Yoga

Yoga cho người mới bắt đầu – Những điều không thể không biết


 

Yoga là gì? Yoga liệu có dành cho mình không? Mới bắt đầu tập Yoga nên chuẩn bị những gì? Chắc hẳn đây là những câu hỏi trăn trở của mọi người đặc biệt là với những người mới bắt đầu tập Yoga.

 Ở bài viết này, WeFit sẽ chia sẻ những nguyên tắc cơ bản cho người mới bắt đầu tập Yoga để đảm bảo mang lại lợi ích tốt nhất trong quá trình tập luyện của bạn.

 

1. Yoga là gì?

Yoga là lối sống tích cực của người Ấn Độ đang ảnh hưởng đến cả thế giới. Không cần phải tập hồng hộc, cố chịu đựng những bài tập quá khắc nghiệt, Yoga đơn giản là nhịp thở, là món quà dịu dàng của cuộc sống. Dĩ nhiên món quà đầy giá trị này chỉ dành cho những người thật sự cố gắng và kiên trì tập luyện.

Tại Việt Nam, Yoga là một trong những bộ môn luyện tập thịnh hành nhất hiện nay vì những lợi ích mà nó mang lại. Cộng đồng yêu thích bộ môn Yoga ngày càng đông đảo, hàng loạt các lớp học Yoga đa dạng cấp độ trải dài cả nước thu hút hàng trăm người tập luyện bởi những lợi ích bất ngờ của nó.

2. Liệu Yoga có dành cho bạn?

Yoga dành cho tất cả mọi người. Dù bạn trông như thế nào, bạn bao nhiêu tuổi, bạn cân nặng bao nhiêu, bạn ăn mặc thế nào, bạn thuộc giới tính gì, bạn làm công việc gì, bạn thuộc tôn giáo nào thì Yoga luôn dành cho bạn.

Yoga-cho-nguoi-moi-bat-dau

Yoga dành cho tất cả mọi người không phân biệt độ tuổi, giới tính

Có thể bạn có một tình trạng sức khỏe nhất định hoặc một chấn thương gần đây khiến cho việc tập Yoga, tư thế nào đó hoặc kỹ thuật thở khó khăn hoặc gặp nguy hiểm thì bạn vẫn có thể yên tâm tập luyện Yoga bởi những lựa chọn thay thế an toàn hay giáo viên hướng dẫn Yoga nhiều kinh nghiệm giúp đỡ bạn.

3. Tại sao nên tập Yoga?

Có muôn vàn lợi ích quý báu mà Yoga mang lại. Yoga giúp bạn hoàn thiện vẻ đẹp hình thể, cải thiện sức khỏe, chăm sóc tâm hồn và tận hưởng cuộc sống trọn vẹn hơn.

Yoga là liều thuốc giúp bạn cải thiện và duy trì sức khỏe tốt hơn. Các bài tập Yoga kết hợp với hơi thở giúp nâng cao độ săn chắc, sức chịu đựng, tư thế, sức mạnh, sự cân bằng và tính linh hoạt.

Hơn hết tập Yoga giữ cho tâm trí của bạn sảng khoái, ngủ ngon hơn, hạn chế sự căng thẳng, tác động tiêu cực khi làm những công việc áp lực. Những người tập Yoga luôn cảm thấy vui vẻ, tăng cảm giác hạnh phúc và tràn đầy năng lượng sống tích cực.

Yoga-cho-nguoi-moi-bat-dau

Người tập Yoga luôn cảm thấy vui vẻ, tăng cảm giác hạnh phúc và tràn đầy năng lượng sống tích cực

Tham khảo thêm: 12 lý do để bạn “kết thân” với Yoga ngay hôm nay

4. Người mới bắt đầu tập Yoga nên làm gì?

4.1. Cần chuẩn bị những gì?

Nhiều người cho rằng  bộ môn Yoga là một bộ môn dễ, có cường độ nhẹ và không cần chuẩn bị gì nhiều. Điều đó là hoàn toàn sai lầm bởi lẽ trước khi tập luyện bạn cần phải chuẩn bị những vật dụng cần thiết nhất để có những buổi tập thật hiệu quả. Sự chuẩn bị các trang bị cá nhân chu đáo từ đầu sẽ khơi dậy tinh thần tập luyện, nỗ lực kiên trì theo đuổi của bạn.

  • Trang phục: Trước hết là trang phục tập luyện, bạn có thể lựa chọn một số trang phục khác nhau nhưng vẫn cần đảm bảo sự vừa vặn với cơ thể, trang phục có sử dụng chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, khả năng co giãn thoải mái. Một lưu ý nữa là khi tới phòng tập không nên đeo các loại trang sức kèm theo như: đồng hồ, nhẫn, lắc tay,… tránh gây va chạm, khó khăn trong khi tập các động tác Yoga.

Một số gợi ý về trang phục cho bạn:

  • Áo cover up: Đây là loại áo có tác dụng giữ ấm cơ thể vào những ngày thời tiết có mưa hoặc trời bắt đầu chuyển sang đông đối với miền Bắc. Cùng với đó là chất liệu dễ dàng thấm hút mồ hôi cho nên bạn sẽ cảm thấy vô cùng thoải mái, dễ chịu trong lúc chuyển động thực hiện các động tác.
Yoga-cho-nguoi-moi-bat-dau

Áo cover up vừa có tác dụng giữ ấm cơ thể vừa tạo cảm giác thoải mái khi tập Yoga

  • Áo hai dây: Áo hai dây có những đường cắt sẽ tạo ra không gian cho cánh tay và hai vai nên việc cử động sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Các đường nét, chi tiết màu xám ở nơi thân áo sẽ giúp vòng eo của người mặc thon gọn. Điểm nổi bật ở loại áo này còn có độ ôm vừa phải, giúp tôn dáng cho người mặc vừa không hề cảm thấy vướng víu, khó chịu trong lúc tập luyện.
  • Quần legging: Đây là loại quần có chất liệu dày dặn, cao cấp và khá mềm mại nên việc di chuyển, vận động trở nên dễ dàng thuận tiện ở mọi động tác kể cả khi thực hiện động tác khó. Ngoài ra quần legging khá phổ biến trên thị trường nên bạn có thể mua ở bất kỳ cửa hàng thời trang nào.
Yoga-cho-nguoi-moi-bat-dau

Quần legging có chất liệu dày dặn, khá mềm mại giúp việc di chuyển, vận động trở nên dễ dàng

  • Những đồ dùng cần thiết:

Bên cạnh trang phục bạn cũng đừng quên chuẩn bị những đồ dùng cần thiết nhé

  • Thảm tập: Hầu hết các phòng tập Yoga thường trang bị cho học viên thảm tập. Tuy nhiên, không ai đi tập mà muốn sử dụng lại thảm tập đã dùng nhiều lần nên bạn cần chuẩn bị cho mình một tấm thảm riêng đảm bảo sự thuận tiện, sạch sẽ hay vệ sinh thường xuyên. Bạn cũng có thể sử dụng thảm riêng cho việc tập luyện thêm ngay tại nhà.
  • Khăn: Bạn nên có mang theo một chiếc khăn khi đi tập Yoga. Bạn nên lựa chọn loại khăn có chất liệu mềm mại, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Trong quá trình tập Yoga, người tập luôn cần khăn để thấm mồ hôi thường xuyên, tránh hiện tượng bị trơn trượt khi thực hiện các bài tập.
  • Nước: Đừng quên mang theo mình một chai nước nhằm bổ sung trong lúc tập Yoga. Cần chú ý là khi uống nước nên uống từng ngụm nhỏ.
  • Dây đeo: Bạn cũng có thể sắm cho mình một dây đeo để hỗ trợ cho việc tập luyện các bài tập Yoga. Nếu không có điều kiện bạn hoàn toàn có thể sử dụng dây đai hoặc dây thừng thay vì dây đeo.

 4.2. Cần biết điều gì trước khi bắt đầu lớp Yoga đầu tiên?

Hãy chuẩn bị trang phục và những vật dụng cần thiết trước khi đến lớp học Yoga đầu tiên. Chú ý không nên sức nước hoa trong khi tập luyện.

Hãy đến sớm trước ca tập khoảng 10 phút để tinh thần sẵn sàng tập luyện. Bạn nên hạn chế đặt ra các câu hỏi trong quá trình tập luyện, hãy để giành những thắc mắc tới cuối giờ.

Bạn nên làm quen với phong cách Yoga mà mình lựa chọn. Dù cùng một loại hình Yoga (Hatha Yoga hay Ashtanga Yoga) thì mỗi giáo viên lại có phong cách khác nhau nên việc làm quen với nó cũng rất cần thiết.

Yoga-cho-nguoi-moi-bat-dau

Bạn nên làm quen với phong cách Yoga mà mình lựa chọn

Bạn nên chọn một lớp Yoga – nơi bạn cảm thấy thoải mái nhất. Một không gian thoáng mát, yên tĩnh và bạn thấy dễ chịu để tăng cảm hứng tập luyện.

Một điều lưu ý khi bắt đầu tập Yoga nữa là bạn đừng quá lo lắng việc không thể theo kịp ngay với mọi người ngay từ buổi đầu.  Quan trọng là hãy biết lắng nghe cơ thể bạn và giữ mình được an toàn trong suốt quá trình tập Yoga.

4.3. Người mới bắt đầu nên tập bao lâu một tuần?

Bạn nên tập Yoga từ 3 lần trở lên mỗi tuần, bạn sẽ thấy những cải thiện đáng kể như sự linh hoạt, vận động , sức mạnh, cân bằng, chất lượng giấc ngủ, khả năng giải tỏa stress, gia tăng niềm vui, sự hạnh phúc,…

Tuy nhiên, do cơ thể của mỗi người khác nhau nên việc tập luyện cũng tương đối. Thực hành thói quen tập Yoga khi mới bắt đầu một đến hai lần mỗi tuần sẽ giúp bạn duy trì mọi thứ nhưng cần tốn nhiều thời gian hơn để đạt được cải tiến trong kết quả tập luyện. Hãy kiên trì theo đuổi, dành nhiều thời gian cho việc tập Yoga thì bạn càng đạt được nhiều lợi ích bất ngờ.

Lời kết: 

Trên đây là giải đáp thắc mắc những điều trăn trở dành cho người mới tập Yoga. Hy vọng rằng bạn sẽ có những kiến thức hữu ích cùng sự chuẩn bị cần thiết cho việc tập Yoga của mình.

Tuy nhiên, để việc tập luyện được hiệu quả nhất thì bạn còn cần trang bị cho mình một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, phù hợp và sinh hoạt khoa học hơn. Và quan trọng hơn hết là một tinh thần luôn cố gắng và sự kiên trì, bền bỉ tập luyện. 

Còn chần chừ gì nữa, hãy bắt đầu tập Yoga ngay từ hôm nay. Chúc bạn đọc sẽ có những phút giây tập luyện hiệu quả. Đăng ký ngay gói tập WeFit để có cơ hội trải nghiệm hệ thống hơn 700 phòng tập chất lượng với nhiều bộ môn khác nhau của chúng tôi bạn nhé!

Xem thêm: 

TRƯỚC VÀ SAU KHI TẬP YOGA – ĂN GÌ CHO “CHUẨN”?

5 điều bạn cần biết trước khi bắt đầu tham gia Yoga nghỉ dưỡng

Những bài tập yoga thực hiện cùng với thú nuôi

 

 

 

 

 

 

Yoga
7 tư thế Yoga cơ bản nhất mà bạn không thể bỏ qua
Yoga
Top 5 phòng tập Yoga chất lượng Quận 9
WeTraining
Top 5 phòng tập yoga ‘xịn xò’ tại quận Tân Phú
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons

Lần đầu tiên
CHỈ 1 GÓI TẬP

0 +
phòng tập khắp Sài Gòn
0 +
bộ môn: Gym, Yoga, Zumba...
0 +
khách hàng
tin tưởng

Ưu đãi tháng 10

%d bloggers like this: