Dinh dưỡng

Sai lầm trong chế độ ăn kiêng khiến giảm cân không hiệu quả


Ăn rau củ tủy thích hay bỏ bữa để cắt giảm calo là những sai lầm mà không ít người mắc phải khi thực hiện chế độ ăn kiêng.

Ngày nay, sở hữu một thể hình đẹp, quyến rũ là một nhu cầu cần thiết của tất cả mọi người. Đặc biệt đối với phái đẹp. Một trong những điều quan trọng nhất trong quá trình xây dựng một hình thể mong muốn là chế độ ăn kiêng.

Chế độ ăn kiêng chiếm tới 70% kết quả việc giảm cân và xây dựng cơ bắp. Thế nhưng không phải ai cũng biết ăn kiêng thế nào là đúng. Dưới đây là những sai lầm thường gặp khi ăn kiêng khiến bạn khó có được ngoại hình ao ước.

sai lầm trong chế độ ăn kiêng không giảm được cân

Ăn trái cây và rau củ tùy thích

Trái cây và rau củ là những thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất như vitamin A, vitamin C, chất xơ, Kali và khoáng chất.

Bên cạnh những giá trị dinh dưỡng phổ biến mà các loại trái cây và rau củ đều có, mỗi loại trái cây và rau củ lại cung cấp từng chất dinh dưỡng khác biệt tùy theo thành phần cấu tạo nên nó. Tiêu thụ một lượng trái cây và rau củ vừa đủ sẽ cung cấp cho cơ thể một hàm lượng calo thấp, khiến cơ thể vẫn no mà không bị tăng cân.

sai lầm trong chế độ ăn kiêng không giảm được cân

Tinh bột là kẻ thù số 1

Một trong những lý thuyết phổ biến nhất khi áp dụng các chế độ ăn kiêng là phải cắt giảm tối đa lượng tinh bột nạp vào cơ thể.

Tuy nhiên đây là một quan niệm cực kỳ sai lầm. Tinh bột có ở khắp mọi nơi, ngay trong cả trái cây và rau củ. Nếu bạn không ăn tinh bột hoàn toàn thì cơ thể sẽ rơi vào tình trạng thiếu vitamin cần thiết và các loại chất xơ.

Mặt khác, việc cắt giảm tinh bột có thể khiến bạn sụt cân trong thời gian ngắn nhưng đây là cách giảm cân không bền vững. Bạn sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi do không có đủ năng lượng cần thiết.

Việc này sẽ khiến bạn tìm đến những sản phẩm chứa caffein hay những thực phẩm có chứa chất kích thích để giúp cơ thể hoạt động. Đây chắc chắn không hề là một việc tốt cho cơ thể.

sai lầm trong chế độ ăn kiêng không giảm được cân

Bỏ bữa để giảm lượng calo tiêu thụ

Bỏ bữa sẽ làm khả năng trao đổi chất của bạn rối loạn và hậu quả là bạn tăng cân nhiều hơn.

Hành vi ăn uống được điều khiển bởi hormone leptin và grelin. Nhịn ăn trong ngắn hạn khiến nồng độ leptin giảm xuống, gây ra tình trạng đói và kích thích sự thèm ăn.

Một nghiên cứu tại Mỹ của các bác sĩ đến từ Đại học Stanford cho biết những người thường xuyên nhịn ăn sáng sẽ ăn nhiều hơn vào những bữa sau so với những người thường xuyên ăn sáng.

Chia nhỏ bữa ăn có thể giúp bạn kiểm soát sự thèm ăn. Trong khi bỏ bữa sẽ làm giảm khả năng trao đổi chất của cơ thể và khiến bạn có nhu cầu ăn nhiều hơn ở những lần tiếp theo.

sai lầm trong chế độ ăn kiêng không giảm được cân

Tránh xa chất béo

Chất béo là một chất cần thiết để cung cấp năng lượng cho cơ thể, cải thiện mô và phân phối vitamin A, D, E và K cho những bộ phận của cơ thể.

Một người trưởng thành cần từ 30 – 70 gram chất béo mỗi ngày. Việc cắt giảm quá mức chất béo có thể khiến tóc không còn bóng mượt, độ đàn hồi của da bị giảm đi đáng kể. Để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về đường tim mạch, bạn có thể hấp thu chất béo không bão hòa từ dầu olive, dầu hướng dương hoặc dầu đậu nành.

Tập thể thao càng nhiều càng tốt

Tập thể dục là một phần không thể thiếu trong quá trình giảm cân. Tuy nhiên, tập luyện nhiều không có nghĩa là lượng calo bị đốt cháy sẽ nhiều hơn. Những người tập luyện với chế độ vừa phải có thể đốt thêm khoảng 200 calo mỗi ngày so với những người không hoạt động.

Tuy nhiên, điều này lại không đúng với những người tập luyện quá nhiều, rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người tập luyện từ 2 tiếng trở lên mỗi ngày không đốt cháy nhiều năng lượng hơn những người tập luyện từ 1 tiếng đến 1 tiếng 30 phút. Tập luyện với cường độ cao mới là chìa khóa giúp việc giảm cân hiệu quả nhất.

Kim Ngân

Tham khảo: Tổng hợp

Xem thêm:

Những môn thể thao đốt cháy trên 500 calo mỗi giờ

Dinh dưỡng
Top 4 thực phẩm organic dễ ăn lại còn làm đẹp vóc dáng
Dinh dưỡng
[Hướng dẫn] Cách tính lượng Calories cần nạp để tăng cân/giảm cân
Dinh dưỡng
Liệu chế độ ăn kiêng Keto có phản khoa học?
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons
%d bloggers like this: