Yoga

Sức khỏe cho mẹ và bé: Những lưu ý khi tập Yoga cho bà bầu


Yoga cho bà bầu là một trong số các hoạt động thể chất an toàn và phù hợp nhất cho các sản phụ.

Các mẹ bầu ai cũng hiểu được rằng, bên cạnh chế độ ăn uống hợp lý thì vận động thể chất cũng là một điều vô cùng quan trọng đóng góp vào một thời kỳ mang thai khỏe mạnh.

Tập thể dục khi mang thai giúp bà bầu kiểm soát cân nặng, dễ dàng lấy lại vóc dáng sau sinh và luôn có một thần thái vui vẻ nhất. Trong số những hoạt động thể chất các mẹ nên tập trong thai kỳ thì yoga cho bà bầu là một trong những lựa chọn phù hợp và an toàn hơn cả.

Theo một nghiên cứu mới đây được công bố trên tờ The Guardian, những đứa trẻ sinh ra từ các bà mẹ có hoạt động thể chất thường xuyên sẽ có não bộ phát triển tốt hơn và sau này sẽ thông minh hơn so với những bạn bè cùng trang lứa.

Tuy nhiên, khi tập yoga cho bà bầu, các mẹ cần lưu ý một vài điều sau để có thể tập luyện một cách thoải mái mà không ảnh hưởng đến em bé.

Yaga cho bà bầu

Không vặn xoắn cơ thể

Vặn xoắn cơ thể là một trong những động tác quen thuộc nhất khi tập Yoga. Tuy nhiên, các mẹ bầu nên tránh thực hiện các động tác vặn xoắn cơ thể quá mức, đặc biệt tại phần eo và lưng, điều này có thể gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi.

Không cuộn tròn cơ thể

Bạn nhất định phải hạn chế những động tác co chân cuộn tròn cơ thể/lăn lộn trên sàn hoặc gập bụng vì những động tác này sẽ tạo lực ép lên bào thai và khiến em bé không thoải mái.

Thay vào đó, bạn có thể nằm co chân ngả người sang bên hoặc nằm trên thảm xếp hai lòng bàn chân lại như hình thoi để giúp mở rộng xương chậu.

Yoga cho bà bầu

Không nên đưa đầu gối cao hơn xương chậu

Những động tác như chim bay, co cao một chân và đưa đầu gối lên sát bụng trông thật đẹp nhưng đối với những bà mẹ đang mai thai thì những động tác thăng bằng bằng đưa đầu gối cao hơn xương chậu sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến vị trí của thai nhi.

Không nhảy

Dù có vẻ hơi thừa khi nhắc các bà bầu không được nhảy nhót lên xuống trong lúc tập Yoga nhưng đây vẫn là một lưu ý mà rất nhiều mẹ vẫn hay quên. Thay vì co cả hai chân nhảy về phía đầu thảm, bạn hãy co và bước từng chân một thật nhẹ nhàng nhé.

Yoga cho bà bầu

Không tập quá lâu

Trong thời kỳ bầu bí, mục tiêu tập thể dục của bạn là giữ sức khỏe chứ không phải để giảm cân. Vì vậy, mẹ bầu không nên tập luyện lâu hơn 40 phút. Tập luyện quá lâu có thể khiến sản phụ mất sức và mệt mỏi, nhất là trong ba tháng đầu tiên.

Sau khi tập luyện xong, các mẹ nên nằm hít thở, thả lỏng cơ thể và hạn chế ăn uống ngay lập tức.

Không quá chú trọng tư thế

Việc chú trọng quá mức vào việc thực hiện những tư thể sao cho đúng chỉ khiến các mẹ bầu tăng thêm căng thẳng. Thay vào đó, hãy chú trọng đến nhịp thở, thiền định để giải phóng tâm trí và cố gắng di chuyển cơ thể thật nhẹ nhàng. Chỉ có vậy, các bà mẹ mới cảm thấy vui vẻ sau mỗi giờ tập yoga.

Yoga cho bà bầu

Những lưu ý khác

– Uống đủ nước trong suốt quá trình tập

– Mặc những bộ đồ thật thoải mái

– Lắng nghe cơ thể trong cả quá trình tập yoga. Nếu bạn cảm thấy chóng mặt hoặc đau ở bất kì phần nào trên cơ thể thì chứng tỏ bạn đang tập luyện quá sức và nên dừng lại.

Trên đây là một số lưu ý mà WeFit muốn gửi tới các bà mẹ mang thai để các mẹ bầu có thể tập luyện yoga một cách hiệu quả và giúp cho thai kỳ trở nên nhẹ nhàng và đáng nhớ hơn.

Kim Ngân

Tham khảo: Tổng hợp

Xem thêm:

Yoga tốt cho bà bầu: Các bài tập tốt cho từng giai đoạn thai kỳ

 

Yoga
Xu hướng lựa chọn quần áo tập Yoga năm 2019
WeTraining
[KIẾN THỨC] HATHA – NỀN TẢNG “ĐẦY SỨC MẠNH” CỦA YOGA
Yoga
Top 10 bài tập Yoga cơ bản cho người mới bắt đầu
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons
%d bloggers like this: