Gym

Những điều các chị em nhất định phải biết khi tập gym nữ!


Tập gym nữ giúp đem lại một thân hình thon gọn, săn chắc mà chị em nào cũng mong ước. Vì thế mà gym ngày càng trở nên phổ biến hơn rất nhiều trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng biết và hiểu rõ cách tập gym nữ đúng cách và hiệu quả nhất. Vì vậy, hãy cùng WeFit khám phá ngay những điều các chị em nhất định phải biết khi tập gym nữ cho người mới bắt đầu nhé!

1. Những điều cần biết khi tập gym nữ

Với bất cứ bộ môn thể thao nào, trong đó có gym thì bạn đều cần có những kiến thức và hiểu biết nhất định về bộ môn đó để giúp cho việc tập luyện hiệu quả hơn. Vậy cùng tìm hiểu một số điều cần biết trước khi tập gym nữ nhé!

1.1. Kiến thức về hormone và cơ bắp

Cơ thể nam và nữ có sự khác nhau nhất định, vì thế mà các bài tập gym cho nữ và nam cũng khác nhau. Chẳng hạn như cơ thể nam giới chứa nhiều testosterone, hormone quy định giới tính nam và gần như nó là hormone đại diện cho sự phát triển của cơ bắp.

Ngược lại, cơ thể nữ lại chứa nhiều estrogen, hormone quyết định các đặc điểm của nữ giới. Tất nhiên, nữ vẫn có testosterone nhưng rất ít, người nữ cao nhất cũng chỉ bằng khoảng 1/10 người nam có testosterone thấp nhất.

gym-nu

Nam và nữ có hai hormone khác nhau trong cơ thể, vì thế khả năng tăng cơ là khác nhau.

Chính vì vậy mà cơ thể các bạn nữ rất khó săn chắc chứ đừng nói đến chuyện phát triển cơ bắp như nam giới. Bạn nữ nào có một cơ thể săn chắc chắc chắn đã phải trải qua một thời gian tập luyện không ngắn.

Gần như cơ thể của các bạn nữ bao phủ bên ngoài bởi lượng mỡ cao, mỡ thường tập trung nhiều nhất ở: bụng dưới, eo, lưng dưới, mông, đùi sau và tay sau.

1.2. Kiến thức về tập luyện

Vậy với đặc điểm hormone và cơ bắp như vậy, các bạn nữ nên tập luyện như thế nào để hiệu quả nhất. Thông thường thì có thể chia thành hai phần chính trong buổi tập gym dành cho nữ đó là tập tạ và cardio.

1.2.1. Tạ

Bài tập tạ bao gồm các động tác tập thể hình gồm tạ đơn, đĩa, đòn, máy tập…

  • Ưu điểm: Các bài tập tạ sẽ giúp chị em tăng cơ nhanh hơn và từ đó giúp cơ thể săn chắc hơn. Khi lượng cơ bạn phát triển tốt hơn thì lượng mỡ của bạn sẽ giảm đi rất tốt. Tập tạ cũng tiêu hao khá nhiều calo để giúp bạn thâm hụt calo và giảm mỡ, giúp bạn khoẻ mạnh hơn hẳn trong một thời gian rất ngắn.
gym-nu

Tập tạ nữ

  • Nhược điểm: Khó tập vì tập phải đúng kĩ thuật và có trọng lượng nặng dần nên dể chán và xảy ra đau nhứt, chấn thương. Bạn cần HLV hoặc người hướng dẫn cho bạn nếu không bạn phải tìm hiểu về kĩ thuật động tác thật kĩ.

1.2.2. Cardio

  • Ưu điểm: Các bài cardio thường dễ tập, gần như ai cũng tập được dễ dàng. Cardio là bài tập gym nữ giúp tim mạch bạn khoẻ hơn. Đồng thời còn giúp cơ thể bạn nữ dẻo dai, năng động hơn rất nhiều. Thường là hoạt động kéo dài nên tổng năng lượng tiêu hao là rất lớn, giúp thâm hụt calo để giảm mỡ cực kì tốt.
  • Nhược điểm: Nhược điểm đầu tiên của cardio là không phải phòng tập nào cũng có các máy cardio. Và thường sẽ mất thời gian, vì cardio sẽ hoạt động với cường độ thấp và thời gian dài.
gym-nu

Bài tập cardio nữ

Bạn nữ muốn có một thân hình cân đối, săn chắc, dẻo dai, năng động thì cần phải tập cả tạ và cardio, tuyệt đối không nên xem trọng cái nào hay bỏ cái nào.

Tham khảo thêm Hướng dẫn cách tập gym cho nữ đầy đủ, chi tiết nhất để có thân hình như mong muốn!

2.  Một số bài tập gym nữ hiệu quả

2.1. Đạp xe

Đây là một bài tập gym nữ khá phổ biến. Đạp xe giúp cơ thể tiêu hao 300 calo mỗi giờ tập luyện. Đây cũng là bài tập đơn giản nhưng mang lại hiệu quả khá cao.

gym-nu

Đạp xe

Bài tập đạp xe giúp chị em giảm cân nhanh, giảm mỡ đùi và săn chắc. Từ đó giúp tăng cường quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể và có một cơ thể dẻo dai.

2.2. Chạy bộ

Đi bộ, chạy bộ được coi là một trong những bài tập gym nữ đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. Chúng giúp chị em cân bằng cơ thể, đốt cháy calo và giảm cân hiệu quả.

gym-nu

Chạy bộ giúp đốt cháy calo hiệu quả

Bên cạnh đó, giúp cải thiện tim mạch, đẩy nhanh quá trình lưu thông máu, tinh thần thoải mái, minh mẫn sau một ngày dài làm việc.

2.3. Tập tạ

Khi nhắc đến tập tạ, nhiều bạn nữ lo sợ rằng: tập tạ sẽ làm cho bắp tay to ra như nam giới. Như đã giải thích ở trên, điều này là hoàn toàn sai.

gym-nu

Tập tạ nữ

Để lên được cơ bắp, nam giới cần tập các bài tập tạ nặng, cường độ cao. Và một điều quan trọng là hormone của nữ khác so với nam giới nên việc nữ giới tập tạ sẽ không làm cơ bắp to ra. Tập tạ giúp nữ giới sở hữu cánh tay thon gọn, săn chắc và cải thiện vòng hai hiệu quả.

3. Những thứ cần chuẩn bị khi tập gym nữ

Tập gym nữ cho người mới bắt đầu cần chuẩn bị những gì? Chắc hẳn nhiều chị em sẽ thắc mắc câu hỏi này, hãy cùng WeFit tìm hiểu nhé!

Đầu tiên và quan trọng nhất, chắc chắn là trang phục tập rồi. Hãy chọn cho mình những bộ đồ tập co giãn, thoải mái và gọn gàng. Tránh các loại quần áo bó sát, sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình tập luyện.

Giày tập cũng là một thứ không thể thiếu cho việc tập gym nữ. Một đôi giày thể thao vừa chân, thoải mái sẽ giúp kết quả tập luyện tốt hơn nhiều.

gym-nu

Tập gym nữ cần chuẩn bị những gì?

Ngoài ra, trước khi đến với phòng tập gym nữ. Bạn nên ăn nhẹ trước khi tập khoảng một giờ, lưu ý là ăn các loại thức ăn dễ tiêu hóa nhé! Tiếp theo, bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể trước, trong và sau khi tập cũng rất cần thiết. Đặc biệt, uống theo ngụm và từ từ.

Một lưu ý quan trọng khác đó là khởi động, làm nóng cơ thể, căng giãn các cơ, giảm nguy cơ chấn thương trong quá trình tập. Và cuối cùng, hãy tạm quên đi những công việc, tinh thần thư giãn và thoải mái để thả mình vào bài tập thôi.

4. Những sai làm thường gặp khi tập gym nữ

4.1. Chưa có mục tiêu, kế hoạch tập luyện rõ ràng

Đây là sai lầm lớn nhất mà các bạn nữ thường gặp phải. Phần lớn các bạn nữ thường theo số đông. Chị em đến các phòng tập gym để tập luyện với mục đích chung là giảm cân, mong muốn sở hữu vóc dáng đẹp, chứ chưa hề có cho mình một mục tiêu rõ ràng.

Và điều đó làm bạn không thể hình dung được làm thế nào để mang lại kết quả mong muốn, không mang lại hiệu quả trong suốt quá trình tập luyện.

gym-nu

Nên có mục tiêu tập luyện ngay từ đầu

Cách khắc phục:

Lên một kế hoạch tập luyện chi tiết khi đã xác định rõ mục tiêu tập luyện. Điều này sẽ giúp bạn có động lực và đi đúng hướng trong quá trình tập.

Để hình dung rõ ràng, cách tốt nhất bạn nên viết ra một tờ giấy và dán lên tường (nơi mà dễ quan sát nhất) các mục tiêu sắp tới muốn đạt được và ước tính khoảng thời gian nhất định mang lại kết quả.

4.2. Chế độ dinh dưỡng chưa phù hợp

Hiệu quả mang lại sẽ trên cả mong đợi nếu bạn biết kết hợp chế độ tập luyện và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Ngược lại, nếu bạn cố gắng hết sức tập nhưng chế độ dinh dưỡng không đảm bảo đủ chất thì sẽ ảnh hưởng đến 40 -50% kết quả cuối cùng.

gym-nu

Chế độ ăn uống phù hợp

Cách khắc phục:

Đưa ra kế hoạch ăn uống đủ chất, hợp lý. Bên cạnh việc cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể, bạn cần tìm hiểu các thực phẩm nào có lợi và không có lợi cho quá trình luyện tập.

Tùy thuộc vào mục đích tập luyện của mỗi người sẽ có lịch biểu ăn uống cho từng ngày cụ thể là khác nhau. Chủ yếu là trả lời cho các câu hỏi: ăn những gì? ăn vào thời gian nào? các thực phẩm nên tránh?

gym-nu

Chế độ dinh dưỡng

Ví dụ, những người muốn có vòng eo thon gọn cần tránh các đồ ăn rán, nướng, đồ ăn nhanh, các thực phẩm có chất bảo quản, đồ uống có ga.

Đồng thời giảm lượng tinh bột và tăng protein trong khẩu phần ăn mỗi ngày, ăn nhiều rau củ quả, uống nhiều nước để có một cơ thể khỏe mạnh, vóc dáng gọn.

Ngoài ra, chị em có thể tham khảo thêm thực đơn giảm cân cho người tập gym hiệu quả để có cho mình một chế độ ăn uống đúng đắn nhất nhé!

Lời kết: 

Trên đây là những điều các chị em nhất định phải biết khi tập gym nữ mà chúng tôi muốn giới thiệu với bạn đọc. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích nhất cho bạn đọc.

Chúc chị em sẽ có những phút giây làm đẹp và tập luyện hiệu quả. Đăng ký ngay gói tập WeFit để có cơ hội trải nghiệm hệ thống hơn 700 phòng tập chất lượng với nhiều bộ môn khác nhau của chúng tôi.

Tham khảo ngay 8 bài tập giảm cân cho nữ đơn giản, nhanh chóng mà cực hiệu quả để tìm thêm cho mình những bài tập phù hợp khác nhé!

Bơi
[Review] Tổng hợp các bể bơi trong nhà Hà Nội: cho một mùa đông “không lạnh”
Bộ môn khác
Những bộ môn trong hệ thống WeFit nhất định phải thử trong năm mới
Gym
[Video Series] KHÔNG kiêng ăn vẫn giảm cân
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons

Lần đầu tiên
CHỈ 1 GÓI TẬP

0 +
phòng tập khắp Sài Gòn
0 +
bộ môn: Gym, Yoga, Zumba...
0 +
khách hàng
tin tưởng

Ưu đãi tháng 10

%d bloggers like this: