực hiện chế độ Keto

Khi thực hiện chế độ Keto, bạn cần chú ý để các loại thực phẩm carb ẩn. Cơ thế bạn chỉ có thể bắt đầu rơi vào trạng thái Keto khi nạp dưới 20g carb mỗi ngày. Do vậy, bạn nên lưu ý điều này khi tìm mua những thực phẩm chế biến sẵn. Thông tin dinh dưỡng về lượng carb thường được in ngay trên sản phẩm.

Trên đây là một thông tin mà WeFit muốn gửi đến bạn về chế độ ăn kiêng Keto, hy vọng bạn sẽ có thêm kiến thức bổ ích để từng bước xây dựng một cuộc sống khỏe mạnh và khoa học hơn mỗi ngày.

Kim Ngân

Tham khảo: Tổng hợp

Bài viết liên quan:

  1. [Diet] Nên chọn chế độ ăn Eat Clean hay Ketogenic?
  2. Gợi ý thực đơn keto “3 bữa” chuẩn cho người mới bắt đầu.
  3. Thực đơn chế độ ăn EAT CLEAN cho người muốn giảm cân mà giá dưới 45 Nghìn
  4. 10 thức uống keto thân thiện nhất với chế độ ăn kiêng này nhất định bạn phải biết!

Lời kết:

Trên đây là bài viết ” Liệu chế độ ăn kiêng keto có phản khoa học? ” chúng tôi muốn giới thiệu với bạn đọc. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích nhất cho bạn đọc. Để tìm hiểu thêm về các chế độ ăn kiêng, bạn đọc có tham khảo các bài viết tại mục “bài viết liên quan”.

Chúc bạn đọc sẽ có những phút giây làm đẹp và tập luyện hiệu quả nhất. Đăng ký ngay gói tập WeFit để có cơ hội trải nghiệm hệ thống hơn 700 phòng tập chất lượng của chúng tôi nhé!

Xem thêm trang Blog WeFit để có thêm kiến thức về tập luyện cũng như dinh dưỡng và các thông tin về phòng tập của chúng tôi nhé!

 

Dinh dưỡng
[Review] – Các loại thực phẩm đẩy lùi lão hóa
Dinh dưỡng
Chế độ dinh dưỡng cho người mới tập thể hình
Dinh dưỡng
Thực đơn giảm cân theo chế độ low-carb trong 7 ngày
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons

GÓI TẬP THỎA THÍCH

0 +
Hơn 450 phòng tập, bể bơi ở Hà Nội và TP.HCM
0 +
Hơn 30 bộ môn: Gym, Yoga, Dance, GroupX, Bơi lội, Boxing...
0 +
Hơn 38.000 khách hàng sử dụng dịch vụ
Previous
Next

ĐĂNG KÝ GÓI TẬP WEFIT
NGAY TẠI ĐÂY
ƯU ĐÃI GIẢM TỚI 40%