Gym

Khám phá 7 phương pháp tập gym đúng cách và hiệu quả nhất!


Ngày nay, bộ môn gym ngày càng trở nên phổ biến hơn rất nhiều trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng có một phương pháp tập gym đúng cách và hiệu quả nhất.

Tập gym đúng cách không chỉ đơn giản là đến phòng gym thực hiện các bài tập, mà còn phải nắm rõ những kiến thức xung quanh việc tập luyện để đạt hiệu quả tốt nhất.

Tham khảo ngay 7 phương pháp tập gym hiệu quả sau trở thành một người tập gym chuyên nghiệp bạn nhé!

1. Khởi động cơ thể

Nhiều bạn khi tập gym thường bỏ qua hoặc hời hợt với các bài tập khởi động. Tuy nhiên, các động tác khởi động lại vô cùng quan trọng và ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả tập luyện của bạn.

Khởi động là bước quan trọng và rất cần thiết khi bạn tham gia bất kỳ hoạt động thể thao nào. Dù là gym hay bất cứ bộ môn vận động nào khác.

Khởi động trước khi tập sẽ giúp làm giãn cơ và giảm tình trạng đau nhức, hạn chế chấn thương khi tham gia tập gym.

phuong-phap-tap-gym

Khởi động cơ thể trước khi tập luyện

Có rất nhiều hình thức khởi động vừa làm nóng người, vừa giãn cơ giúp ngăn ngừa chấn thương. Hãy chọn các biện pháp khởi động cơ bản nhất như nhảy dây hoặc chạy tại chỗ khoảng 10-15 phút trước khi tập các bài tập chính.

Nói tóm lại, khởi động trước khi tập là vô cùng quan trọng và là một trong những phương pháp tập thể hình tối quan trọng bạn không thể bỏ qua. Do vậy, hãy khởi động đầy đủ trước khi tập bạn nhé!

Bạn đọc có thể tham khảo thêm 12 động tác khởi động trước khi tập luyện bất kỳ môn thể thao nào nữa nhé!

2. Hít thở đúng cách khi tập tạ

Một trong những khó khăn khi tập luyện của các gymer đó là việc tập luyện đúng cách. Bởi không phải ai cũng có thể thở đúng cách, đặc biệt là những người mới tập.

Hít thở là một trong các yếu tố quyết định hiệu quả của luyện tập thể hình. Đây cũng được coi là một trong những phương pháp tập gym hiệu quả nhất.

Đặc biệt thực hiện các động tác có khối lượng tạ nặng. Điều quan trọng là bạn cần phải làm chủ được hơi thở của bạn và làm thế nào để điều chỉnh nó trong quá trình bạn luyện tập.

phuong-phap-tap-gym

Nên học cách hít thở đúng khi tập luyện

Các hít thở đúng đó là hãy thử hít vào bằng mũi và thở ra qua miệng của bạn. Khi hít bạn phải mím môi. Việc thở ra bằng miệng sẽ thải lượng carbonic nhiều hơn, giúp cơ bắp phục hồi nhanh chóng.

Quá trình này sinh năng lượng giúp bạn thực hiện việc kéo, đỡ vật nặng về phía cơ thể. Sau đó khi bạn muốn nâng, muốn đẩy sức nặng của tạ ra khỏi cơ thể bạn thở ra từ từ, quá trình thở ra này nhằm giải phóng năng lượng.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm: Cách hít thở khi tập gym để tập luyện hiệu quả hơn nhé!

3. Không nên tập quá sức

Nhiều bạn khi đến phòng gym thường nóng lòng để có những hiệu quả nhanh, tức khắc. Vì thế mà rất nhiều người khi mới tập đều nghĩ rằng tập càng nhiều, càng nặng thì hiệu quả càng nhanh.

Và họ gắng sức tập đủ các thể loại mà không theo một trật tự nào. Tất nhiên, cái gì “quá” cũng không tốt. Tập gym đúng cách yêu cầu bạn phải biết cách kết hợp các bài tập hợp lý trong khoảng thời gian vừa đủ.

Tuy nhiên, phương pháp tập gym đúng cách nhất đó là cần biết tập vừa với sức của mình và không nên tập quá sức. Bởi đôi khi nó không đem lại hiệu quả mà còn làm hại bạn nữa.

phuong-phap-tap-gym

Không nên tập quá sức

Căng cơ, đau cơ hay đau khớp là các chấn thương dễ xuất hiện khi bạn tập quá sức. Điều này đôi khi sẽ làm giảm đi động lực tập luyện của bạn.

Tốt hơn hết, bạn phải dành ra một ngày nghỉ trong tuần để phục hồi cơ thể sau những bài tập nặng.

Ngoài ra, bạn cũng cần sắp xếp xen kẽ những bài tập nhẹ, hoặc ít nhất hãy tập những bài tập giãn cơ vào cuối buổi tập.

Bạn hãy lắng nghe cơ thể của mình trước tiên và hãy hỏi huấn luyện viên hướng dẫn để tìm ra những bài tập tốt nhất để tránh bị chấn thương ngoài ý muốn.

4. Uống nước đầy đủ là điều vô cùng cần thiết

Nước vốn rất quan trọng với cơ thể và hầu như ai cũng biết điều này. Đặc biệt là khi tập luyện thì nước lại càng quan trọng hơn với sức khỏe của bạn.

Vì vậy, bạn phải luôn luôn cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể nếu không muốn gặp các chấn thương không đáng có. Thiếu nước sẽ làm cơ bắp rối loạn, giảm khả năng sinh lực, dễ sinh ra chuột rút.

phuong-phap-tap-gym

Uống nước đầy đủ để tăng hiệu quả tập luyện

Bạn có thể tham khảo lượng nước cần đưa vào cơ thể theo các khung tập luyện như sau:

  • Trước khi tập: Nửa lít nước hoặc ít hơn 1 chút trước khi tập luyện 1-2h.
  • Trong khi tập luyện: 15-20 phút phải bổ sung thêm 350ml nước. Nên uống từng ngụm vừa miệng, ngậm 1 chút cho nước thấm vào các mao mạch và dây thần kinh ở miệng để cảm giác khát mất đi nhanh hơn. Dùng nước trắng thường hoặc mát, không dùng nước quá lạnh. Không dùng nước ngọt hoặc nước tăng lực.
  • Sau khi tập: Nguyên tắc là sau khi tập luyện, nếu trọng lượng giảm 0,5kg thì ta cần bù 500ml nước

5. Đừng quên đa dạng hóa các bài tập

Tập đi tập lại một số bài tập nhất định mà không làm mới những bài tập của mình có thể sẽ gây nhàm chán khi tập. Vì thế, đừng quen đa dạng hóa các bài tập của mình.

Việc thay đổi bài tập thường xuyên là không cần thiết. Nhưng bạn vẫn cần tập nhiều bài tập gym đúng cách khác nhau để tất cả các cơ trên cơ thể đều được hoạt động.

Như vậy, bạn sẽ không phải lo về các chấn thương ở khắp nơi khi tất cả mọi khớp, cơ của bạn đều tập luyện thường xuyên.

phuong-phap-tap-gym

Đa dạng hóa các bài tập để tránh nhàm chán khi tập

Nếu bạn cảm thấy hiệu quả tập thể dục bắt đầu chững lại thì đó là lúc bạn nên “đổi món” cho cơ thể bằng những vận động mới.

Bạn có thể lên một thời gian biểu tập luyện với các loại bài tập cụ thể và mục tiêu đi kèm để tặng hiệu quả tập luyện hơn nữa. Ví dụ tập tăng sức, tập giãn cơ, tập bụng, tập ngực… để nội dung mỗi buổi tập được đa dạng.

6. Có chế độ ăn đúng cách

Chắc hẳn ai cũng biết rằng, việc tập luyện nếu muốn đạt hiệu quả cao nhất thì cần kết hợp với một chế độ ăn uống hợp lý và khoa học nhất.

Bạn cần nạp năng lượng cho cơ thể để tập luyện trong trạng thái tốt nhất. Lựa chọn thời điểm và thực phẩm ăn là rất quan trọng. Bởi nó giúp đảm bảo việc tiêu hóa ổn định cũng như không ảnh hưởng đến kết quả tập của bạn.

phuong-phap-tap-gym

Cần có chế độ ăn uống khoa học và hợp lý

Tất cả những nỗ lực của bạn sẽ là công cốc nếu bạn không chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình, mục tiêu của chúng ta là một thân hình hoàn hảo nên hãy kiên trì.

Tham khảo thêm Chế độ ăn cho người tập gym giảm cân giúp hiệu quả tập luyện tăng gấp bội để có chế độ ăn hợp lý nhé!

7. Ngủ đủ giấc

Cũng giống như việc uống nước hay một chế độ ăn uống khoa học, giấc ngủ là cực kỳ quan trọng với hiệu quả tập luyện và sức khỏe của bạn.

Cho dù bạn có phương pháp tập gym hiệu quả đến đâu mà không ngủ đủ giấc thì cũng sẽ không đem lại nhiều hiệu quả tốt. Giấc ngủ cực kỳ quan trọng đối với mọi người, càng quan trọng hơn đối với người tập thể hình, thể thao.

phuong-phap-tap-gym

Ngủ đủ giấc là điều thiết yếu

Nhất là khi ban đêm là thời gian sửa chữa, xây dựng cơ bắp của bạn bị tổn thương trong buổi tập. Cũng là lúc cơ thể sản sinh hocmone cần thiết cho sự phát triển của cơ bắp.

Vì vậy, hãy cố gắng ngủ đủ 8 tiếng/ngày để có sức khỏe và tinh thần tốt cho lần tập tiếp sau bạn nhé!

Lời kết:

Trên đây là 7 phương pháp tập gym hiệu quả nhất mà chúng tôi muốn giới thiệu với bạn đọc. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích nhất cho bạn đọc.

Chúc bạn đọc sẽ có những phút giây làm đẹp và tập luyện hiệu quả. Đăng ký ngay gói tập WeFit để có cơ hội trải nghiệm hệ thống hơn 700 phòng tập chất lượng của chúng tôi nhé!

Xem thêm bài viết Top 10 bài tập bụng gym cho vòng hai săn chắc tại phòng tập hiệu quả nhất nếu bạn mong muốn có một vòng hai săn chắc nha!

WeTraining
[Video Series] KHÔNG kiêng ăn vẫn giảm cân
Bộ môn khác
5 động tác đơn giản vừa dọn nhà vừa dáng đẹp trước Tết
WeTraining
[Kiến thức] Bài tập Yoga cho người bị bệnh xương khớp
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons
%d bloggers like this: