WeTraining

Nên lựa chọn giữa Bodyweight Training hay tới phòng tập Gym?


Bodyweight Training là tương lai mới của thể hình khi người tập không cần tới phòng Gym vẫn có thể tập luyện mọi lúc mọi nơi.

Bodyweight Training hay Calisthenics là một phương pháp tập luyện thể thao không cần tới tạ hay những thiết bị hỗ trợ đặc biệt. Tất cả những gì người tập cần là trọng lượng cơ thể để rèn luyện.

Có rất nhiều lợi ích khi tập Bodyweight Training, gồm tăng sự dẻo dai và giúp cơ thể săn chắc. Sức chịu được của người tập cũng được đẩy lên tối đa nhờ ý chí và chính sự kiên nhẫn được bồi đắp mỗi ngày khi tập luyện.

Dù không dùng đến tạ như tập gym nhưng người tập Bodyweight Training vẫn phát triển được cơ bắp rất bền vững và có một thần thái tự tin hiếm có.

Bodyweight Training 01

Tại sao nên tập Bodyweight Training?

Trong khoảng một vài năm trở lại đây, giới fitness đã dần chuyển từ tập Gym sang Bodyweight Training. Rất nhiều HLV chuyên nghiệp tại các cơ sở thể hình đã kết hợp Calisthenics vào những bài tập cho chính mình cũng như học viên.

Thực tế, nhiều nghề nghiệp đòi hỏi sức khỏe và sự dẻo dai như diễn viên, ca sĩ, vũ công, vận động viên đã tập luyện Bodyweight Training trong nhiều năm và có được thân hình mơ ước. Tín đồ nổi bật nhất của Bodyweight Training có lẽ là cô nàng Taylor Swift, cô sở hữu một thân hình được so sánh với những người mẫu Victoria’s Secret nóng bỏng nhất.

Bodyweight Training 02

Tới phòng gym cũng những trang thiết bị hỗ trợ tối đa có vẻ là một điều tốt nhưng thực sự không phải như vậy.

Đối với gym, những bài tập đa số đều chỉ tác động đến những nhóm cơ riêng lẻ. Mặt tốt của điều này là bạn dễ dàng chọn bài tập mình thích nhưng với những người mới tập và thiếu kinh nghiệm thì có thể phạm phải những sai lầm khi tập luyện gây nên chấn thương hoặc cơ thể phát triển không cân đối.

Thêm vào đó, giới trẻ hiện nay thường có cuộc sống bận rộn và không phải ai cũng có thể đến phòng gym đều đặn mỗi ngày. Tốn kém, hiệu quả thấp hoặc chậm sẽ khiến người tập dễ dàng chán nản và cuối cùng là bỏ tập.

Với Bodyweight Training thì ngược lại, bạn không cần phải đến phòng gym, chỉ cần một không gian thoáng và cơ thể của bạn là đã có thể tập luyện được rồi.

Tóm lại, Bodyweight Training cho bạn rất nhiều thứ trong đó có sức khỏe thực sự từ bên trong chứ không phải chỉ có cơ bắp bên ngoài.

Bodyweight Training 03

Bắt đầu với Bodyweight Training

Cũng giống như những bộ môn khác, bạn cần phải tập luyện Bodyweight Training thường xuyên mới có thể có hiệu quả. Để bắt đầu, bạn có thể tham khảo tài liệu và giáo trình trên Youtube, đây là một nguồn tài nguyên rất phong phú và miễn phí.

Một trong những gương mặt nổi bật nhất trong giới Bodyweight Training là Chris Heria, anh là fitness model và người sáng lập ứng dụng tập luyện ThenX, một ứng dụng tập luyện từ A – Z theo phương pháp Bodyweight Training.

Xuất phát điểm của Chris Heria là một anh chàng gầy nhẳng không có sức sống. Tuy nhiên, sau khi tiếp xúc với Calisthenics từ năm 2011, Chris đã có bước lột xác ngoạn mục và trở thành hình mẫu lí tưởng mà nhiều bạn trẻ theo đuổi.

Bodyweight Training 03
Trong một bài chia sẻ trên kênh Youtube OFFICIALTHENX, Chris chia sẻ một vài nguyên tắc cần biết cho người mới bắt đầu tập Bodyweight Training bao gồm:

– Sự kiên trì: bạn cần phải tập luyện thường xuyên, cố gắng tối đa không bỏ bất kỳ buổi tập nào. Thành quả không thể đến trong ngày một ngày hai mà cần một quá trình dài.

– Phải nắm rõ các kĩ thuật cơ bản: Mọi thứ phải bắt đầu từ đơn giản đến nâng cao, không nên nôn nóng nhảy cóc.

– Thực hiện động tác tác đúng và đủ: Hiệu quả của bài tập sẽ giảm đi đáng kể nếu bạn tập không đúng và không đủ.

– Nghỉ ngơi và dinh dưỡng hợp lý: Nghỉ ngơi và dinh dưỡng tốt sẽ quyết định 70% đến sự phát triển của cơ thể bạn. Hãy ăn uống lành mạnh, hạn chế đường và carb không tốt để có một sức khỏe tốt nhất.

WeFit hy vọng với bài viết mang tính tổng hợp giới thiệu trên, bạn sẽ có một cái nhìn tổng quát về Bodyweight Training và sẽ bắt đầu tập luyện bộ môn đầy thú vị này.

Kim Ngân

Tham khảo: Tổng hợp

Xem thêm:

Những lưu ý dành cho người mới tập Kickfit

Gym
Tập gym mà không biết 10 bài tập tay sau đây thì chưa gọi là gymer
Bộ môn khác
HIIT – Bài tập ngắn ở cường độ cao phổ biến
Gym
Bí quyết giữ dáng của Wonder Woman Gal Gadot
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons
%d bloggers like this: