Gym

Top 10 kinh nghiệm tập gym cho người mới bắt đầu không thể bỏ qua


Bạn là một “ma mới” của phòng gym? Phòng gym quá mới mẻ với bạn? Bạn còn nhiều bỡ ngỡ và chưa biết bắt đầu từ đâu, tìm hiểu kinh nghiệm tập gym ở đâu và tập sao cho hiệu quả?

Thật vậy, những ngày đầu đến phòng gym chắc hẳn sẽ có nhiều lạ lẫm. Vì vậy để tập luyện hiệu quả và đúng hướng thì việc lắng nghe những kinh nghiệm tập gym của người đi trước sẽ giúp bạn tự tin hơn rất nhiều.

Trong bài viết này, WeFit sẽ giới thiệu với bạn đọc 10 kinh nghiệm tập gym cho người mới hiệu quả nhất nhé!

1. Hạn chế đi tập theo nhóm đông

Hiện nay, rất nhiều người có xu hướng đi tập theo nhóm đông để tạo khí thế cho nhau. Nhiều bạn cho rằng việc đi tập cùng nhóm bạn sẽ tạo không khí vui vẻ và động lực để cùng nhau cố gắng.

Tuy nhiên, điều này chỉ có thể diễn ra trong thời gian đầu mà thôi. Sẽ rất khó để có một hiệu quả lâu dài bởi sự đông vui đôi khi làm bạn mất tập trung và quên đi mục tiêu chính của mình.

kinh-nghiem-tap-gym

Hạn chế đi tập theo nhóm

Bạn đến phòng gym để tập luyện chứ không phải đi dự tiệc mà cần sự đông vui nhộn nhịp. Chưa kể là trong quá trình tập luyện có thể sẽ xuất hiện những bất đồng về quan điểm khi tập sẽ làm các thành viên bị xao nhãng.

2. Tránh xa điện thoại khi tập

Mỗi buổi tập luyện của bạn chỉ thường kéo dài từ một đến hai tiếng. Và mọi công việc đều có thể giải quyết sau khi bạn trở về nhà.

kinh-nghiem-tap-gym

Không nên sử dụng điện thoại khi tập luyện

Do đó, tốt nhất bạn nên tránh xa điện thoai khi tập để không làm ảnh hưởng đến quá trình tập luyện của mình. Bởi chỉ cần một cuộc gọi, một thông báo hay một tin nhắn cũng có thể khiến cho bạn phân tâm và làm gián đoạn việc tập luyện của mình.

3. Khởi động trước khi tập là vô cùng quan trọng

Một trong những kinh nghiệm tập gym nhất định phải biết đó là khởi động trước khi tập. Những bạn khi mới đến phòng tập gym thường chưa hiểu được tầm quan trọng của những động tác khởi động và thường bỏ qua chúng.

Điều này dẫn đến nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người tập như đau nhức hay chấn thương khi tập luyện.

kinh-nghiem-tap-gym

Nhất định không được quên khởi động trước khi tập

Các động tác khởi động không chỉ giúp giãn cơ, đồng thời để các khớp làm quen dần với môi trường vận động mà còn giúp cho hơi thở và nhịp tim cũng được điều chỉnh để sẵn sàng tập luyện.

4. Nên tập các bài từ dễ đến khó

Một số bạn khi mới đến phòng tập thường có tinh thần tập luyện cao và háo hức thực hiện những bài tập nặng, phức tạp với mong muốn sẽ có những hiệu quả nhanh chóng.
Tuy nhiên, theo nhiều kinh nghiệm tập thể dục, việc tập luyện những bài tập nặng ngay từ khi bắt đầu sẽ khiến bạn gặp phải những chấn thương không đáng có và rất dễ bỏ cuộc.
kinh-nghiem-tap-gym

Không nên tập ngay những bài tập nặng ngay từ đầu vì sẽ dễ dẫn đến nản lòng

Vì vậy, hãy bắt đầu với những động tác đơn giản và đảm bảo mình tập đúng kỹ thuật trước khi chuyển sang những bài tập khó và nặng hơn. Không nên vội vàng đốt cháy giai đoạn mà gây ra chấn thương mà hiệu quả đem lại không nhiều.

5. Tập các động tác phức hợp

Nếu chỉ tập trung và một nhóm cơ trong một khoảng thời gian nhất định sẽ không thể mang đến sự thay đổi lớn cho cơ thể của bạn.
Kết quả tập luyện có thể hiệu quả hơn khi bạn thực hiện những bài tập phức hợp đòi hỏi sự vận động của nhiều nhóm cơ như Squat, Lunge, Bench Press, Shoulder Press, Deadlift, Pull-Up…
kinh-nghiem-quang-cao

Tập các động tác phức hợp để tăng thêm hiệu quả

Những bài tập này hỗ trợ bạn nâng tạ tốt hơn, giúp các nhóm cơ phát triển đồng đều, đồng thời tăng cường các hoạt động trao đổi chất.

6. Tập các nhóm cơ khỏe trước

Theo nhiều gymer đã có kinh nghiệm, mỗi ngày bạn có thể tập nhiều nhóm cơ khác nhau. Trước mỗi buổi tập, bạn hãy cảm nhận xem hôm nay nhóm cơ nào của mình “sung sức” nhất, hãy tập trung vào nhóm đó trước. Đây cũng là một cách để tránh gây ra trạng thái nhàm chán hay dễ bỏ cuộc giữa chừng.

7. Chú ý siết cơ khi tập

Tập nhiều chưa chắc đã tốt mà quan trọng là chất lượng của những bài tập. Để hiệu quả bài tập được nâng cao, quan trọng hơn hết bạn cần tập luyện một cách nghiêm túc và đúng cách.

kinh-nghiem-khi-tap

Chú ý siết cơ khi tập

Chẳng hạn như khi tập những bài như Leg Extensions, Biceps Curls, Triceps Press-downs, Glute Bridges, hãy chú ý siết chặt cơ khi động tác ở đỉnh điểm.

Cố gắng siết cơ 1-2 giây, bạn sẽ thấy động tác mang lại hiệu quả khác biệt so với khi thực hiện hời hợt.

8. Không bỏ qua bước hạ tạ

Rất nhiều người khi tập tạ dồn hết sức lực và sự tập trung vào quá trình nâng tạ mà quên mất sự quan trọng của bước hạ tạ xuống.
Nhiều bạn khi nâng ta được rồi, người tập như trút bỏ được gánh nặng mà quên mất mới đi được nửa quãng đường. Và còn một nữa quãng đường phía sau nữa bị bỏ qua.
kinh-nghiem-tap-luyen

Không được bỏ qua bước hạ tạ

Đặc biệt, không ít bạn tập gym thiếu kinh nghiệm buông tạ quá nhanh, không kiểm soát dẫn đến nguy hiểm và hạn chế hiệu quả tập luyện của bạn. Vì thế, hãy cố gắng khống chế tạ khi hạ xuống, vì lúc này cơ cũng được tác động không kém lúc nâng lên.

9. Cho cơ thể thời gian nghỉ ngơi

Giấc ngủ luôn luôn vô cùng quan trọng với bất cứ ai, đặc biệt là những người tập luyện. Tập thật nhiều, tập liên tục trong một thời gian dài chưa hẳn đã là một phương thức hay.
Nguyên nhân là hệ thống cơ của bạn cần có thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi. Khi tập, cơ bắp của bạn bị tác động và phá hủy. Các nhóm cơ này sẽ được sửa chữa và phục hồi vào chính thời gian bạn nghỉ ngơi.
kinh-nghiem-tap-gym

Tập luyện, nghỉ ngơi hợp lý

Vì vậy mà giấc ngủ là đặc biệt quan trọng đối với người tập luyện thể hình. Bởi ban đêm là lúc cơ thể sản sinh ra hormone kích thích phát triển cơ bắp.
Chính vì thế, cho dù bạn bận rộn đến đâu thì cũng cố gắng sắp xếp thời gian sao cho hiệu quả để ngủ đủ giấc. Tốt nhất bạn nên thu xếp để ngủ đủ tám tiếng mỗi ngày, ngủ sâu và chất lượng.

10. Chú ý đến chế độ dinh dưỡng

Không có một quá trình tập luyện nào đạt được kết quả như mong đợi nếu thiếu đi một trong hai yếu tố tập luyện hay chế độ dinh dưỡng.
Để đốt cháy mỡ thừa hiệu quả và tìm lại được một thân hình săn chắc như mong muốn, bạn cần kết hợp tập luyện với chế độ dinh dưỡng đầy đủ và khoa học.
Nhiều gymer áp dụng phương pháp ăn thành nhiều bữa nhỏ một ngày để cơ thể luôn trong tình trạng đầy đủ năng lượng và tránh nạp quá nhiều thực phẩm vào người cùng một lúc.
Một điều quan trọng mà bất cứ gymer nào cũng cần ghi nhớ đó là ăn đúng bữa. Những bữa ăn trước và sau khi tập là khá quan trọng mà bạn nên lưu ý.
kinh-nghiem-tap-gym

Chế độ dinh dưỡng hợp lý, hiệu quả

Bữa ăn trước khi tập nên là bữa ăn nhẹ giúp cung cấp năng lượng, cách thời gian tập từ 1-2 tiếng để kịp tiêu hóa và đủ thời gian để dinh dưỡng được cơ thể hấp thụ.
Bữa ăn sau khi tập nên có hàm lượng đạm cao để phục hồi cơ. Đồng thời, đã là một người tập luyện thể hình, hãy hạn chế rượu bia ở mức tối đa nhé.
Tham khảo thêm thực đơn giảm cân của Hana Giang Anh để có những bữa ăn phù hợp và đút rút được cho mình những kinh nghiệm tập gym riêng cho bản thân.

Lời kết: 

Trên đây là top 10 kinh nghiệm tập gym cho người mới bắt đầu không thể bỏ qua mà chúng tôi muốn giới thiệu với bạn đọc. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích nhất cho bạn đọc.

Chúc bạn đọc sẽ có những phút giây làm đẹp và tập luyện hiệu quả. Đăng ký ngay gói tập WeFit để có cơ hội trải nghiệm hệ thống hơn 700 phòng tập chất lượng với nhiều bộ môn khác nhau của chúng tôi nhé!

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết tất tần tật về tập gym cho người mới bắt đầu bạn nhất định phải biết để tìm thêm thông tin cho mình nha!

WeTraining
Tập luyện theo từng vóc dáng
Gym
Cách Hít Thở Khi Tập Gym – Đừng Coi Thường
Gym
Những bài tập Gym cho nữ tăng vòng 1 giảm vòng 2 tăng vòng 3 chỉ sau 1 tháng tập luyện
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons
%d bloggers like this: