WeLive

Cách kiểm soát cơn giận: Bí quyết giúp bạn cải thiện tâm trạng tại công sở


Sự tức giận, bực tức không phải là cách giải quyết vấn đề. Bạn cần tìm cách kiềm chế và kiểm soát cảm xúc của bản thân mới là cách làm của những người khôn ngoan.

Sau chuỗi ngày nghỉ Tết dài, bạn quen với việc ăn- nghỉ- chơi và mọi chuyện bắt đầu khó khăn khi phải bắt đầu đi làm sau Tết. Bạn cảm thấy căng thẳng, khó chịu thậm chí là tức giận với tất cả mọi thứ xung quanh, công việc trở lên mệt mỏi, kém hiệu quả.

Tức giận là một trạng thái cảm xúc bình thường của con người. Tuy nhiên, sự tức giận có thể trở thành vấn đề nếu nó dẫn đến sự gây hấn, những hành động và quyết định bộc phát để lại nhiều hậu quả. Vì vậy việc kiểm soát sự tức giận rất quan trọng để giúp bạn tránh nói hoặc làm điều gì đó mà bạn có thể hối tiếc. Trước khi cơn giận leo thang, bạn có thể sử dụng các chiến lược cụ thể để kiểm soát cơn giận.
Dưới đây là 19 tips giúp bạn kiểm soát cơn giận của mình, cải thiện tâm trạng đi làm sau Tết.

kiểm soát cơn giận cải thiện tâm trạng 01

Đếm ngược

Đếm ngược từ 10. Nếu bạn cảm thấy sự tức giận dâng trào, hãy bắt đầu từ 100. Trong thời gian bạn đếm, nhịp tim của bạn sẽ chậm lại, bạn có thời gian để bình tĩnh trở lại và sự tức giận của bạn sẽ giảm dần.

Tập hít thở

Nhịp thở của bạn trở nên nhanh hơn khi bạn tức giận. Đảo ngược tình thế đó và sự tức giận của bạn bằng cách hít thở chậm, hít thật sâu bằng mũi và thở ra bằng miệng trong vài giây. Cơn giận của bạn sẽ vơi đi rất nhiều đấy!

Đi dạo xung quanh

Đi dạo xung quanh hoặc tập thể dục có thể giúp làm dịu thần kinh của bạn và làm giảm sự tức giận. Đi dạo, đạp xe hoặc tập một vài môn thể thao nhẹ nhàng. Bất cứ điều gì khiến chân tay của bạn được hoạt động và bơm đều tốt cho tâm trí và cơ thể của bạn.

Lặp lại một câu thần chú

Bạn hãy tìm hay tự đặt cho mình một câu nói và coi đó là thần chú, mỗi khi bạn cảm thấy tức giận, tâm trạng tồi tệ hãy nói ra nó và lặp lại nó nhiều lần. Rồi từ từ tâm trạng của bạn sẽ tốt lên, bình tĩnh và tập trung lại.

Tạm gác mọi thứ lại

Bạn hãy đi vào một căn phòng yên tĩnh, nhắm mắt lại và thử hình dung bản thân trong một khung cảnh thư giãn. Tập trung vào các chi tiết trong khung cảnh tưởng tượng đó: Nước có màu gì? Những ngọn núi cao bao nhiêu? Những con chim hót líu lo nghe như thế nào? Thực hành tưởng tượng này có thể giúp bạn tìm thấy sự bình tĩnh giữa sự tức giận.

kiểm soát cơn giận cải thiện tâm trạng 02

Chơi một số giai điệu

Hãy để âm nhạc mang bạn ra khỏi cảm xúc của bạn. Hãy đeo tai nghe hoặc ra một nơi mà bạn có thể cảm nhận âm nhạc. Nghe bản nhạc yêu thích của bạn, và ngân nga theo giai điệu hoặc làm một hành động nào đó giúp xóa tan cơn giận của bạn đi.

Im lặng

Khi bạn tức giận, bạn có thể sẽ mất kiểm soát và nói ra những từ không hay khiến bạn sẽ phải hối hận sau này. Chính vì vậy, bạn hãy thử im lặng, giả vờ như đôi môi của bạn được dán kín. Trong lúc này sẽ cho bạn thời gian để thu thập suy nghĩ của bạn.

Hành động

Khai thác năng lượng tức giận của bạn. Bằng cách làm điều gì đó tốt cho người khác, đổ năng lượng và cảm xúc của bạn vào thứ gì đó lành mạnh và hiệu quả.

Viết nhật ký

Những gì bạn không thể nói, có lẽ bạn có thể viết. Ghi lại những gì bạn cảm thấy và bạn muốn. Việc viết tất cả mọi thứ ra có thể giúp bạn bình tĩnh và đánh giá lại các sự kiện dẫn đến cảm xúc của bạn.

kiểm soát cơn giận cải thiện tâm trạng 03

Suy nghĩ

Điều đầu tiên bạn nghĩ đến khi bạn tức giận có lẽ không phải là điều bạn nên nói. Hãy cho mình một chút thời gian suy nghĩ trước khi bạn nói ra điều gì đó. Chút thời gian này sẽ giúp bạn tập trung, bình tĩnh hơn. Bạn sẽ chợt nhận ra có bao nhiêu điều tốt đẹp trong cuộc sống của bạn có thể giúp bạn hóa giải cơn giận và cải thiện tâm trạng.

Hình ảnh một dấu hiệu dừng lại

Nó cũng gần giống như câu thần chú giúp bạn dừng lại. Hãy chọn một hình ảnh hoặc bức tranh mà có ỹ nghĩa với bạn, mà mỗi khi bạn nhìn thấy nó là tâm trạng của bạn sẽ tốt lên, bình tĩnh hơn và mọi cơn giận sẽ dần dần mất đi.

Thay đổi thói quen của bạn

Nếu việc kỳ nghỉ tết kéo dài khiến bạn quen với việc ăn- nghỉ- chơi và việc đi làm sau tết khiến bạn cảm thấy khó chịu. Thì hãy thay đổi thói quen của bạn, Bạn cần phải biết rằng kỳ nghỉ đã kết thúc và mình cần phải bắt đầu vào công việc, xem xét tự đánh giá thiệt hơn.
Nếu bạn cứ khó chịu khi phải đi làm sau tết thì công việc của bạn sẽ không đi đến đâu cả, lúc này người thiệt sẽ chỉ có thể là mình bạn. Sau đó tự thay đổi thói quen bản thân dần dần bạn sẽ thấy tốt hơn.

Chia sẻ với người thân, bạn thân

Đừng giữ cảm xúc tồi tệ trong lòng một mình. Hãy tự giúp mình xử lý những gì đã xảy ra bằng cách nói chuyện với một người bạn, người thân trong gia đình, người mà bạn cảm thấy đáng tin cậy, người có thể lắng nghe, đôi khi còn đưa ra lời khuyên hữu ích cho bạn.

Cười

Cười chính là biện pháp vô cùng hiệu quả giúp cải thiện tâm trạng của bạn. Xua tan cơn giận của bạn bằng cách tìm cách để cười, xem một video hài, chơi một trò chơi, làm hành động nào đó khiến bạn vui.

kiểm soát cơn giận cải thiện tâm trạng 04

Viết thư

Viết thư hoặc email cho người khiến bạn tức giận. Sau đó, xóa nó đi. Thông thường, việc thể hiện cảm xúc của bạn dưới một hình thức nào đó là tất cả những gì bạn muốn, ngay cả khi đó là những thứ không bao giờ được nhìn thấy.

Đặt mình vào vị trí của người khác

Hãy thử đặt mình vào vị trí của người khác và xem tình hình từ quan điểm của họ. Điều đó giúp bạn suy nghĩ và có cái nhìn khách quan hơn, bạn dần hiểu ra được vấn đề và bình tĩnh trở lại.

Thể hiện sự tức giận của bạn

Bạn có thể nói bạn cảm thấy thế nào, miễn là bạn thể hiện nó đúng cách. Bùng phát giải quyết không phải là cách hay, nhưng một cuộc đối thoại nghiêm túc có thể giúp giảm căng thẳng và giảm bớt sự tức giận của bạn.

kiểm soát cơn giận cải thiện tâm trạng 04

Tìm một cách thể hiện sáng tạo

Biến sự tức giận của bạn thành một sản phẩm hữu hình. Chẳng hạn như vẽ tranh, làm vườn hoặc viết thơ khi bạn buồn bã. Cảm xúc là những nàng thơ mạnh mẽ cho những cá nhân sáng tạo. Tâm trạng của bạn sẽ cảm thấy tốt lên khi thể hiện nó ra, thậm chí còn mang lại niềm vui cho bạn nữa đó.

Cao Long

Tham khảo: Tổng hợp

Xem thêm:

Những sai lầm trong chăm sóc da làm bạn già trước tuổi

 

WeLive
[Review] 6 địa chỉ ăn uống “vỉa hè” với chất lượng không thể xem thường!
Cảm hứng
[Cảm hứng] – Ăn uống theo chế độ có gì khó?
Cảm hứng
5 tips để có động lực đi tập
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons
%d bloggers like this: