Dinh dưỡng

Tham khảo ngay chế độ ăn khi tập gym để có một thân hình khỏe mạnh, săn chắc!


Đối với bất kỳ ai tập thể hình, chế độ ăn uống đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Chế độ dinh dưỡng không chỉ là nền tảng thúc đẩy cơ phát triển từ bên trong mà còn đem đến nguồn năng lượng hoàn hảo để người tập có thể có được hiệu quả tập luyện tốt nhất.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tìm được cho mình một chế độ ăn khi tập gym phù hợp nhất. Nhiều người còn cho rằng, chế độ ăn uống khi tập gym khá khắt khe và đôi khi đòi hỏi nhiều loại thực phẩm cao cấp, đắt tiền.

Vì thế, trong bài viết này, WeFit giới thiệu với bạn đọc một chế độ ăn uống tập gym chi tiết, đầy đủ và tiết kiệm nhất. Cùng tìm hiểu ngay thôi!

1. Chế độ ăn khi tập gym cho bữa sáng

1.1 Tầm quan trọng của bữa sáng với người tập gym

Đối với mỗi chúng ta, dù có tập thể hình hay không thì bữa sáng cũng vô cùng quan trọng. Với người tập gym lại càng quan trọng hơn.

Một bữa sáng lành mạnh, đầy đủ sẽ giúp cung cấp đẩy đủ năng lượng cho một ngày làm việc hiệu quả!

che-do-an-khi-tap-gym

Bữa sáng là vô cùng quan trọng!

Theo nhiều nhà khoa học, bữa sáng nên bắt đầu trước 7h30, hoặc muộn nhất là 8h. Việc ăn sáng đúng giờ còn quan trọng hơn nhiều lần so với việc bạn ăn gì vào bữa sáng. Vì vậy, đừng bao giờ bỏ bữa sàng vì cho rằng nó không quan trọng với bạn nhé!

1.2. Bữa sáng nên ăn gì trong chế độ ăn uống tập gym

Những loại thực phẩm nên dùng vào bữa sáng trong chế độ ăn khi tập gym như trứng gà luộc, ngũ cốc (bánh mì, phở, hủ tiếu…), chuối.

Đây đều là những thực phẩm sẽ đem đến nguồn protein hiệu quả để giúp cơ bắp của bạn thêm săn chắc trong quá trình tập luyện thể hình. 

Để tránh việc nhàm chán trong các bữa ăn, bạn có thể luân phiên các món ăn trong bữa sáng với nhau. Đồng thời nên giữ nguyên món trứng luộc là món chính. 

che-do-an-khi-tap-gym

Người tập gym nên ăn gì cho bữa sáng?

Bạn cũng có thể thay thế chuối bằng các loại hoa quả khác như cam, táo để lượng calo nạp vào trong ngày giảm đi, tránh việc tăng lượng mỡ thừa khi tập thể hình.

Bạn đọc có thể tham khảo thực đơn cho bữa sáng như sau:

  • Một tô hủ tiếu (phở) có thịt gà hoặc thịt bò hoặc một dĩa cơm sườn trứng gà luộc (1-2 quả). Lưu ý không nên ăn quá nhiều tinh bột bạn nhé!
  • Một hộp sữa vinamilk 180-220 ml. 
  • Một quả chuối tiêu hay một quá táo hoặc cam.
  • 300ml nước chia ra uống từ sáng đến tầm 9h.

Yến mạch cũng là một thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả cho bữa sáng. Xem thêm kinh nghiệm sử dụng yến mạch cho người muốn giảm cân tại đây!

2. Chế độ ăn khi tập gym cho bữa trưa

2.1. Tầm quan trọng của bữa trưa với người tập gym

Bữa trưa vốn là một bữa chính trong ngày, và tất nhiên bạn không thể bỏ bữa trưa được. Thời gian tốt nhất cho bữa trưa là trước 12h, để không làm ảnh hưởng đến các bữa khác trong ngày.

che-do-an-khi-tap-gym

Nhất định không được bỏ bữa trưa nhé!

Ăn trưa đúng giờ sẽ giúp bạn tăng cường bổ sung các dưỡng chất một cách tối ưu nhất. Bữa trưa, bạn cũng nên tăng cường các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng để cung cấp đủ dinh dưỡng và giúp phát triển cơ bắp săn chắc hơn.

2.2. Người tập gym nên ăn gì vào bữa trưa?

Một số loại thực phẩm thích hợp cho bữa trưa như thịt bò hay bạn cũng có thể dùng thịt heo nạc cùng với cơm và bông cải xanh.

Thịt bò và thịt heo nạc có thể cung cấp cho cơ thể của bạn một lượng protein lớn để phục vụ cho quá trình tăng cơ một cách hoàn hảo nhất.

che-do-an-khi-tap-gym

Thịt bò và thịt gà là hai thực phẩm được dùng nhiều cho bữa trưa.

Protein là vốn là một yếu tố vô cùng quan trọng trong chế độ ăn uống khi tập gym. Vì thế đừng quên hai loại thực phẩm này cho bữa trưa của bạn nhé!

Đặc biệt, kết hợp chúng với bông cải xanh sẽ có công dụng hạn chế lượng mỡ nạp vào cơ thể, đem đến cho bạn hiệu quả tập luyện tốt hơn.

Nếu bạn là người tập luyện để tăng cân, bạn nên lựa chọn loại thịt có lượng mỡ nhất định. Điều này không chỉ giúp tăng hiệu quả của việc tập luyện mà còn giúp bạn tăng cân nhanh chóng hơn.

Còn nếu bạn tập luyện với mục đích giảm cân và phát triển cơ thì nên hạn chế lượng tinh bộ nạp vào cơ thể, đồng thời tăng lượng bông cải xanh lên gấp đôi. Bông cải xanh sẽ giúp khống chế calo và tăng cường cơn đói.

3. Chế độ ăn khi tập gym cho bữa tối 

3.1. Bữa tối cho người tập thể hình cần lưu ý điều gì?

Một trong những nguyên tắc hàng đầu để chế độ ăn uống khi tập gym đạt được hiệu quả cao nhất đó là ăn đúng giờ. Vì thế, dù là bạn tập thể hình với mục đích là gì thì cũng nên ăn tối vào khoảng thời gian 19h.

Bởi ăn tối muộn không hề tốt chút nào. Nếu ăn tối quá muộn, bạn sẽ gây khó khăn cho việc nạp năng lượng cho những bữa phụ khác.

che-do-an-khi-giam-can

Nên ăn tối đúng giờ bạn nhé!

Không những vậy, việc ăn tối không đúng bữa còn gây nên tình trạng khó tiêu và dẫn đến tình trạng mất ngủ.

Một lưu ý quan trọng đó là, khả năng hấp thụ vào buổi tối sẽ giảm hơn rất nhiều so với các khoảng thời gian khác nhau trong ngày.

Vì thế, bạn cần tính toán kỹ lưỡng lượng thực phẩm sẽ nạp vào cơ thể để tránh tình trạng tích tụ mỡ vào cơ thể.

3.2. Nên ăn gì cho bữa tối để việc tập luyện đạt hiệu quả tốt nhất?

Các loại thực phẩm được khuyến khích sử dụng cho bữa tối là ức gà, các loại thịt gà ít mỡ, khoai lang và các loại đậu.

Thịt gà là thực phẩm chứa nhiều protein giúp cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể và tạo ra môi trường tối ưu để phát triển cơ. Đặc biệt, khoai lang với đặc tính lâu tiêu sẽ giúp no lâu hơn và hạn chế cơn đói.

che-do-an-khi-tap-gym

Nếu bạn muốn giảm cân thì nên ăn nhiều rau xanh hơn nhé!

Nếu bạn tập luyện với mục đích tăng cân thì nên dùng một ly sữa lớn bổ sung thêm. Đồng thời, nên chế biến thịt gà theo kiểu dán, chiên dầu oliu để giúp việc tăng cân hiệu quả hơn.

Còn nếu bạn muốn đốt mỡ, giảm béo thì nên ăn nhiều rau xanh hơn nhé! Bạn chỉ nên ăn 1/2 củ khoai lang và thay hỗn hợp đậu bằng rau xanh.

4. Chế độ ăn khi tập gym cho bữa phụ 

Đối với một người tập gym, bữa chính là cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, các bạn cũng không thể bỏ qua các bữa phụ thích hợp để việc tập luyện đạt hiệu quả tốt nhất.

Công dụng của bữa phụ đó là giúp bạn giảm cơn đói và tăng cường dưỡng chất cần thiết cho quá trình phát triển cơ của cơ thể.

che-do-an-khi-tap-gym

Bữa phụ cũng vô cùng quan trọng nha!

Bữa phụ tốt nhất trong ngày nên vào 10h sáng và 15h chiều. Các loại thực phẩm được khuyên dùng cho bữa phụ trong chế độ ăn uống tập gym là bánh mì, phô mai và ức gà … Ngoài ra còn có những món ăn giàu protein khác.

Ngoài ra, bạn có thể thêm vào bữa phụ 1 ly sữa ít béo nếu muốn tăng cân nhanh chóng. Hoặc sử dụng bánh mì giảm đường nếu muốn siết cơ và giảm cân khi tập luyện.

Tham khảo thêm thực đơn giảm cân của cô nàng Hana Giang Anh để bổ sung thêm cho chế độ ăn cho người tập gym nữ nhé!

Lời kết:

Trên đây là những thông tin hữu ích nhất về chế độ ăn khi tập gym mà chúng tôi muốn giới thiệu với bạn đọc. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ tìm được cho mình một thực đơn phù hợp nhất cho việc tập luyện của mình.

Chúc bạn sẽ có những phút giây làm đẹp và tập luyện hiệu quả nhất. Đăng ký ngay gói tập WeFit để có cơ hội trải nghiệm hệ thống hơn 700 phòng tập chất lượng với nhiều bộ môn khác nhau của chúng tôi nhé!

Tham khảo thêm 10 công thức detox giảm cân ai cũng nên biết tại đây!

Bộ môn khác
[Kiến thức] – Các bộ môn căn bản trong Group X mà bạn nhất định phải thử
Dinh dưỡng
5 sai lầm phổ biến khi áp dụng chế độ Eat Clean khiến bạn không thể giảm cân
Cơ thể và tóc
Thực đơn chế độ ăn EAT CLEAN cho người muốn giảm cân mà giá dưới 45 Nghìn
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons
%d bloggers like this: