Yoga

Tất tần tật về hướng dẫn tập Yoga cho người mới bắt đầu


Yoga dần trở thành bộ môn ưa chuộng trên toàn thế giới. Nhiều người đã tìm đến Yoga như một liều thuốc vàng cho sức khỏe và tinh thần, giúp xua tan mệt mỏi phiền muộn của cuộc sống.

 Người mới bắt đầu tập Yoga luôn trăn trở và khó khăn trong việc không biết tập luyện từ đâu và như thế nào. Ở bài viết này, WeFit sẽ chia sẻ cho bạn hướng dẫn tập Yoga cho người mới bắt đầu cực hữu ích nhé!

1. Tại sao người mới bắt đầu tập Yoga cần chuẩn bị kĩ càng?

Tập Yoga cũng như những bộ môn thể thao khác, cần bắt đầu từ những bài học cơ bản cho tới nâng cao. Yoga không phải là bộ môn càng tập hùng hục càng đem lại lợi ích tốt mà cần sự kiên trì, tỉ mỉ qua từng ngày rèn luyện.

Đối với người mới bắt đầu tập Yoga thì sự chuẩn bị ngay từ ban đầu là rất cần thiết. Để đạt được sự luyện tập thuần thục, dẻo dai và đem lại hiệu quả cao nhất, học viên cần chuẩn bị thật kĩ càng cho kế hoạch tập luyện của mình.

Huong-dan-tap-Yoga-cho-nguoi-moi-bat-dau

Người mới bắt đầu tập Yoga cần sự chuẩn bị kĩ càng ngay từ ban đầu

 2. Hướng dẫn chi tiết tập Yoga cho người mới bắt đầu

2.1. Chuẩn bị trang phục và đồ dùng

  •  Trang phục: Sự chuẩn bị trang phục là điều quan trọng đầu tiên. Bạn nên chọn trang phục vừa vặn với cơ thể có khả năng co giãn thoải mái và sử dụng chất liệu thấm hút mồ hôi tốt.
  • Áo: Bạn có thể chọn một chiếc áo Jacket cùng một chiếc áo hai dây đủ dài để đảm bảo sự thoải mái cho cơ thể khi chuyển động vừa có thể giúp giữ ấm cơ thể trong những ngày thời tiết lạnh.
  • Quần: Bạn nên sử dụng quần legging với chất liệu co giãn sẽ giúp bạn vận động dễ dàng, thuận tiện ở mọi động tác khó.
Huong-dan-tap-Yoga-cho-nguoi-moi-bat-dau

Nên chọn trang phục vừa vặn với cơ thể, có khả năng co giãn thoải mái

  • Đồ dùng: Ngoài trang phục thì sự chuẩn bị một số đồ dùng cần thiết cũng vô cùng quan trọng. Một số thứ bạn cần sắm ngay cho mình nếu chưa có nhé:
  • Thảm tập: Bạn nên có một tấm thảm riêng cho mình mặc dù phòng tập đã có sẵn cho học viên. Bạn có thể vệ sinh chúng dễ dàng và có thể sử dụng để tập Yoga ngay tại nhà.
  • Khăn: Một chiếc khăn mềm mại, có khả năng thấm mồ hôi sẽ rất cần cho bạn trong suốt buổi tập để tránh hiện tượng đổ mồ hôi gây ra hiện tượng trơn trượt khi thực hiện các bài tập.
  • Nước: Bạn nên đem theo một chai nước nhỏ dù tập bất cứ bộ môn nào.
  • Dây đeo: Bạn cũng có thể sắm thêm cho mình một dây đeo để hỗ trợ cho việc tập luyện các bài tập Yoga. Nếu không có điều kiện bạn hoàn toàn có thể sử dụng dây đai hoặc dây thừng thay vì dây đeo.

2.2. Tìm hiểu qua các sách về Yoga

 Trước khi bắt đầu tập Yoga, bạn có thể tìm hiểu thêm về Yoga qua những đầu sách như:  “Yoga cho sức khỏe bền vững”, “Yoga toàn tập”,“Kỹ thuật & Thực hành Yoga toàn tập”, “101 hướng dẫn thực tế nhất về Yoga”, “Yoga giảm stress”…

Huong-dan-tap-Yoga-cho-nguoi-moi-bat-dau

Bạn nên tìm hiểu về Yoga qua những đầu sách quen thuộc

Những cuốn sách này sẽ cung cấp cho bạn những hướng dẫn chi tiết, cu thể về các tư thế Yoga cơ bản, kỹ thuật hít thở, kĩ năng thực hiện các bài tập giúp tăng cường sức mạnh và độ dẻo dai, thanh lọc cơ thể, …

2.3. Lựa chọn trường phái Yoga phù hợp

Yoga được chia thành nhiều trường phái khác nhau như : Hatha Yoga, Vinyasa Yoga, Ashtanga Yoga, Yin Yoga,… với mục đích tập luyện khác nhau: tăng cường sức khỏe, giảm cân, giảm stress, … Vì thế tùy vào mục đích tập Yoga mà bạn nên lưu ý chọn cho mình một trường phái phù hợp để đạt được hiệu quả nhất.

Huong-dan-tap-Yoga-cho-nguoi-moi-bat-dau

Bạn hãy chọn cho mình một trường phái Yoga phù hợp

Nếu bạn chưa có định hướng về trường phái Yoga cho mình nên tham khảo thêm ý kiến của giáo viên hoặc chuyên gia Yoga để có những mục tiêu và bài tập phù hợp để lựa chọn.

Tham khảo thêm:

8 trường phái Yoga phổ biến nhất hiện nay mà bạn nên biết

2.4. Thời gian tập Yoga

Buổi sáng sớm và tối muộn là hai thời điểm lý tưởng nhất giúp bạn tập Yoga hiệu quả nhất. Buổi sáng sớm là thời gian tâm trí tỉnh táo, tập trung nhất dù các cơ vẫn chưa thức dậy hoàn toàn. Còn buổi tối sẽ là thời điểm ưu tiên thứ hai, các cơ lúc này được sự dẻo dai cần thiết nhất nhưng tâm trí lúc này bắt đầu mệt mỏi, khó tập trung.

Sáng sớm và tối muộn là hai thời điểm lý tưởng tập Yoga

Một lưu ý nhỏ nếu tập vào buổi sáng bạn nên tập thở trước khi tập các động tác. Nếu tập vào buổi chiều thì tập các động tác trước sau đó mới thở.

Việc lựa chọn thời gian tập Yoga vô cùng quan trọng. Vì vậy bạn hãy cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý để đem lại những lợi ích đầy bất ngờ cho việc tập luyện của mình.

2.5. Chú trọng khởi động

Với bất kỳ loại hình thể dục nào thì việc khởi động đáng được chú trọng. Khởi động kỹ và đúng cách là nguyên tắc bạn nên tuân thủ khi tập Yoga.  Hãy dành ra 45 phút cho việc làm nóng các cơ với động tác xoay hay chạy nhảy. Việc này giúp bạn tránh được các sự cố chuột rút trong khi tập và dễ dàng thực hiện các bài tập tiếp theo.

Huong-dan-tap-Yoga-cho-nguoi-moi-bat-dau

Chú trọng khởi động để tránh các sự cố không mong muốn

2.6. Chú tâm vào các động tác của mình

Ai cũng mong muốn việc tập luyện của mình sẽ đem lại hiệu quả nhanh chóng nhưng với Yoga phải là cả một hành trình kiên trì theo đuổi. Bạn không nên so sánh kết quả tập luyện của mình với người khác vì sự áp lực, vừa không tốt cho sức khỏe, tinh thần vừa không đạt được những lợi ích tập luyện thực sự.

Huong-dan-tap-Yoga-cho-nguoi-moi-bat-dau

Chú tâm vào các động tác của mình

Hãy thong thả và tập trung vào các động tác của mình để thư giãn cơ thể, giải phóng bản thân. Sự chú tâm vào từng động tác khi tập sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt mục tiêu như ý thay vì việc tập hối hả phản tác dụng.

2.7. Lựa chọn cho mình một giáo viên Yoga phù hợp

 Nếu bạn đến các trung tâm để học thì việc tìm cho mình một giáo viên dạy Yoga là điều cực kỳ quan trọng . Họ là người chỉ dạy, chỉnh sửa từng động tác, hơi thở một cách kỹ lưỡng và chuẩn xác nhất và giúp cho bạn chọn lựa được các bài tập phù hợp với cơ địa của mình. Hãy tìm hiểu và lựa chọn giáo viên Yoga phù hợp để nhanh chóng đạt được mục tiêu và giúp bạn thêm yêu bộ môn này hơn.

Huong-dan-tap-Yoga-cho-nguoi-moi-bat-dau

Lựa chọn cho mình một giáo viên Yoga phù hợp

2.8. Biết lắng nghe cơ thể

Tập trung vào hơi thở là bí quyết dành cho tất cả các bài tập Yoga, đặc biệt là với người mới bắt đầu thì việc kiểm soát và tập thở chính là những bước đầu tiên bạn cần rèn luyện.

Bạn nên lắng nghe cơ thể mình khi tập, đừng nên ép mình vào một tư thế khó nếu chưa thể làm được hay cảm thấy đau đớn, khó chịu thì nên dừng lại và cử động chậm rãi. Đừng vội vàng từ những bài tập bắt đầu cho tới khi kết thúc bởi mỗi bài tập Yoga cần sự nhịp nhàng và chuyển động từ từ. Sau mỗi động tác bạn nên dành ra chút thời gian để cơ thể thư giãn, hồi phục.

Huong-dan-tap-Yoga-cho-nguoi-moi-bat-dau

Hãy biết lắng nghe cơ thể của mình

2.9. Chế độ ăn uống khi tập Yoga

Trước khi bắt đầu buổi tập Yoga bạn nên cố gắng tránh ăn. Khi tập Yoga nên để ruột và bàng quang trống rỗng , tránh sự nặng nề trong các chuyển động.

Nếu bạn cảm thấy quá đói khi tập thì nên ăn nhẹ trong khoảng hai giờ trước buổi tập . Bạn có thể ăn các loại trái cây, thực phẩm giàu protein,… khi tập Yoga vào buổi sáng hoặc ăn salad, rau luộc, các loại hạt,… khi tập Yoga vào buổi tối.

Tham khảo thêm:

TRƯỚC VÀ SAU KHI TẬP YOGA – ĂN GÌ CHO “CHUẨN”?

2.10. Thường xuyên vệ sinh thảm tập

 Thảm tập là nơi tiếp xúc với cơ thể bạn trong suốt buổi tập luyện. Chúng thường dính mồ hôi, bụi bẩn vì vậy bạn nên lau chùi thường xuyên, phơi nơi khô thoáng sau mỗi buổi tập Yoga. Bạn nên lau thảm bằng dung dịch xà phòng loãng và phơi râm mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

 Lời kết: 

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết tập Yoga cho người mới bắt đầu. Hy vọng rằng bạn sẽ có những kiến thức hữu ích cùng sự chuẩn bị cần thiết cho việc tập Yoga của mình.

Để việc tập Yoga được hiệu quả nhất thì bạn cần trang bị cho mình sự chuẩn bị kĩ lưỡng cùng một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, phù hợp và sinh hoạt khoa học hơn. Và quan trọng hơn hết là một tinh thần luôn cố gắng và sự kiên trì, bền bỉ tập luyện. 

Còn chần chừ gì nữa, hãy bắt đầu tập Yoga ngay từ hôm nay. Chúc bạn đọc sẽ có những phút giây tập luyện hiệu quả. Đăng ký ngay gói tập WeFit để có cơ hội trải nghiệm hệ thống hơn 700 phòng tập chất lượng với nhiều bộ môn khác nhau của chúng tôi bạn nhé!

Xem thêm: 

Top 10 bài tập Yoga cơ bản cho người mới bắt đầu

Top 10 địa điểm tập Yoga chất lượng nhất ở TP.HCM

Yoga Cardio – Sự kết hợp thần thánh giúp giảm mỡ toàn thân

Yoga
[Tips] – Giảm đau sau các bài tập Yoga
WeTraining
[Kiến thức] Bài tập Yoga cho người bị bệnh xương khớp
WeTraining
[Hướng dẫn] Yoga dành cho các bà bầu: Để “Mẹ đẹp xinh – Con mạnh khỏe”
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons
%d bloggers like this: