WeTraining

Những lưu ý khi trở lại tập Gym sau Tết


Chắc chắn nhiều người trong chúng ta còn lười biếng, nuối tiếc thời gian nghỉ Tết vừa qua. Nếu vậy, sao bạn không thử ngay những bí quyết dưới đây nhỉ? Sau đó đừng quên đặt lịch tập trên WeFit nhé!

Sau kì nghỉ Tết dài, cơ thể có phần bị trì trệ và nặng nề hơn. Dù có thể bạn đã quen với một cường độ tập luyện trước Tết, ngay lập tức quay trở lại tập như trước đó có thể dẫn đến những vấn đề như chấn thương, đau nhức cơ thể,… Vì vậy, trước khi quay trở lại tập luyện, hãy ghi nhớ ngay những nguyên tắc sau:

đi tâp gym sau tết 01
Khôi phục lịch trình tập luyện một cách từ từ, không nóng vội

Để trở lại với cường độ tập luyện như trước, bạn không nên nóng vội mà nên từ từ nâng cường độ và tần suất lên. Tập quá nặng ngay từ những ngày đầu sau nghỉ Tết có thể dẫn đến chấn thương không đáng có.

Điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý

Tết là dịp gia đình, bạn bè sum họp bên mâm cỗ ngày Tết với rất nhiều món ăn ngon. Điều này không chỉ khiến bạn khó duy trì việc tập luyện, mà còn gây cản trở cho chế độ ăn uống lành mạnh. Để việc tập luyện trở nên hiệu quả hơn, bạn nên thực hiện chế độ ăn lành mạnh, thanh lọc cơ thể trước tiên.
Hãy tập trung vào việc bổ sung nước và cung cấp carb tốt, chất béo tốt, protein vào chế độ ăn uống. Bạn cũng đừng quên bữa ăn (hoặc uống) trước và sau tập luyện để tiếp năng lượng cho cơ thể. Dinh dưỡng là yếu tố hết sức quan trọng để cơ thể trở về hình dáng săn chắc.

đi tâp gym sau tết 02

Đặt mục tiêu rõ ràng và không quá sức

Sau kì nghỉ Tết dài, cơ thể bạn có thể đã mất đi những chỉ số cơ thể mà bạn luôn cố gắng đạt được. Dẫu vậy, bạn cũng không nên quá lo lắng. Hãy đặt mục tiêu từ nhỏ đến lớn để bản thân không quá áp lực và tập luyện với sự thoải mái. Việc đặt mục tiêu quá sức dễ khiến bạn chán nản, thậm chí gây stress hay cảm thấy việc tập luyện trở nên nặng nhọc, không hứng thú. Một lưu ý là hãy thử tập những bộ môn khác mà bạn chưa từng hoặc ít khi tập để cảm thấy mới mẻ và lấy lại tinh thần nhé!

Giãn cơ nghiêm túc

Sau một thời gian dài không tập luyện, cơ thể trở nên cứng nhắc hơn. Vì vậy, giãn cơ là bước rất quan trọng bạn cần chú ý. Nếu không giãn cơ, tập luyện sẽ gây áp lực lên các nhóm cơ, khiến chúng gặp tổn thương. Một trong những lợi ích lớn nhất của giãn cơ là bạn có thể tăng phạm vi của chuyển động, nghĩa là tay chân và các khớp xương có khả năng vận động kéo giãn và dẻo dai hơn mà không bị đau mỏi hay chấn thương. Vì vậy, hãy nhớ dành 10 – 15 phút để giãn cơ trước khi tập không chỉ giúp bạn tránh chấn thương, mà còn tối đa hóa hiệu suất tập luyện.
đi tâp gym sau tết 04

Lắng nghe cơ thể

Dù bạn có muốn tập luyện với cường độ nào thì việc hiểu cơ thể mình không là ưu tiên hàng đầu. Khi bạn cố gắng khôi phục lại việc tập luyện, đừng quên chú ý đến những phản ứng của cơ thể. Những biểu hiện như khó thở, chóng mặt, buồn nôn,… đều không nên bị bỏ qua. Đó có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể ban chưa sẵn sàng, hay gặp vấn đề về sức khoẻ và chế độ ăn uống. Trong trường hợp bạn bị bong gân hoặc gãy xương, hãy đi khám bác sĩ và điều trị cẩn thận. Việc chủ quan hoặc chăm sóc không tốt có thể dẫn đến chấn thương nghiêm trọng hơn, chậm hồi phục và cả những hậu quả lâu dài.

 

Yến Trương

Tham khảo: Tổng hợp

Xem thêm:

Liệu chế độ ăn kiêng Keto có phản khoa học?

Bộ môn khác
[GroupX series] Body Combat cơ bản
Gym
[Kiến thức] Hội chứng rò rỉ ruột – Ăn nhưng không thể hấp thu?
WeTraining
5 nguyên tắc vàng để tạo thói quen tốt cho cơ thể khỏe mạnh
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons
%d bloggers like this: